Làm sao để ngăn chặn mất thính giác do tiếng ồn lớn?
;
;
033.478.9967

Làm sao để ngăn chặn mất thính giác do tiếng ồn lớn?

 Ngày đăng: 09/10/2020

    Tiếng ồn lớn là tác nhân chính gây ra tình trạng mất thính giác, khi phải làm việc tiếp xúc với những âm thanh, tiếng ồn lớn trong thời giai dài sẽ gây ra ảnh hưởng cho thính giác của người lao động. 

    Những âm thanh, tiếng ồn có cường độ lớn sẽ gây tác động xấu cho thính giác của con người, thậm chí có thể xảy ra tình trạng mất thính giác vĩnh viễn. Những ảnh hưởng xấu đến thính giác làm cho người gặp phải tình trạng này có cuộc sống khó khăn, giao tiếp bị hạn chế .....

    Để không bị ảnh hưởng từ âm thanh lớn, tiếng ồn chúng ta cần tránh tiếp xúc với tiếng ồn trực tiếp với tiếng ồn lớn. Trong trường hợp vì lí do công việc phải tiếp xúc với tiếng ồn hãy sử dụng những trang thiết bị chống tiếng ồn để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của tiếng ồn đến thính giác của người lao động.

    mất thính giác

    Cách giúp ngăn chặn mất thính giác do tiếng ồn lớn

    Dưới đây là một số cách phòng chống, ngăn chặn ảnh hưởng của âm thanh, tiếng ồn lớn đến thính giác

    Tại nhà ở

    - Khi ở nhà, việc bạn mở tivi và nghe những bản nhạc để thư giãn là điều tất yếu nhưng hãy chú ý cường độ âm thanh của chúng. Hãy giảm âm thanh phát ra xuống tối thiểu mà bạn có thể nghe rõ. Nếu bạn muốn nghe nhạc lớn hãy nghỉ ngơi giải lao rồi tiếp tục.

    - Trang bị cho căn hộ của bạn những sản phẩm, thiết bị có khả năng hấp thụ âm thanh.

    - Những tiếng ồn cũng có thể phát ra từ những trang thiết bị, vật dụng hỏng hóc. Thay thế hoặc sửa chữa bảo trì những vật dụng bị hỏng.

    - Trang bị những thiết bị chống tiếng ồn, giảm tiếng ồn là điều cần thiết. Khi âm thanh quá lớn, hãy trang bị cho bản thân cùng với người thân những sản phẩm có khả năng giảm tiếng ồn như nút tai chống ồn, chụp tai.

    - Trẻ em là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn nhất do cơ thể trẻ em rất nhạy cảm. Cần để trẻ em tránh xa những nguồn phát ra tiếng ồn, giảm âm lượng mức tối thiểu khi ở gần trẻ em.

    Tìm hiểu con người chịu được mức tiếng ồn bao nhiêu?

    mất thính giác

    Tại những sự kiện, chương trình, công trình

    - Khi tham gia các sự kiện, để đảm bảo đủ chất lượng âm thanh thì hầu hết ban tổ chức đều phải chuẩn bị dàn âm thanh lớn, cần tránh xa những nguồn âm thanh có cường độ lớn như loa phóng thanh, dàn loa. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn dự những sự kiện này cùng với trẻ em.

    - Trong trường hợp phải tiếp xúc gần với âm thanh lớn cần mang theo những trang thiết bị chống ồn như nút tai, chụp tai ở trong túi để sử dụng khi cần thiết. 

    - Cần chú ý với những thông báo về tiếng ồn lớn xung quanh để đưa ra biện pháp xử lý hợp lý. 

    - Cố gắng tránh xa hoặc không tiếp xúc với nguồn âm thanh lớn.

    Sử dụng bảo vệ thính giác

    Ô nhiễm tiếng ồn đã và đang để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, mỗi năm ước tính có hàng nghìn người bị ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn. Trong đó, nhẹ thì bị đau tai giảm dần thính giác, nặng thì có thể bị mất thính giác.

