Trang bị máy đo khí Oxy trong không gian hạn chế
;
;
033.478.9967

Trang bị máy đo khí Oxy trong không gian hạn chế

 Ngày đăng: 04/12/2019
Trong không gian kín, hầm tòa nhà cao tầng, cống rãnh hoặc hầm chứa, hàm lượng khí oxy có thể quá cao hoặc quá thấp. Trong khi đó, khí độc hại có thể xuất hiện trong không gian đó. Nếu không có các giải pháp thông gió đầy đủ hay không sử dụng máy đo khí oxy hoặc máy đo khí độc khác để phát hiện thì sẽ rất nguy hiểm khi đi vào không gian kín đó. <br>

    Trong không gian kín, hầm tòa nhà cao tầng, cống rãnh hoặc hầm chứa, hàm lượng khí oxy có thể quá cao hoặc quá thấp. Trong khi đó, khí độc hại có thể xuất hiện trong không gian đó. Nếu không có các giải pháp thông gió đầy đủ hay không sử dụng máy đo khí oxy hoặc máy đo khí độc khác để phát hiện thì sẽ rất nguy hiểm khi đi vào không gian kín đó.

    Vậy, làm thế nào chúng ta có thể vào làm việc trong không gian kín một cách an toàn? Trước tiên chúng ta nên biết liệu nồng độ khí oxy cao hay thấp trong những không gian hẹp này.

    Sự cần thiết máy đo khí oxy trong không gian kín

    Tác hại nghiêm trọng của việc thiếu Oxy

    Các vấn đề thường thấy nhất do thiếu oxy gây ra các bệnh lý, biểu hiện xấu cho cơ thể con người. Nghiêm trọng hơn, các bộ phận quan trọng như tim và não, có thể ngưng hoạt động vì thiếu oxy.
    Trong thực tế, khi máy đo nồng độ khí oxy được sử dụng để phát hiện hàm lượng oxy trong không gian hạn chế, thiếu hụt oxy không phải là vấn đề duy nhất. Trong một số điều kiện, không gian kín cũng có thể gây ra các phản ứng hóa học khó lường hoặc gây ra cháy nổ khi hàm lượng oxy quá cao.

    Sự nguy hiểm trong không gian kín

    Nồng độ khí oxy ảnh hưởng đến cơ thể người ra sao

    Hàm lượng oxy trong không khí bình thường là khoảng 20,9%. Trong số các khí cấu thành khí quyển, nitơ chiếm hơn 78%. Các khí còn lại, bao gồm CO2, hơi nước và CO, là các khí vi lượng. Do đó, điểm chuẩn của máy đo khí oxy (cụ thể là nồng độ hiển thị của máy dò khí oxy trong không khí) đặt nồng độ hiệu chuẩn của cảm biến oxy là 20,9% hoặc 21,0%.

    Nồng độ khí oxy trong không khí

    Trong hầu hết các không gian kín, tiêu chuẩn nồng độ oxy được đo bằng nồng độ thể tích. Khi hàm lượng được phát hiện bởi máy đo nồng độ khí oxy nhỏ hơn 19,5% tổng thể tích khí, chúng ta có thể kết luận rằng: oxy không đủ trong môi trường hiện tại.

    Khi chỉ số của máy đo khí Oxy vượt quá nồng độ trong môi trường bình thường là 22%, chúng ta có thể xác nhận rằng hàm lượng oxy đã vượt quá giới hạn trên trong môi trường hiện tại.

    Giá trị cảnh báo hợp lý phải được đặt cho máy dò khí oxy cho dù kết quả phát hiện quá cao hay quá thấp.

    Điều này có thể cảnh báo nhân viên về việc đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời nhất khi nồng độ oxy của môi trường hiện tại đã đạt đến mức có thể gây ra mối đe dọa đối với an toàn cá nhân hoặc môi trường đó.

    Bên cạnh đó, khi máy dò khí oxy thấy rằng có nồng độ siêu cao (23,5% nồng độ thể tích) tồn tại trong môi trường không khí, máy đo khí oxy phải đạt chuẩn kiểm định, và phải tuân thủ nghiêm ngặt giới hạn trên để đo lượng oxy quá mức.

    Kết luận

    Trong cuộc sống thực tế và lĩnh vực làm việc, nồng độ oxy, nếu ở mức khoảng 20,9%, có thể được coi là bình thường. Dưới các nồng độ khác, nó có nghĩa là nồng độ oxy hiện tại là bất thường. Khi hàm lượng oxy thấp hơn hàm lượng bình thường, điều đó có nghĩa là các khí khác trong khí là bất thường hoặc có khí ô nhiễm. Nếu chỉ số trên máy dò khí oxy chưa đạt đến mức nguy hiểm, cần xác định nguyên nhân của gây bất thường hàm lượng oxy trước khi nhân viên vào môi trường cần đo.

    Vậy nên việc trang bị và sử dụng máy đo khí Oxy trong không gian kín cho từng người là vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người công nhân. Các nhà quản lý cần chú trọng việc lựa chọn thiết bị đo sao cho phù hợp với môi trường, tần xuất sử dụng và điều kiện kinh tế.

    Các loại máy đo khí Oxy cầm tay phổ biến

    các loại máy đo khí oxy trong không gian kín

    Nếu chỉ kể tên thương hiệu, thì số lượng không dưới 10 thương hiệu sản xuất máy đo khí cầm tay trên thế giới hiện nay như Honeywell, Drager, MSA, RIKEN KEIKI,... Tuy nhiên, dòng máy đo khí Oxy cầm tay được chia làm 2 loại chính: máy đo đơn khí và máy đo khí đa chỉ tiêu.

    Đối với máy đo khí đa chỉ tiêu thì hầu hết đều có gắn sensor đo khí cháy nổ (LEL),Oxy và 2 -4 loại khí độc cần đo khác. Ngoài ra thì máy đo khí Oxy đơn chỉ có gắn duy nhất 1 sensor đo khí Oxy mà thôi.

    Đối với những môi trường có không gian kín như hầm chứa, cống rảnh thì nên sử dụng loại có bơm để có thể lấy mẫu thử khí ở dưới sâu và kiểm tra xem nồng độ khí ở môi trường. Có thể kể đến các dòng máy của Honeywell như: GasAlertMax XT II, MultiRAE Lite , GasAlert MicroClip XL,..Từ đó có giải pháp bảo hộ cho công nhân vào làm việc như trang bị thêm mặt nạ phòng độc, môi trường mà thiếu khí oxy có thể sử dụng bộ dưỡng khí SCBA.

    =>> Xem thêm: Máy đo khí trong không gian hạn chế

    .

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...