Có nên tái sử dụng quần áo sử dụng một lần trong bảo hộ ?
;
;
033.478.9967

Có nên tái sử dụng quần áo sử dụng một lần trong bảo hộ ?

 Ngày đăng: 19/02/2021

    Bên cạnh khẩu trang, găng tay y tế thì nhu cầu sử dụng quần áo dùng một lần do cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra là chưa từng có. Nhu cầu này là toàn cầu và thực tế là áp lực về việc duy trì nguồn cung đến tất cả những nơi nó cần hoặc muốn là không thể tránh khỏi.

    Dịch virus corona

    Nhu cầu hiện tại vượt xa nguồn cung và việc tăng khả năng đáp ứng không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Thực tế phũ phàng rằng không thể tránh khỏi việc nguồn cung không đáp ứng được nguồn cầu, trong khoảng thời gian đó có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt. Do đó phát sinh nhiều câu hỏi liên quan đến khả năng tái sử dụng hàng may mặc dùng một lần.

    Quần áo dùng một lần chỉ được...dùng một lần

    Trong các trường hợp bình thường, câu trả lời đơn giản cho câu hỏi được đặt ra trong tiêu đề của bài viết này là “không bao giờ”. Những sản phẩm may mặc này được thiết kế để sử dụng một lần. Chúng nên được sử dụng một lần và sau đó xử lý thích hợp.

    Quần áo dùng một lần chỉ được...dùng một lần

    Tuy nhiên, nếu tình huống là thế này thì sao: phải lựa chọn hoặc sử dụng lại bộ quần áo đã dùng hoặc không sử dụng biện pháp bảo vệ nào. Bạn sẽ chọn phương án nào ? Tốt nhất là trong trường hợp này, công việc chỉ nên hoãn lại. Nhưng rõ ràng trong một số trường hợp, điều này không khả thi: ví dụ như trong việc chăm sóc những bệnh nhân bị bệnh.

    Vì vậy, việc sử dụng lại quần áo bảo hộ dùng một lần là hợp lý ? Nhưng có phải trong bất kì trường hợp nào? Và nếu quần áo được sử dụng lại, những biện pháp nào có thể được thực hiện để giảm thiểu rủi ro? Bài viết này xem xét một số câu trả lời cho những câu hỏi này.

    CẢNH BÁO:

    Trang thiết bị dùng một lần - dù là quần yếm, áo khoác hay tạp dề. Chúng được thiết kế để sử dụng một lần và sau đó thải bỏ.

    Có một số lý do giải thích cho điều này, đặc biệt là việc sử dụng một lần luôn an toàn hơn sử dụng lại. Sử dụng quần áo mới mỗi lần để đảm bảo nó sẽ bảo vệ như bình thường. Tuy nhiên, việc sử dụng lại sẽ luôn làm tăng rủi ro và trong những trường hợp thông thường, chúng tôi sẽ khuyến cáo nếu không có trang phục bảo hộ đạt yêu cầu thì công việc nên được hoãn lại cho đến khi có.

    Tuy nhiên, hoàn cảnh hiện tại khác xa so với thông thường, các trường hợp đề xuất trong bài viết này này dựa trên các giả định.

    • Thứ nhất, công việc BẮT BUỘC PHẢI thực hiện - không thể dừng lại
    • Thứ hai, người dùng ở vị trí mà các lựa chọn là sử dụng lại PPE hoặc không sử dụng PPE ở tất cả.

    Trong trường hợp này rõ ràng, mặc dù sử dụng lại có rủi ro cao hơn sử dụng mới, nhưng vẫn thấp hơn so với không sử dụng bất kỳ thứ gì (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy - tùy thuộc vào hoàn cảnh). Trong trường hợp đó, câu hỏi sẽ trở thành " làm thế nào để có thể được thực hiện để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng lại quần áo bảo hộ của bạn?"

