Clicky
Hướng dẫn sử dụng khẩu trang N95 | ECO3D Hướng dẫn sử dụng khẩu trang N95 | ECO3D
033.478.9967

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang N95 đúng cách phòng chống dịch covid-19

 Ngày đăng: Tháng 02, 2020
 Sưu tầm
Do dịch virus corona bùng phát tại Vũ Hán khiến người dân đổ xô đi mua khẩu trang N95 để phòng chống dịch. Gây “hoang mang” cho người tiêu dùng về việc chọn lựa và đâu mới là cách đeo an toàn nhất của khẩu trang.

    Khẩu trang N95 là ví dụ về thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để bảo vệ người đeo khỏi các chất lỏng và các hạt trong không khí làm nhiễm bẩn khuôn mặt. Khẩu trang N95 là một phần của chiến lược kiểm soát nhiễm trùng và đề phòng lây lan dịch cúm Corona.

    Khẩu trang phòng lây lan dịch cúm như thế nào ?

    Nếu được đeo đúng cách, khẩu trang có nghĩa là giúp chặn các giọt hạt lớn, bắn tung tóe, phun hoặc bắn tung tóe có thể chứa vi trùng (vi rút và vi khuẩn), giữ cho nó không đến miệng và mũi của bạn. Khẩu trang cũng có thể giúp giảm tiếp xúc với nước bọt và dịch tiết đường hô hấp của bạn với người khác.

    Mặc dù khẩu trang có thể có hiệu quả trong việc chặn bắn và các hạt nhỏ, nhưng khẩu trang, theo thiết kế, không lọc hoặc chặn các hạt rất nhỏ trong không khí có thể truyền qua ho, hắt hơi hoặc một số quy trình y tế. Khẩu trang cũng không cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn khỏi vi trùng và các chất gây ô nhiễm khác vì sự phù hợp lỏng lẻo giữa bề mặt của khẩu trang và khuôn mặt của bạn.

    Chính vì vậy việc trang bị khẩu trang N95 là vô cùng cần thiết.

    Khẩu trang N95: chuyên dùng phòng dịch cúm và phòng độc

    Khẩu trang N95 là một thiết bị bảo vệ hô hấp được thiết kế để đạt được sự phù hợp với khuôn mặt rất gần và lọc các hạt trong không khí rất hiệu quả.

    Đôi nét về khẩu trang N95

    khẩu trang honeywell h910 plus

    Khẩu trang N95 là loại phổ biến nhất trong bảy loại mặt nạ lọc mặt hạt. Sản phẩm này lọc ít nhất 95% các hạt trong không khí nhưng không chịu được dầu.

    Chỉ định ‘N95’ có nghĩa là khi được kiểm tra cẩn thận, khẩu trang ngăn chặn ít nhất 95 phần trăm các hạt thử nghiệm rất nhỏ (0,3 micron). Nếu được sử dụng đúng cách, khả năng lọc bụi thực tế còn cao hơn chỉ số này.

    Xem thêm: 

    Tiêu chuẩn khẩu trang NIOSH N95, N99, N100 và KN95

    Khẩu trang N95 là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến nhất để phòng ngừa cúm. Theo CDC, những mặt nạ này có hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa sự lây lan của cúm, cúm lợn và cúm gia cầm từ người sang người. Thiết kế để vừa với mũi và miệng của người đeo, và được trang bị đúng cách có thể bảo vệ tuyệt vời. 

    Khẩu trang N95 không được thiết kế cho trẻ em hoặc người có lông mặt. Vì sự phù hợp không thể đạt được đối với trẻ em và những người có lông mặt, khẩu trang N95 có thể không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ.

    Khẩu trang N95 có thực sự phòng ngừa và chống dịch cúm hiệu quả?

    Một nghiên cứu cho thấy virus cúm có kích thước 0,17 micron. Đây là mức kích thước nhỏ hơn cả mức lọc của khẩu trang/mặt nạ N100 có thể lọc ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng vi-rút cúm không tự trôi nổi trong không khí. Vi-rút cúm được truyền từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác thông qua những giọt nước bọt (từ hắt hơi và ho). Những hạt này thường có kích thước > 5 micron.

