Phân biệt các type của quần áo chống hóa chất
;
;
033.478.9967

Phân biệt các type của quần áo chống hóa chất

 Ngày đăng: 12/10/2021

    Trang bị thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) là điều cần thiết và quan trọng nhất là khi tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm. Quần áo chống hoá chất hầu hết là một bộ đồ liền mảnh, rộng rãi để bảo vệ chống lại các chất gây ô nhiễm bên ngoài trên một vùng rộng lớn của cơ thể. 

    Quần áo chống hóa chất về cơ bản là một bộ quần áo bảo vệ toàn thân, thường được mặc bên ngoài quần áo cá nhân và có thể bảo vệ người lao động chống lại một số mối nguy hiểm, bao gồm các mối nguy hiểm về chất hóa học, cơ học, nhiệt hoặc sinh học. Bộ quần áo có thể được làm từ nhiều loại chất liệu, mang lại khả năng chống lại nhiều mối nguy hiểm khác nhau tại nơi làm việc. 

    Quần áo chống hóa chất bảo vệ cơ thể từ mắt cá đến cổ tay và chúng thường được dùng một lần có thêm mũ trùm để bảo vệ đầu. Yếm được yêu cầu trong một loạt các ngành công nghiệp khác nhau như nông nghiệp, hóa dầu, thực phẩm, cơ khí,

    Tiêu chuẩn chung của quần áo chống hóa chất

    quần áo chống hoá chất

    Quần áo bảo hộ được kiểm tra theo tiêu chuẩn AS/ NZS 4501.2 (EN ISO 13688). Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về tính năng của quần áo bảo hộ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau bao gồm công thái học, tính vô hại, chỉ định kích cỡ, độ lão hóa, tính tương thích và đánh dấu của quần áo bảo hộ và thông tin cần được nhà sản xuất cung cấp cùng với quần áo bảo hộ. Các tiêu chuẩn đảm bảo rằng quần áo bảo hộ:

    • Không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và vệ sinh của người mặc nó
    • Điều chỉnh chuyển động và định vị của người mặc để không có phần nào của cơ thể tiếp xúc với các nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình sử dụng
    • Thoải mái khi mặc
    • Ghi rõ số lần có thể mặc để đảm bảo quá trình lão hóa khi giặt và mặc không khiến người mặc gặp phải các nguy cơ tiềm ẩn
    • Kích thước hiển thị rõ ràng
    • Được đánh dấu bằng thông tin chính xác bằng ngôn ngữ thích hợp, dễ đọc và không bị phai mờ khi mặc

    quần áo chống hoá chất

    ISO 13688: 2012 không nhằm mục đích sử dụng độc lập và thay vào đó phải được áp dụng cùng với các tiêu chuẩn khác có các yêu cầu cụ thể về tính năng của quần áo bảo hộ.

    Quần áo bảo hộ cũng được thử nghiệm theo EN 14126, tiêu chuẩn xác định các yêu cầu về hiệu suất của quần áo bảo hộ chống lại các tác nhân lây nhiễm. Tiêu chuẩn này tập trung vào môi trường có chứa vi khuẩn hoặc tác nhân gây nhiễm khác, chẳng hạn như chất lỏng, sol khí hoặc hạt rắn và không xác định các yêu cầu về tính năng đối với các tác nhân gây nhiễm cụ thể. Tiêu chuẩn này bao gồm năm phép thử chỉ được thực hiện đối với các loại vải chứ không phải đối với quần áo đã hoàn thiện. Điều này cần được xem xét khi lựa chọn quần áo bảo hộ thích hợp cho nơi làm việc vì các nguy cơ có thể đủ nhỏ để xâm nhập vào bộ quần áo thông qua việc mở các đường may, vì vậy các đường hàn có thể là lựa chọn phù hợp nhất. Trong đó, 5 bài kiểm tra là:

    • ISO 16603: Khả năng chống lại sự xâm nhập của máu và chất dịch cơ thể sử dụng máu tổng hợp. Đây là một thử nghiệm sàng lọc để xác định áp suất mà ISO 16604 nên được tiến hành.
    • ISO 16604 : Khả năng chống lại sự xâm nhập của các mầm bệnh lây truyền qua đường máu bằng cách sử dụng một thực khuẩn
    • EN ISO 22610: Khả năng chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật ẩm ướt bởi chất lỏng bị ô nhiễm sinh học
    • ISO / DIS 22611: Khả năng chống lại sự xâm nhập của aerosol lỏng bởi aerosol lỏng bị ô nhiễm sinh học
    • ISO 22612: Khả năng chống lại sự xâm nhập của các hạt khô, rắn bị ô nhiễm sinh học

    Các loại vải được đánh giá phân loại phụ thuộc vào hiệu suất của chúng trong mỗi thử nghiệm ở trên và thời gian để tác nhân lây nhiễm xâm nhập vào vải, có thể tìm thấy trên các tờ dữ liệu riêng lẻ của chúng; lớp càng cao thì mức độ bảo vệ càng cao. Nếu các loại vải vượt qua một trong các bài kiểm tra trên, chúng sẽ được chứng nhận là EN 14126.

