Thảm cách điện là gì? Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng
;
;
033.478.9967

Thảm cách điện là gì? Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng

 Ngày đăng: 20/05/2020
Thảm cách điện được liệt vào một trong số những thiết bị bảo hộ lao động thiết yếu dành cho những người làm việc tại môi trường phải tiếp xúc gần với điện tích.<br>

    Thảm cách điện được liệt vào một trong số những thiết bị bảo hộ lao động thiết yếu dành cho những người làm việc tại môi trường phải tiếp xúc gần với điện tích. Cùng tìm hiểu thảm cách điện là gì, đặc điểm cấu tạo, ứng dụng và cách bảo quản thảm cách điện

    Bảo hộ lao động là lĩnh vực nhận được vô số sự quan tâm của mọi người, những thiết bị phục vụ, đảm bảo an toàn lao động ngày một đa dạng và phong phú hơn. Không chỉ dừng lại ở những vật dụng cơ bản như: găng tay cách điện, quần áo chống hồ quang điện, giày/ủng cách điện,... thì các loại thảm cách điện cũng rất được ưa chuộng sử dụng.

    Định nghĩa về thảm cách điện

    tham-cach-dien-la-gi-1

    Thảm cách điện (tiếng anh: Insulated Blanket) là sản phẩm thảm được làm từ cao su có khả năng cách điện, chống tĩnh điện siêu ưu việt. 

    Thảm cách điện đã và đang trở thành sản phẩm được những đơn vị thi công trong lĩnh vực xây dựng, điện nước, thí nghiệm,... trang bị và sử dụng rộng rãi. Loại thảm này giúp đẩy lùi những rủi ro trong quá trình làm việc. Hạn chế những tổn thương về mặt thể chất, bảo vệ cơ thể người lao động trước những tai nạn không thể lường trước

    Được sản xuất và chế tạo dưới công nghệ kỹ thuật lưu hóa cao su và chất chống tĩnh điện nên những chiếc thảm cao su chống tĩnh điện mang đến sự yên tâm tuyệt đối khi lao động. Rất nhiều những đơn vị chuyên thi công công trường, phòng nghiên cứu thí nghiệm đã trải nghiệm thảm cao su chống điện và công nhận những tiện ích hấp dẫn mà sản phẩm này mang lại.

    Cấu tạo và đặc điểm của thảm cao su cách điện

    Thảm cách điện bằng cao su không dẫn điện nên được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực lao động, trong những môi trường có hoặc nhạy cảm với điện tích. Thảm ngăn sự tiếp xúc của con người với những thiết bị, khu vực có điện áp cao. 

    cau-tao-tham-cach-dien

    Cấu tạo

    Thảm cách điện có cấu tạo khá đơn giản, sản phẩm thường được tạo làm từ chất liệu polyme tổng hợp và hỗn hợp cao su tự nhiên.

    Cao su thường gồm 2 lớp khá mềm mại với độ đàn hồi cao. Phần cao su được chia làm hai lớp chính. Lớp đầu tiên là lớp có thể chống tĩnh điện với độ dày 0.5mm. Lớp phía dưới dẫn điện với độ dày 1.5mm.

    Thảm còn được sản xuất với rất nhiều màu sắc lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng sở thích của nhiều nhóm khách hàng như: xanh lá cây, đỏ đô, tím, vàng, trắng, nâu, cam,... Những loại thảm này sẽ được đặt tại sàn nhà hoặc một số vị trí đặc biệt như đằng trước bảng điện. Thảm cao su cách điện có thể dán được rất tiện lợi.

    Đặc điểm

    Thảm cao su chống tĩnh điện, thảm cách điện,...là những khái niệm quen thuộc với những người đã và đang làm việc tại môi trường nhạy cảm với điện tích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa từng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm này. Một số đặc điểm của sản phẩm này phải kể đến là:

    • Không dẫn điện. Đảm bảo an toàn cho người lao động khi phải tiếp xúc với sàn nhà, thiết bị chứa điện tích. Thảm ngăn truyền dẫn điện giúp người lao động an toàn khi làm việc tại những khu vực nguy hiểm.
    • Đóng vai trò như một lớp phủ sàn vô cùng tiện lợi. Gia tăng an toàn khi lao động giúp người làm việc an tâm hơn. 
    • Thảm còn có khả năng giảm bớt tiếng ồn xung quanh môi trường làm việc giúp cho bạn và những người xung quanh có thể tập trung hơn. Điều này giúp gia tăng năng suất lao động, đẩy mạnh hiệu suất làm việc.
    • Thảm được thiết kế thông minh với vạch caro hoặc một số sản phẩm còn có hạt giúp người lao động không bị trượt chân trong khi di chuyển.
    • Dễ dàng vệ sinh nên thảm rất được ưa chuộng.

