Clicky
Các lớp phủ ngoài của kính bảo hộ mà bạn nên biết Các lớp phủ ngoài của kính bảo hộ mà bạn nên biết
033.478.9967

Tìm hiểu về các lớp phủ ngoài của kính bảo hộ

 Ngày đăng: Tháng 03, 2021
 Sưu tầm
Lớp phủ trên tròng kính mắt có thể tăng cường độ bền, hiệu suất, chống lại các loại tia gây hại như UB, UV cũng như chống lóa. Lớp phủ này có thể hiện diện trên kính đơn tròng, đa tròng hoặc các loại kính khác.

    Lớp phủ trên tròng kính mắt có thể tăng cường độ bền, hiệu suất, chống lại các loại tia gây hại như UB, UV cũng như chống lóa. Lớp phủ này có thể hiện diện trên kính đơn tròng, đa tròng hoặc các loại kính khác. Nhất là đối với các loại kính bảo hộ thì dường như những loại lớp phủ này đã không còn là  điều xa lạ nữa.

    Nếu bạn đang tìm hiểu để có một lựa chọn mới thì hãy tìm hiểu ngay các loại lớp phủ ngoài kính bảo hộ dưới đây.

    Lớp phủ chống phản quang là gì?

    lớp phủ ngoài tròng kính

    Lớp phủ chống phản quang (còn gọi là lớp phủ AR hoặc lớp phủ chống chói, lớp phủ chống phản chiếu) là lớp phủ làm cho tất cả các loại tròng kính tốt hơn. Lớp phủ chống phản quang giúp loại bỏ các phản xạ từ mặt trước và mặt sau của tròng kính. Với công dụng như vậy, lớp phủ AR làm cho tròng kính của bạn gần như vô hình để mọi người có thể tập trung vào mắt bạn, không làm mất tập trung do phản xạ ánh sáng từ kính mắt của bạn.

    Lớp phủ AR loại bỏ hiện tượng phản quang, độ tương phản, sự rõ ràng hơn, đỡ chói hơn nhất là vào ban đêm với ánh sáng đèn đường và nhiều loại ánh sáng của thành phố. Lớp phủ AR cũng làm cho tròng kính của bạn trong hơn gần như vô hình. Vì vậy bạn có một chiếc kính đeo mắt thẩm mỹ hơn, tự tin hơn khi thể hiện cảm xúc bằng mắt khi giao tiếp, tự tin hơn khi chế những điểm chói sáng khi chụp ảnh. Các lớp phủ chống phản quang hiện đại ngày nay hầu như có thể loại bỏ sự phản xạ ánh sáng từ tròng kính, cho phép 99,5 % ánh sáng có thể đi qua thấu kính và đi vào mắt để nhìn rõ.

    Bên cạnh đó, lớp phủ AR rất được khuyến khích sử dụng cho tất cả các tròng kính mắt, nhưng đặc biệt cần đối với tròng kính polycarbonate và high-index , có phản xạ ánh sáng nhiều hơn so với tròng kính thông thường hoặc nhựa thông thường nếu không áp dụng lớp phủ chống phản chiếu.  Bởi vì với tròng kính làm bằng chất liệu có chỉ số khúc xạ cao sẽ có nhiều ánh sáng bị phản chiếu khi đi qua tròng kính. Trong thực tế với tròng kính có chiết xuất cao có thể bị nhiều ánh sáng phản chiếu hơn 50 % so với CR-39 nếu không có lớp phủ AR.

    1. Cách phủ chống phản chiếu

    Áp dụng lớp phủ chống phản chiếu cho tròng kính mắt là một quy trình kỹ thuật cao liên quan đến công nghệ lắng đọng chân không. Bước đầu tiên trong quy trình phủ AR là làm sạch tỉ mỉ các tròng kính và kiểm tra chúng xem có lỗi gì trên bề mặt không. Ngay cả một vết nhòe nhỏ hoặc vết xước nhỏ trên tròng kính trong quá trình phủ có thể gây ra lớp phủ AR bị lỗi.

    Thông thường, một dây chuyền sản xuất bao gồm nhiều phòng rửa, bao gồm làm sạch bằng sóng âm để loại bỏ bất kỳ dấu vết của chất gây ô nhiễm bề mặt. Tiếp theo là làm khô không khí và làm nóng tròng kính trong các lò đặc biệt để tiếp tục loại bỏ độ ẩm và khí không mong muốn khỏi bề mặt ống kính.