    Note: Bài viết này không nhằm ủng hộ việc tái sử dụng quần áo bảo hộ lao động dùng một lần mà chỉ đưa ra lời khuyên trong những tình huống mà người dùng không còn cách nào khác.


    mua quần áo sử dụng một lần

     

    Các vấn đề khi tái sử dụng quần áo sử dụng một lần

    Trước khi bắt đầu giải đáp vấn đề chính của bài này thì chúng tôi xin đính chính lại một chút:

    Trong hầu hết các trường hợp thực tế việc trang bị bất kỳ PPE nào không phải là để loại bỏ rủi ro bởi điều này gần như là không thể. Mục đích của PPE đúng hơn là giảm thiểu hoặc hạn chế rủi ro.

    Khi nào thì tái sử dụng

    Nói chung, quyết định sử dụng lại quần áo bảo hộ chắc chắn sẽ dẫn đến điều ngược lại là tăng rủi ro. Vì vậy trong những trường hợp thông thường, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn KHÔNG ĐƯỢC tái sử dụng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thực tế dịch bệnh Covid hiện nay, công việc phải làm và đôi khi không có bộ quần áo nào để thay thế bộ đã qua sử dụng. Vì vậy, rõ ràng việc sử dụng lại nó, đồng thời thực hiện đánh giá rủi ro để phân tích mức độ rủi ro mới đó và các mối nguy liên quan đến nó. Thực thi một số giải pháp để giảm thiểu nó là cách tốt nhất hoặc thậm chí là cách duy nhất để tiếp tục. 

    Sử dụng quần áo sử dụng một lần

    Hiểu rõ vấn đề

    Là một nhà phân phối quần áo bảo hộ lớn trên toàn quốc đặc biệt là những bộ quần áo để bảo vệ khỏi các hóa chất độc hại, chúng tôi thường được hỏi “Chúng ta có thể sử dụng lại quần áo này không?” Thông thường câu hỏi được thúc đẩy bởi mong muốn sử dụng ít quần áo hơn và giảm chi phí của khách hàng.

    Tuy nhiên, tần xuất câu hỏi này ngày càng tăng nhưng không phải do cắt giảm chi phí mà là liên quan đến quần áo để bảo vệ chống lại vi-rút Covid-19. Cần làm rõ một điểm khác biệt quan trọng: giữa bảo vệ chống lại các hóa chất độc hại và chống lại các tác nhân lây nhiễm như vi rút và vi khuẩn.

    Bản chất của hóa chất có nghĩa là chúng có thể xâm nhập vào bên trong quần áo bảo hộ do một trong hai quy trình khác nhau:

    • Thâm nhập: thông qua bất kỳ lỗ hoặc khoảng trống nào trong cấu trúc vải hoặc quần áo (lỗ đường may, răng zip hoặc băng, đường nối giữa quần áo và PPE khác, v.v.)
    • Thẩm thấu: xuyên qua chính vải - ngay cả khi vải đó là rào cản “vững chắc”; trong khi sự xâm nhập sẽ chỉ xảy ra nếu có các lỗ hoặc khoảng trống cho một hóa chất đi qua, sự thẩm thấu là một quá trình cấp phân tử sẽ luôn xảy ra. Nó chỉ là một câu hỏi về thời gian và làm thế nào nhanh chóng.

    Sự khác biệt giữa thấm và thẩm thấu được giải thích trong video dưới đây.

    Do đó, một vấn đề chính đối với việc tái sử dụng quần áo để bảo vệ chống lại hóa chất là hóa chất có thể thấm vào vải trong lần sử dụng đầu tiên, do đó thời gian phá vỡ nếu bị nhiễm thêm trong quá trình sử dụng lại có thể thấp hơn nhiều so với ban đầu nên người mặc ít được bảo vệ hơn họ nghĩ.

