Có những loại thiết bị bảo hộ thính giác nào?
;
;
0372.064.090

Có những loại thiết bị bảo hộ thính giác nào?

 Ngày đăng: 24/11/2018
 sưu tầm
Bạn đang phải làm việc trong môi trường đầy rẫy nhữg tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe các nhân cũng như tai của bạn. Bạn đang lo lắng không biết nên mua thiết bị bảo hộ thính giác nào và nó gồm những loại nào. Thì hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

    Bạn đang phải làm việc trong môi trường đầy rẫy nhũng tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và đôi tai nói riêng. Hãy tưởng tượng một ngày bạn phải làm việc liên tục suốt 8 tiếng đồng hồ và luôn phải chịu âm thanh ồn ào ấy thật phiền phức và gây hại cho thính giác đến thế nào.

    Tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe

    Bạn đang tìm giải pháp để bảo vệ đôi tai cho mình nhưng chưa biết nên tìm loại nào. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những loại thiết bị chống ồn bảo vệ tai và giải thích đặc điểm và công dụng của chúng.

    Hiện nay trên thị trường có 2 loại thiết bị chống ồn đơn giản và tiện lợi đó là nút tai chống ồnchụp tai chống ồn. Hãy xem 2 loại này có gì khác nhau nhé !

    Nút tai chống ồn

    Nút tai chống ồn là sản phẩm cực kỳ quen thuộc trong lĩnh vực bảo hộ lao động  của nhiều người khi làm việc trên nhiều lĩnh vực đa dạng. Mặc dù có ngoại hình nhỏ bé nhưng lại có sức mạnh “khủng” mang nhiều lợi ích cho người mang.

    Nút bịt tai có mức giảm ồn cao, trọng lượng nhẹ và dễ bỏ túi. Điều này có nghĩa là nút tai phù hợp những nơi làm việc với cường độ âm thanh rất lớn như nhà máy, sân bay và xưởng đúc, lò rèn…

    Vì nút tai nằm gọn trong tai nên bạn có thể dễ dàng kết hợp với thiết bị khác, như đeo thêm mắt kính hoặc đội mũ bảo hộ. Nhược điểm của nút tai chống ồn là khó nhét vào tai nếu không biết cách và không sử dụng cho người bị bệnh viêm tai.

    Trong bài viết này, ECO3D sẽ phân nút tai chống ồn thành 3 loại nút tai theo từng chất liệu khác nhau:

    Silicon

    Người ta yêu thích sử dụng silicon làm đồ bịt tai chống ồn vì có khả năng bám chặt vào da, không rơi rớt bất tiện. Thêm vào đó nó lại cực kỳ mềm dẻo, chống nước và rất dễ làm sạch, đồng thời có độ bền vượt trội.

    Các chuyên gia khuyến khích người dùng nên tham khảo cách vệ sinh và bảo quản hợp lý theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất thì có thể dùng đến 5 năm. Nhìn chung các sản phẩm nút tai chống ồn có giá cao hơn đôi chút, tuy nhiên nếu bạn đầu tư vào chiếc nút tai này thì sẽ sử dụng lâu dài, tiết kiệm tiền bạc hơn.

    Bọt xốp (Polyurethane Foam)

    Nút tai làm bằng bọt xốp

    Mặc dù không có tính năng chống nước hay chống ồn tốt như nút tai silicon. Nhưng đây cũng là sự lựa chọn xứng đáng vì nó mang nhiêu ưu điểm nổi bật.

    Đầu tiên phải kể đến là chất liệu bọt xốp có độ mềm và đàn hồi tốt tạo cảm giác êm đôi tai cho người sử dụng, không gây đau nhức lỗ tai khi sử dụng liên tục trong thời gian dài.

    Nhựa siêu dẻo (TPE)

    Nút tai làm bằng nhựa siêu dẻo (TPE)

    Đây cũng là một chất liệu được các nhà sản xuất yêu thích nhất vì có khả năng chống ồn cực kỳ tốt. Nó thường được dùng trong lĩnh vực y tế hay tại những nơi làm việc quá ồn, đòi hỏi sự tập trung cao thì sản phẩm này là lựa chọn số 1.

