Vì sao mặt nạ chống khói PCCC lại quan trọng ?
;
;
033.478.9967

Vì sao mặt nạ chống khói PCCC lại quan trọng ?

 Ngày đăng: 15/02/2024
Mặt nạ chống khói PCCC hay còn biết đến với một số tên gọi khác như là mặt nạ phòng cháy, mặt nạ phòng khói độc, mặt nạ phòng độc PCCC. Chúng là sản phẩm chuyên dụng được thiết kế đặc biệt để giúp ngư

    GIỚI THIỆU VỀ MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC

    Mặt nạ chống khói PCCC hay còn biết đến với một số tên gọi khác như là mặt nạ phòng cháy, mặt nạ phòng khói độc, mặt nạ phòng độc PCCC. Chúng là sản phẩm chuyên dụng được thiết kế đặc biệt để giúp người dùng bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người trong các rủi ro về khói độc xảy ra. Trên thực tế, trong các vụ cháy, ngạt khói là nguyên nhân hàng đầu gây chết người. Khói dễ dàng phát tán và tấn công vào hệ hô hấp người người hít khói dễ dàng mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Từ đó, mặt nạ chống khói PCCC được sản xuất với mục đích bảo vệ người dùng trong các tình huống như vậy. 

    Loại mặt nạ này thường bao trùm cả khuôn mặt, che chắn cho mũi và miệng. Mặt nạ có phin lọc nhằm giúp người sử dụng có thể hít phải các loại khí độc như CO2 được sản sinh ra trong đám cháy hay các loại khói bụi để bảo vệ phổi, bảo vệ sức khỏe. Hiện nay, tùy thuộc theo từng loại mặt nạ chống khói khác nhau sẽ có cấu tạo, phin lọc khác nhau. Để phù hợp cho mục đích và từng trường hợp sử dụng thì nên lựa chọn sản phẩm tương thích nhất để có thể đem lại hiệu quả cao nhất cho người dùng.

    Tầm quan trọng của mặt nạ PCCCMặt nạ chống khói PCCC tại ECO3D

    CÁC ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC

    Cấu tạo của mặt nạ chống khói PCCC

    ✤ Khung kính bảo vệ

    Khung kính bảo vệ là bộ phận bao bọc khuôn mặt người sử dụng, giúp ngăn chặn các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể. Khung kính thường được làm từ chất liệu nhựa ABS hoặc Polycarbonate có khả năng chịu nhiệt, va đập tốt.

    ✤ Bộ lọc và phin lọc

    Bộ lọc trong mặt nạ chống khói PCCC là thành phần quan trọng để loại bỏ các hạt bụi và khí độc. Phin lọc giúp cải thiện khả năng lọc và hiệu suất của mặt nạ, nó chứa than hoạt tính nên giúp lọc và loại bỏ các khí bụi bẩn gây hại cho người mang.

    ✤ Van thoát khí

    Đa số mặt nạ chống khói PCCC được trang bị van thoát khí để người sử dụng có thể thoát khí dễ dàng khi cần thiết mà không cần phải tháo mặt nạ

    ✤ Dây đeo điều chỉnh

    Dây đeo thường được làm bằng chất liệu chất lượng cao, chúng được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự ổn định và thoải mái trong suốt quá trình sử dụng. Đây là bộ phận giúp cho mặt nạ cố định và kín đáo trên khuôn mặt người dùng qua đó ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại khói bụi độc hại.

    Tầm quan trọng của mặt nạ PCCCMặt nạ phòng độc Pano SCBA

    Xem thêm: Các loại kính bảo hộ chống bụi thông dụng

    Lợi ích và tính năng của sản phẩm

    ✤ Bảo vệ sức khỏe người sử dụng

    Sử dụng mặt nạ chống khói PCCC là một biện pháp bảo vệ quan trọng cho sức khỏe của người sử dụng. Chúng ngăn ngừa việc hít phải các loại khói độc hại gây tổn thương cho đường hô hấp. Bên cạnh đó mặt nạ còn phòng ngừa các hậu quả do khí độc gây ra về sau này, đảm bảo người dùng không tiếp xúc được với các độc tố trong các tình huống cháy hoặc rò rỉ khí.

    ✤ Bảo vệ tính mạng trong những tình huống khẩn cấp

    Mặt nạ chống khói chính là thiết bị cuối cùng bảo vệ người sử dụng trong các tình huống cháy nổ. Chúng giúp người dùng duy trì khả năng thở và tầm nhìn rõ ràng trong điều kiện môi trường đầy khói và độc tố. Qua đó có thể thoát khỏi đám cháy và các môi trường ô nhiễm nặng để đảm bảo tính mạng cũng như cứu giúp người trong các tình huống khẩn cấp.

