Clicky
Tiêu chuẩn IP trên máy đo khí là gì ? Các cấp độ chống nước, chống bụi Tiêu chuẩn IP trên máy đo khí là gì ? Các cấp độ chống nước, chống bụi
033.478.9967

Tiêu chuẩn IP chống nước, chống bụi

 Ngày đăng: Tháng 08, 2020
 Sưu tầm
Tiêu chuẩn IP là một bộ tiêu chuẩn được sử dụng để kiểm định thiết bị điện tử như đồng hồ, thiết bị đo, camera giám sát, máy dò khí, máy đo khí,...

    Để xác định khả năng khả chống nước, chống bụi bẩn và các tác động ngoại lực bên ngoài lên một thiết bị thì cần dựa theo tiêu chuẩn IP của IEC. Hãy cùng tham khảo khái niệm tiêu chuẩn chống nước IP là gì? Có ý nghĩa gì? Các chuẩn IP hiện nay nhé !

    Tiêu chuẩn ip chống nước

    Tiêu chuẩn chống nước IP là gì?

    Tiêu chuẩn IP là tiêu chuẩn ánh giá khả năng hả năng chống xâm nhập của các yếu tố bên ngoài môi trường như nước, bụi vào bên trong hệ thống của thiết bị điện tử viết tắt là Ingress Protection.

    Hệ thống xếp hạng IP được phát triển bởi Ủy ban Kỹ thuật điện tử Thế giới (International ElectroTechnical Commission và bộ tiêu chuẩn IEC 60529.

    Lưu ý là tiêu chuẩn IP đặc trưng khả năng kháng nước, khác với chống thấm nước. Một đồ vật chống thấm nước nghĩa là nó sẽ không bị thấm nước bất kể thời gian ngập trong nước lâu đến đâu, khi bỏ ra khỏi nước nó sẽ khô lại 1 cách nhanh chóng. Còn kháng nước nghĩa là một sản phẩm có khả năng ngăn nước chảy vào, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó, chứ không hoàn toàn. Khi nói về điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh, chúng ta nói đến khả năng kháng nước của chúng. Chúng không thể hoạt động bình thường trong nước vô thời hạn.

    Hệ thống xếp hạng này bao gồm kí tự chữ hoặc số, mỗi kí tự sẽ cho biết thông tin về mức độ bảo vệ đối với một tác động khác nhau. Chúng ta đã biết tiêu chuẩn IP là gì rồi, vậy tiêu chuẩn này gồm những gì?

    Ý nghĩa các con số theo tiêu chuẩn IP

    tiêu chuẩn IP

    Chữ số đầu tiên - Tiêu chuẩn chống bụi

    Chữ số đầu tiên thể hiện mức độ bảo vệ của thiết bị đối với tác động từ các vật thể rắn, bắt đầu từ số 1 (bảo vệ khỏi những lần chạm vô tình từ tay) cho đến số 6 (chống bụi hoàn toàn). Các vật thể rắn này bao gồm có thể bao gồm những thứ như: ngón tay, những dụng cụ gia đình, dây điện cho tới bụi bẩn. Sau đây là bảng giải thích cụ thể:

    Tiêu chuẩn IP Mức độ bảo vệ Kích thước chất (vật) rắn
    IP0X Không có bảo vệ khỏi tiếp xúc và thâm nhập của vật thể  
    IP1X Bảo vệ khí tiếp xúc với bề mặt lớn của cơ thể, ví dụ như bàn tay người < 50mm
    IP2X Bảo vệ khỏi các ngón tay hoặc các vật tương tự <12,5mm
    IP3X Bảo vệ khỏi các dụng cụ, dây điện hoặc các vật tương tự <2,5mm
    IP4X Bảo vệ khỏi hầu hết các dây, ốc vít hoặc các vật tương tự <1mm
    IP5X Bảo vệ một phần khi tiếp xúc với bụi độc hại -
    IP6X Bảo vệ hoàn toàn khỏi tiếp xúc với bụi độc hại -

    Với các thiết bị đo khí có chuẩn IP67 hay IP68, số 6 biểu thị cho khả năng chống bụi hoặc bụi bẩn “độc hại” thấm vào thiết bị sau khi tiếp xúc trực tiếp với vật chất trong vòng tám giờ.

    Tiêu chuẩn IP là một bộ tiêu chuẩn được sử dụng để kiểm định thiết bị điện tử như đồng hồ, thiết bị đo, camera giám sát, máy dò khí, máy đo khí,...Vậy nội dung của tiêu chuẩn IP là gì?  Tiêu chuẩn IP chống nước, chống bụi có gì đặc biệt. Để tìm hiểu chi tiết về bộ tiêu chuẩn này hãy theo dõi bài viết dưới của ECO3D nhé.