     

    Thêm vào đó, giá bán nút tai nhựa siêu dẻo hiện nay cực kỳ phải chăng. Nếu có cơ hội thì bạn hãy trải nghiệm với nút tai này nhé!

    Nút tai chống ồn kèm dây MAX-30P
    20,000đ
    Xem chi tiết
    Nút tai Howard Leight SMF-30-P
    30,000đ
    Xem chi tiết

    Chụp tai chống ồn

    Chụp tai hay phone tai giảm ồn rất dễ đeo và có thể tái sử dụng. Bạn không cần phải chuẩn bị gì hết, chỉ cần chụp lên đầu là oke rồi. Cực kỳ tiện lợi khi bạn sử dụng không liên tục. Như thợ xây dựng và nhân viên chăm sóc cảnh quan. 

    Nhược điểm của loại thiết bị chống ồn này là khá bất tiện trong môi trường nóng. Việc nó che kín tai gây tích tụ nhiệt và đổ mồ hôi rất khó chịu. Ngoài ra, trọng lượng nặng và thiết kế đội đầu cũng là nhược điểm, đặc biệt ở những công việc phải cúi lưng thường xuyên. Một vấn đề khác đối với chụp tai là khó kết hợp được với thiết bị khác hoặc phải sử dụng loại chụp tai gắn nón chuyên dụng.

    Chụp tai chống ồn Honeywell Leightning L2F
    Chụp tai chống ồn gắn mũ bảo hộ L1 Muff Helmet

    Các vấn đề nếu không đeo thiết bị bảo hộ thính giác

    Tiếp xúc với tiếng ồn lớn làm hỏng các tế bào tóc ở tai trong, nhân tố quan trọng để gửi các xung thần kinh đến não để nhận biết âm thanh. Mất các tế bào tóc này dẫn đến mất thính giác có thể khiến lời nói và âm thanh bị bóp nghẹt hoặc bị bóp méo. Chứng ù tai thường liên quan đến mất thính lực; không có cách chữa ù tai.

    Tại nơi làm việc, OSHA yêu cầu sử dụng các thiết bị bảo vệ thính giác bất cứ khi nào người lao động tiếp xúc với tiếng ồn có cường độ trung bình từ 90 dBA trở lên trong ca làm việc 8 giờ. Môi trường càng ồn ào, thời gian mà một người có thể dành ở đó càng ít để không có nguy cơ bị mất thính lực. NIOSH cũng đã phát triển các tiêu chuẩn để bảo vệ thính giác. So với OSHA, các tiêu chuẩn NIOSH bảo thủ hơn trong ước tính của họ về thời gian tiếp xúc với tiếng ồn an toàn. Dưới đây là các tiêu chuẩn NIOSH cho thời gian phơi sáng tối đa hàng ngày ở các mức độ tiếng ồn khác nhau.

    Để đạt được hiệu quả giảm ồn cao nhất phải đeo đúng cách. Một số nhân viên được yêu cầu phải đeo bảo vệ thính giác. Nếu bạn tiếp xúc với 85 decibel âm thanh trở lên trong khoảng thời gian tám giờ, đó là trường hợp của một số công việc nhất định, thì bạn phải đeo thiết bị bảo vệ thính giác. Lượng âm thanh này được coi là tiếng ồn quá mức. Tất cả các thiết bị bảo vệ được đeo cũng phải đáp ứng thử nghiệm xếp hạng NRR của ANSI S3.19-1974.

    Lời kết

    Nói chung nếu sử dụng đúng cách thì nút tai chống ồn sẽ có hiệu quả giảm ồn tốt hơn chụp tai chống ồn. Tuy nhiên, các bạn nên lựa chọn loại thiết bị phù hợp với môi trường và công việc của mình sao cho hiệu quả chống ồn tốt nhất mà vẫn cảm thấy thoải mái khi làm việc cả ngày dài.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...