    Những bộ quần áo bảo hộ đã được chế tạo bằng các loại vải tuân thủ EN 14126 sau đó sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn “Type” (loại) của chúng. Bảng dưới đây phác thảo các tiêu chuẩn cho từng Loại tổng thể. Quần yếm đáp ứng các tiêu chuẩn của Loại của họ cũng như tiêu chuẩn EN 14126 sẽ được đánh dấu Loại thích hợp cũng như “-b” cho biết rằng nó đã được chứng nhận EN 14126.

    Type Description Relevant Standards
    1aB, 1bB, 1cB Gas Tight EN943-1:2002; en943-2: 2002
    2-B Non-Gas Tight EN943-1:2002; en943-2: 2002
    3-B Protection Agianst Liquid EN14605:2005 + A1:2009
    4-B Protection Agianst Liquid Spray EN14605:2005 + A1:2009
    5-B Protecttion Againsst Airborne Particles EN ISO 13982-1:2004 + A1:2010
    6-B Limited Protection Agianst Liquid Chemical Splash EN 13034:2005 + A1:2009

    Phân loại các Type của quần áo chống hóa chất

    quần áo chống hoá chất

    Cũng như các tiêu chuẩn kiểm tra trên, quần áo chống hóa chất cũng phải qua kiểm tra nghiêm ngặt để xác định ‘Type’ của chúng. Loại của áo khoác thể hiện sự phù hợp của nó đối với một số môi trường nhất định và mức độ bảo vệ của nó trước các mối nguy hiểm khác nhau. Các bài kiểm tra phải tuân thủ các tiêu chuẩn trên và sẽ đo lường hiệu suất của tổng thể dựa trên một số biến bao gồm:

    • Mài mòn
    • Nứt, rách
    • Sức căng
    • Chống chất lỏng
    • Chống xé, đâm thủng, hóa chất, bắt lửa, phun và khí sol

    Tùy thuộc vào hiệu suất của chúng trong các điều kiện thử nghiệm này, các bộ quần áo được phân loại thành các loại, từ một đến sáu.

    Type 1: Kín khí

    Quần áo chống hóa chất Type 1 kín khí và cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất chống lại các mối nguy hiểm tại nơi làm việc. Bộ quần áo loại 1 hoàn toàn kín chống lại môi trường, bảo vệ người mặc chống lại bất kỳ sự ô nhiễm hóa chất nào ở dạng lỏng hoặc khí, cũng như sol khí và các hạt rắn. Chúng phải trải qua một bài kiểm tra để đảm bảo chúng kín khí và được kiểm tra lại thường xuyên. Những bộ quần áo này được sử dụng trong các môi trường công nghiệp có độ nguy hiểm cao và cho các nhân viên khẩn cấp.

    Type 2: Không khí chặt chẽ

    Quần áo chống hóa chất loại 2 không kín khí. Chúng ngăn bụi, chất lỏng và hơi bay vào bộ quần áo nhưng phải giữ được áp suất dương để làm như vậy. Bộ quần áo loại 2, giống như bộ quần áo Loại 1, được sử dụng trong các khu công nghiệp có độ nguy hiểm cao và bởi những người ứng cứu khẩn cấp.

    Type 3: Bảo vệ chống lại chất lỏng

    Áo liền quần loại 3 bảo vệ người mặc trước chất lỏng. Chúng có thể chịu được các tia chất lỏng có hướng, mạnh. Chúng được kiểm tra bằng cách cho các tia chất lỏng phun mạnh vào các điểm yếu trên bộ quần áo (đường nối, dây buộc zip). Do các yêu cầu thử nghiệm này, các bộ quần áo có tính chất này yêu cầu phải có vải chắn và các đường nối kín. Bộ quần áo loại 3 có một danh mục con của các lớp được xác định bằng cách kiểm tra thời gian đột phá của chúng; khoảng thời gian cần thiết để chất lỏng đi vào bộ đồ. Chỉ một phần nhỏ chất lỏng được phép đi vào trước khi nó bị coi là hỏng. Bộ quần áo cấp thấp hơn, Loại 1, có thời gian đột phá là 10 phút với bộ quần áo Loại 6 ở cấp độ cao hơn kéo dài hơn 6 giờ mà không bị thấm chất lỏng.

