Clicky
Nút tai và bịt tai : Sử dụng cái nào tốt hơn? Nút tai và bịt tai : Sử dụng cái nào tốt hơn?
033.478.9967

Nút tai và bịt tai : Sử dụng cái nào tốt hơn?

 Ngày đăng: Tháng 11, 2021
 sưu tầm
Nút tai chống ồn và bịt tai chống ồn là các thiết bị bảo vệ thính giác của người lao động trong môi trường tiếng ồn lớn.

    Nếu bạn cần mua thiết bị bảo vệ thính giác thì sẽ có hai lựa chọn: nút tai chống ồn hoặc bịt tai. Mỗi thiết bị có những ưu, nhược điểm riêng và chúng ta cần hiểu rõ để có thể chọn được loại phù hợp với từng công việc. Bài viết này sẽ tổng hợp đặc điểm của mỗi loại qua đó sẽ giúp bạn tự chọn được loại sản phẩm phù hợp.

    Nút tai chống ồn

    nút tai chống ồn

    Nút tai có loại dùng một lần và loại dùng nhiều lần. Loại dùng một lần sẽ tiện lợi cho người sử dụng vì không phải vệ sinh nút tai sau mỗi lần sử dụng. Để tránh thất lạc thì nhà sản xuất còn có loại nút tai gắn dây và bán kèm hộp.

    Giá nút tai chống ồn rẻ hơn nhiều so với chụp tai. Với thiết kế nhét tai thì nút tai phù hợp cho các môi trường nóng ẩm hơn chụp tai. Trọng lượng của nút tai cũng rất nhẹ, kích thước nhỏ nên dễ mang theo bên người.

    Giá trị NRR (Noise Reduce Rating) thể hiện lượng tiếng ồn mà các thiết bị bảo vệ thính giác hấp thụ. Ví dụ: sản phẩm nút tai A có giá trị NRR là 25db, nghĩa là sản phẩm có khả năng hấp thụ được 25db tiếng ồn. Đây là giá trị thường được tham khảo khi chọn mua thiết bị bảo vệ thính giác. Tuy nhiên, NRR mà nhà sản xuất công bố là giá trị cao nhất mà sản phẩm có thể đạt được trong điều kiện phòng lab. Giá trị NRR thực tế bị ảnh hưởng bởi độ khít giữa nút tai với tai người dùng.

    Chất liệu của nút tai chống ồn là gì?

    chất liệu nút tai chống ồn

    Đây có lẽ là câu hỏi mà mọi người tiêu dùng đều đặt ra khi có ý định mua một sản phẩm nào đó vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chính bản thân mình. Hiện nay trên thị trường nút tai chống ồn khá đa dạng với các sản phẩm khác nhau, tuy nhiên có thể kể đến một số chất liệu được sử dụng phổ biến như

    Cao su non/ bọt biển: Đây là chất liệu mà nhiều thương hiệu lựa chọn cho các sản phẩm của mình. Với ưu điểm nổi bật về sự đàn hồi, mềm mại và không gây kích ứng cho da, bịt lỗ tai chống ồn cao su non thường có bề mặt được làm nhẵn mịn, không hề khó chịu khi bạn sử dụng. Độ bền của sản phẩm được đánh giá ở mức khá.

    Silicone: Thông thường là những loại silicone đúc nguyên khối (ở các sản phẩm nút bịt tai chống ồn Mỹ hay sử dụng), không chứa thành phần độc hại. So với cao su non thì silicon có độ mềm dẻo hơn. Hầu hết các sản phẩm này đều được thiết kế dạng hình nấm giúp phù hợp với cấu tạo của đôi tai người dùng. Nhựa nhiệt dẻo: là chất liệu độc quyền của thương hiệu đồ bịt tai chống ồn khi ngủ, làm việc,... Đây là một loại chất mềm dẻo, khi tiếp xúc với nhiệt độ của cơ thể chúng sẽ mềm hơn rất nhiều do đó khi dùng bạn sẽ có cảm giác thoải mái.

    Silicone dẻo: Bên cạnh chất liệu silicone hay cao su non, nút tai chống ồn còn có thêm chất liệu silicone dẻo. Có thể nói, đây là một loại chất liệu tích hợp tất cả các ưu điểm của các chất liệu trên. Mềm mại, độ đàn hồi tốt của cao su non, dẻo dai của silicone. Đặc biệt các sản phẩm làm từ silicone dẻo thường dễ dàng điều chỉnh kích thước và được thiết kế dạng miếng bịt tai chống ồn để ngủ do đó cách sử dụng cũng khác hơn các sản phẩm có trên thị trường. Độ bền sử dụng của đồ bịt lỗ tai chống ồn thường đánh giá thấp so với các loại nút tai hiện nay. Sau khoảng 3-5 lần sử dụng bạn nên thay mới để có thể phát huy tốt công dụng của chúng.

    Ưu, nhược điểm của nút tai chống ồn

    ưu nhược điểm của nút tai

    Ưu điểm

    • Trọng lượng nhẹ, nhỏ, gọn, dễ mang theo.
    • Không gây vướng khi sử dụng với các thiết bị bảo hộ khác (như kính bảo hộ, nón bảo hộ).
    • Phù hợp với môi trường nóng ẩm ở Việt Nam khi sử dụng trong nhiều giờ.
    • Phù hợp sử dụng trong khu vực chật hẹp.

