Decibel là gì? Những điều cần biết về Decibel
;
;
033.478.9967

Decibel là gì? Những điều cần biết về Decibel

 Ngày đăng: 08/10/2020

    Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta không thể tránh khỏi việc phải tiếp xúc với các loại âm thanh. Gần như tất cả các hoạt động diễn ra thường ngày đều tạo ra âm thanh từ những âm thanh lớn hay những âm thanh cực nhỏ mà ta không thể phát hiện ra.

    Khi nói về âm thanh, người ta sẽ quan tâm đến W (Watt) và dB (Decibel). Có rất nhiều người nghĩ rằng W (Watt) càng lớn thì âm thanh phát ra sẽ càng lớn, tuy nhiên đây là những suy nghĩ sai lầm mà đại đa số chúng ta mắc phải. Watt là đơn vị đo công xuất, vậy dB (Decibel) là gì? Decibel có những đặc điểm gì? Các bạn sẽ hiểu rõ sau khi đọc bài viết này.

    Chụp tai chống ồn Leightning L3 Muff

    800,000đ

    Chụp Tai Chống Ồn Leightning L3 Muff là thiết bị bảo vệ thính được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp khai thác, công nghiệp sản xuất, đóng tàu, hàng không, quân đội, chế biến sản phẩm...đảm bảo chất lượng
    Xem chi tiết

    Decibel (dB) là gì?

    decibel là gì

    Decibel (dB) - phát âm tiếng việt là đề-xi-ben là đơn vị dùng để đo cường độ âm thanh, một yếu tố quan trọng khi mua bộ loa hay dàn âm thanh. Chính dB (cường độ âm thanh) mới là đơn vị quyết định xem âm thanh loa phát ra là lớn hay nhỏ chứ không phải là W (Watt).

     Cường độ âm thanh là gì?

    - Cường độ âm thanh là lượng năng lượng được sóng âm truyền đi trong một đơn vị thời gian qua một đơn vị diện tích đặt vuông góc với phương truyền âm. Đơn vị cường độ âm là oát trên mét vuông (ký hiệu: W/m2).

    - Khi chúng ta nghe 1 loại âm thanh có cùng cường độ âm thanh ở khoảng cách khác nhau sẽ nghe được những âm thanh lớn nhỏ khác nhau. Khoảng cách càng xa thì tai chúng ta sẽ nghe thấy âm thanh càng nhỏ, đây là một đặc điểm của dB.

    - Mỗi người sẽ có khả năng nghe được những âm thanh có cường độ khác nhau, âm thanh lớn nhất mà con người có thể nghe được lên tới 140 dB nhưng không phải ai cũng chịu được âm thanh cường độ cao này, có những người chỉ nghe âm thanh đến 80 dB đã bị chói tai.

    Mua các sản phẩm chống tiếng ồn TẠI ĐÂY

    decibel là gì

    Cách tính Decibel

    Đối với những công việc liên quan đến âm thanh thì dB là đơn vị mà người lao động cần quan tâm, nó giúp biết được âm lượng của dàn âm thanh có to hay nhỏ.

    Để tính toán ra mức cường độ âm thanh cần thiết cho một không gian, người ta sẽ ước lượng xem mức độ ồn của không gian đó là bao nhiêu từ đó sẽ cần cường độ âm thanh bao nhiêu để nghe đủ. Âm thanh có mức độ 6 dB là âm thanh có thể nghe được rõ nhất, mức chênh lệnh 10-20 có thể giúp nghe rõ hơn một chút. 

    Với cách tính này, ta cần ước lượng được mức độ suy giảm của cường độ âm thanh theo khoảng cách. Theo các nhà nghiên cứu và tính toán, dưới đây là bảng ước lượng mức độ suy giảm của cường độ âm thanh.

    Khoảng cách (m) 1 2 4 8 16 32 64
    Độ suy giảm (dB) 0 -6 -12 -18 -24 -30 -36

    Vậy theo bảng này ta có vị dụ. Nếu trong một buổi hòa nhạc, để người nghe ở xa nhất có khoảng cách 32m chúng ta cần độ suy giảm âm thanh là -30 (dB) có thể nghe được âm thanh phù hợp 80 (dB) thì dàn âm thanh đó cần phát ra âm thanh có cường độ 80(dB) + 30(dB) = 110(dB).

