Con người chịu được mức tiếng ồn bao nhiêu
;
;
033.478.9967

Con người chịu được mức tiếng ồn bao nhiêu

 Ngày đăng: 01/11/2018
Nếu phải làm việc nơi có tiếng ồn cao, cần đeo thiết bị bảo vệ thính giác bảo vệ sức khoẻ của mình. Đây là biện pháp thích hợp với môi trường ô nhiễm tiếng ồn hiện nay.

    Có khi nào bạn tự hỏi cùng là âm thanh nhưng có những tiếng khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và thư giãn như là giai điệu âm nhạc, giọng đọc trầm ấm của phát thanh viên,..nhưng cũng có những tiếng khiến chúng ta cảm thấy choáng váng đầu óc khiến chúng ta khó chịu. 

    Có 3 yếu tố quan trọng đóng vai trò gây chấn thương âm thanh, bao gồm:

    - Cường độ âm thanh (đo bằng decibel).

    - Cao độ hoặc tần số của âm thanh (tần số cao hơn có hại hơn).

    - Tổng thời gian người đó tiếp xúc với âm thanh.

    Tác động của tiếng ồn đến tai con người

    Tác động của tiếng ồn đến tai con người

    Theo cường độ âm thanh

    Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu thính lực tại Đại học College London (Anh), khoảng 20% trong số chúng ta có thể bị tổn hại thính giác từ những yếu tố đời thường. Tiếng ồn gây tổn hại cho thính giác được đo bằng decibel. Song, sự tác động của tiếng ồn đến thính lực không chỉ từ độ to của tiếng ồn mà còn phụ thuộc vào cả độ dài của thời gian người nghe tiếp xúc với nó.

    Chúng ta có thể xem 0 dB là ngưỡng thấp nhất, còn mức cao nhất có thể nghe thấy được gọi là mức chói tai. Thông thường, ngưỡng chói tai là 140 dB. Tuy nhiên một số người có ngưỡng chói tai ở mức 85 dB, một số người khác thì ở ngưỡng 115 dB.

    Thời gian chịu đựng tiếng ồn:

    • Dưới 80 dB: Chúng ta vẫn có khả năng chịu được mà không cần thiết bị bảo vệ.
    • Từ 80 dB đến 90 dB: Phải bắt đầu lưu ý hơn về mức độ nguy hiểm. Bạn nên rời xa nơi có tiếng ồn hay tìm cách hạn chế tiếng ồn.
    • Ở mức 90 dB: Mỗi ngày, con người chỉ chịu tối đa được 1 giờ.
    • Ở mức 100 dB: Nếu không mang thiết bị bảo vệ, con người chỉ chịu tối đa được 15 phút. 

    Nếu tiếp xúc với tiếng ồn có cường độ bB càng cao trong một thời gian dài thì tai sẽ chịu tổn thương và có thể dẫn đến điếc tai, rất nguy hiểm.

    Theo thời gian tiếp xúc với âm thanh

    Theo TS.Bradford Backus, một chuyên viên nghiên cứu tại Viện Thính giác Đại học London cho biết: 88 decibel (tương đương mức độ ồn của một máy xay thức ăn) là an toàn cho tai nếu tiếp xúc trong vòng 4 giờ trở lại, 91 decibel (máy sấy tóc) là an toàn nếu tiếp xúc trong vòng 2 giờ trở lại, 94 decibel (một máy khoan) cho một giờ và 103 decibel (một máy bay phản lực bay trên bạn tại độ cao 305m) cho 7 phút rưỡi.

    Thời gian tiếp xúc các loại âm thanh khuyến cáo mà tai người chịu được:

    Thời gian tiếp xúc với tiếng ồn Giới hạn cho phep mức áp suất âm tương đương (dBA)

    8 giờ

    85
    4 giờ 88
    2 giờ 91
    1 giờ 94
    30 phút 97
    15 phút 100
    7 phút 103
    3 phút 106
    2 phút 109
    1 phút 112
    30 giây 115

    Một số loại âm thanh thường gặp

    Rất dễ để có thể bắt gặp tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, dụng cụ làm việc có công suất lớn, các công trình xây dựng, đám đông ( họp chợ, đám cưới, giờ ra chơi ở trường học,…) 

    Phương tiện giao thông đường bộ Mức độ tối đa cho phép theo TCVN Mức ồn tối đa cho phép theo TC châu Âu Chênh lệch dBA
    Xe máy <125cm3 95 82 +13
    Xe máy >125cm3 99 84 +15
    Xe máy >500cm3 99 85 +14
    Ô tô con 103 84 +19
    Ô tô tải, ô tô chuyên dụng và ô tô khách hạng nhẹ < 3500kg 103 85 +18
    Ô tô tải, ô tô chuyên dụng và ô tô khách hạng trung > 3500kg 105 89 +16
    Ô tô tải, ô tô chuyên dụng và ô tô khách hạng nặng < 3500kg và P > 150 KW 107 92 +15
    Phương tiện đặc biệt 110 92 +18

    Bảo vệ thính giác giải pháp hữu hiệu nhất

    Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn sẽ khiến con người bị ù tai (luôn nghe thấy âm thanh rè rè bên tai). Tình trạng này tác động xấu đến hệ thần kinh và sức khỏe của bạn.

    Bởi vậy cần phải bảo vệ thính giác một cách hiệu quả bởi tiếng ồn không những ảnh hưởng tới đôi tai mà còn các bệnh khác mà bạn không thể kiểm soát được. Phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay chính là sử dụng nút tai chống ồn chụp tai chống ồn tuỳ thuộc vào môi trường làm việc.

    Cách xử lý và phòng tránh hiện tượng ù tai

    Thị trường phức tạp với nhiều sản phẩm kém chất lượng nên bạn cần lựa chọn thiết bị bảo vệ thính giác được bán tại đơn vị uy tín để đảm bảo an toàn sức khoẻ khi sử dụng thiết bị này.

    Nút tai chống ồn, chụp tai chống ồn được ECO3D cung cấp với giá thành phù hợp với mọi đối tượng sử dụng , chúng tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người sử dụng an tâm.

    Bạn không biết nên chọn loại nào để sử dụng thì hãy đến với ECO3D để được tư vấn tiết về các sản phẩm chính hãng có tại ECO3D, chúng tôi luôn mong muốn mang đến những gì tốt nhất cho người sử dụng.

    Khi mới sử dụng nút tai chống ồn hay chụp tai chống ồn bạn sẽ có cảm giác khó chịu nhưng sau vài ngày sẽ quen. Lúc đầu có thể chỉ đeo 2, 3 giờ sau quen sẽ tăng dần. Hãy đảm bảo cho đôi tai không bị tiếng ồn ảnh hưởng gây hại cho sức khoẻ.

    Hãy liên hệ với ECO3D để bảo vệ thính giác của bạn và những người xung quanh một cách an toàn hiệu quả.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...