Tiêu chuẩn khẩu trang NIOSH N95, N99, N100 và KN95
;
;
0372.064.090

Tiêu chuẩn khẩu trang NIOSH N95, N99, N100 và KN95

 Ngày đăng: 17/08/2020
 sưu tầm
Thuật ngữ tiêu chuẩn N95, N99, N100 và KN95 rất quen thuộc với những người đã và đang sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ bảo hộ. Vậy bạn đã biết chúng là gì chưa?<br>

    Ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm không khí là tình trạng đáng báo động, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại tới sức khỏe của chính chúng ta. Khẩu trang là dòng sản phẩm bảo hộ thông dụng nhất hiện nay. Thuật ngữ tiêu chuẩn N95, N99, N100 và KN95 rất quen thuộc với những người đã và đang sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ bảo hộ. Vậy bạn đã biết chúng là gì chưa?

    Khẩu trang là gì?

    Khẩu trang là loại mặt nạ bảo hộ giúp che chắn vùng mũi, miệng, hạn chế nguy cơ hít phải chất độc hại, ngăn mùi, giảm nguy cơ tiếp xúc với virus và hóa chất. Khẩu trang có nhiều loại khác nhau, mỗi dòng khẩu trang có công dụng riêng biệt nhưng đều có chức năng chính là bảo vệ hệ hô hấp. 

    khẩu trang

    NIOSH là gì?

    NIOSH là viết tắt của từ tiếng Anh National Institute for Occupational Safety and Health - Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ. 

    NIOSH được thành lập như một cơ quan nghiên cứu tập trung vào việc nghiên cứu an toàn và sức khỏe của người lao động, đồng thời trao quyền cho người sử dụng lao động và người lao động để tạo ra nơi làm việc an toàn và lành mạnh. NIOSH là một phần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. 

    khẩu trang

    Tiêu chuẩn NIOSH về mặt nạ, khẩu trang : 

    - Dùng để đánh giá khả năng ngăn chất độc hại, khả năng chống ô nhiễm của những dòng sản phẩm bảo hộ như khẩu trang và mặt nạ. NIOSH được đánh giá là một tiêu chuẩn chất lượng, có độ chính xác cao. Hiện nay, các dòng khẩu trang và mặt nạ đều sử dụng tiêu chuẩn NIOSH là quy chuẩn để đánh giá. NIOSH gồm nhiều tiêu chuẩn, chúng thường được in tại bao bì hoặc bề mặt sản phẩm. Một số tiêu chuẩn khẩu trang thường gặp nhất phải kể đến là: N95, N99, N100, R95, P95, P99, P100

    - Các ký hiệu thường gặp là các chữ cái như N, R, P cùng một chữ số biểu thị. Trong đó, các chữ cái sẽ đại diện cho khả năng lọc khi tiếp xúc với dầu. Thứ tự từ hoàn toàn chống được dấu, chống một phần và không chống được lần lượt sẽ là P, R, N. Các chữ số sẽ thể hiện khả năng, tỷ lệ phần trăm lọc bụi. 

    Tiêu chuẩn khẩu trang N95, N99, N100 & KN95

    • Tiêu chuẩn NIOSH N95: hiệu suất lọc ít nhất 95% bụi, không có khả năng lọc dầu. N95 là loại mặt nạ/khẩu trang có khả năng lọc và ngăn chặn sự tiếp xúc của bụi PM 2.5 tới sức khỏe con người.

    Xem thêm : Khẩu trang N95 là gì?

    khẩu trang

    • Tiêu chuẩn NIOSH N99: hiệu suất lọc ít nhất 99% các loại bụi siêu vi, không có khả năng chống dầu.
    • Tiêu chuẩn NIOSH N100: loại bỏ 99.97% các hạt, bụi trong không khí. Không có khả năng chống dầu.
    • Tiêu chuẩn NIOSH R95: khả năng lọc 95% các hạt trong không khí. Kháng dầu nhẹ.
    • Tiêu chuẩn NIOSH P95: khả năng lọc 95% các hạt trong không khí. Có khả năng chống dầu mạnh mẽ.
    • Tiêu chuẩn NIOSH P99: khả năng lọc 99% các hạt trong không khí. Có khả năng chống dầu mạnh mẽ.
    • Tiêu chuẩn NIOSH P100: khả năng lọc 99,97% các hạt trong không khí. Có khả năng chống dầu mạnh mẽ.
    • Tiêu chuẩn KN95: tiêu chuẩn Trung Quốc về khẩu trang, mặt nạ: Hiệu suất lọc ít nhất 95%.
    • Tiêu chuẩn FFP2: tiêu chuẩn châu Âu về khẩu trang, mặt nạ. Hiệu xuất lọc ít nhất 94%.