    Cố gắng tránh xa những nguồn âm thanh lớn chính là một trong những cách hữu dụng nhất để bảo vệ thính giác của bạn. Tiếp theo là sử dụng những trang thiết bị bảo vệ thính giác như nút tai, chụp tai chống ồn, những trang bị này không giúp ngăn chặn hoàn toàn tiếng ồn nhưng nó sẽ giúp giảm tối đa cường độ âm thanh tiếp xúc đến thính giác của bạn.

    Sử dụng những trang bị bảo vệ thính giác hợp lý cũng là một trong những điều kiện cần thiết, nếu như chúng ta cứ sử dụng bừa 1 sản phẩm bảo vệ thính giác mà không phù hợp với hoàn cảnh thì thiết bị đó cũng không bảo vệ được thính giác.

    mất thính giác

    Kiếm tra xếp hạng giảm tiếng ồn

    Như đã nói ở trên thì mỗi một sản phẩm thiết bị bảo vệ thính giác có khả năng chống lại, giảm được những mức độ tiếng ồn khác nhau. Ở trên hộp đựng mỗi sản phẩm có ghi chú mức độ cường độ âm thanh mà nó có thể giảm được (NRR).

    Decibel (dB) là đơn vị dùng để do cường độ của âm thanh, âm thanh có cường độ từ 0 - 35 dB được coi như là tiêu chuẩn. Những sản phẩm bảo vệ thính giác thông thường sẽ có chỉ số từ 0 đến 35 dB, thực tế có thể nhiều hơn hoặc ít hơn.

    Nhưng để thoải mái nhất, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên chọn những sản phẩm bảo vệ thính giác mà khi sử dụng cho ta cảm giác thoải mái, tiện lợi và dễ dàng sử dụng nhất.

    Lựa chọn sản phẩm bảo vệ thính giác phù hợp

    Việc lựa chọn những sản phẩm bảo vệ thính giác là một việc rất quan trọng trong quá trình mua và sử dụng những thiết bị này. Sử dụng hợp lý sẽ giúp bảo vệ tối ưu thính giác, tuy nhiên nếu sử dụng những sản phẩm không hợp lý không những không đem lại khả năng bảo vệ mà còn có thể bị phản tác dụng để lại những hậu quả đáng tiếc.

    Nút tai chống ồn

    Hộp nút tai chống ồn LL-30 (Thùng 1000 đôi)

    4,800,000đ

    Công ty ECO3D phân phối nút tai chống ồn Laser Lite LL-30  thương hiệu Howard Leight làm bằng polyurethane ngăn chặn tiếng ồn lớn với hiệu suất tuyệt vời.
    Xem chi tiết

    Đây là những sản phẩm thông dụng và hay được sử dụng nhất trong cuộc sống. Được làm từ chất liệu bọt biển có khả năng giãn nở tốt, chi phí thấp mà đem lại hiệu quả giảm tiếng ồn cao.

    Chụp tai chống ồn

    mất thính giác

    Là những sản phẩm cao cấp hơn nút tai, được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng có cùng mục đích đó là bảo vệ thính giác cho người sử dụng bằng cách che toàn bộ bên ngoài tai.

    Lưu ý: Sử dụng cả nút tai và chụp tai sẽ tăng khả năng giảm tiếng ồn nhưng khả năng giảm tiếng ồn của chúng không thể cộng dồn.

    Sản phẩm được thiết kế đặc biệt

    Là những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho một cá nhân nào đó sử dụng. Có thể được tích hợp thêm những tính năng khác như:

    + Tích hợp khả năng liên lạc từ xa (radio).

    + Được thiết kế riêng biệt.

    + Các nhạc sĩ thường được trang bị một loại nút tai đặc biệt (nút tai giảm độ sáng) để sử dụng trong các buổi hòa nhạc.

    Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn có thêm hiểu biết về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn và các cách để bảo vệ thính giác khỏi tiếng ồn lớn.

     

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...