Mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện và biện pháp phòng tránh
;
;
033.478.9967

Mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện và biện pháp phòng tránh

 Ngày đăng: 15/06/2023
Theo như nghiên cứu trong những năm gần đây, thì có 80% các trường hợp thiệt mạng là do sự cố hồ quang điện gây ra. Vậy mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện như thế nào và biện pháp phòng tránh là g

    Hiện tượng hồ quang điện là một trong những nguyên nhân gây hỏng các thiết bị điện, không những thế chúng còn là mối nguy hiểm lớn cho người vận hành. Theo như nghiên cứu trong những năm gần đây, thì có 80% các trường hợp thiệt mạng là do sự cố hồ quang điện gây ra. Vậy mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện như thế nào và biện pháp phòng tránh là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

    Nguyên nhân gây ra hiện tượng hồ quang điện?

    Hiện tượng hồ quang xảy ra khi một số dây dẫn điện được đặt gần nhau với các dòng điện sự cố đáng kể chạy qua chúng. Việc đặt cạnh nhau của một số dây dẫn điện khiến cho quá trình ion hóa không khí xảy ra và cho phép dòng điện chạy qua khe hở không khí của các dây. 

     

    Nhiều người cho rằng, mang thiết bị điện có điện áp thấp là sẽ an toàn trước tia lửa phát ra từ hồ quang điện, nhưng mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện còn cao hơn so với mức điện áp mà dòng điện có. Hầu hết các sự cố xảy ra đều đến từ sự vô tình hay cố ý của con người. 

     

    Nguyên nhân gây ra tia hồ quang điện

    Những nguyên nhân gây ra hiện tượng hồ quang điện 

     

    Một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng hồ quang điện có thể kể đến như sau: 

    • Bất cẩn trong việc vô tình chạm tay vào bề mặt sai bằng đầu dò thử nghiệm
    • Người tiến hành thì công thiếu kiến thức chuyên môn dẫn đến lắp đặt không chính xác 
    • Thiết bị điện bị ẩm ướt do tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng khác
    • Dùng thiết bị điện, vật liệu hư hỏng
    • Tắc nghẽn bảng ngắt kết nối 
    • Bảo dưỡng không đúng cách cho cầu dao, công tắc
    • Kết nối bị lỏng lẻo hoặc bị hao mòn trong quá trình sử dụng
    • …..

    Mức độ nguy hiểm do tia hồ quang điện gây ra như thế nào?

    Mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện

    Mức độ nguy hiểm của hiện tượng hồ quang điện gây ra thiệt hại cả về tính mạng và tài sản 

     

    Với việc chỉ sinh ra 1 tia mang nhiệt lượng cao, nhưng cũng đủ thấy sức công phá của hồ quang điện vô cùng mạnh, nó mang lại mức độ nguy hiểm rất lớn cho cả người sử dụng và thiết bị. Cụ thể những tác hại do hồ quang điện gây ra được biểu hiện như sau: 

    • Phá hủy bộ điều khiển làm cho máy móc bị hư hại nặng nề, dẫn đến các thiết bị trong hệ thống cũng bị dừng lại do mạch điện bị ngắt cục bộ. 
    • Khi máy móc, thiết bị hỏng sẽ tốn chi phí cho việc sửa chữa lại, vừa làm giảm năng suất lao động, vữa gây nên tổn thất lớn cho doanh nghiệp
    • Tia sáng của hồ quang điện có nhiệt độ tương đối cao, có thể gây thương tích hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho những người làm việc trực tiếp, tiếp xúc gần với nó.
    • Ánh sáng của hồ quang điện có ảnh hưởng rất lớn đến mắt, vì mang nhiệt độ cao nên tia hồ quang điện có thể làm bỏng mắt khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia sáng này. 

