ATPV là gì? Các tiêu chuẩn xác định giá trị ATPV
;
;
0372.064.090

ATPV là gì? Các tiêu chuẩn xác định giá trị ATPV

 Ngày đăng: 21/08/2021
 sưu tầm

    Giá trị ATPV dường như đã quá quen thuộc với với bất cứ ai thường xuyên phải sử dụng đến thiết bị bảo hộ chống hồ quang điện và chống điện giật cũng như là làm việc tại các môi trường điện năng nguy hiểm. Mặc dù là vậy nhưng trên thực tế lại không nhiều người biết về ATPV. Vậy giá trị ATPV là gì? Hãy cùng ECO3D SAFETY tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    ATPV là gì?

    giá trị ATPV

    ATPV là từ viết tắt của Arc Thermal Performance Value (Giá trị hiệu suất nhiệt hồ quang), là phép đo khả năng của vải trong việc bảo vệ một cá nhân khỏi bị bỏng do tiếp xúc với năng lượng tới do tia chớp hồ quang.

    Hiểu rõ hơn, ATPV của một loại vải đề cập đến lượng năng lượng cần thiết để có 50% xác suất một người mặc loại vải đó sẽ bị bỏng cấp độ hai nếu tiếp xúc với tia sáng hồ quang tại điểm của vải bị mòn.

    Nó được xem là một trong hai giá trị được sử dụng để xác định xếp hạng hồ quang của thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), giá trị còn lại là ngưỡng mở năng lượng (EBT). ATPV và EBT của một loại vải phải được kiểm tra như một phần của quy trình đánh giá hồ quang của nó. Giá trị thấp nhất trong hai giá trị (ATPV hoặc EBT) được sử dụng làm đánh giá vòng cung của PPE đang được xem xét, vì giá trị này phản ánh điểm mà khả năng bảo vệ của quần áo có khả năng bị hỏng.

    => Xem thêm : Hồ quang điện là gì?

    Các tiêu chuẩn xác định giá trị ATPV

    Để đảm bảo rằng PPE đáp ứng yêu cầu pháp lý của người sử dụng lao động để cung cấp cho nhân viên PPE thích hợp trong các tình huống yêu cầu PPE xếp hạng hồ quang, PPE được sử dụng phải được thử nghiệm tuân thủ các tiêu chuẩn do ASTM International hoặc Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đưa ra. Tiêu chuẩn ASTM được sử dụng để kiểm tra PPE để sử dụng ở Hoa Kỳ, trong khi tiêu chuẩn IEC được sử dụng cho mục đích tương tự ở Châu Âu. Các tổ chức tiêu chuẩn trên mô tả cách thức vải phải được thử nghiệm để xác định ATPV của nó theo tiêu chuẩn ASTM F1959 và IEC 61482-1 tương ứng. Ngưỡng năng lượng mở ra của vải được xác định bằng cách sử dụng cùng một thử nghiệm và tiêu chuẩn.

    1. Tiêu chuẩn ASTM

    giá trị ATPV

    ASTM được viết tắt của “American Society for Testing and Materials”, tiếng Việt có nghĩa là “Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ”. Tổ chức này được thành lập bởi những nhà khoa học, kỹ thuật hàng đầu nước Mỹ vào năm 1898. Tổ chức ASTM có vai trò quan trọng toàn cầu về sản xuất, kinh doanh và hệ thống hướng dẫn thiết kế,… vì ASTM chuyên nghiên cứu, sản xuất và phát triển hàng loạt các tiêu chuẩn cho hàng nghìn vật liệu, vật phẩm, quy trình, hệ thống và dịch vụ trên toàn cầu. Đồng thời là tổ chức có ảnh hưởng to lớn đối với các tổ chức tiêu chuẩn hóa khác trên thế giới.

    Giá trị ATPV sẽ được đánh giá qua một trong những tiêu chuẩn nằm trong ASTM là ASTM F1959. Nó dùng để xác định hiệu suất nhiệt hồ quang (Giá trị) của vật liệu dệt may quần áo hồ quang điện và các nguy cơ nhiệt liên quan. Hiểu rõ hơn thì ASTM F1959 là phương pháp thử nghiệm được sử dụng để tính toán kết quả định lượng (xếp hạng hồ quang) cho vải FR. Xếp hạng hồ quang là thước đo khả năng bảo vệ nhiệt được cung cấp bởi vải trong ánh sáng chớp hồ quang.