    Type 4: Bảo vệ chống lại phun chất lỏng

    Bộ quần áo type 4 bảo vệ chống lại sự phun chất lỏng và sự bão hòa của chất lỏng. Thử nghiệm đối với loại quần áo này tương tự như thử nghiệm được thực hiện trên bộ quần áo Type 3, tuy nhiên trong thử nghiệm này, chất lỏng được áp dụng cho bộ quần áo sử dụng áp suất nhỏ hơn và sau đó được phép đọng lại và bão hòa bộ quần áo. Trong quá trình kiểm tra, bộ quần áo phải hứng chịu một cơn mưa nước chảy trong hơn một phút trong khi đối tượng mặc bộ quần áo quay trên bàn xoay. Giống với Kiểu 3, kiểu áo khoác này yêu cầu các đường hàn nối để không chất lỏng nào có thể thấm qua bộ đồ và lên người mặc.

    Type 5: Bảo vệ chống lại các hạt trong không khí

    Bộ quần áo chống hoá chất type 5 bảo vệ người mặc khỏi bụi và các hạt khô. Quần áo chống hoá chất áo liền quần type 5 được thử nghiệm bằng cách để một đối tượng thực hiện bài tập trên máy chạy bộ trong khi cabin phun đầy bụi. Máy đếm hạt bên trong bộ đồ sau đó tính toán độ rò rỉ bên trong (lượng bụi đi vào bộ đồ).

    Chúng thích hợp để làm sạch công nghiệp, chuẩn bị mặt bằng và xử lý vật liệu cách nhiệt. Chúng cũng thích hợp để bảo vệ amiăng và silica. Khi tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm như amiăng và bụi silica, điều quan trọng là người lao động phải hoàn thành các đánh giá rủi ro và mặc trang phục phù hợp để tránh nguy cơ ô nhiễm. Đây là bộ đồ chỉ sử dụng một lần vì không thể đảm bảo quá trình khử nhiễm. Ansell là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực an toàn và sản xuất các bộ quần áo amiang chất lượng để giữ cho người lao động được bảo vệ tại chỗ.

    Type 6: Bảo vệ chống lại sự bắn tung tóe của hóa chất lỏng

    Áo liền quần type 6 bảo vệ người mặc khỏi tia sáng và tia nước bắn vào. Chúng tương tự như bộ quần áo type 3 và type 4, tuy nhiên chúng được thử nghiệm với chất lỏng phun nhẹ hơn không được phép tích tụ trên bộ quần áo. Trong trường hợp này, đối tượng quay trên một bàn xoay khi bốn vòi phun chất lỏng vào bộ đồ và sau đó bên trong bộ đồ được kiểm tra xem có bị thâm nhập hay không.

    Tùy thuộc vào các tiêu chí thử nghiệm và lượng chất lỏng bên trong bộ quần áo, nó sẽ được phân loại là đạt hoặc không đạt. Chúng cung cấp mức độ bảo vệ thấp nhất và chỉ nên được đeo trong môi trường ít rủi ro.   

    Quần áo chống hóa chất có nhiều loại

    quần áo chống hoá chất

    Quần áo chống hóa chất cũng có thể được chấp thuận cho nhiều loại. Nhiều loại có nghĩa là tổng thể là một hình thức bảo vệ phù hợp chống lại nhiều mối nguy hiểm và đã đáp ứng các tiêu chí qua nhiều thử nghiệm.

    Ví dụ: quần áo chống hóa chất được đánh giá là Type 5/6 đã đạt tiêu chuẩn thử nghiệm cho cả quần áo chống hóa chất Type 5 và quần áo chống hóa chất Type 6. Điều này có nghĩa là chúng cung cấp sự bảo vệ chống lại tất cả các mối nguy hiểm mà cả hai bộ quần áo bảo vệ chống lại. Quần áo chống hóa chất áo liền quần loại 5/6 thường được sử dụng bởi các nhà loại bỏ amiăng nhưng cũng có thể được sử dụng bởi công nhân trong các ngành công nghiệp chế biến gỗ và nhựa cũng như sản xuất và bảo trì nói chung. 

    Điều tương tự cũng áp dụng cho loại quần áo chống hóa chất Type 3/4. Chúng bảo vệ người dùng khỏi các mối nguy hiểm từ cả Type 3 và Type 4. Loại quần yếm 3/4 có thể được sử dụng để bảo vệ hóa chất và làm sạch dầu tràn.

    Chất liệu của quần áo chống hóa chất

    quần áo chống hoá chất

    Quần áo bảo hộ có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chúng như một hàng rào bảo vệ chống lại các vật liệu nguy hiểm. 

    Ví dụ: vải dệt thoi không phải là vật liệu thích hợp để tạo ra một lớp phủ vì những khoảng trống có trong cấu trúc vật liệu để lại khoảng trống cho vật liệu nguy hiểm thấm vào bộ quần áo. Các loại vải không dệt, với cấu trúc dày đặc hơn nhiều, do đó được ưa chuộng hơn khi thiết kế quần áo bảo hộ.