    Tuy nhiên, vi khuẩn và virus rất ít có khả năng thấm qua lớp vải chắn. Các tác nhân lây nhiễm như vậy sẽ chỉ xâm nhập vào quần áo thông qua quá trình thâm nhập - bằng cách đi qua các lỗ hoặc khoảng trống trong cấu trúc vải hoặc quần áo. (Sự xâm nhập của các dạng tác nhân ô nhiễm khác nhau qua cấu trúc vải được giải quyết bằng bốn bài kiểm tra trong tiêu chuẩn EN 14126 - được đề cập trong các blog trước đây như tại đây hoặc tại đây ). Vì vậy, không giống như trong tình huống với hóa chất, sự ô nhiễm bởi các mầm bệnh như vi rút gây ra Covid-19 sẽ vẫn còn trên bề mặt của vải may mặc.

    Các tác nhân lây nhiễm - và đây là trường hợp của vi rút hiện tại SARS-CoV-2 (đây là tên của virus - Covid-19 là thuật ngữ chỉ căn bệnh mà nó gây ra) - có thể và sẽ bám vào các bề mặt và vẫn hoạt động trong một thời gian. Vì vậy, thách thức đối với việc tái sử dụng quần áo để bảo vệ khỏi chúng là bề mặt bên ngoài có thể đã bị nhiễm bẩn trong lần sử dụng đầu tiên hoặc trước đó. Các câu hỏi sau đó trở thành "có thể loại bỏ hoặc khử kích hoạt chất nhiễm bẩn đó không?".

    Và "những biện pháp nào có thể được thực hiện trong quá trình vắt sổ một loại quần áo đã qua sử dụng, xử lý và mặc nó sau này để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm ô nhiễm cho người mặc, đồng nghiệp hoặc các bề mặt khác, nơi nó có thể làm như vậy? "

    Virus CoronaSARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt bao lâu?

    Giống như rất nhiều vấn đề liên quan đến virus này, một câu trả lời tuyệt đối (tại thời điểm viết bài) vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, các thử nghiệm trước đây trên các loại Coronavirus tương tự khác cho thấy thời gian sống sót có thể thay đổi từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào các yếu tố như loại bề mặt và nhiệt độ môi trường.

    Một nghiên cứu đã xác định thời gian sống sót tối đa là 9 ngày nhưng điều đó có lẽ là cực đoan và khó xảy ra trong hầu hết các trường hợp. Thông tin tốt nhất hiện có cho thấy thời gian sống sót có thể từ vài giờ đến 3 ngày. Về mặt thảo luận này, do đó, khả năng sống sót sẽ xảy ra giữa việc sử dụng quần áo bảo hộ lần đầu và lần thứ hai.

     

    Khi nào thì có thể tái sử dụng quần áo bảo hộ sử dụng một lần ?

    Có 2 vấn đề cần phải xem xét đó là:

    Trang phục có bị hư hỏng không ?

    Rõ ràng nếu quần áo bị hư hỏng, nó sẽ không bảo vệ được như thiết kế và không được sử dụng lại. Chỉ những quần áo không bị hư hại có các thành phần hoạt động như bất kỳ đường may nào mới được sử dụng lại.

    Có nên tái sử dụng quần áo dùng một lần

    Có thể sửa chữa một bộ quần áo bị hư hỏng không?

    Trong các trường hợp bình thường, câu trả lời sẽ là không, nhưng, trên cơ sở các mầm bệnh chỉ có thể xâm nhập vào bộ quần áo thông qua sự xâm nhập chứ không thể thấm qua và sự nhiễm bẩn vẫn còn trên bề mặt, những vết rách hoặc vết xước nhỏ có thể được bịt kín bằng chất kết dính cao, chất lượng tốt gaffa hoặc băng cản, đảm bảo nó được dán cẩn thận và không có nếp nhăn.