    ✤ Chất liệu chịu lửa tốt

    Mặt nạ thường được làm bằng các chất liệu chịu lửa tốt như cao su nhiệt để bảo vệ khuôn mặt và đảm bảo an toàn trong môi trường cháy nổ.

    ỨNG DỤNG CỦA MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC

    Khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn

    Mặt nạ chống khói PCCC được sử dụng với mục đích chính là ngăn ngừa và chống các loại khói độc từ các vụ cháy nổ, hỏa hoạn để hạn chế việc bị cay mắt, chống lại hơi nóng,.. Giúp bảo vệ hô hấp và mắt của người sử dụng khỏi khói độc hại, hơi độc và các tác nhân gây hại cho sức khỏe thậm chí là tử vong.

    Mặt nạ sẽ giúp bạn hạn chế những thương tổn, giúp dễ dàng thoát khỏi đám cháy cũng như ứng cứu cho những người kém may mắn hơn.

    Môi trường có khí độc, khói bụi, hóa chất

    Trong nhiều ngành nghề khác nhau, có những nghề mà người lao động thường xuyên phải làm việc trong các môi trường có khí độc, khói bụi, hóa chất và những nơi có độ ô nhiễm không khí cao. Lâu dài sẽ khiến sức khỏe người lao động bị giảm sút nên như không chú ý thường xuyên đến sức khỏe của mình. Khi đó mặt nạ chống khói PCCC sẽ được sử dụng trong các môi trường làm việc này để bảo vệ người làm việc khỏi các tác nhân gây ảnh hưởng đến đường hô hấp và da liễu.  

    Làm việc trong môi trường thiếu oxy

    Một số ngành nghề chẳng hạn như khai thác mỏ, người lao động thường phải làm việc trong môi trường thiếu oxy. Mặt nạ chống khói PCCC cũng có thể được sử dụng ở những nơi mà lượng oxy bị thiếu hụt như các tầng hầm sâu hoặc các khu vực đóng kín. Tuy nhiên, nếu trong các môi trường này bị thiếu hụt oxy trầm trọng vì khuyến cáo người dùng nên kết hợp với các bình khí hoặc thiết bị trợ thở SCBA để đảm bảo tính an toàn cao hơn trong công việc.

    Tầm quan trọng của mặt nạ PCCCỨng dụng thực tiễn mặt nạ PCCC

    Xem thêm: Các loại mặt nạ chống khói phổ biến hiện nay

    QUY ĐỊNH VÀ TIÊU CHUẨN VỀ MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC

    Tại Việt Nam, mặt nạ chống khói PCCC được sản xuất và nhập khẩu theo các quy định của Bộ Công Thương. Một số tiêu chuẩn áp dụng cho mặt nạ chống khói PCCC bao gồm:

    ● Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mặt nạ phòng chống khói độc PCCC: QCVN 18:2022/BCT.

    ● Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6875-1:2010: Quy định về mặt nạ chống khói kiểu lọc.

    ● Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6875-2:2010: Quy định về mặt nạ chống khói kiểu cung cấp khí.

    ● Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 10354:2014: Tiêu chuẩn về bảo hộ cá nhân, Mặt nạ bảo hộ hô hấp.

    ● Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 10488:2014: Tiêu chuẩn về phương pháp xác định khả năng bảo vệ của mặt nạ bảo hộ hô hấp.

    CÁC LOẠI MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC PHỔ BIẾN

    Mặt nạ phòng độc North 54001

    Đây là mặt nạ phòng độc đến từ thương hiệu Honeywell tại Mỹ đạt chứng chỉ sản phẩm NIOSH. Đây là loại mặt nạ mềm và đàn hồi giúp phần tiếp xúc giữa mặt nạ và khuôn mặt vừa khít, phù hợp với nhiều dạng khuôn mặt giúp cho người dùng có một cảm giác thoải mái và an toàn khi đeo. Mặt kính được thiết kế rộng, phạm vi tầm nhìn lên đến 200 độ giúp tầm nhìn rõ và bao quát xung quanh.