    Nhược điểm

    • Cần thời gian chuẩn bị trước khi nhét vào tai.
    • Cần được hướng dẫn cách đeo chính xác.
    • Yêu cầu phương pháp vệ sinh phù hợp.
    • Có thể gây ngứa ốc tai người dùng.
    • Dễ đánh rơi, thất lạc.
    • Khó giám sát việc sử dụng.

    Bịt tai chống ồn

    bịt tai chống ồn

    Đây là một trong những thiết bị chống ồn có thiết kế đặc biệt giống như chụp tai nghe nhạc của bạn. So với nút tai chống ồn thì bịt tai chống ồn có kích thước lớn hơn rất nhiều, một số dòng chụp tại chống ồn thông minh hiện nay có thiết kế gấp gọn độc đáo, khắc phục được hoàn toàn nhược điểm không mong muốn trong những dòng chụp tai truyền thống.

    Khả năng chống ồn trong những mẫu bịt tai chống ồn dạng chụp này cũng thường cao hơn rất nhiều so với nút bịt tai chống ồn, do đó thường được sử dụng tại công trường thi công,….Dĩ nhiên là bạn vẫn có thể sử dụng để chống ồn hàng ngày nếu những âm thanh xung quanh bạn quá lớn.

    Bịt tai chống ồn làm bằng chất liệu gì?

    chất liệu làm bịt tai

    Cũng giống như nút tai chống ồn, bịt tai chống ồn cũng có đa dạng các chất liệu như nhựa Plastic cách điện và một số chất liệu khác như POM, PP, PUR-E, PVC phù hợp khi làm việc trong môi trường điện.

    Ưu nhược điểm của bịt tai chống ồn

    ưu nhược điểm của bịt tai

    Ưu điểm

    • Giá trị NRR ổn định hơn nút tai.
    • Được thiết kế để sử dụng với hầu hết kích thước đầu.
    • Dễ giám sát việc sử dụng và tránh thất lạc.
    • Không gây ngứa ốc tai.
    • Chụp tai chống ồn rất dễ đeo, cực kỳ tiện lợi khi bạn sử dụng không liên tục.
    • Chụp tai giảm ồn có thể tái sử dụng nhiều lần.

    Nhược điểm

    • Nặng, cồng kềnh.
    • Ít lựa chọn thiết bị bảo hộ tương thích.
    • Không phù hợp trong môi trường nóng ẩm (thường gây nóng, bí ở hai tai).
    • Không phù hợp sử dụng ở không gian hẹp, chật chội.
    • Khó kết hợp được với thiết bị khác như mũ, kính có thể tạo khe hở giữa da và chụp tai, gây mất độ khít, ảnh hưởng khả năng giảm ồn.

    Sử dụng nút tai hay bịt tai chống ồn?

    sử dụng nút tai hay bịt tai

    Việc sử dụng nút tai hay bịt tai chống ồn phụ thuộc vào nhu cầu của người lao động. Bịt tai sẽ hoàn thành công việc trong hầu hết các tình huống, nhưng có thể gây khó chịu ở những nơi có nhiệt độ cao hơn. Mặt khác, nút bịt tai vừa vặn trực tiếp vào ống tai và bảo vệ tối đa khỏi tiếng ồn quá mức. Nhược điểm duy nhất của chúng là kích thước. Chúng không phải là thứ dễ lắp nhất và chúng nhỏ đến mức có thể dễ dàng bị thất lạc.

    Bất kể được chọn là gì, bạn nên chú ý đến xếp hạng decibel (dB). Cả nút bịt tai và nút bịt tai đều có định mức dB cho người dùng biết mức độ giảm tiếng ồn khi sản phẩm được đeo. Đối với những người làm việc trong điều kiện tiếng ồn quá lớn và không cần phải giao tiếp nhiều trong khi làm việc, có thể đeo đồng thời cả nút bịt tai và bịt tai. Khi làm như vậy, họ đang đảm bảo mình được bảo vệ tối đa khỏi nguy cơ tổn thương thính giác.

    Trên đây là những thông tin về nút tai chống ồn và bịt tai chống ồn chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua các thiết bị bảo hộ thính giác liên hệ với chúng tôi qua hotline: 032 508 8861 hoặc truy cập website: eco3d.vn để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.

     sưu tầm

    Tin tức

    1001 ưu điểm của kính chống hóa chất mà không phải ai cũng biết
     03/12/2019
    1001 ưu điểm của kính chống hóa chất mà không phải ai cũng biết

    Kính chống hóa chất được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Bởi những lợi ích của kính mang lại. Không chỉ giúp...

    Mua mặt nạ phòng độc ngành sơn ở đâu uy tín và chất lượng?
     28/11/2019
    Mua mặt nạ phòng độc ngành sơn ở đâu uy tín và chất lượng?

    Sơn công nghiệp là một trong những vật liệu xây dựng đe dọa đến sức khỏe của bạn. Vì vậy sử dụng mặt nạ phòng độc ngành...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...