Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động đúng cách
;
;
033.478.9967

Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động đúng cách

 Ngày đăng: 07/10/2016
Để lựa chọn được kính bảo hộ lao động phù hợp, trước hết người lao động cần xác định trong môi trường làm việc của mình đang có hoặc có thể xuất hiện yếu tố nguy hại nào cho mắt, rồi chọn loại kính bảo hộ lao động phù hợp và phải sử dụng, bảo quản đúng cách.

    Kính bảo hộ lao động là một thiết bị bảo vệ mắt khi làm việc trong các nhà máy, gia công,.. vô cùng quan trọng. Vậy nên việc vệ sinh và bảo quản sao cho đúng cách sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ và giữ chất lượng tốt nhất cho kính.

    Thông thường tròng kính sẽ được phủ một lớp bảo vệ nhằm giúp giảm trầy xướt, lớp phủ này dễ bị phai bởi các tác động của chất amoniac, thuốc tẩy, giấm hoặc nước lau sàn, lau kính cửa sổ. Do đó, tránh sử dụng các chất này để lau tròng kính của bạn.

    Kính bảo hộ lao động

    1. Lỗi thường gặp khi vệ sinh kính bảo hộ

    Lau kính bằng áo, khăn tắm, khăn lau mặt

    Các đồ vật trên tuy sờ vào có thể rất mềm nhưng bề mặt sợi cấu tạo của chúng rất thô ráp, dễ gây trầy. Nên sử dụng khăn lau kính chuyên dụng như khăn microfibre.

    Lau tròng kính bằng mặt ngoài của túi đựng kính

    Đúng là túi đựng kính thường làm bằng loại sợi mềm mại và phù hợp để đựng kính bảo hộ. Tuy nhiên, mặt ngoài của túi thường dính bụi bẩn vì vậy dễ làm trầy tròng kính. Vì vậy nếu muốn tận dụng thì nên sử dụng mặt trong của túi đựng kính.

    Vệ sinh kính nhưng không dùng nước hoặc dung dịch chuyên dụng

    Nước và dung dịch rửa kính giúp chất bẩn dễ trôi đi. Dù chúng ta sử dụng khăn chuyên dụng để lau mắt kính nhưng nếu lau khô sẽ rất dễ làm trầy tròng kính.

    Lau tròng kính bằng dung dịch lau cửa kính

    Tròng kính bảo hộ thường được phủ thêm các lớp chống trầy, chống đọng sương (như kính bảo hộ 3M 2720). Sử dụng những dung dịch không chuyên dụng như dung dịch lau cửa kính có thể làm hỏng lớp phủ.

    Để kính quá bẩn trước khi vệ sinh

    Đừng để đến khi thấy tròng kính bẩn thì mới nghĩ đến việc vệ sinh. Tròng kính càng bẩn thì khả năng việc vệ sinh làm trầy tròng kính càng cao. Vì vậy, nếu bạn mang kính bảo hộ thường xuyên thì nên vệ sinh kính thường xuyên và định kỳ.

    2. Vệ sinh kính bảo hộ lao động đúng cách

    Kính bảo hộ lao động

    Kiểm tra & bảo trì

    Bạn cần kiểm tra ống kính của mình một cách thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn không bị ảnh hưởng. Tròng kính bẩn có thể làm giảm thị lực. Bên cạnh đó, mặt kính bị trầy xước nghiêm trọng có thể khiến chúng dễ bị nứt và vỡ.

    Kính bảo hộ loại sử dụng băng đô thun (thay vì gọng kính thông thường) có thể làm tăng nguy cơ người đeo bị thương ở mắt nếu chúng bị ướt mồ hôi, mòn do sử dụng quá nhiều hoặc mất độ bám khi giữ nguyên vị trí. Nếu phần băng đô (headband) của kính bị mất tính đàn hồi, bạn không nên tiếp tục sử dụng nữa. Vì nó có thể trượt ra ngay khi bạn đang làm việc và dẫn đến chấn thương.