    Mặt nạ ph&ograveng độc North 54001Mặt nạ phòng độc North 54001

    Mặt nạ chống độc nửa mặt CFR-1

    Đây là dòng sản phẩm mặt nạ nửa mặt cũng đến từ thương hiệu nổi tiếng Honeywell và đạt chứng chỉ sản phẩm NIOSH. Mặt nạ có miếng đệm cao su mềm Elastomeric (Có thể tái sử dụng nhiều lần), thiết kế vừa khít và êm ái với mọi khuôn mặt. Hệ thống dây đeo thoải mái, có thể điều chỉnh theo kích thước đầu người. Tấm lọc có thể thay thế, lý tưởng cho các môi trường khói bụi nhẹ đòi hỏi phải thay đổi bộ lọc thường xuyên.

    Mặt nạ ph&ograveng độc nửa mặt CFR-1Mặt nạ phòng độc nửa mặt CFR-1

    Mặt nạ phòng độc XHZLC40

    Đây là loại mặt nạ bao phủ kín đầu có thể lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy, đặc biệt là khí CO. Mặt nạ giúp bảo vệ mắt và vùng mặt của người sử dụng trước các tác hại của nhiệt độ và khói. Đây là thiết bị thích hợp để sử dụng trong các trường hợp môi trường bị nhiễm độc khói nặng, mặt nạ được thiết kế sử dụng phù hợp với mọi khuôn mặt, kể cả trẻ em. 

    Mặt nạ ph&ograveng độc XHZLC40Mặt nạ phòng độc XHZLC40

    Mặt nạ Pana dành cho SCBA

    Đây là loại mặt nạ chống cháy đã đạt được chứng nhận sản phẩm EN136. Mặt kính sản phẩm được làm bằng chất liệu Polycarbonate chống văn bắn, chống trầy xước đáp ứng tiêu chuẩn ANSI. Chất liệu khung mặt nạ được thiết kế bằng chất liệu nhựa EPDM chống cháy. Đặc biệt, mặt nạ còn có thể kết hợp với thiết bị trợ thở để đảm bảo cung cấp đủ oxy trong trường hợp khói độc quá lớn khiến không khí xung quanh bị giảm xuống đáng kể.

    Mặt nạ ph&ograveng độc Pano SCBAMặt nạ phòng độc Pano SCBA

    Xem thêm: Thiết bị trợ khí SCBA

    CÁC LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC

    Xác định rõ môi trường, trường hợp khi có đám cháy hay nơi có khí độc hại mà bạn đang làm việc. Từ đó hãy lựa chọn sản phẩm một cách phù hợp nhất để nâng cao hiệu quả làm việc.

    Thường xuyên kiểm tra sản phẩm kỹ càng trước khi sử dụng, nếu mặt nạ không còn nguyên vẹn như rách, vỡ thì nên sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức để đảm bảo tính an toàn.

    Khi sử dụng nên lưu ý tháo các trang sức như khuyên tai, khuyên môi, khuyên mũi ra. Với nam giới thì khi để râu chùm dài, râu quai nón sẽ cần cạo sạch sẽ. Những điều này sẽ đảm bảo cho mặt nạ chống khói PCCC khi đeo sẽ áp kín mặt hơn. Không có kẽ hở, bị căng phồng bề mặt khi sử dụng gây nhiều nguy hiểm.

    Kiểm tra và thay thế phin lọc thường xuyên, mỗi loại phin lọc khác nhau sẽ có thời gian sử dụng khác nhau nên bạn cần lưu ý những điều này.

    Lựa chọn loại mặt nạ phù hợp với kích thước khuôn mặt, đeo mặt nạ đúng cách là luôn tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng.

    Bảo quản mặt nạ nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc ở những nơi có nhiệt độ cao và hóa chất.

    ĐỊA ĐIỂM MUA MẶT NẠ CHỐNG KHÓI PCCC UY TÍN CHẤT LƯỢNG

    Mặt nạ ph&ograveng độc ch&iacutenh h&atildeng tại ECO3D

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều điểm bán mặt nạ chống khói nhưng độ kiểm chứng chưa được đảm bảo khiến người tiêu dùng hoang mang không biết nên lựa chọn mua ở đâu. Vì thế bạn cần tìm đến nơi bán hàng chất lượng, uy tín để tránh mua hàng giả tiền mất tật mang. ECO3D SAFETY vinh dự là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng như 3M, Honeywell.. với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường với chất lượng cùng giá cả tốt nhất. Để biết thêm chi tiết Quý Khách hàng hãy truy cập Website: https://eco3d.vn hoặc liên hệ Hotline: Hotline: 090 494 6292 để được tư vấn kỹ hơn.



    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...