Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ
;
;
033.478.9967

Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

 Ngày đăng: 22/09/2020
Mũ bảo hộ là dụng cụ lao động đa dạng màu sắc và bắt buộc phải có của công nhân, kỹ sư hay người lao động nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao động và tiến độ công việc. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc về màu sắc của các loại mũ bảo hộ không? Tại sao lại có sự phân biệt như vậy? Nó có lý do cả đấy, hãy cũng chúng tôi tìm lời giải đáp ngay sau đây.

    Mũ bảo hộ là dụng cụ lao động đa dạng màu sắc và bắt buộc phải có của công nhân, kỹ sư tại các công trường xây dựng nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao động và tiến độ công việc. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc về màu sắc của các loại mũ bảo hộ không? Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Nó có lý do cả đấy, ECO3D sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ nhất để phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ lao động một cách tổng quát nhất tới bạn ngay sau đây.

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    1. Mũ bảo hộ là gì?

    Bạn chỉ cần hiểu một cách đơn giản rằng: mũ bảo hộ là những chiếc mũ được làm bằng nhựa (có thể là nhực ABS, PVC, HDPE,…) và có núm điều chỉnh ôm lấy vòm đầu để đảm bảo mũ và đầu được ôm khít với nhau một cách vừa vặn và chắc chắn, giảm tới mức tối đa các lực tác động vào đầu, bảo vệ đầu tránh được các chấn thương phần sọ não.

    Mũ bảo hộ lao động được sử dụng chủ yếu trong môi trường làm việc như khu công nghiệp hoặc xây dựng để bảo vệ phần đầu khỏi các chấn thương do các vật rơi xuống, va chạm, mảnh vở, điện giật, mưa,…

    Cấu tạo của mũ bảo hộ gồm 3 bộ phận chính:

    Phần vỏ mũ: đây được coi là phần quan trọng nhất của mũ, nó quyết định khả năng bảo hộ an toàn cho người lao động. Chất liệu được sử dụng để chế tạo phần vỏ mũ thường là các loại nhựa cao cấp,trong đó chất liệu ABS tốt nhất bởi có khả năng chịu nhiệt và lực cao gấp nhiều lần so với các vật liệu khác. Ngoài ra phần vành mũ của mũ bảo hộ được thiết kế thêm các rãnh vừa để ngăn và hạn chế không cho nước chảy vào mặt khi làm việc ngoài trời mưa, lại vừa để người lao động có thể lắp thêm các thiết bị khác như đèn pin, nút tai chống ồn hay mặt nạ phòng độc…

    Phần đai mũ: đai của mũ bảo hộ được làm từ sợi tổng hợp loại tốt, bền và chắc chắn, mỗi loại mũ có những loại đai khác nhau, thường thì có 4 hoặc 6 đai có thể tháo và lắp dễ dàng, tiện lợi cho việc vệ sinh cũng như có khả năng thay mới khi bị hỏng trong quá trình làm việc. Đai mũ còn được thiết kế thêm miếng đệm nhằm thấm hút mồ hôi cho người lao động, khiến người lao động có cảm giác thoải mái khi làm việc trong thời gian dài.

    Phần quai mũ: phần quai mũ của mũ bảo hộ được làm từ loại vải sợi mềm, có độ dài dễ tùy chỉnh phù hợp với từng người dùng. Quai mũ có tác dụng cố định và giữ mũ chắc chắn cho người lao động làm việc trên cao hoặc ở những nơi có gió to, mạnh. Phần quai mũ cũng như đai mũ đều có thể tháo lắp và dễ dàng vệ sinh hoặc thay mới.

    Tầm quan trọng của mũ bảo hộ lao động

    Công trường xây dựng là một môi trường làm việc rất đặc thù, ẩn chứa nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người làm việc trong đó. Vì vậy việc trang bị mũ bảo hộ là hoàn toàn cần thiết. Hãy cùng nhìn nhận vấn đề này thật nghiêm túc và kỹ càng tránh trường hợp dùng mũ bảo hộ như một cách đối phó.

    Chúng tôi không khẳng định việc sử dụng mũ bảo hộ sẽ an toàn tuyệt đối hay giúp bạn tránh được 100% các mối nguy hiểm trong quá trình lao động. Nhưng chúng tôi khuyên các bạn nên có ý thức, chuẩn bị kỹ càng và trang bị thật tốt loại mũ bảo hộ chất chất lượng, vì nhiều lúc cũng như đôi khi mũ bảo hộ nó có tầm quan trọng nơn những gì bạn đang nghĩ đấy.

