Tìm hiểu về tròng kính Polycarbonate
;
;
0372.064.090

Tìm hiểu về tròng kính Polycarbonate

 Ngày đăng: 02/11/2020
 sưu tầm
Polycarbonate được phát triển vào những năm 1970 để phục vụ cho công nghệ vũ trụ, và hiện nay đang được sử dụng cho mũ của các phi hành gia và cho kính chắn gió của tàu con thoi. Vào đầu những năm 1980, .......

    Polycarbonate được biết đến vào những năm 1970 dùng để phục vụ cho công nghệ vũ trụ, và hiện nay đang được sử dụng cho mũ của các phi hành gia và cho kính chắn gió của tàu con thoi. Vào đầu những năm 1980, do nhu cầu cần có một loại mắt kính vừa nhẹ vừa bền, chất liệu polycarbonate bắt đầu được áp dụng để làm mắt kính. 

    Đến nay Polycarbonate dần trở thành một chất liệu chuẩn mực cho các loại mắt kính an toàn, các loại kính bảo hộ thể thao và các loại kính dành cho trẻ em bởi vì chúng ít bị nứt gãy hơn các loại mắt kính thông thường. Tròng kính Polycarbonate cũng trở thành một sự lựa chọn tốt cho các loại kính thiết kế không vành, loại kính mà mắt được liên kết với gọng bằng cách khoan lỗ bắt vít.

    Ưu nhược điểm của tròng kính Polycarbonate

    Bản thân bất kỳ một loại vật liệu cấu thành nào đều sẽ có các ưu - nhược điểm riêng và chất liệu polycarbonate cũng không ngoại lệ. Cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của tròng kính polycarbonate ngay sau đây :

    1. Ưu điểm của polycarbonate

    tròng kính polycarbonate

    • Khả năng chống va đập cao, chống vỡ vụn: Tròng kính Polycarbonate có khả năng chống ngoại lực tốt hơn nhiều so với kính làm từ chất liệu thủy tinh và nhựa thông thường bởi các vật liệu làm kính khá nhẹ và tương đối "mềm" để có thể hấp thụ ngoại lực mà không bị nứt vỡ. Chịu lực tốt hơn tròng thủy tinh glass và tròng CR-39, chịu lực ngang với tròng Trivex.
    • Khả năng chống trầy: Chất tròng này cần được trang bị lớp chống trầy xước. Do khả năng linh hoạt chống va đập cao, chống vỡ vụn đó khiến tròng kính Polycarbonate cần một lớp coating chống trầy để phòng ngừa những vết xước không đáng có trên bề mặt. Ngày nay, các lớp chống trầy với công nghệ hiện đại có thể khiến bề mặt của các loại kính này cứng gần như thủy tinh nên bạn có thể sử dụng tương đối thoải mái trong những điều kiện thông thường.
    • Độ dày: Polycarbonate có chỉ số khúc xạ lớn hơn so với tất cả 3 loại tròng còn lại, do vậy mắt kính Polycarbonate mỏng hơn nhiều so với các loại tròng còn lại
    • Khối lượng: Nhẹ hơn 20% so với nhựa CR-39 (tròng kính thủy tinh nặng nhất).
    • Chống tia cực tím: 2 loại len kính Polycarbonate và Trivex bản thân nó đều khóa được 100% các tia cực tím UV mà không cần bổ sung thêm một lớp áo bảo vệ coating chống tia cực tím như ở tròng thủy tinh Glass và tròng CR-39.
    • Tính phổ biến: tròng kính Polycarbonate được sử dụng nhiều hơn tất cả 3 loại tròng kính còn lại, Polycarbonate tồn tại ở rất nhiều mẫu thiết kế và chủng loại khác nhau. (Ví dụ: kính đa tròng)
    • Giá thành: Tuy có chênh lệch nhưng thông thường thì giá tròng kính Trivex luôn luôn đắt hơn so với kính Polycarbonat.

    Một số sản phẩm nổi bật làm từ chất liệu Polycarbonate:

    Kính bảo hộ A700 Honeywell trong suốt 1015361
    190,000đ
    Kính bảo hộ 1015361 A700 Honeywell trong suốt làm bằng chất liệu Polycarbonate đảm bảo chống va đập, chống được 99.9% tia UV. Mua kính bảo hộ giá rẻ nhất Hà Nội
    Xem chi tiết
    Kính bảo hộ lao động Honeywell A900
    180,000đ
    ECO3D phân phối kính bảo hộ Honeywell A900 chính hãng tại Việt Nam. Kính bảo hộ trong suốt, chất liệu PC chống tia UV, chống bụi, chống văng bắn
    Xem chi tiết