    Chúng tôi nhấn mạnh rằng điều này sẽ không loại bỏ hoàn toàn rủi ro liên quan đến quần áo bảo hộ bị hư hỏng và thông thường chúng tôi sẽ nói đây hoàn toàn không phải là một lựa chọn - một phần vì không có cách thực tế nào để biết liệu tính toàn vẹn của quần áo có bị ảnh hưởng hay không và có thể khó nếu không muốn nói là không thể xảy ra khi hư hỏng xảy ra trên các đường nối hoặc trên các khu vực khó tiếp cận hơn. Nhưng để nhấn mạnh vấn đề một lần nữa,

    Thật không may, thiệt hại lớn và vết rách trên thực tế không thể sửa chữa được.

    Quần áo có bị nhiễm bẩn không ?

    Một lần nữa, nếu quần áo không bị hư hại và không bị nhiễm bẩn thì không có lý do gì mà nó không được sử dụng lại trong mọi trường hợp. Nếu nó bị ô nhiễm thì lý tưởng nhất là phải tránh được khả năng sử dụng lại và nếu không tránh được thì phải hết sức cân nhắc.

    Vấn đề trong trường hợp bảo vệ chống lại các tác nhân lây nhiễm là không thể biết liệu quần áo có bị nhiễm khuẩn hay không. Do đó, một phần của việc đánh giá khả năng tái sử dụng có thể là để giải quyết câu hỏi " khả năng quần áo bị nhiễm bẩn như thế nào? "

    Ví dụ, nếu quần áo đã được sử dụng bởi nhân viên y tế tuyến đầu trong việc chăm sóc những bệnh nhân đã biết bị nhiễm bệnh thì rất có thể đã xảy ra sự nhiễm bẩn - thực tế là hợp lý để giả định như vậy, trong trường hợp đó nên sử dụng lại quần áo biện pháp cuối cùng tuyệt đối và các biện pháp bổ sung để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm chéo phải nghiêm ngặt hơn.

    Mặt khác, nếu quần áo đã được sử dụng như một phần của quy trình làm sạch các bề mặt trong phòng hoặc môi trường nơi có hoặc có thể đã có các trường hợp nghi ngờ - chẳng hạn như hình ảnh công nhân đang khử trùng bên trong xe buýt ở đây - thì khả năng nhiễm bẩn thấp hơn nhiều, rủi ro ít hơn và tính phù hợp của việc tái sử dụng, với các biện pháp phòng ngừa, được chấp nhận cao hơn.

    Có thể loại bỏ tạp chất khỏi quần áo trước khi sử dụng lại không ?

    Chúng tôi đã nhận được một số câu hỏi liên quan đến khả năng khử nhiễm hoặc tiệt trùng quần áo bị nhiễm bẩn để chuẩn bị sử dụng lại.

    Mặc dù chúng tôi không thể tư vấn về các loại khử trùng cụ thể và liệu chúng có tiêu diệt được virus hay không - mặc dù bằng chứng cho thấy hầu hết các quy trình khử trùng / khử trùng tiêu chuẩn nên tiêu diệt virus - (nhưng tất nhiên, hãy kiểm tra với nhà cung cấp - chúng tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này), thách thức không phải là giết hoặc loại bỏ vi-rút, nó làm như vậy mà không làm hỏng quần áo và chắc chắn rằng tất cả các dấu vết của virus đã được loại bỏ. Đặc biệt là sau này, biết liệu quy trình đã loại bỏ tất cả các dấu vết ô nhiễm trước khi sử dụng lại hay chưa, là vấn đề then chốt. Vì không có giải pháp dễ dàng nào cho việc này, nên có thể giả định rằng tất cả chúng KHÔNG được loại bỏ và một số ô nhiễm còn sót lại có thể vẫn còn.

    Làm sạch & giặt

    Lưu ý rằng "làm sạch" là một quá trình khác biệt với "khử trùng". Làm sạch liên quan đến việc loại bỏ bụi bẩn hoặc các chất bẩn không nguy hiểm khác. Khử trùng bao gồm một quá trình để chủ động tiêu diệt bất kỳ mầm bệnh nào lây nhiễm lên bề mặt quần áo bên ngoài. Làm sạch có thể được thực hiện bằng cách chải đơn giản cho bất kỳ vết bẩn khô nào và rửa bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ.