    Polypropylene (PP)

    Quần áo chống hoá chất được làm từ vải không dệt nhưng thường không đủ dày để bảo vệ đầy đủ cho người mặc và phù hợp hơn với các điều kiện mà các hạt có tính chất không nguy hiểm có khả năng tiếp xúc với người mặc hoặc quần áo cá nhân của họ .

    Spunbound-Meltblown-Spunbound (SMS)

    Quần áo chống hoá chất làm từ SMS được cấu tạo bằng cách sử dụng 3 lớp sợi polypropylene. Các lớp spunbound bên ngoài cung cấp cho tổng thể sức mạnh vật lý của nó. Các sợi ở giữa sau đó được thổi tan chảy thành một cấu trúc dày đặc có thể lọc ra các chất hóa học và các hạt khô, đồng thời mang lại chất lượng bảo vệ cho bộ đồ. Những bộ quần áo làm từ chất liệu này tương đối thoải mái, thoáng khí và mang lại mức độ bảo vệ cao.

    Microporous Film Laminate (MPFL)

    MPFL là loại vải hai lớp giúp bảo vệ đầy đủ. Lớp bảo vệ của bộ quần áo được làm từ màng polyetylen vi xốp được liên kết với một lớp polypropylen kéo thành sợi. Phim có khả năng thay đổi và do đó không thể bảo vệ đồng đều. Nó cũng nằm ở lớp ngoài của bộ đồ khiến nó dễ bị tác động vật lý có thể làm mất khả năng bảo vệ của nó.

    Hướng dẫn mặc quần áo theo đúng chuẩn

    quần áo chống hoá chất

    Điều quan trọng là quần yếm phải được mặc đúng cách, vì nếu mặc không đúng cách, chúng không phải là hình thức bảo vệ hiệu quả khỏi các mối nguy hiểm tại nơi làm việc. Các bước dưới đây phác thảo cách mặc đồ bó sát đúng cách để đảm bảo hiệu quả tối ưu.

    • Kiểm tra chặt chẽ bộ quần áo để đảm bảo không có khuyết tật hoặc hư hỏng có thể nhìn thấy được như vết rách hoặc vết thủng. Áo bảo hộ bị hỏng không được mặc và nên thay mới.
    • Loại bỏ mọi đồ trang sức không cần thiết có thể bám vào vải áo khoác và gây hư hỏng. Vd: đồng hồ 
    • Mặc bộ quần áo, đảm bảo nó thoải mái bao phủ cổ tay và mắt cá chân. Nếu một chiếc áo khoác có mũ trùm đầu, hãy đảm bảo rằng chiếc mũ trùm đầu vừa khít với đầu.
    • Thực hành chuyển động bạn sẽ thực hiện trong bộ quần áo để đảm bảo chuyển động không bị hạn chế theo bất kỳ cách nào và áo khoác có kích thước chính xác. Tốt hơn hết là bạn nên chọn một kích cỡ lớn hơn bình thường để tránh khả năng vô tình bị rách do trang phục hạn chế.
    • Sử dụng các đầu nối hoặc băng dính của găng tay để đảm bảo còng tay và chân lỏng lẻo được cố định trên đầu găng tay và giày dép.
    • Cẩn thận trong khu vực làm việc và để ý xung quanh ngay lập tức để ngăn ngừa bất kỳ thiệt hại nào xảy ra đối với quần áo có thể làm giảm hiệu quả của nó, chẳng hạn như xung quanh các cạnh sắc hoặc bề mặt nóng.

    Cách loại bỏ quần áo sau khi sử dụng

    quần áo chống hoá chất

    • Không được cởi quần áo và bất kỳ PPE nào khác khi làm việc trong khu vực nguy hiểm
    • Những bộ quần áo bảo hộ lao động hoặc quần áo bảo hộ lao động có thể cần phải khử nhiễm sau khi công việc đã hoàn thành, thông qua các thủ tục như tắm khử nhiễm, trước khi làm việc
    • Khi an toàn, nên tháo đồ bảo hộ ra từ từ và thận trọng để không làm ô nhiễm người mặc hoặc môi trường xung quanh
    • Đặt quần áo bảo hộ lao động ra ngoài và chỉ chạm vào bên trong bộ đồ là cách tốt nhất để tránh nhiễm bẩn
    • Bộ quần áo dùng một lần không nên được giặt sạch để tái sử dụng
    • Cần tiêu hủy đúng cách, đảm bảo không để quần áo PPE nhiễm bẩn trong khu vực làm việc

    Trên đây là một số thông tin về các loại của quần áo chống hoá chất, mong rằng đã mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn. Để mua hàng chính hãng và được tư vấn rõ hơn về từng loại vui lòng liên hệ Hotline : 032 508 8861.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...