    Dọn sạch mảnh vụn và bụi bẩn

    Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động

    Hãy bắt đầu từ việc vệ sinh bụi bẩn và bất kỳ mảnh vụn nào được tìm thấy trên kính. Bạn có thể thực hiện 1 trong những cách sau hoặc làm nhiều cách tùy độ dơ của kính:

    • Lau kính bằng nước ấm
    • Nhấn chìm kính bảo hộ hoàn toàn trong nước
    • Đặt kính dưới vòi nước chảy trong bồn. Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ mảnh vụn và bụi còn sót lại từ khung và ống kính
    • Nếu nước từ vòi chảy ra không sạch (nước bị phèn, ô nhiễm), bạn có thể làm sạch kính bảo hộ bằng nước tinh khiết, nước uống Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm (thường để chà phần viền, gọng kính). Không đặt nhiều áp lực lên bàn chải đánh răng, vì nó có thể làm trầy xước ống kính.

    Lau khô

    Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động

    Sau đó, làm khô kính bằng cách sử dụng vải lau kính chuyên dụng (vải microfiber, da lộn, vải mềm, sợi nhỏ) để loại bỏ các vệt và cặn còn sót lại.

    Không sử dụng giẻ lau cửa hàng, khăn giấy, áo sơ mi hoặc vải xô, vạt áo, giẻ cứng. Các loại vải này, mặc dù ta thấy mềm nhưng có chứa các sợi thô có thể sượt qua ống kính, làm trầy kính. Hơn nữa, những vật này có thể chứa chất làm mềm vải, chất tẩy rửa, bụi và các hạt bụi bẩn. Nếu cố tình sử dụng chúng, bạn có thể làm hỏng, trầy xước mặt kính bảo hộ.

    Sử dụng túi Microfiber

    Một bước nữa cần thực hiện để đảm bảo kính bảo hộ vẫn trong tình trạng tốt là làm sạch chúng bằng túi microfiber (túi da lộn). Sử dụng mặt trong của túi để lau kính, vì bên ngoài túi có thể đã bị dơ, dính mảnh vụn, bụi bẩn hoặc các tạp chất khác theo thời gian.

    Lưu ý, cần làm sạch túi microfiber và bất kỳ miếng vải nào dùng để lau kính bảo hộ. Nếu có thể, hãy đầu tư một vài miếng vải microfiber sợi nhỏ hoặc các vật liệu tương tự để lau, làm sạch các thể loại kính khác nữa.

    Ngoài ra, người sử dụng cần tuân theo các hướng dẫn của nhà sản xuất. Có thể họ đã nêu ra một phương pháp khác và cụ thể hơn để làm sạch kính bảo hộ.

    Cất vào “hộp”

    Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ lao động

    Sau khi sử dụng, đặt kính bảo hộ vào trong hộp kính đi kèm. Hoặc bạn có thể bỏ chúng vào trong một túi microfiber hoặc trong hộp kính mắt, phong bì nhựa, hộp chống bụi, túi vải mềm hoặc hộp giấy. Khi làm như vậy, kính bảo hộ của bạn sẽ được bảo vệ an toàn khỏi bị trầy xước.

    Trước khi đặt kính bên trong hộp, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm sạch kính bằng các bước được mô tả ở trên. Thiết lập thói quen vệ sinh sau mỗi ngày làm việc hoặc mỗi hoạt động thể thao đòi hỏi bạn phải đeo kính bảo hộ.

    Thợ săn, người câu cá, thợ ống nước, người đi xe máy, thợ máy, người lao động, thợ mộc, người chơi gôn,… nên biết cách vệ sinh kính an toàn.

    Hướng dẫn cách bảo quản kính bảo hộ

    Dưới đây là một số cách để bảo quản kính bảo hộ cẩn thận:

    - Sử dụng hộp đựng dành riêng cho kính khi không sử dụng.

    - Chuẩn bị khăn mềm để vệ sinh kính thường xuyên, vệ sinh kính ít nhất 1 lần/ngày.

    - Ngoài lúc sử dụng khi làm việc, bạn không nên để kính ở nơi có nhiệt độ quá cao khiến kính hư hại.

    - Nên trang bị dung dịch vệ sinh mắt kính để rửa sạch kính thường xuyên hơn.

    Trên đây là những điều tối thiểu mà người sử dụng nên biết để có thể vệ sinh đúng cách , đảm bảo chất lượng cho kính bảo hộ lao động cũng như tuổi thọ cho sản phẩm. Nếu quý khách có thắc mặc hoặc có nhu cầu đặt mua kính bảo hộ lao động xin liên hệ theo địa chỉ :

    Truy cập ngay website : https://eco3d.vn/

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...