    Các tròng kính sau đó được nạp vào các giá đỡ kim loại đặc biệt có lỗ mở bằng lò xo để tròng kính được giữ chắc chắn nhưng bộc lộ tất cả các bề mặt tròng kính được phơi ra để phủ AR. Các giá đỡ sau đó được chuyển vào buồng phủ. Cửa buồng được bịt kín và không khí được bơm ra khỏi buồng để tạo môi trường chân không.

    Trong khi các giá đỡ tròng kính đang quay trong buồng phủ, một nguồn năng lượng trong máy tập trung một chùm electron vào một chén nhỏ chứa một loạt các oxit kim loại trong các ngăn riêng biệt. Khi các vật liệu phủ bị các electron bắn phá, chúng sẽ bay hơi trong buồng phủ và bám vào các bề mặt của thấu kính – tạo ra một lớp quang học mỏng, đồng nhất trên kính.

    Một số tròng kính mắt có lớp phủ AR được làm tại nhà máy trên cả hai bề mặt tròng kính. Các tròng kính khác, đặc biệt là tròng kính lũy tiến và tròng kính đa tiêu khác (trifocals và trifocals), có lớp phủ được áp dụng sau khi tròng kính được tùy chỉnh theo toa kính mắt của bạn bởi một phòng thí nghiệm quang học.

    2. Chọn một lớp phủ AR phù hợp với bạn

    lớp phủ ngoài kính bảo hộ

    Mỗi nhà sản xuất lớp phủ AR có công thức độc quyền riêng, nhưng nhìn chung tất cả các lớp phủ chống phản xạ bao gồm nhiều lớp oxit kim loại siêu nhỏ có chỉ số khúc xạ cao và thấp xen kẽ. Vì mỗi lớp ảnh hưởng đến các bước sóng ánh sáng khác nhau, càng có nhiều lớp, càng có nhiều phản xạ được trung hòa. Một số lớp phủ AR chất lượng cao có tới bảy lớp.

    Tùy thuộc vào lối sống của bạn, bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể đề xuất một nhãn hiệu cụ thể của lớp phủ chống phản chiếu. Nếu bạn dành nhiều thời gian làm việc trên máy tính, bạn có thể được hưởng lợi từ lớp phủ AR lọc ánh sáng xanh . Ví dụ, Hoya cho biết phương pháp xử lý chống phản xạ Recharg EX3 ngăn chặn ánh sáng xanh năng lượng cao phát ra từ các thiết bị điện tử – như máy tính, đầu đọc điện tử, điện thoại thông minh và thậm chí cả bóng đèn tiết kiệm năng lượng – có thể gây hại cho mắt theo thời gian .

    Tùy thuộc vào công thức lớp phủ AR, hầu hết các ống kính có lớp phủ chống phản chiếu có màu dư rất mờ, thường là màu xanh lá, đó là đặc trưng của thương hiệu lớp phủ cụ thể đó. Lớp phủ chống phản chiếu mỏng đến khó tin. Toàn bộ lớp phủ AR đa lớp thường chỉ dày khoảng 0,2 đến 0,3 micron, hoặc khoảng 0,02% (hai phần trăm của 1 phần trăm) độ dày của một tròng kính mắt tiêu chuẩn.

    3. Bảo quản kính với tròng kính chống phản chiếu

    Khi vệ sinh tròng kính được phủ AR, chỉ sử dụng các sản phẩm mà bác sĩ nhãn khoa của bạn đề nghị. Chất tẩy rửa tròng kính với hóa chất mạnh có thể làm hỏng lớp phủ chống phản chiếu.

    Ngoài ra, không cố gắng làm sạch tròng kính phủ AR mà không làm ướt chúng trước. Sử dụng một miếng vải khô trên tròng kính khô có thể gây trầy xước ống kính. Và bởi vì lớp phủ chống phản chiếu giúp loại bỏ các phản xạ ánh sáng có thể che lấp các khuyết điểm bề mặt ống kính, các vết trầy xước tốt thường thấy rõ hơn trên các tròng kính được phủ AR so với trên các tròng kính không tráng.

    Lớp phủ chống trầy xước

    lớp phủ ngoài kính bảo hộ

    Không có vật liệu mắt kính nào, kể cả mắt thủy tinh, là không thể bị trầy xước cả. Trong khi đó, do thói quen sử dụng, các sự va chạm không mong muốn, hay thậm chí do bản thân tuổi thọ vật liệu làm mắt kính hoặc do chính các động tác vệ sinh mắt kính hàng ngày v.v.. thường làm các mắt kính bị trầy xước sau một quá trình sử dụng.Vậy nên, một lớp phủ cứng trên bề mặt mắt kính sẽ làm cho nó trở nên chống trầy xước tốt hơn, cho dù nó bị rơi xuống nền nhà hay thi thoảng ta lau nó bằng chiếc khăn giấy.