    Các biện pháp phòng tránh những nguy hiểm do tia hồ quang điện gây ra

    Với sức công phá và mức độ nguy hiểm của tia hồ quang điện gây ra, thì làm cách nào để phòng tránh và giảm thiệt hại một cách tối ưu nhất? Hãy cùng tham khảo trong nội dung sau đây: 

     

    Biện pháp phòng tránh tia hồ quang điện

    Những biện pháp phòng tránh hiện tượng hồ quang điện xảy ra để đảm bảo an toàn cho người lao động 

    • Cần trang bị kỹ càng đồ bảo hộ như găng tay, quần áo, mũ trùm đầu,..., đặc biệt là đối với vùng mặt và tay, nên khử năng lượng trước khi sử dụng.
    • Nên sử dụng các thiết bị công nghệ điều khiển từ xa để vận hành các bộ ngắn mạch
    • Trong các thiết bị đóng, cắt, nên tích hợp các module để cảnh báo hoạt động một cách độc lập. Bên cạnh đó, nên trang bị thêm buồng dập hồ quang hạ thể để có thể ngăn chặn được sự hình thành của hồ quang điện khi hiện tượng xảy ra đột ngột
    • Lựa chọn các thiết bị chất lượng tốt, độ bền cao 
    • Tạo và thực hiện một chương trình an toàn nghiêm ngặt: Xác định các rủi ro, ranh giới và PPE phù hợp cho an toàn điện thông qua các nghiên cứu về nguy cơ hồ quang điện. Đảm bảo rằng các quy định điện và quy trình làm việc phù hợp được ghi lại, chia sẻ xuống dưới cho các nhân viên liên quan và thực thi nghiêm ngặt. 

    Một số thiết bị bảo hộ chống tia hồ quang điện cần thiết cho người lao động

    Trước đây, có thể các thiết bị bảo hộ lao động sẽ không được chú trọng nhiều nên các tai nạn do hồ quang điện gây ra tương đối khá cao. Nhưng ngày nay, khi mọi thứ đang phát triển thì các thiết bị lao động cũng được chú trọng hơn, người lao động cũng ý thức được những nguy hiểm từ tia hồ quang điện và đảm bảo an toàn hơn. Chính vì thế, các thiết bị chống hồ quang điện được phát minh ra để phòng chống lại các tia hồ quang, giảm thiểu các tai nạn do hồ quang điện gây ra. 

    Quần áo chống tia hồ quang điện

    Là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho người lao động, quần áo chống tia hồ quang điện được thiết kế với chất liệu Indura Ultrasoft siêu bền, siêu an toàn,  và may bằng chỉ chống cháy Nomex, có nhiều mức độ năng lượng chống hồ quang khác nhau. Tác dụng là bảo vệ phần thân cho người cho người dùng.

     

    Quần áo chống tia hồ quang điện

    Quần áo chống hồ quang điện bảo vệ phần thân cho người lao động 

     

    Xem thêm các mẫu quần áo chống hồ quang sau đây: Bộ quần áo chống hồ quang điện KIT-40, Bộ quần áo chống hồ quang 12CAL SKCA11,...

    Bộ quần áo chống hồ quang điện KIT-40 size L
    Bộ quần áo chống hồ quang điện Arc flash SK40 SPL ( Salisbury PrismShield Lens ) là sản phẩm được sử dụng trong các lĩnh vực điện công nghiệp, nơi có các mối nguy hiểm của tia hồ quang cấp độ 4.
    Xem chi tiết
    Bộ quần áo chống hồ quang 12CAL SKCA11
    16,510,000đ
    ECO3D Chuyên phân phối thiết bị bảo hộ lao động Honeywell, Quần áo chống tia hồ quang LH 098 333 0380
    Xem chi tiết

    Găng tay chống tia hồ quang điện

    Trong số các thiết bị chống hồ quang điện thì găng tay chống tia hồ quang điện là thiết bị quan trọng nhất.Vì đôi tay là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với hồ quang điện trong quá trình lắp ráp và sửa chữa. 

     

    găng tay chống tia hồ quang điện

    Găng tay chống hồ quang điện bảo vệ đôi tay cho người lao động 

     

    Được cấu tạo nên bởi nhiều lớp mềm có khả năng chống hồ quang chịu nhiệt và chống cháy, độ bền cao. Bên cạnh đó, găng tay chống hồ quang điện cũng có mức độ chống hồ quang khác nhau tùy thuộc vào môi trường làm việc. 

