IEC là gì? Những điều cần biết về ICE
;
;
033.478.9967

IEC là gì? Những điều cần biết về ICE

 Ngày đăng: 10/08/2021

    Điện năng là nguồn nhiên liệu dường như đã quen thuộc với chúng ta, nó được ứng dụng trong hầu hết công việc và đời sống hằng ngày. Chính vì thế hiện nay các kỹ thuật và an toàn về điện ngày càng được chú trọng. Một trong những tiêu chuẩn về các điều này được nhắc đến gần đây mà bạn nên biết đến là tiêu chuẩn ICE.

    Vậy ICE là gì hãy cùng với ECO3D SAFETY tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

    ICE là gì?

    ICE là gì

    1. Sơ lược về sự ra đời của ICE

    ICE là tiêu chuẩn được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật về điện ở Việt Nam. Trước khi Việt Nam ra nhập WTO, các tiêu chuẩn và chỉ tiêu thiết kế điện của chúng ta hầu hết đều được áp dụng theo tiêu chuẩn Liên Xô cũ.

    Mặc dù tại hội thảo Quốc tế về tiêu chuẩn thiết kế và lắp đặt điện, IEC 60364 vào năm 2003, Bộ Xây dựng đã khuyến khích các đơn vị tư vấn thiết kế điện theo tiêu chuẩn IEC này do đây là tiêu chuẩn đã được hầu hết các nước trên thế giới sử dụng. Thế nhưng, mãi đến năm 2006, Bộ Khoa học công nghệ mới thực sự ban hành các tiêu chuẩn dựa trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn của IEC. Trong khi đó, ở hầu hết các nước có nền công nghiệp phát triển đều đã sử dụng hệ thống tiêu chuẩn IEC về điện. 

    2. Định nghĩa ICE

    IEC là từ viết tắt của International Electrotechnical Commission - Uỷ ban Kỹ Thuật Điện Quốc tế được thành lập năm 1906. Trụ sở ban đầu của tổ chức này đóng ở Luân Đôn, nay chuyển trụ sở sang đóng tại Genève từ năm 1948. 

    Gần 20.000 chuyên gia từ các phòng thí nghiệm công nghiệp, thương mại, chính phủ, kiểm tra và nghiên cứu, các viện nghiên cứu và các nhóm người tiêu dùng tham gia vào công việc xây dựng tiêu chuẩn IEC.

    3. Mục tiêu chính của ICE

    ICE là gì

    Mục tiêu chính của IEC là thúc đẩy sự hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn hoá trong lĩnh vực điện - điện tử và các vấn đề có liên quan như: chứng nhận sự phù hợp tiêu chuẩn điện và hỗ trợ cho thông hiểu quốc tế. 

    Bên cạnh đó, IEC cũng là tổ chức quản lý hệ thống đánh giá sự phù hợp cho các sản phẩm hệ thống, dịch vụ điện – điện tử như:

    • IECEE: Hệ thống thử nghiệm, chứng nhận sự phù hợp toàn cầu cho các thiết bị – linh kiện kỹ thuật điện
    • IECQ: là hệ thống đánh giá chất lượng của các linh kiện điện tử, các vật liệu liên quan.
    • IECEx: Hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn liên quan đến thiết bị điện dùng ở môi trường dễ cháy nổ

    => Xem thêm về thiết bị cách điện đạt tiêu chuẩn ICE :

    Găng tay composite cách điện SFE
    Găng tay composite cách điện SFE class 4 dài 41cm, thương hiệu SFE (Pháp), chất liệu Găng tay cao su tự nhiên với chất đàn hồi màu đỏ cam phủ bên ngoài, bên trong màu đen, cắt mép, điện áp 36000V (Class 4), Tiêu chuẩn: EN 60903 AND IEC 60903. LH 098 333 0380. Bảo hành chính hãng 12 tháng
    Xem chi tiết