    2. Nhược điểm của polycarbonate

    tròng kính polycarbonate

    • Khối lượng: Trivex có khối lượng riêng nhỏ hơn Polycarbonate khoảng 10% nên với cùng kích thước thì khối lượng của tròng kính Trivex nhẹ hơn kính Polycarbonate 10%
    • Giá thành: Tuy có chênh lệch nhưng thông thường thì tròng kính Polycarbonate có chi phí sản xuất cao hơn tròng kính thủy tinh và nhựa CR-39 nên giá thành cao hơn.
    • Dễ trầy (vì vậy thường được phủ một lớp chống trầy).
    • Khả năng quang học kém hơn thủy tinh và nhựa CR-39.
    • Độ rõ nét (vùng trung tâm): tròng kính Trivex có chỉ số nội ứng suất nhỏ hơn và cho hình ảnh sắc nét hơn tròng kính Polycarbonate ở vùng trung tâm.
    • Độ rõ nét (vùng ngoại biên): tròng kính Trivex có giá trị Abbe lớn hơn mắt kính Polycarbonate nên kính Trivex cho hình ảnh sắc nét hơn và độ quang sai đơn sắc thấp hơn so với kính Polycarbonate 

    Công nghệ sản xuất polycarbonate

    tròng kính polycarbonate

    Hầu hết các loại mắt kính thông thường được sản xuất từ quy trình đúc vật liệu tơi xốp được nấu chảy, nguyên vật liệu plastic lỏng được nấu chảy trong phom mắt kính một khoảng thời gian dài, rồi được làm đặc lại và tạo thành mắt kính.

    Nhưng polycarbonate là một loại nhựa dẻo ra khi bị nung nóng và ở trạng thái khởi đầu thì chúng là loại vật liệu rắn như hòn bi vậy. Trong một quy trình sản xuất gọi là đúc theo dạng tiêm hay phun. Các viên nhựa được nung nóng cho tới khi chúng tan chảy. Polycarbonate lỏng được nhanh chóng tiêm vào trong khuôn mắt kính, được nén ở áp suất cao, làm lạnh theo khuôn mẫu mắt kính hoàn thiện trong khoảng thời gian vài phút. Để mắt kính sau khi đúc không bị các khuyết tật đòi hỏi công nghệ sản xuất phải rất hiện đại.

    Việc mài lắp mắt polycarbonate để đưa vào gọng kính cũng đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng và theo một quy trình riêng. Đá mài phải có độ cứng nhám đặc biệt và thời gian mài đòi hỏi phải lâu hơn. Không phải cơ sở buôn bán kính mắt nào cũng đầu tư được thiết bị này.

    Mặc dù mắt kính Polycarbonate chịu lực va đập cực mạnh, nhưng nó cũng là một vật liệu tương đối mềm dẻo, do vậy mắt polycarbonate cần phải được phủ một lớp chống trầy xước(Hard coat) để ngăn chặn sự trầy xước bề mặt. Các lớp phủ này có thể có thể làm cho bề mặt mắt kính polycarbnonate có độ cứng gần như thuỷ tinh. Và hầu hết các nhà sản xuất mắt kính chuyên nghiệp đều cung cấp một sự bảo hành trong việc chống xước đối với các mắt kính của bạn trong một khoảng thời gian nhất định trong điều kiện sử dụng bình thường.Tính dẻo của vật liệu này cũng mang lại cho nó một số ưu điểm lớn đó là giúp nó có khả năng hấp thụ năng lượng cao mà không bị rạn nứt, chính vì vậy mắt Polycarbonate có khả năng chịu nhiệt và có khả năng hấp thụ tốt tia UV.

    Xem thêm: Đại lý phân phối kính bảo hộ polycarbonate uy tín, chất lượng tại Hà Nội

    Tròng kính Polycarbonate so với kính thủy tinh, CR39

    tròng kính polycarbonate

    Tròng kính polycarbonate có nhiều đặc tính vượt trội hơn tròng kính thủy tinh và nhựa CR-39, đặc biệt là khả năng chống va đập, chống vỡ vụn và chặn tia UV. Tròng kính polycarbonate có khả năng ngăn chặn lên đến 99.9% các tia UV gây hại. 

    Ngoài ra, trọng lượng nhẹ cũng là một ưu điểm của tròng kính polycarbonate. Nó có trọng lượng chỉ bằng 1/10 so với thủy tinh và 1/3 so với nhựa CR-39.

    Đó là lý do vì sao, ngày nay hầu hết các nhà sản xuất đều sử dụng chất liệu này để tạo ra các loại kính bảo hộ. 

    Để tìm hiểu kỹ hơn về chất liệu này bạn vui lòng truy cập website : eco3d.vn hoặc liên hệ Hotline : 0983 330 380 (Mr Dũng). Đội ngũ chuyên viên tư vấn của Bảo Hộ Lao Động ECO3D luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7. Bên cạnh đó cũng có nhiều chính sách hấp dẫn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho quý khách hàng.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...