    Chữ số thứ hai - Tiêu chuẩn chống nước

    Chữ số thứ 2 thể hiện khả năng chống nước xâm nhập, bắt đầu từ 1 (chống lại các khối chất lỏng ngưng tụ) cho tới 8 (chịu được áp lực nước ở độ sâu trên 1m). Với các thông số cụ thể như sau: 

    Tiêu chuẩn IP Mức độ bảo vệ Thời gian thử nghiệm Khả năng sử dụng
    0 Bảo vệ chống lại nước nhỏ giọt theo chiều dọc Không có Không có
    1 Bảo vệ chống lại nước nhỏ giọt theo chiều dọc khi thiết bị nghiêng ở một góc lên đến 15 độ 10 phút Dùng trong mưa nhẹ
    2 Bảo vệ chống lại nước phun trực tiếp khi thiết bị nghiêng ở một góc lên đến 60 độ 10 phút Dùng trong mưa nhẹ
    3 Bảo vệ chống lại nước phun trực tiếp khi thiết bị nghiêng ở một góc lên đến 60 độ 5 phút Dùng trong mưa khi nước xịt vào 
    4 Bảo vệ khỏi thuốc xịt và bắn tung tóe nước theo mọi hướng 5 phút Trong mưa, nước xịt vào và phun nước vào
    5 Bảo vệ khỏi nước áp suất thấp chiếu từ vòi phun có đường kính 6,3mm mở theo theo bất kỳ hướng nào 3 phút từ khoảng cách 3m Trong mưa nước phun vào và tiếp xúc trực tiếp với hầu hết các vòi nước trong bếp và nhà tắm
    6 Bảo vệ khỏi nước được chiếu trong máy bay phản lực mạnh lẽ từ một vòi phun với một đường kính 12,5mm mở theo bất kỳ hướng nào 3 phút từ khoảng cách 3m Trong mưa nước phun vào và tiếp xúc trực tiếp với hầu hết các vòi nước trong bếp hoặc khi đi biển
    7

    Được bảo vệ khỏi ngâm trong nước với độ sâu tối đa 1 mét (hoặc 3,3 feet)

    trong tối đa 30 phút

    30 phút Mưa nước phun vào và các trường hợp tình cờ
    8 Được bảo vệ từ ngâm trong nước với độ sâu hơn 1 mét ( nhà sản xuất phải chỉ định độ sâu chính xác) Tùy điều kiện Mưa nước phun vào và các trường hợp tình cờ rơi vào nước

    Bạn có thể đối chiếu các thông số trên ở phiên bản gốc Tiếng Anh dưới đây:

    Tiêu chuẩn IP

    Các chuẩn chống nước IP hiện nay

    Hiện nay có rất nhiều tiêu chuẩn chống nước IP khác nhau đang được sử dụng trên máy dò khí. Dưới đây là các tiêu chuẩn chống nước thường gặp và phổ biến nhất mà bạn có thể sẽ gặp:

    Tiêu chuẩn chống nước IP53

    Áp dụng những thông số đã nêu ở trên thì ký tự 3 chỉ có thể chịu được nước xối thẳng trực tiếp với góc 60 độ nhưng với lượng nhỏ. Với tiêu chuẩn IP53, thiết bị của bạn không thể thả xuống nước mà chỉ có khả năng bảo vệ khỏi mưa nhỏ hoặc nước nhỏ vào một chút ít.

    Tiêu chuẩn chống nước IP65/68

    Với thông số 65/68 thiết bị của bạn có khả năng chống hoàn toàn bụi bẩn. Còn với tiêu chuẩn chống nước thì thiết bị này có thể bảo vệ các linh kiện khi áp suất từ tia nước và ngâm dưới nước ở độ sâu tối đa là 1,5m trong khoảng 30 phút.

    Tiêu chuẩn chống nước IP67

    Với tiêu chuẩn này, thiết bị điện tử của bạn có khả năng bảo vệ máy dưới độ sâu từ 15cm đến 1m trong vòng 30 phút cũng là một tiêu chuẩn rất cao.