    Vai trò của ICE

    Đúng với trách nhiệm và sự ra đời của mình, tiêu chuẩn ICE mang lại rất nhiều vai trò to lớn. Một trong số đấy phải kể đến như : 

    • Giúp thúc đẩy thương mại quốc tế và góp phần làm tăng trưởng kinh tế toàn cầu
    • Giúp phát triển sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả cao và thân thiện với môi trường
    • Là nền tảng cho tiêu chuẩn hóa quốc gia và là tài liệu tham khảo khi soạn thảo hồ sơ thầu và hợp đồng quốc tế
    • Đáp ứng được các yêu cầu của thị trường toàn cầu các hoạt động tiêu chuẩn hóa và những đánh giá phù hợp cho tất cả các ngành kỹ thuật điện, điện tử và các ngành khác liên quan

    Tiêu chuẩn ICE tại Việt Nam

    tiêu chuẩn ICE

    Chúng ta nhận thấy rõ sự cần thiết phải hội nhập với nền kinh tế - kỹ thuật quốc tế kể từ khi gia nhập WTO. Vì vậy, việc áp dụng một số thiết kế và tiêu chuẩn xưa cũ dường như đã không còn phù hợp trong tình hình mới. 

    Bởi vậy mà Bộ khoa học Công nghệ đã ban hành một số tiêu chuẩn chấp nhận IEC để chuyển dịch thành tiêu chuẩn Việt Nam ( TCVN). Nhờ vậy giúp phù hợp hơn với các loại hình trong nước và cũng giúp tiếp cận dễ dàng hơn với người Việt Nam. Các tiêu chuẩn kỹ thuật điện TCVN tương đồng với ICE như :

    • Hệ thống lắp đặt điện của các tòa nhà: TCVN 7447:2004 (IEC 60364-1:2001)
    • Hệ thống lắp đặt điện của các tòa nhà - Bảo vệ an toàn - Bảo vệ chống quá dòng: TCVN 7447-4-43:2004 (IEC 60364-4-41:2001)

    Ngoài tiêu chuẩn ICE thì tại Việt Nam còn rất phổ biến với 2 tiêu chuẩn khác là tiêu chuẩn ASTM F2413 và tiêu chuẩn EN ISO 20345.

    => Xem ngay : Tổng quan về tiêu chuẩn ASTM F2413 & EN ISO 20345

    ICE trong đảm bảo an toàn về điện

    tiêu chuẩn ICE

    An toàn trong kỹ thuật và sử dụng điện năng luôn là điều được chú trọng ở bất kỳ môi trường nào. Việc tuân thủ tiêu chuẩn ICE trong các hệ thống và kỹ thuật điện sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro có thể xảy đến như gây thương tổn cho con người hay làm cháy nổ các thiết bị máy móc. 

    Đồng thời hạn chế tối đa các tai nạn về điện năng cho người tiếp xúc trực tiếp.

    Do điện năng nếu không được sử dụng đúng mục đích hoặc sử dụng sai cách không theo các quy chuẩn đều dễ dàng dẫn đến các vụ chập điện, cháy, nổ,......

    Mọi thi công lắp đặt, kỹ thuật hay các thiết kế liên quan đến điện hay bảo hộ ngành điện nên tuân thủ theo các quy chuẩn và nguyên tắc của ICE hoặc các tiêu chuẩn tương đương. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn trong các hoạt động mà một phần nào đó còn giúp nâng cao hiệu suất cho công việc cũng như góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của doanh nghiệp.

    Ngoài ra, để biết thêm về nhiều kiến thức bổ ích khác và các thiết bị đạt tiêu chuẩn ICE truy cập ngay : https://eco3d.vn/

    ECO3D SAFETY chuyên phân phối các thiết bị bảo hộ ngành điện chính hãng, uy tín cùng giát thành tốt nhất thị trường. Hãy đến và trải nghiệm ngay!!!

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...