Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam rất đáng báo độngTình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam rất đáng báo động
098.333.0380

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam rất đáng báo động

    Ô nhiễm tiếng ồn có lẽ là điều không thể thiếu của bất kỳ một thành phố đang phát triển nào nhất là tại các quốc gia đang trong quá trình phát triển như Việt Nam. Đây cũng là tình trang rất đang báo động tại các thành phố lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng ...

    Tiếng ồn đã dần trở thành vấn nạn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Mặc dù một số nước đã có quy định khắt khe về hạn chế tiếng ồn trong khu dân cư với chế tài xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên vấn nạn ô nhiễm tiếng ôn không những không bị đẩy lùi mà có xu hướng ngày càng gia tăng.

    ô nhiễm tiếng ồn

    Tiếng ồn giao thông tác động nặng nề tới cuộc sống người dân.

    Thực tế, tại Thủ đô Hà Nội hiện nay, hàng ngày, có không ít người dân đang phải chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn bủa vây từ khắp mọi phía. Khi di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường ở Hà Nội không khó để chúng ta có thể cảm nhận được điều này. Đôi khi, đang dừng đèn đỏ mà cũng bị còi ầm ĩ phía sau.

    Không chỉ mỗi tiếng còi xe, tiếng động công trình đang thi công, rồi những tiếng động lớn quá mức được phát ra từ những chiếc loa của hàng karaoke dạo, các cửa hàng điện thoại, siêu thị điện máy khi vào mùa khuyến mãi. Thậm chí, ở những không gian công cộng như trên xe khách, trong rạp chiếu phim hay sân bay, hành vi bật loa điện thoại, máy tính bảng, một người nghe nhạc nhưng bắt những người xung quanh bị tra tấn về thính lực vẫn khá phổ biến.

    Tiếng động trong quá trình xây dựng cũng là tác nhân gây ô nhiễm lớn.

    Theo Kết quả nghiên cứu và đánh giá của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA (mức âm quy định của tiếng ồn), vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA (vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA). Còn ở các khu công nghiệp, người lao động ở mọi ngành nghề đều phải tiếp xúc với tiếng ồn. Trong tổng số khoảng 52 triệu người lao động, có khoảng 10-15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định.

    Trong khi đó, việc chịu đựng lâu tiếng ồn có cường độ 50 deciben (dB) có thể khiến con người giảm hiệu suất làm việc, nhất là lao động trí óc; tiếng ồn 70 dB có thể làm tăng nhịp thở, nhịp tim, huyết áp, ảnh hưởng đến dạ dày và giảm hứng thú lao động; tiếng ồn 90dB sẽ gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác, mất thăng bằng cơ thể và suy nhược thần kinh.

    Vì vậy, để giảm thiểu tiếng ồn tại các khu đô thị là cần phải giảm thiểu tiếng ồn từ các phương tiện khi tham gia giao thông – đó là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường giao thông công cộng; tăng cường chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới, cấm hoạt động các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn; trồng cây xanh 2 bên đường giao thông. Riêng đối với các khu vực cần yên tĩnh như: Bệnh viện, trường học, đường cao tốc qua khu dân cư…, cần xây tường cao chắn ồn. Về lâu dài, việc quy hoạch đô thị, khu công nghiệp phải xem xét đến yêu cầu chống tiếng ồn đối với các khu dân cư, nơi công cộng.

     

    Để có thể bảo vệ sức khỏe và tinh thần của mỗi chúng ta, hãy trang bị cho mình những vật dụng để có thể giảm tác động của ô nhiễm tiếng ồn đến cơ thể.

     

     Sưu tầm

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...