Clicky
Phòng sạch là gì? Quy trình xử lý trang bị trước khi vào phòng sạch Phòng sạch là gì? Quy trình xử lý trang bị trước khi vào phòng sạch
033.478.9967

Quy trình trang bị và xử lý bắt buộc trong phòng sạch

 Ngày đăng: Tháng 02, 2021
 Sưu tầm
Phòng sạch (cleanroom) là một phòng được xây dựng và sử dụng để giảm thiểu sự ra vào và lưu giữ các hạt trong không khí, đồng thời kiểm soát các thông số liên quan khác trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất khi cần thiết. Khi tất cả các yếu tố trong phòng đều được kiểm soát sẽ giúp hạn chế tối đa việc nhiễm khuẩn hoặc nhiễm chéo của sản phẩm trong quá trình nghiên cứu, sản xuất đảm bảo vô trùng.

    Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì ngành công nghiệp sản xuất các vi mạch điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là một trong những ngành công nghiệp đòi hỏi sự chính xác rất cao trong các thao tác làm việc của người lao động.

    Và để sản xuất được các thiết bị điện tử một cách chính xác nhất thì các doanh nghiệp cần có một phòng làm việc gọi là "phòng sạch" cho công nhân làm việc trong đó. Vậy phòng sạch là gì? Khái niệm tiêu chuẩn phòng sạch? Quy trình trang bị và xử lý bắt buộc trong phòng sạch như thế nào? Hãy cùng ECO3D tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Phòng sạch là gì?

    phòng sạch là gì?

    Phòng sạch (cleanroom) là một phòng được xây dựng và sử dụng để giảm thiểu sự ra vào và lưu giữ các hạt trong không khí, đồng thời kiểm soát các thông số liên quan khác trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất khi cần thiết. Khi tất cả các yếu tố trong phòng đều được kiểm soát sẽ giúp hạn chế tối đa việc nhiễm khuẩn hoặc nhiễm chéo của sản phẩm trong quá trình nghiên cứu, sản xuất đảm bảo vô trùng.

    Hiện nay, ngoài ngành công nghiệp sản xuất vi mạch, thiết bị điện tử thì cũng có thêm rất nhiều ngành công nghiệp khác áp dụng phòng sạch vào công việc như: ngành công nghiệp thực phẩm, ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm, ngành công nghiệp công nghệ sinh học ...v...v... những ngành công nghiệp mà trong công việc cần phải kiểm soát mức độ bụi và những thành phần khác có trong không khí.

    Tiêu chuẩn phòng sạch là gì?

    Khái niệm tiêu chuẩn phòng sạch

    tiêu chuẩn phòng sạch

    Tiêu chuẩn phòng sạch là tổng hợp tất cả các yêu cầu kỹ thuật và các thông số kỹ thuật do bộ y tế ban hành, bộ chứng nhận chất lượng cung cấp để tạo nên một phòng sạch đảm bảo về các thông số: độ sạch, độ ẩm, nhiệt độ, áp suất và kiểm soát được lượng vi trùng theo mong muốn.

    Tiêu chuẩn phòng sạch thường phụ thuộc vào hàm lượng các hạt bụi lơ lửng trong không khí và bụi báo theo quy chuẩn nhất định. Các quy chuẩn này thực hiện theo các quy định được đặt ra từ trước cho những tiêu chuẩn về phòng sạch.

    Một số tiêu chuẩn phòng sạch thông dụng

    1. Tiêu chuẩn phòng sạch Federal Standard 209 (1963)

    Tiêu chuẩn này lần đầu tiên được quy định vào năm 1963 (có tên là 209), và sau đó liên tục được cải tiến, hoàn thiện thành các phiên bản 209 A (1966), 290 B (1973)…, cho đến 209 E (1992).

    tiêu chuẩn phòng sạch là gì?

    2. Tiêu chuẩn phòng sạch Federal Standard 209 (1992)

    Tiêu chuẩn này xác định hàm lượng bụi lơ lửng trong không khí theo đơn vị chuẩn (đơn vị thể tích không khí là m^3). Sự phân loại phòng sạch được xác định theo thang loga của hàm lượng bụi có đường kính lớn hơn 0,5\mum.

    Bảng tiêu chuẩn FS 209 E:

    phòng sạch là gì?

    3. Tiêu chuẩn phòng sạch ISO 14644-1 (1999)

    Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (International Standards Organization - ISO) đã có quy định về phòng sạch tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn ISO 14644-1 được phát hành vào năm 1999 có tên là “ Phân loại độ sạch không khí “.