    Kết luận: Với những không gian có phạm vi càng lớn ta cần tính toán và ước lượng để điều chỉnh cường độ âm thanh càng lớn để những người ở xa nhất cũng có thể nghe được âm thanh phù hợp. Ta có thể đặt thêm loa ở phía sau nếu trong trường hợp quá xa so với dàn âm thanh.

     

    Đọc thêm: Con người chịu được mức tiếng ồn bao nhiêu?

    decibel là gì

    Decibel và mất thính giác

    Decibel chỉ là một đơn vị đo của tiếng ồn, khi con người tiếp xúc với tiếng ồn với cường độ quá lớn hoặc tiếp xúc trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất đi thính giác. Đây được gọi là mất thính giác do tiếng ồn.

    Thính giác là một bộ phận nhạy cảm của con người, theo một kết quả nghiên cứu thực tế tại Mỹ có đến 15% bị mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn với và tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian dài độ tuổi nghiên cứu từ 20 đến 69 tuổi. Một kết quả khác vào năm 2010 cho thấy 16% thanh niên độ tuổi từ 12-19 mắc một số triệu chứng do tiếng ồn gây ra.

    Theo các nhà khoa học, tiếp xúc với âm thanh càng lớn thì thời gian dẫn đến mất thính lực càng ngắn. Trong 8 giờ liên tục nếu tiếp xúc với những âm thanh có cường độ lớn hơn 85 dB có thể dẫn đến tình trạng mất thính giác vĩnh viễn.

    Tìm hiểu tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại Việt Nam

    Bảng cường độ âm thanh thường gặp

    Cuộc trò chuyện bình thường 60 dB
    Giao thông thành phố đông đúc 85 dB
    Máy cắt cỏ 90 dB
    Máy nghe nhạc âm lượng tối đa 105 dB
    Sirens 120 dB
    Hòa nhạc 120 dB
    Sự kiện thể thao 105 đến 130 dB tùy thuộc
    Tiếng súng 150 dB

    Decibel với những người khiếm thính

    Theo nghiên cứu mới nhất từ những chuyên gia, những người bị khiếm thính cũng cần phải chú ý đến mức độ decibel (dB) trong môi trường của họ. 

    - Với những trường hợp bị mất thính giác nhẹ, mới bị mất thính giác hãy sử dụng những trang thiết bị bảo hộ thính giác. Để tình trạng mất thính giác không phát triển nhanh, dẫn đến tính trạng xấu nhất đó là mất thính giác vĩnh viễn.

    - Với những người sử dụng máy trợ thính: Kể cả bạn là người đang sử dụng máy trợ thính thì cũng cần phải lưu ý đối với mức độ dB trong môi trường. Để đảm bảo tốt nhất bạn nên tìm đến và làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe thính giác để ngăn chặn tình trạng phát triển một cách nhanh nhất. Việc sử dụng máy trợ thính cùng với một giải pháp chăm sóc thính giác tốt sẽ giúp bạn nghe được những âm thanh xung quang tốt nhất.

    Mua nút tai chống ồn tại: 

    https://eco3d.vn/nhom-hang/nut-tai-chong-on

    decibel

    Biện pháp phòng tránh tiếng ồn

    Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh tiếng ồn để bảo vệ thính giác:

    - Đóng cửa sổ để giảm thiểu tiếng ồn.

    - Đeo tai nghe.

    - Cải thiện khả năng cách âm của ngôi nhà, nơi làm việc.

    - Sử dụng các trang thiết bị chống tiếng ồn như: nút tai, chụp tai, tai nghe ....

    - Trang bị những vật phẩm, vật liệu hấp thụ tiếng ồn.

    - Thiết kế cách âm khi xây dựng.

    - Giảm âm lượng phù hợp khi sử dụng các thiết bị điện tử.

    - Lắp đặt dủ và thiết kế nhiều vách ngăn.

    - Thay thế trang thiết bị cũ, phát ra những âm thanh lớn.

     

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...