    Do đó, khi bệnh nhân đeo khẩu trang phòng dịch cúm, khẩu trang N95 có thể rất hiệu quả trong việc ngăn chặn vật liệu truyền nhiễm rời khỏi cơ thể bệnh nhân và khi được đeo bởi những người khỏe mạnh, nó sẽ ngăn chặn việc hít phải nước bọt của người bị bệnh cúm nói trên. 

    Quan trọng hơn, đeo mặt nạ là một cách tuyệt vời để ngăn chặn người dùng cọ xát hoặc chạm vào miệng hoặc mũi của họ, đây là một yếu tố nguy cơ rất cao. 

    Tóm lại, khẩu trang N95 có đảm bảo bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm không? 

    Không. Nhưng nó có thể giảm đáng kể nguy cơ bị truyên bệnh cúm từ bệnh nhân sang bạn.

    Khẩu trang N95 dùng được mấy lần?

    Nói chung, nên loại bỏ khẩu trang N95 hoặc bộ lọc bụi trong các mặt nạ phòng độc sau mỗi lần “chạm trán” hoặc “thực hành tiếp xúc với bệnh nhân”. Nguy cơ ngăn chặn lây nhiễm cũng có thể được cải thiện bằng cách loại bỏ và thay khẩu trang thường xuyên.

    Nói chung, một khi đã được gỡ bỏ, mặt nạ hay khẩu trang N95 phải được vệ sinh và xử lý đúng cách. Ngoài ra, vệ sinh tay đúng cách khi chạm vào mặt nạ có khả năng bị ô nhiễm. Cần quan tâm hơn nữa đến việc lây nhiễm chéo khi đeo khẩu trang vào các phòng hoặc khu vực khác nhau. 

    Tóm lại, khẩu trang phòng dịch cúm N95 nên được loại bỏ khi sử dụng quá 8 giờ và kiểm tra cẩn thận khi tiếp xúc với các hóa chất / hạt nguy hiểm.

    Sử dụng mặt nạ N95 ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy các hạt vì chúng có thể quá nhỏ để nhìn thấy. Mặt nạ N95 KHÔNG bảo vệ bạn khỏi hơi hóa chất, khí, carbon monoxide, xăng, amiăng, chì hoặc môi trường oxy thấp.

    Hướng dẫn đeo khẩu trang N95 đúng cách

    Hướng dẫn đeo khẩu trang N95 đúng cách

    Luôn đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng khẩu trang N95:

    Phải che cả mũi và miệng để giữ cho bạn không bị nấm mốc và bụi bẩn. Nếu nó không có vừa khít, nó sẽ không hoạt động đúng. Sự phù hợp chính xác của khẩu trang đòi hỏi phải tiếp xúc với làn da mịn màng. Nó sẽ không hiệu quả cho những người có râu hoặc tóc trên khuôn mặt. 

    Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 6 bước đeo khẩu trang với 2 dây đeo qua đầu Hoeywell H910 Plus

    Khẩu trang N95 Honeywell H910 Plus
    Thương hiệu Honeywell (Mỹ), Tiêu chuẩn Mỹ N95 NOISH lọc trên 99% bụi, Miếng đệm mũi mềm được dính chặt mặt trong của khẩu trang, độ bám cao chống trơn trượt, Không gian thở lớn tăng cường lưu thông không khí nhiều hơn, giúp người dùng cảm thấy thoải mái, Thiết kế phù hợp với mặt của người châu Á, Sử dụng môi trường Xây dựng, khai thác, dệt, sản xuất, chế biến gỗ, dược phẩm, điện tử, ô tô sản xuất và các ngành công nghiệp khác nhiều bụi.
    Xem chi tiết

    Bước 1: Cạo râu, tóc tai gọn gàng trước khi đeo

    Nếu bạn biết mình cần đeo khẩu trang N95, hãy cạo râu trên khuôn mặt. Râu ria có thể làm giảm độ khít, kín, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của khẩu trang

    Bước 2: Rửa tay sát khuẩn trước khi đeo khẩu trang

    Dùng xà phòng hoặc nước sát khuẩn rửa sạch tay nhằm tiệt trùng vi khuẩn có trên bàn tay nhằm đảm bảo vệ sinh cho khẩu trang trước khi đeo. Nếu rửa tay với nước nhớ lau khô tay tránh làm ướt khẩu trang.