    Bảng giới hạn nồng độ bụi cho phép trong tiêu chuẩn ISO 14644-1 (1999):

    bảng giới hạn bụi tiêu chuẩn phòng sạch ISO 14644-1
    Quy trình trang bị và xử lý bắt buộc trong phòng sạch

    Đầu tiên, trước khi bước vào môi trường phòng sạch thì người làm việc trong đó cần phải được vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Bụi bẩn là điều tối kỵ trong môi trường phòng sạch, quá trình nhiễm bẩn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và kết quả của công việc.

    Chỉ một lượng bụi siêu nhỏ nếu không được kiểm soát ở trong phòng sạch có thể để lại hậu quả rất lớn, có thể làm hỏng tất cả các thiết bị điện tử đang được sản xuất trong phòng sạch. Việc kiểm soát bụi trong phòng sạch giúp thiết lập phòng sạch một cách an toàn.

    Quy trình xử lý trang bị trước khi vào phòng sạch

    phòng sạch

    1. Don bouffant cap, đảm bảo chắc chắn rằng phần đầu gồm toàn bộ tóc và tai phải được che phủ kín.
    2. Bọc bên ngoài đôi giày phòng sạch của bạn sao cho toàn bộ giày được bao phủ.
    3. Rửa và vệ sinh đôi tay sao cho sạch sẽ hoàn toàn.
    4. Sau đó đeo đôi găng tay phòng sạch mà không được chạm vào diện tích bề mặt ngoài của găng tay.
    5. Vệ sinh đôi găng tay bảo hộ - điều này nên được thực hiện sau mỗi bước trong quy trình làm sạch.
    6. Sử dụng dây buộc để đảm bảo vừa vặn, chắc chắn trong khi thao tác.
    7. Don Mask - điều chỉnh cho phù hợp (không có khoảng trống).
    8. Don Copris với kỹ thuật vô trùng đã được phê duyệt. Chỉ chạm vào bên trong của tổng thể, không để người vận hành chạm vào tổng thể, sàn hoặc bất kỳ bề mặt nào.
    9. Don Goggles - điều chỉnh cho vừa khít.
    10. Sử dụng đôi găng tay thứ 2 sao cho bao phủ hết đôi găng tay đầu tiên.
    11. Kiểm tra lại lần cuối trước khi vào phòng sạch.

    13 quy định bắt buộc phải thực hiện trong phòng sạch

    quy trình trang bị và xử lý trong phòng sạch

     

    - Quy định đầu tiên phải thực hiện đó là tất cả công nhân viên làm việc trong phòng sạch không được phép mang những dụng cụ cá nhân như: chìa khóa, bật lửa, đồng hồ, vòng cổ, ...v...v... tất cả những đồ cá nhân đó phải để ở tủ bên ngoài của phòng sạch.

    - Một số đồ giá trị như ví tiền có thể được phép mang vào nhưng tuyệt đối không được phép mang ra sử dụng khi đang làm việc ở trong phòng sạch.

    - Tuyệt đối không được phép ăn uống, nhai kẹo cao su, hay hút thuốc trong phòng sạch bởi nó có thể gây ra sự nhiễm bụi bẩn, khói ở trong.

    - Tất cả những đồ dùng, dụng cụ khi mang vào bên trong phòng sạch đều phải được quản lý và phê duyệt, bao gồm cả quần áo, mũ, thiết bị dùng trong phòng sạch.

    - Không sư dụng tất cả các loại mỹ phẩm khi phải làm việc trong môi trường phòng sạch, kể cả là những mỹ phẩm thường dùng như: kẻ lông mày, son môi, đánh phấn, sơn móng tay, xịt tóc, xịt nước hoa, ...v...v...

    - Nhiều người nhầm lẫn giấy là vật dụng sạch có thể sử dụng trong phòng sạch nhưng không phải vậy, giấy có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc ô nhiễm phòng sạch. Giấy được phép sử dụng ở trong phòng sạch phải là loại giấy chuyên dụng.

    phòng sạch là gì

    - Khi bị ra mồ hôi hoặc vì lí do nào đó mà ướt tay muốn làm khô tay thì phải sử dụng máy sấy khô được trang bị sẵn, tuyệt đối không dùng khăn hay giấy để làm khô tay.

    - Khi làm việc, tay công nhân phải trang bị găng tay phòng sạch và không được chạm vào những vật, thiết bị chưa được làm sạch hoàn toàn nếu không muốn là nguyên nhân chính dẫn đến việc làm bẩn các thiết bị khác.

    - Tránh tiếp xúc với các loại dung môi có trong phòng sạch bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến da của công nhân.

    - Không có một dụng cụ nào được phép đặt lên bề mặt của ghế hoặc bảng, muốn đặt chúng phải đặt lên một chiếc khăn sạch trước, và khăn sạch đó cũng phải được phê duyệt mới được sử dụng.

