Những tác hại của tia laser đối với con người
;
;
033.478.9967

Những tác hại của tia laser đối với con người

 Ngày đăng: 06/10/2020
Chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những tác hại của tia laser đối với con người. Những trường hợp tai nạn với laser có thể được đánh giá là hi hữu, nhưng chúng vẫn xảy ra. Cùng ECO3D tìm hiểm mối nguy hại tiềm tàng của tia Laser ngay sau đây.

    Có thể thấy rằng cuộc sống của chúng ta đang ngày càng bị bao bọc nhiều hơn bởi tia laser. Bên cạnh những tiện ích mà chúng mang lại, đây cũng là lúc tất cả cần nghiêm túc nhìn nhận những tác hại của tia laser đối với con người. Những trường hợp tai nạn với laser có thể được đánh giá là hi hữu, nhưng chúng vẫn xảy ra và sẽ xảy ra. Cùng ECO3D tìm hiểu mối nguy hại tiềm tàng ngay sau đây.

    1. Tia laser là gì?

    Laser là tên gọi tắt bằng tiếng anh “Light Amplification of Stimulated Emision of Radiation”, nghĩa là sự phát xạ ánh sáng nhờ bức xạ cưỡng bức. Ánh sáng laser là đơn sắc và có thể được tạo ra ở các phần khác nhau của phổ điện từ, bao gồm tia cực tím (UV), ánh sáng nhìn thấy và tia hồng ngoại (IR).

    Những tác hại của tia laser đối với con người

    Hầu hết các tia laser chỉ là khuếch đại ánh sáng, nhưng tần số của mỗi tia laser khác nhau. Một số loại có thể được nhìn trực tiếp mà không gây hại cho mắt, trong khi những loại khác có thể gây tổn hại do bất kỳ loại tiếp xúc nào.

    Ra đời từ năm 1960, laser được đánh giá là một trong những phát minh ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Vô vàn ứng dụng của laser được khai thác trong nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu khoa học, y khoa cho đến giáo dục, giải trí.

    2. Tác hại của tia laser

    Không thể phủ nhận những ứng dụng của tia laser đã mang lại, đặc biệt là trong hỗ trợ điều trị các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Tuy nhiên những thiết bị sử dụng laser vẫn tiềm tàng vô số yếu tố nguy hiểm. Mọi thiết bị laser đều không phải đồ chơi và chúng thực sự đáng sợ hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều đấy.

    Những tác hại của tia laser đối với con người

    Trong khi những nguồn phát laser công suất lớn chỉ xuất hiện và được kiểm soát chặt chẽ trong nghiên cứu khoa học và sản xuất công nghiệp, nhiều thiết bị laser cỡ vừa và nhỏ xuất hiện ở khắp mọi nơi xung quanh bạn. Chúng đến từ những máy cắt kim loại, biển quảng cáo, đèn pin hay thậm chí là đồ chơi trẻ em và đèn pha ô tô.

    Thiết bị laser càng dễ sử dụng càng mang lại nhiều mối nguy hiểm, cho dù nguyên nhân đến từ sự cố ý hay vô tình thì tia laser có thể trở thành vũ khí để tấn công bất kỳ ai.

    Sự nguy hiểm của laser đối với mắt

    Chúng ta cần nghiêm túc đánh giá về những tác hại của tia laser đối với mắt. Ánh sáng laser được xem là ánh sáng có hại cho mắt, nếu nguồn sáng thông thường phát ánh sáng ra mọi phía trong toàn không gian thì nguồn sáng laser chỉ phát đi trong một hướng có góc mở rất hẹp. Do đó khi làm việc với tia laser công suất cao, việc quan trọng đầu tiên là phải bảo vệ mắt.

    Những tác hại của tia laser đối với con người

    Điều đáng lưu ý là hầu hết các tia laser đều ảnh hưởng đến mắt người (chỉ một số rất ít thiết bị chứa tia laser an toàn cho mắt) ở các cấp độ khác nhau. Vì thế, các thiết bị laser được dán tem cảnh báo cấp độ an toàn cho mắt.