    Lớp phủ cứng bề mặt chống trầy xước này đặc biệt có ý nghĩa đối với kính của trẻ em. Ngày nay, hầu hết các loại mắt kính plastic, cả loại chiết xuất cao, polycarbonate và plastic truyền thống như CR39 đều được sản xuất có lớp phủ mạ chống trầy xước (cho dù tiêu chuẩn này không phải là bắt buộc).Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng lớp mạ tráng cứng không có nghĩa là có thể giúp cho mắt kính không thể bị mờ, hỏng. Bạn vẫn phải bảo quản chúng trong một điều kiện thích hợp, lau chúng bằng những miếng vải thật mềm, dùng loại dung dịch được khuyên dùng. Và cần phải cẩn thận với các sản phẩm này khi sửa chữa các vết xước của chúng, bởi gần như không thể làm hết các vết xước cũ để làm mắt kính như mới được. Việc đó còn có thể gây thêm các vết xước khác.

    Hầu hết các loại mắt kính trên thị trường hiện nay đều có lớp phủ cứng này. Tuy nhiên, chất lượng của lớp phủ cứng này lại khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm. Có nhiều cách để thử độ cứng của mắt kính. Mắt kính được phủ cứng tốt sẽ có khả năng phục hồi nguyên dạng khi bóp mạnh bằng tay (khi bóp mạnh trong lòng bàn tay, mắt kính chỉ hơi méo đi và trở lại bình thường khi nhả tay ra – mắt kính không đảm bảo chất lượng thường không trở lại được hình dáng bình thường trước khi bị bóp méo). Thả rơi tự do mắt kính từ độ cao 25-30cm xuống một mặt phẳng cứng, mắt kính không bị mẻ mép hoặc mẻ rất ít và có thể nảy ngược lên chứ không nằm im do có độ cứng lớn.

    Vì lớp phủ chống trầy xước đôi khi là tùy chọn, hãy đảm bảo bác sĩ nhãn khoa của bạn biết rằng bạn muốn tròng kính mắt của bạn có lớp phủ cứng để tăng độ bền. Ngoài ra, hãy hỏi về bảo hành trên tròng kính mắt được xử lý bằng lớp phủ chống trầy xước so với loại không có lớp phủ.

    Ngoài ra, hãy cảnh giác với các sản phẩm hứa sẽ sửa chữa các tròng kính bị trầy xước. Những sản phẩm này có thể lấp đầy các vết trầy xước, nhưng chúng không thể làm cho các vết xước biến mất để tròng kính trông mới trở lại.

    Lớp phủ chống sương mù

    lớp phủ ngoài tròng kính

    Nếu bạn sống ở vùng khí hậu lạnh, không có gì khó chịu hơn việc kính mắt của bạn bị mờ khi bạn đi vào vùng lạnh. Đây cũng có thể là một vấn đề an toàn, vì nó giới hạn khả năng nhìn của bạn cho đến khi sương mù tan. Trường hơp này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với cảnh sát và những người phản ứng đầu tiên khác trong các tình huống khẩn cấp.

    Ít nhất một công ty sản xuất tròng kính (Opticote) đã tạo ra một lớp phủ chống sương mù được thiết kế để loại bỏ vấn đề này. Lớp phủ được làm tại nhà máy – được gọi là Fog Free – loại bỏ sự ngưng tụ hơi ẩm trên các ống kính gây ra mờ kính. Vì vậy, tròng kính và tầm nhìn của bạn rõ ràng khi bạn thực hiện chuyển đổi từ môi trường lạnh sang môi trường ấm áp. Nó cũng có thể giữ cho tròng kính của bạn không bị mờ trong khi chơi thể thao và những lúc khác bạn nóng và toát mồ hôi.

    Fog Free có thể được áp dụng cho các tròng kính bằng nhựa, polycarbonate và các loại kính mắt khác, bao gồm cả tròng kính high-index và tròng kính đổi màu. Lớp phủ chống sương mù được áp dụng cho các tròng kính trước khi chúng được cắt để phù hợp với gọng của bạn.