    - Khử trùng nghiêm ngặt các thiết bị, nguyên vật liệu trước khi đem vào trong phòng sạch.

    - Công nhân có những bệnh về thể chất, nhất là bệnh rối loạn hô hấp và dạ dày thì không được làm việc trong phòng sạch.

    - Ngoài ra, công nhân còn phải thực hiện 5 không:

    • Không chuyển động nhanh
    • Không ngồi hoặc dựa vào thiết bị
    • Không viết hay vẽ lên thiết bị
    • Không mặc quần áo phòng sạch ra bên ngoài
    • Không làm rách hoặc bẩn quần áo chuyên dụng

    phòng sạch

    Môi trường phòng sạch phải được kiểm soát một cách tốt nhất để phù hợp với nhu cầu làm việc của doanh nghiệp, mọi thứ phải được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị các thiết bị phòng sạch. Cho dù bạn đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, công nghệ sinh học, sản xuất dược phẩm hoặc sản xuất hỗn hợp, ngành công nghiệp thực phẩm hoặc sản xuất thiết bị y tế, quy trình trang bị phòng sạch phù hợp là điều cần thiết để công việc có hiệu quả cao nhất.

    Trên đây là một số kiến thức về phòng sạch, hi vọng sau bài viết này có thể giúp cho người lao động, doanh nghiệp có thêm hiểu biết về phòng sạch và tầm quan trọng của phòng sạch trong các ngành công nghiệp.

    Mọi thắc mắc khách hàng có thể liên hệ với ECO3D qua số hotline: 0983 330 380 (Mr Dũng) để được tư vấn giải đáp miễn phí. Hỗ trợ mua hàng các thiết bị bảo hộ trong phòng sạch uy tín - chất lượng cao và nhận được mức giá ưu đãi nhất trên thị trường.

     Sưu tầm

    Tin tức

    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 115
     02/10/2019
    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 115

    Mẫu giày bảo hộ Takumi TSH 115 là mẫu giày được khách hàng lựa chọn rất nhiều. ECO3D sẽ giúp bạn sở hữu đôi giày bảo hộ...

    Kính bảo hộ laser có tác dụng gì?
     02/10/2019
    Kính bảo hộ laser có tác dụng gì?

    Kính bảo hộ laser có tác dụng rất lớn đến đối với đôi mắt của người lao động. ECO3D sẽ giúp bạn thấy rõ hơn tác dụng của...

    Mua kính bảo hộ chống tia laser tại Hồ Chí Minh uy tín nhất
     02/10/2019
    Mua kính bảo hộ chống tia laser tại Hồ Chí Minh uy tín nhất

    Đôi mắt của con người rất dễ bị tổn thương bởi các tác động nhỏ nhất. ECO3D sẽ giúp bạn có thể mua được kính bảo hộ...

    Địa điểm bán kính bảo hộ laser chính hãng nhất
     01/10/2019
    Địa điểm bán kính bảo hộ laser chính hãng nhất

    Cùng chúng tôi đi tìm hiểu địa chỉ bán kính bảo hộ chống tia laser chính hãng đồng thời có thể mua kính ở mức giá mềm...

    Tia laser là gì? Tại sao phải dùng kính chống tia laser ?
     01/10/2019
    Tia laser là gì? Tại sao phải dùng kính chống tia laser ?

    Kính chống tia laser là thiết bị bảo hộ mắt không thể thiếu đối với những người phải làm việc ở môi trường phải thường...

    Nên chọn mua giày Hans hàn quốc hay giày trung quốc?
     30/09/2019
    Nên chọn mua giày Hans hàn quốc hay giày trung quốc?

    Giày bảo hộ Hàn Quốc Hans đang được rất nhiều người săn lùng. Vậy lý do gì khiến nhiều người chọn mua giày Hans Hàn Quốc...

    Những lưu ý an toàn khi sử dụng kính chống tia laser
     29/09/2019
    Những lưu ý an toàn khi sử dụng kính chống tia laser

    Kính chống tia laser giúp bảo vệ giác mạc, võng mạc khi tiếp xúc với tia laser liên tục. Khi sử dụng cần nắm rõ tác hại...

    Kính bảo hộ có chống lại được tác hại của tia laser không?
     29/09/2019
    Kính bảo hộ có chống lại được tác hại của tia laser không?

    Kính bảo hộ chống tia laser có khả năng chống lại tác hại của tia laser đồng thời bảo vệ mắt tránh khỏi bụi bẩn, vật...

    Mua kính bảo hộ tia laser ở đâu?
     29/09/2019
    Mua kính bảo hộ tia laser ở đâu?

    Kính bảo hộ tia laser là một sản phẩm quan trọng bảo vệ đôi mắt khỏi các tác động xấu từ môi trường. ECO3D là đơn vị...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...