    Cấp độ 1: Tia laser nằm kín bên trong thiết bị, ví dụ như trong các máy nghe nhạc CD. Đây là cấp độ an toàn nhất.

    Cấp độ 2: Laser an toàn với điều kiện  sử dụng bình thường. Kể cả khi chiếu vào mắt, phản xạ chớp mi cũng có thể loại bỏ khả năng gây tổn thương. Những thiết bị này có công suất dưới 1mW, ví dụ như bút laser.

    Cấp độ 3a: công suất đạt đến 5mW. Tập trung nhìn tia laser này trong vòng mấy giây sẽ gây thiệt hại trực tiếp đến võng mạc.

    Cấp độ 3b: Tia laser gây tổn thương ngay lập tức khi chiếu vào mắt.

    Cấp độ 4: là các laser cho mục đích quân sự, công nghiệp và nghiên cứu khoa học. Chúng có thể đốt cháy da khi tiếp xúc. Các tia tán xạ cũng có thể gây tổn hại cho vọng mạc.

    Trong khuyến cáo sử dụng thiết bị hoặc làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với tia laser thì người dùng bắt buộc phải có kính chống tia laser khi làm việc, mỗi mức độ tác động của tia laser đều có kính bảo hộ chuyên biệt để bảo vệ mắt cho người dùng.

    Sự nguy hiểm của laser đối với da

    Mối nguy hiểm laser đối với sự phơi sáng da thường được xem là kém quan trọng hơn mối nguy hại cho mắt, tuy nhiên nếu bị tác động trong một thời gian dài với cường độ mạnh thì nó lại cực kỳ nguy hại.

    Hiện nay, trong ngành y tế và ứng dụng chăm sóc sức khỏe nói riêng, các nguồn sáng kết hợp từ tia laser có thể tạo ra các vết cắt không chảy máu và có thể hỗ trợ chẩn đoán bệnh, nhưng chúng lại gây hại cho mắt và da.

    Những tác hại của tia laser đối với con người

    Nói chung, bắn tia laser vào da thịt của bạn không phải là ý tưởng sáng suốt nhất. Tuy nhiên, trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, laser, với nhiều loại và bước sóng khác nhau (đo bằng nm), được sử dụng để rạch và cắt trong phẫu thuật, bịt kín các mạch máu trong võng mạc, xóa nếp nhăn hoặc tiến hành xử lý phẫu thuật thẩm mỹ khác, điều trị các mô ác tính, và một loạt các phương pháp điều trị khác. Các quy trình này được đánh giá cao vì tính hiệu quả được nâng cao, nhưng chúng không có nghĩa là không có nguy cơ gây hại.

    Da là cơ quan lớn nhất nhưng cũng rất yếu của cơ thể nên nó rất dễ bị tia laser tấn công. Việc cần làm là hạn chế tiếp xúc với tia laser tới hạn mức có thể và trang bị quần áo bảo hộ nếu thường xuyên làm việc trong môi trường hàn, cơ khí, hoặc các ngành công nghiệp nặng nhé.

    ECO3D hiện đang là đơn vị nhập khẩu và phối trang phục bảo hộ, kính chống tia laser chính hãng. Công ty chúng tôi luôn có sẵn các dụng cụ bảo hộ có khả năng chống lại tia laser từ nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới.

    Những tác hại của tia laser đối với con người

    >>> Tham khảo các sản phẩm kính chống tia laser tại đây

    ECO3D luôn mong muốn đem đến những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng. Qúy khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và mua hàng với giá tốt nhất:

    - Hotline: 0983 330 380 (Mr Dũng)

    - Email: admin@eco3d.vn

    - Website: https://eco3d.vn

    - Địa chỉ: 335 Trương Định, Phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...