    Có thể nói thảm cao su cách điện thực sự là một sản phẩm cần thiết trong quá trình lao động hàng ngày của bạn. Không đơn giản chỉ là một sản phẩm cách điện thông minh, loại thảm này còn có tính ứng dụng cao, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng.

    Rất nhiều những doanh nghiệp lớn đã nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm này với an toàn lao động nên đã đầu tư trang bị thảm. Đây là quyết định hoàn toàn hợp lý giúp đảm bảo sự an toàn cho công nhân, nhân viên khi làm việc

    Hướng dẫn cách sử dụng thảm cao su cách điện

    cach-su-dung-tham-cach-dien

    Ngành điện, ngành phải tiếp xúc với các thiết bị điện được liệt kê là một trong những ngày khá nguy hiểm với tỷ lệ rủi ro tai nạn lao động ở mức cảnh báo. Rất nhiều tai nạn điện thương tâm đã xảy ra do người lao động không được trang bị những sản phẩm bảo hộ cách điện đạt tiêu chuẩn. Trong đó, thảm cao su cách điện là sản phẩm thiết yếu nhưng rất nhiều người đã bỏ qua. 

    Thông thường, thảm cách điện sẽ được sử dụng cùng một số sản phẩm cũng có khả năng cách điện khác như: găng tay cao su cách điện, ủng, giày chống tĩnh điện,.. để bảo vệ toàn diện cho sự an toàn của người lao động.

    Thảm được trải trực tiếp lên sàn hoặc phía trước những thiết bị chứa điện. Tùy thuộc vào mục đích của từng người mà sẽ có những cách sử dụng và bố trí thảm khác nhau nhằm mang đến sự an toàn tuyệt đối. 

    Ứng dụng của thảm lót cách điện

    Thảm cao su cách điện được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau tại các khu vực như: nhà máy điện, trạm biến áp,.... Người ta sẽ trải thảm xuống sàn hoặc dùng thảm đặt dưới bảng điều khiển. Việc này giúp hạn chế tối đa nguy cơ rò rỉ điện giúp người lao động có thể yên tâm làm việc.

    Không chỉ dừng lại ở khả năng cách điện, một số dòng thảm cao cấp còn có thể chống lại axit, các chất độc hại vô tình rò rỉ. Thảm thích hợp dùng trong lĩnh vực công nghiệp điện tử. 

    Hiện nay, những dòng thảm bảo hộ lao động được chăm chút rất nhiều về thiết kế và chất liệu. Người lao động có thể dễ dàng mua được những dòng thảm chất lượng cao với mức giá bình ổn.

    Tuy nhiên, có rất nhiều cơ sở đang kinh doanh trái phép những sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn về chất lượng. Việc sử dụng những dòng thảm kém chất lượng được lưu hành trên thị trường rất nguy hiểm.

    Bạn có thể mua phải những dòng thảm này với giá như thảm thật những chất lượng thua kém, khả năng cách điện không tốt dẫn đến tai nạn về điện. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tất cả người lao động nên mua thảm tại những nhà phân phối uy tín, có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường. 

    Cách bảo quản thảm

    mua-tham-cach-dien-tai-eco3d

    Giống như đa số các dòng sản phẩm bảo hộ lao động khác, thảm cách điện tương đối bền bỉ và có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, bạn cần nắm được cách bảo quản đúng cách để sản phẩm không bị hư hại nhanh trong quá trình sử dụng. 

    • Khi không sử dụng đến hãy bảo quản thảm tại khu vực thoáng mát, sạch sẽ. Tuyệt đối không để thảm tại những nơi ẩm mốc hoặc có nhiệt độ cao. 
    • Không sử dụng khi thảm bị mốc, ẩm. Một điều tối kỵ mà bạn cần ghi nhớ là không sử dụng thảm khi bị ướt.  
    • Thường xuyên vệ sinh thảm, hãy thường xuyên lau chùi, vệ sinh thảm để thảm có thể tái sử dụng lâu dài. 
    • Không để vật nặng đè lên thảm, để thảm không bị hư hại và biến dạng bạn nên để thảm ở khu tách biệt.
    • Nên kiểm tra định kỳ chất lượng của thảm. Khi thấy thảm có dấu hiệu xuống cấp, hư hại cần thay thế hãy thay thảm mới để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. 

    Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về thảm cách điện, ứng dụng và cách bảo quản. Nếu bạn muốn mua thảm cao su cách điện, bạn nên tìm đến những cửa hàng, nhà phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng.

    ECO3D chuyên cung cấp các loại thảm cách điện chính hãng từ nhiều thương hiệu như Salisbury, Vicadi với mức giá tốt nhất thị trường.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...