    Một lựa chọn khác trong công nghệ tròng kính chống sương mù là tròng kính Optifog (Essilor). Đặc tính chống mờ của tròng kính Optifog được kích hoạt bằng cách nhỏ giọt Optifog Activator vào mỗi bên của ống kính, sau đó lau tròng kính bằng vải sợi nhỏ để trải đều chất lỏng trên toàn bộ bề mặt ống kính. Điều này giữ cho tròng kính không bị mờ khi đi từ môi trường lạnh sang nóng trong tối đa một tuần, theo Essilor.

    Sương mù tròng kính được gây ra bởi các giọt nước nhỏ hình thành do ngưng tụ trên bề mặt mắt kính khi tròng kính mát hơn đáng kể so với nhiệt độ không khí xung quanh. Optifog hoạt động bằng cách trải đều các giọt nước này trên bề mặt tròng kính để chúng trở nên vô hình, Essilor cho biết. Tròng kính Optifog có sẵn trong các vật liệu tròng kính bằng nhựa, polycarbonate và high-index, có hoặc không có lớp phủ chống phản xạ Crizal độc quyền của Essilor.

    Lớp phủ chống tia cực tím

    các loại lớp phủ ngoài kính

    Một lớp phủ tròng kính có lợi khác là ngăn chặn tia cực tím (UV) . Giống như kem chống nắng giữ cho tia UV của mặt trời không gây hại cho làn da của bạn, các tròng kính có lớp phủ chống tia cực tím sẽ ngăn chặn những tia cực tím làm hỏng mắt bạn.

    Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím được cho là nguyên nhân gây đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc và các vấn đề về mắt khác.

    Tròng kính làm từ nhựa thông thường ngăn chặn hầu hết ánh sáng tia cực tím, nhưng thêm lớp phủ chặn tia cực tím giúp tăng khả năng chống tia cực tím lên 100% để tăng thêm sự an toàn. Các vật liệu tròng kính mắt khác, bao gồm polycarbonate và hầu hết các loại nhựa có chỉ số cao, có tích hợp khả năng chống tia cực tím 100%, do đó không cần phải xử lý thêm lớp phủ cho tròng kính này. Tròng kính đổi màu cũng ngăn chặn 100% tia UV của mặt trời mà không thêm lớp phủ.

    Lớp phủ chống bám bụi tích điện

    Là lớp phủ để giảm sự bám bụi đối với mắt kính. Thông thường, các hạt bụi trong không khí đều mang một điện tích nhất định. Khi mắt kính được phủ lớp phủ điện tích thì các hạt bụi này sẽ bị đẩy khỏi bề mặt mắt kính (do cùng điện tích) giúp cho mắt kính đỡ bị bám bụi hơn. Để biết mắt kính có được phủ điện tích hay không, khách hàng có thể yêu cầu chủ hàng thử trên máy thử UV.

    Lớp phủ mirror

    các loại lớp phủ

    Trái ngược với việc mạ chống phản quang, mắt kính trông thật trong trẻo, mạ bề mặt gương lộ màu sắc ra ngoài. Theo đúng như tên gọi, mạ gương bề mặt có độ phản xạ ánh sáng cao. Chúng ta có thể bắt gặp các mắt kính mạ gương này rất nhiều, nhất là hình ảnh các nhân viên an ninh Mỹ đeo những chiếc kính Aviator với đôi mắt bóng loáng như gương).Bây giờ, kỹ thuật mạ gương cực kỳ tiến bộ, đến mức mà chúng có thể cho ra cả những màu sắc của cầu vồng rất khó như bạc, vàng và màu kim loại đồng trong việc mạ gương hay các màu hồng, xanh – hầu hết đều có thể làm được.

    Việc mạ gương chỉ đơn thuần là yếu tố thẩm mỹ: Người đeo kính chẳng nhận ra sự khác biệt nào khi các lớp mạ có màu khác nhau. Chỉ khi nhìn người đeo kính mới thấy được màu của lớp mạ. Việc mạ gương thường áp dụng cho các mắt kính râm tối màu. Rõ ràng là độ phản xạ ánh sáng cao của lớp mạ gương sẽ ngăn chặn không cho người khác nhìn thấy mắt của người đeo kính.

    Dù kính bảo hộ được phủ loại lớp phủ nào thì chúng đều mang một ý nghĩa là bảo vệ cho mắt kính bền hơn cũng như mang đến tầm nhìn tốt hơn dù ở bất kỳ môi trường nào. Để tìm hiểu thêm về các tính năng khác của kính bảo hộ cũng như những mẫu kính khác nhau hãy truy cập ngay : https://eco3d.vn/

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...