    Bước 3: Để nạ vào lòng bàn tay và đặt nó lên miệng và mũi của bạn

    Để nạ vào lòng bàn tay và đặt nó lên miệng và mũi của bạn

    Đặt khẩu trang vào lòng bàn tay của bạn sao cho dây đai hướng xuống dưới. Đặt nó trên mũi và miệng của bạn với phần nẹp mũi vừa vặn trên sống mũi của bạn. Phần dưới nên nằm ngay dưới cằm của bạn.

    Cố gắng chỉ chạm vào mặt ngoài và các cạnh của khẩu trang để giữ cho mặt trong luôn sạch sẽ

    Bước 4: Kéo 2 dây đeo lần lượt qua đầu

    Kéo 2 dây đeo lần lượt qua đầu

    Khẩu trang N95 H910 có 2 dây đeo, hãy kéo dây đeo trên cùng và cài nó lên trên tai của bạn. Tiếp tục giữ chặt khẩu trang bằng tay còn lại. Sau đó, kéo dây đeo dưới cùng qua đầu và cố định nó quanh cổ, ngay dưới tai

    Bước 5: Điều chỉnh nẹp mũi xung quanh sống mũi

    Điều chỉnh nẹp mũi xung quanh sống mũi

    Đặt 2 đầu ngón tay đầu của bạn ở hai bên của nẹp mũi. Miết 2 ngón tay của bạn uốn nắn nó dọc theo sống mũi của bạn.

    Bước 6: Tổng kiểm tra trước khi sử dụng

    Tổng kiểm tra trước khi sử dụng

    Dùng 2 tay kiểm tra thật kĩ phần cằm đến mũi. Dùng 2 tay bịt kín từ trên xuống dưới để đảm bảo khẩu trang ép kín vào tạo hình khuôn mặt mỗi người.

    Kiểm tra độ kín của khẩu trang

    Thực hiện kiểm tra việc mang khẩu trang đúng cách, bao gồm cả kiểm tra áp suất cảm giác thoải mái khi hít vào và thở ra khi mang khẩu trang N95, để xác minh rằng bạn đã đặt đúng mặt nạ và điều chỉnh nó cho phù hợp.

    Kiểm tra áp suất hít vào khi mang khẩu trang

    Đặt cả hai tay lên khẩu trang và hít mạnh. Cẩn thận không tác động làm xê dịch vị trí của khẩu trang. Nếu đã kín thì 2 bên của khẩu trang sẽ hóp vào mặt bạn. Nếu bạn phát hiện có không khí rò rỉ xung quanh khuôn mặt hoặc tại vùng mắt của bạn, hãy điều chỉnh đầu mũi và dây đeo và lặp lại kiểm tra áp suất dương.\

    Kiểm tra áp lực thở ra khi mang khẩu trang

     

    Đưa tay lên giữa khẩu trang và thở mạnh. Nếu mặt nạ của bạn có van thở ra (như hình trên), hãy chắc chắn che van thở ra khi bạn thở ra. Không có không khí nên rò rỉ ra khỏi mặt nạ nếu nó phù hợp. Nếu không khí rò rỉ ra ngoài, điều chỉnh lại đầu mũi và dây đai và lặp lại kiểm tra áp suất âm.

    Hướng dẫn tháo khẩu trang đúng cách

    Tháo khẩu trang của bạn bằng cách kéo dây đai qua đỉnh đầu của bạn. Không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang, kéo dây đeo phía dưới qua đầu. Hãy để nó hướng xuống phía dưới sau đó, kéo nốt dây đeo còn lại.

    • Bạn có thể vứt khẩu trang đi hoặc cất trong hộp hoặc túi sạch, đậy kín.
    • Tránh chạm vào khẩu trang vì nó có thể bị nhiễm bẩn.

    Nếu bạn đang sử dụng khẩu trang để bảo vệ khỏi các nguy cơ từ môi trường  ( bụi bặm thông thường ) và nó không tiếp xúc với vi trùng có hại, bạn có thể tái sử dụng. Kiểm tra độ kín của khẩu trang mỗi khi bạn đeo để đảm bảo rằng nó vẫn vừa khít. Bảo quản khẩu trang của bạn trong hộp hoặc túi sạch, kín và đảm bảo rằng nó không bị các vật xung quanh làm cong mất hình dạng.

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...