    • Mục đích của phương pháp thử này là để xác định lượng nhiệt mà một loại vải nhất định (hoặc hệ thống các loại vải) sẽ chặn từ hồ quang điện trước khi bắt đầu bỏng độ hai cho người mặc.
    • Lượng năng lượng bị chặn bởi vải được báo cáo là Giá trị Hiệu suất Nhiệt Hồ quang (thường được viết tắt là ATPV). Giá trị được báo cáo là Ngưỡng phá vỡ năng lượng (Ebt) nếu vải bị bung ra trước khi bắt đầu bỏng độ hai.
    • Hệ số suy giảm nhiệt (phần trăm tổng lượng nhiệt bị vải cản trở đến cảm biến) cũng được xác định.
    • Kết quả kiểm tra từ ASTM F1959 phải được báo cáo cho tất cả các sản phẩm may mặc đáp ứng tiêu chuẩn ASTM F1506 hoặc ASTM F1891. Ngoài ra, ASTM F1959 được sử dụng để xác định tiêu chí đạt / không đạt cho ASTM F1891.

    2. Tiêu chuẩn ICE

    giá trị ATPV

    IEC là tên viết tắt của International Electrotechnical Commission - Tiêu chuẩn IEC tiếng việt có nghĩa là Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc tế cho kỹ thuật điện. Được thành lập năm 1906, ban đầu trụ sở của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế được đặt ở Luân Đôn. Đến năm 1948 được di dời sang Geneve, Thụy Sĩ.

    Sau khi thành lập, gần 20.000 chuyên gia từ các phòng thí nghiệm công nghiệp, thương mại, chính phủ, kiểm tra và nghiên cứu, các viện nghiên cứu và các nhóm người tiêu dùng tham gia vào công việc xây dựng tiêu chuẩn IEC. 

    Không phải thông qua toàn bộ tất cả các tiêu chuẩn trong ICE để xác định định mức giá trị ATPV mà chỉ thông qua một trong số đó là tiêu chuẩn IEC 61482-1.

    • Tiêu chuẩn này xác định xếp hạng vòng cung cũng như giá trị ATPV cho quần áo và PPE, được sử dụng phổ biến ở EU. Phương pháp trong tiêu chuẩn này thử nghiệm xác định trên một loại vải hoặc kết hợp nhiều lớp vải.
    • Trước khi thử nghiệm, các mẫu được giặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất (thường là năm lần theo tiêu chuẩn ISO 6330). 
    • Để phù hợp với IEC 61482-2 và để được đánh dấu CE, cả vải và quần áo đều phải được thử nghiệm hồ quang. IEC 61482-1-1 Phương pháp A hầu như giống với ASTM F1959 ngoại trừ các phương pháp điều hòa sơ bộ đồ giặt khác nhau để chuẩn bị mẫu.

    => Xem thêm : IEC là gì? Những điều cần biết về ICE

    Những thiết bị bảo hộ phổ biến đạt giá trị ATPV

    Quần áo chống hồ quang điện 

    giá trị ATPV

    Thiết bị bảo hộ đầu tiên đạt giá trị ATPV chắc chắn phải kể đến là quần áo chống hồ quang điện. Nó được thiết kế và cấu tạo theo nhiều giá trị ATPV khác nhau để tương ứng với từng môi trường điện năng. Chất liệu cấu thành hầu hết đều là các loại vải chống hồ quang và chống cháy tốt, phải vượt được qua các thử nghiệm trong các tiêu chuẩn cơ bản đề ra.

    Đây cũng là thiết bị được sử dụng phổ biến nhất trong các ngành điện năng do nó giúp bảo vệ toàn diện cho người lao động. Đồng thời giúp giảm thiểu tối đa các thương tích khi xảy ra sự cháy nổ của hồ quang.

    Găng tay chống hồ quang điện

    ATPV là gì

    Thiết bị bảo hộ phổ biến đạt giá trị ATPV thứ hai chính là găng tay chống hồ quang điện. Với những công việc như lắp đặt hay sửa chữa các bốt điện với tần suất sử dụng đôi tay nhiều thì không thể nào thiếu thiết bị bảo hộ này được. Nó được sử dụng cùng với quần áo chống hồ quang để mang đến sự bảo vệ tối ưu nhất phòng ngừa các tai nạn gây thương tích nặng hay thậm chí là thiệt mạng.

    Mũ trùm đầu chống hồ quang điện

    Não bộ luôn là một trong những cơ quan trọng yếu của con người nên mũ trùm đầu chống hồ quang điện chắc chắn cũng là một trong những thiết bị bảo hộ đạt giá trị ATPV không thể thiếu. Nó giúp ngăn chặn các tia hồ quang có hại gây tổn thương cho toàn bộ phần mặt và đầu của người dùng.

    Mỗi thiết bị sẽ mang đến một sự bảo vệ riêng biệt nhưng bạn cần phải đưa ra các lựa chọn phù hợp để đảm bảo an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho cả những người xung quanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm về từng loại thiết bị cũng như biết thêm nhiều kiến thức và thông tin bổ ích khác tại : eco3d.vn.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...