    Các tiêu chuẩn NIOSH N95 (Mỹ) , FFP2 (Châu Âu), KN95 (Trung Quốc) được đánh giá tương đương nhau về hiệu suất lọc.

    =>> Tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn khẩu trang FFP1, FFP2, FFP3, trong EN 149

    Trong số những loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn NIOSH thì N95 là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến hơn cả. Loại khẩu trang/mặt nạ chống độc này có thể loại bỏ những loại bụi PM 2.5 siêu nhỏ có kích cỡ 0.3 micromet. Đây là loại bụi thường gặp và có mức độ nguy hiểm nhất hiện nay. 

    Cách sử dụng khẩu trang tiêu chuẩn N95

    Sử dụng khẩu trang N95 đúng cách giúp bảo vệ hệ hô hấp một cách tuyệt đối, bạn cần tuân thủ một số bước sau:

    • Bước 1: Đặt khẩu trang vừa vặn khuôn mặt, hai tay kéo dây đeo từ từ ra phía sau, không chạm tay vào mặt trong khẩu trang. Trước khi đeo nên rửa tay, sát khuẩn sạch sẽ
    • Bước 2: Vòng dây qua tai và điều chỉnh sao cho thoải mái nhất. Lưu ý khẩu trang phải ôm sát mặt, vừa vặn khuôn mũi. 
    • Bước 3: Điều chỉnh thanh gọng trên sống mũi sao cho khít
    • Bước 4: Kéo khẩu trang che phủ toàn bộ nửa dưới khuôn mặt, kiểm tra lại độ khít

    Lưu ý khi đeo khẩu trang bạn không nên chạm tay lên mặt, không nên tháo khẩu trang xuống cằm vì vi khuẩn và khói bụi có thể xâm nhập. 

    Khẩu trang N95 dùng được mấy lần?

    Thông thường, khẩu trang N95 và một số loại khẩu trang chuyên dụng khác được thiết kế sử dụng 1 lần duy nhất, thời gian đeo thường là 8 tiếng. Nhiều người đã tận dụng khẩu trang và giặt lại sau mỗi lần sử dụng. Cách này giúp tiết kiệm chi phí nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt sức khỏe. Chúng chỉ nên giặt lại và tái sử dụng nếu theo đúng các quy định về sự an toàn và giữ nguyên lại được các tính năng.

    Những loại vi khuẩn có thể phát triển đe dọa sự an toàn của khoang hô hấp. Vậy nên, bạn chỉ nên sử dụng loại khẩu trang này duy nhất 1 lần, bỏ vào thùng rác kín sau mỗi lần sử dụng. Không nên tái sử dụng khẩu trang vì khẩu trang tái sử dụng thường không có khả năng bảo vệ tối ưu như khẩu trang mới. Kèm theo đó là những vi khuẩn, virus có thể xuất hiện trên bề mặt khẩu trang, khi sử dụng tăng nguy cơ mắc bệnh hệ hô hấp. 

    Mua khẩu trang N95 ở đâu?

    khẩu trang

    Thường xuyên lao động tại công trường, khu xây dựng nhiều khói bụi tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sức khỏe. Lưu thông trên đường nhiều xe cộ cũng khiến bạn dễ mắc những bệnh về hô hấp. Trang bị khẩu trang bảo hộ là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu nhất. Khẩu trang tiêu chuẩn N95 là loại khẩu trang ưu việt được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Khả năng chống bụi, chống hóa chất, vi khuẩn của khẩu trang N95 đạt điểm tối đa. Vậy nên, rất nhiều người muốn mua và sử dụng loại khẩu trang này. Câu hỏi đặt ra là nên mua ở đâu khi có quá nhiều địa chỉ bán khẩu trang như hiện nay. Trong đó, không ít loại khẩu trang chất lượng kém được bán ra thị trường.

    Để có thể sở hữu những loại khẩu trang NIOSH N95 cùng các loại khẩu trang tiêu chuẩn khác (FFP2, KN95,..) chính hãng, chất lượng đảm bảo, bạn nên chọn ECO3D SAFETY. Với kinh nghiệm trong phân phối đồ bảo hộ lao động, ECO3D đã đồng hành cùng rất nhiều người sử dụng khẩu trang/mặt nạ phòng độc tại Việt Nam. Khẩu trang tiêu chuẩn N95 được nhập khẩu chính hãng, được kiểm tra chất lượng kỹ càng sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình một cách toàn diện nhất. 

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...