    Tiêu chuẩn chống nước IP68

    Tiêu chuẩn này được sử dụng chủ yếu trên các dòng thiết bị điện tử cao cấp như đèn led bể bơi, thiết bị camera chuyên dụng đạt chuẩn chống nước IP68: Sony RX100 VI, olympus TG-6,... Thực tế cho thấy tiêu chuẩn chống nước IP68 không khác nhiều so với tiêu chuẩn IP65/68. Tuy nhiên IP68 chịu được áp lực lớn hơn so với IP65/68. Với tiêu chuẩn này, khả năng bảo vệ thiết bị từ áp lực nước và thời gian ngâm dưới nước là rất đáng kể với độ sâu là trên 1m.

    Một số loại máy dò khí đạt tiêu chuẩn IP

    Máy đo khí hay còn gọi là máy dò khí - một thiết bị đo khí được sử dụng để phát hiện sự hiện diện các chất khí tại một khu vực bất kỳ. Cụ thể phát hiện sự rò rỉ khí, khí thải nhằm mục đích phục vụ công việc và bảo vệ sức khỏe con người. Khi đó thiết bị sẽ phát ra âm thanh báo động và kết nối với hệ thống điều khiển để quá trình dò khí tự động tắt.

    Với những ai đang quan tâm đến thiết bị máy dò khí  thì chắc hẳn sẽ quan tâm đến tiêu chuẩn IP của máy. Vậy có những loại máy đo khí nào đạt tiêu chuẩn IP bạn nên lựa chọn sử dụng.

    Máy dò khí Honeywell

    Máy đo khí Honeywell của Mỹ được sử dụng để phát hiện và cảnh báo cho người dùng về sự xuất hiện các loại khí trong môi trường làm việc đặc biệt. Với tiêu chuẩn IP 67/68 cụ thể là khả năng chống bụi hoàn toàn và chịu được một khoảng thời gian có hạn dưới độ sâu 15cm đến 1m và thậm chí là trên 1m với thời gian dài.

    Một số sản phẩm tiêu biểu như:

    • Máy đo 4 khí GasAlert Max XT II XT-XWHM-Y-OE đạt tiêu chuẩn IP 66
    • Máy đo đa khí GasAlert Micro 5 Series O2/LEL/CO2/CO/H2S đạt tiêu chuẩn IP65
    • Máy đo đa khí GasAlert MicroClip XL đạt chuẩn IP 68
    • Máy đo đơn khí GasAlert Extremed Cl2 đạt chuẩn IP 66/67

    máy dò khí Honeywell đạt tiêu chuẩn IP

    Máy dò khí Drager

    Thiết bị máy dò khí Drager có thể phát hiện từ 1 đến 5 loại khí và hơi dễ dàng như O2, CO, H2S, SO2 và NO2. Công nghệ đo cho kết quả chính xác, toàn diện và dễ dàng sử dụng đảm bảo sự an toàn ở mức độ cao với chi phí vận hành thấp.

    Với thiết kế chắc chắn và có khả năng chịu nước và bụi theo tiêu chuẩn IP67. Khả năng chống bụi hoàn toàn và chịu được tác động nước khoảng thời gian 30 phút có hạn mức độ sâu từ 15cm đến 1m.

    Một số sản phẩm tiêu biểu:

    • Máy đo đơn khí Dräger Pac® 5500 phát hiện khí CO, H2S hoặc O2 đạt chuẩn IP 68
    • Máy phát hiện 4 khí Dräger X-Am® 2500 đạt chuẩn IP 67
    • Máy dò 4 khí MicroRAE - Dò 4 khí (Oxi, CO, H2S, LEL) đạt chuẩn IP66/67

    máy dò khí Drager đạt tiêu chuẩn IP

    Máy dò khí Hanwei

    Là thiết bị dò khí của thương hiệu Hanwei của Trung Quốc. Đây là là một trong những thiết bị đo tiên tiến, có thể dò được tối đa cùng lúc đến 6 loại khí khác nhau. Có nhiều phiên bản khác nhau được tích hợp nhiều tính năng hoạt động được trong những môi trường làm việc hạn hẹp nhất.

    Thiết bị máy đo khí Hanwei đạt tiêu chuẩn IP66, có nghĩa là khả năng chống bụi hoàn toàn và bảo vệ khỏi nước xối mạnh từ tất cả các hướng.

    Như vậy, với tiêu chuẩn IP có thể giúp bạn có thể phân tích và hiểu hơn về một số các tiêu chuẩn chống bụi, chống nước của các thiết bị như máy đo khí, camera giám sát, điện thoại, máy dò khí,...Từ đó có thể sử dụng phù hợp và đúng cách, đảm bảo thiết bị được bền bỉ, tiết kiệm chi phí đầu tư thấp nhất.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...