    Tuy nhiên, quần áo dùng một lần không được thiết kế để chịu bất kỳ kiểu giặt (hoặc sấy) tự động nào và bất kỳ quá trình nào như vậy đều có thể làm hỏng quần áo.

    Tuy nhiên, những loại quần áo này thường được “khử nhiễm” sau khi sử dụng và trước khi vắt và thải bỏ bằng cách sử dụng vòi hoa sen khử nhiễm. Nếu kỹ lưỡng, điều này có thể có hiệu quả trong việc loại bỏ nhiễm bẩn và có thể là một quy trình hữu ích trong mọi trường hợp để giảm khả năng người mặc tự nhiễm bẩn trước hoặc trong khi đổ sợi.

    Khử trùng hoặc khử trùng

    Hầu hết các quy trình khử trùng tiêu chuẩn được biết đến để tiêu diệt virus và vi khuẩn trên bề mặt nên tiêu diệt được SARS-CoV-2 và có thể được sử dụng trên hầu hết các loại quần áo dùng một lần mà không làm hỏng chúng trừ lò hấp (hầu hết quần áo bảo hộ dùng một lần được làm từ polypropylene và / hoặc polyethylene hoặc các polyme tương tự khác sẽ bị hư hỏng do nhiệt độ quá cao - vải sẽ mềm và nóng chảy trong khoảng từ 110 - 130°C. Để có hiệu quả, lò hấp phải hoạt động ở nhiệt độ tối thiểu là 121°C).

    Chúng tôi cũng đã nhận được các câu hỏi liên quan đến hiệu quả của việc xịt quần áo bằng cồn, clo hoặc chất khử trùng để tiêu diệt bất kỳ ô nhiễm hoạt động nào. Quá trình này có thể hiệu quả với điều kiện phương tiện được sử dụng có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus. Ví dụ, rượu sẽ chỉ hoạt động ở nồng độ lớn hơn 70%. Nếu sử dụng phương pháp như vậy, các điểm quan trọng cần xem xét là: 

    • Quá trình phun có hiệu quả bao phủ toàn bộ quần áo. Một quy trình được thiết lập có thể giúp đảm bảo điều này và giảm thiểu khả năng bỏ sót một số khu vực.
    • Bản thân chất khử trùng được sử dụng cũng không được quá độc hại và vì có thể gây ra nguy cơ lớn hơn cho người mặc - ví dụ như clo, như đã được đề xuất, có thể không phải là một lựa chọn tốt.
    • Người điều hành tiến hành phun được bảo vệ thích hợp - cả khỏi bất kỳ ô nhiễm hiện có và chất khử trùng được sử dụng. (Điều này tất nhiên có thể là một vấn đề - lý do điều này được thực hiện là vì thiếu PPE - vì vậy người thực hiện việc phun thuốc có thể đang sử dụng hết nguồn cung cấp quan trọng và đánh bại đối tượng của bài tập!)
    • Rằng chất khử trùng không ăn mòn hoặc làm hỏng tính toàn vẹn của vải hoặc công trình may mặc theo bất kỳ cách nào.
    • Hóa chất khử trùng không làm hỏng quần áo rõ ràng là rất quan trọng vì rõ ràng nếu quần áo bị hư hỏng thì nó sẽ không được bảo vệ trong quá trình sử dụng lại - có rất ít điểm trong quy trình làm sạch để có thể sử dụng lại nếu quy trình đó phá hủy quần áo.

    Dùng chất tẩy trắng để khử trùng

    Một số người dùng đã hỏi về việc sử dụng chất tẩy trắng như một chất khử trùng. Hầu hết các chất tẩy trắng đều dựa trên clo hoặc peroxit - cả hai đều không - đặc biệt là ở dạng loãng được sử dụng cho mục đích khử trùng - nên có tác động bất lợi đến các polyme được sử dụng trong các loại quần áo này (nói chung là polypropylene và / hoặc polyethylene).