    2. Ý nghĩa màu mũ bảo hộ

    Bạn đã từng thắc mắc ý nghĩa màu mũ bảo hộ và những công việc nào cần đội mũ màu gì chưa? Thông thường, với màu sắc mũ khác nhau thì sẽ phù hợp với công việc khác nhau. Hoặc trong cùng công việc, màu sắc mũ bảo hộ cũng sẽ giúp chúng ta có thể phân biệt được cụ thể người này làm việc như thế nào và người kia sẽ làm việc ra sao, cụ thể như sau:

    - Mũ bảo hộ màu trắng: đầu tiên phải kể đến và mang ý nghĩa qua trọng nhất là mũ bảo hộ màu trắng. Mũ này thường được sử dụng cho các nhà quản ls cấp cao như: đốc công, giám sát công trình, kỹ sư hoặc người có chuyên môn ngành nghề cao. Nếu bạn quan sát kĩ tại các công trường xây dựng thì sẽ thấy chỉ có một số nhà quản lý mới được phép sử dụng màu mũ này.

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    Mũ bảo hộ màu trắng hiện đang bán nhiều trên thị trường chủ yếu là các thương hiệu như COV Hàn Quốc, North Mỹ, 3M, SSEDA Hàn Quốc, ECO3D,…

    - Mũ bảo hộ màu vàng: Đây là màu mũ phổ biến nhất và xuất hiện nhiều nhất hiện nay, mũ bảo hộ màu vàng thường được sử dụng cho công nhân lao động, người ít kinh nghiệm chuyên môn.

     

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    Thật không khó bắt gặp hình ảnh công nhân đội mũ bảo hộ màu vàng tại các công trường xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường,…

    - Mũ bảo hộ màu xanh dương: được ưu tiên sử dụng cho công nhân ngành kỹ thuật nói chung như công nhân thủy điện, sửa chữa các tòa nhà, nhà máy công nghiệp,...

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    - Mũ bảo hộ màu xám: Đây là màu sắc chủ yếu chỉ dành cho những vị khách tới tham quan công trường đang thi công.

    - Mũ bảo hộ lao động màu cam: được sử dụng cho công nhân xây dựng đường bộ hoặc giám sát ngành điện.

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    - Mũ bảo hộ màu xanh lá cây: dành cho các thanh tra an toàn lao động, nhưng cũng có thể sử dụng cho công nhân mới vào làm hay nhân viên tập sự. Bởi loại mũ bảo hộ này thích hợp đối với họ đấy.

    - Mũ bảo hộ màu đỏ: dành cho những người có chức vụ quản lý dự án. Ngoài ra, đây là dòng mũ chuyên dụng dành cho những người phụ trách bên lĩnh vực cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy.

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    - Mũ bảo hộ màu nâu: là màu được dùng chủ yếu cho những thợ hàn xì, những công nhân làm việc trong môi trường nhiệt lượng cao.

    Phân biệt chức vụ qua màu mũ bảo hộ

    - Mũ bảo hộ màu hồng: được trang bị cho người lao động quên mũ hoặc để lẫn mất, họ sẽ đội để đảm bảo độ an toàn.

    Lưu ý: hệ thống màu cho mũ bảo hiểm là tổng quát và không có quy định bằng văn bản nào trong ngành. Một số công ty sẽ không sử dụng đúng toàn bộ hệ thống màu mũ như trên nên trước khi bắt đầu cho một công trường mới, cần tham khảo trước. Có một số nơi quy định về màu của mũ bảo hộ trong hợp đồng thi công xây lắp. Có nơi thì quy định tại Nội quy công trường. Có nơi thì do Nhà thầu quy định trong Kế hoạch an toàn của Nhà thầu và được Chủ đầu tư phê duyệt.

    Những thương hiệu mũ bảo hộ được ưa chuộng nhất hiện nay đang được phân phối bởi công ty ECO3D, chúng tôi có đầy đủ các thương hiệu mũ bảo hộ uy tín, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng thoải mái để bạn lựa chọn. ECO3D cam kết hỗ trợ bạn, giúp bạn tìm kiếm cho mình mũ bảo hộ phù hợp nhất, chất lượng nhất với giá cả phải chăng nhất!

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...