     

    Xem thêm một số mẫu găng tay bảo hộ chống hồ quang sau đây: Găng tay chống hồ quang 11 CAL/CM2, Găng tay chống hồ quang 40CAL/CM2,...

    Găng tay chống hồ quang 11CAL/CM2
    2,200,000đ
    Găng tay chống hồ quang điện AFG11 Salisbury là loại găng tay bảo hộ giúp bảo vệ tay người dùng khỏi năng lượng hồ quang điện ở mức 12 cal/cm2 cat 2
    Xem chi tiết
    Găng tay chống hồ quang 40CAL CM2
    3,961,000đ
    Găng tay chống hồ quang điện AFG40 Salisbury là loại găng tay bảo hộ giúp bảo vệ người dùng tránh khỏi năng lượng hồ quang điện ở mức 40 cal/cm2
    Xem chi tiết

    Mũ trùm đầu chống tia hồ quang điện

    Mũ trùm đầu chống tia hồ quang điện có tác dụng bảo vệ phần đầu cho người lao động tránh khỏi tia hồ quang gây hại. Được làm từ chất liệu chống hồ quang cao cấp, mặt kính bảo vệ Prism Shield có khả năng nhận diện màu, quan sát rõ ràng, chống trầy xước và chống sương mù.

     

    Mũ trùm đầu chống tia hồ quang điện

    Mũ trùm đầu chống hồ quang điện bảo vệ phần đầu và mắt cho người lao động

     

    Xem thêm một số mẫu mũ trùm đầu bảo hộ chống quang sau đây: Mũ trùm chống tia hồ quang 31 CAL, Trùm đầu chống hồ quang điện PRO-HOOD FH40PLT,...

    Mũ trùm chống tia hồ quang 31 CAL
    13,610,000đ
    Mũ trùm đầu chống tia hồ quang FH31RB-SPL dùng kết hợp với bộ quần áo chống hồ quang SK31 đảm bảo an toàn chống cháy nổ theo tiêu chuẩn NFPA 70E
    Xem chi tiết
    Trùm đầu chống hồ quang điện PRO-HOOD FH40PLT
    12,550,000đ
    Trùm đầu chống hồ quang điện PRO-HOOD FH40PLT thương hiệu Salisbury chống cháy nổ do chập điện theo tiêu chuẩn quốc tế
    Xem chi tiết

    Bởi vì các thiết bị bảo hộ này đều có mức chống hồ quang điện riêng biệt cho từng môi trường khác nhau, nên khi sử dụng chúng, người dùng nên tìm hiểu kỹ các công dụng, tính năng để không bị chấn thương hay những thiệt hại không đáng có xảy ra.

    Mua thiết bị chống tia hồ quang điện chính hãng, uy tín tại Hà Nội 

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp thiết bị chống tia hồ quang điện với sự đa dạng về mẫu mã, thương hiệu khác nhau, Ngoài những tiêu chuẩn chất lượng cần thiết, thì bạn cũng nên căn cứ vào cả địa chỉ mua hàng ở đâu cho uy tín. Bởi đây là sản phẩm trực tiếp bảo vệ an toàn của bạn khi làm việc trong môi trường điện.

     

    Bạn nên lựa chọn mua ở những địa chỉ uy tín cùng như đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu của mình. Và ECO3D chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Sản phẩm chống tia hồ quang điện tại ECO3D đa dạng 100% nhập ngoại, có nguồn gốc xuất xứ, rõ ràng, được nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa đến tay người dùng.

     

    Quý khách hàng có nhu cầu đặt mua quần áo chống hồ quang điện, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách truy cập vào hệ thống website: https://eco3d.vn/  

    Bài viết liên quan: https://eco3d.vn/tin-tuc/tac-hai-cua-ho-quang-dien-va-cach-phong-chong 

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...