    Tuy nhiên, bất kỳ chất khử trùng nào được chọn, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra khả năng chấp nhận của nó với nhà sản xuất hàng may mặc trước khi sử dụng. Đối với điều này, hóa chất cụ thể trong thuốc tẩy thay vì nhãn hiệu là bắt buộc. Các bảng dữ liệu an toàn phải có sẵn từ nhà sản xuất thuốc tẩy cung cấp các chi tiết cụ thể. Nếu không có thông tin về hóa chất, chất tẩy trắng hoặc chất khử trùng liên quan đến ảnh hưởng của nó đối với vải may mặc thì chúng tôi khuyên bạn nên tiến hành thử nghiệm đơn giản trên vải may mặc trước khi sử dụng để xác nhận rằng không có tác dụng phụ rõ ràng nào.

    Kiểm tra sau khi làm sạch / khử trùng

    Sau khi quy trình làm sạch hoặc khử trùng đã được thực hiện, quần áo nên được giũ và làm khô - lý tưởng nhất là bằng cách treo để ít gây hư hỏng. Trước khi cho phép sử dụng lại, cần tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo quần áo vẫn không bị hư hỏng và hoạt động tốt. Điều này cần bao gồm:

    • Giả sử một số ô nhiễm còn sót lại có thể còn sót lại trên quần áo, vì vậy hãy xử lý nó một cách thích hợp (tức là đeo găng tay bảo hộ)
    • Đặt quần áo trên một bề mặt phẳng, mịn.
    • Kiểm tra tất cả các khu vực của bộ đồ, mặt trước và mặt sau, xem có bị mài mòn, hư hỏng hoặc rách không
    • Đảm bảo khóa kéo và bất kỳ thành phần nào khác hoạt động đầy đủ
    • Kiểm tra các đường nối để đảm bảo chúng vẫn còn nguyên vẹn
    • Khi tay áo, cổ tay áo hoặc mũ trùm đầu có tính năng đàn hồi đảm bảo nó vẫn linh hoạt và được gắn hoàn toàn để có thể kết hợp hiệu quả với PPE khác như mặt nạ
    • Nói chung, đảm bảo quần áo vẫn không bị hư hại. Quần áo bị hư hỏng sẽ không bảo vệ và không được sử dụng.

    Kết luận

    Bình thường mà nói , nếu có một câu trả lời đơn giản cho câu hỏi “quần áo bảo hộ dùng một lần có thể tái sử dụng không” thì câu trả lời là “không”. Chúng tôi khuyến cáo là không nên sử dụng lại quần áo dùng một lần hoặc dùng một lần.

    Có nên tái sử dụng quần áo phòng sạch dùng một lần

    Rõ ràng rằng việc tái sử dụng bất kỳ loại quần áo nào (dùng một lần hoặc dùng nhiều lần) để bảo vệ khỏi các mối nguy - dù là hóa chất hay mầm bệnh - đều làm tăng nguy cơ. Nguy cơ nhiễm bẩn trong các quá trình liên quan đến việc tái sử dụng và rủi ro khi sử dụng lại một bộ quần áo có thể đã bị tổn hại và sẽ không được bảo vệ như bình thường.

    Thực tế là, trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay, nhu cầu đã vượt xa khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng. Và nguồn cung sẽ mất thời gian để bắt kịp. Trong những trường hợp này - nếu quần áo bảo hộ thay thế chỉ đơn giản là không có sẵn và công việc phải được tiến hành thì việc sử dụng lại có thể là điều cần thiết đáng tiếc và ít rủi ro hơn so với việc không sử dụng bất kỳ PPE nào. Trong trường hợp này, có thể thực hiện hành động và thực hiện các thủ tục ít nhất có thể giảm thiểu rủi ro gia tăng đó - mặc dù người dùng nên rõ ràng rằng không thể loại bỏ hoàn toàn.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...