Nút tai chống ồn, chụp tai chống ồn và chỉ số NRR
;
;
033.478.9967

Nút tai chống ồn, chụp tai chống ồn và chỉ số NRR

 Ngày đăng: 01/10/2022
Các thiết bị bảo vệ thính giác, hay HPDs (Hear Protection Devices), là cách bảo vệ bạn tốt nhất khi bạn không thể giảm mức tiếp xúc với mức độ tiếng ồn lớn. Khi đeo đúng cách, bịt tai chống ồn có thể

    Nút tai chống ôn fhay chụp tai chống ồn đều là các thiết bị bảo hộ thính giác quen thuộc trong các môi trường có nhiều tiếng ồn. Nhưng các thiết bị này thực sự là gì và các chỉ số chống ồn của chúng ra sao thì hãy cùng ECO3D SAFETY tìm hiểu ngay trong bài viết dsau đây.

    Thiết bị bảo vệ thính giác là gì?

    nút tai chống ồn

    Các thiết bị bảo vệ thính giác, hay HPDs (Hear Protection Devices), là cách bảo vệ bạn tốt nhất khi bạn không thể giảm mức tiếp xúc với mức độ tiếng ồn lớn. Khi đeo đúng cách, bịt tai chống ồn có thể làm giảm đáng kể mức độ decibel đến tai của bạn. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ tiếp xúc với tiếng ồn quá mức gây nên nguy cơ mất thính lực sau đó.

    Để đảm bảo an toàn lao động, Bộ Y tế đã quy định cường độ độ ồn cho môi trường văn phòng là 50dBA và tại công trình không được vượt quá 85dBA.Tuy nhiên, với người thợ làm việc trong môi trường chứa nhiều tiếng ồn như tiếng búa đập (80-85dBA), máy cưa (105dBA), còi xe (90dBA) hoặc máy bay (130dBA)… nếu không có biện pháp giảm ồn, nguy cơ bị mất thính lực hoàn toàn hoặc điếc nghề nghiệp là không thể tránh khỏi.

    Chỉ số giảm ồn NRR

    nút tai chống ồn

    Một khái niệm quan trọng cần hiểu về các thiết bị bảo vệ thính giác là chỉ số Giảm ồn hay (NRR  Noise Reduction Ratting) cho từng loại thiết bị. NRR là một số cho biết mức độ mà thiết bị đó có thể giảm mức tiếp xúc tiếng ồn của bạn. NRR của thiết bị bảo vệ thính giác càng cao thì tác động giảm tiếng ồn càng hiệu quả.

    Lượng tiếp xúc với âm thanh khi đeo thiết bị bảo vệ thính giác chụp dựa trên NRR của thiết bị. Như đã đề cập trước đó, NRR được đo bằng decibel.

    Lưu ý là lượng decibel bị giảm không bằng với chỉ số NRR trên thiết bị. Số decibel thực sự bị giảm là chỉ số NRR trừ 7 rồi sau đó chia cho 2. Vì vậy, nếu một thiết bị bảo vệ thính giác có xếp hạng 33 NRR, bạn sẽ làm phép tính: (33 – 7) / 2 = 13. Vì vậy, trong thực tế, chỉ có 13 decibel được giảm. Đồng nghĩa với việc: Nếu bạn đang tiếp xúc với 100 dB bằng tai trần, thì khi mang thiết bị bảo vệ có chỉ số NRR 33 bạn sẽ được lượng tiếp xúc xuống còn khoảng 87 dB.

    Tác hại của việc không sử dụng thiết bị chống ồn

    thiết bị bảo hộ thính giác

    Tiếp xúc với tiếng ồn lớn làm hỏng các tế bào tóc ở tai trong, nhân tố quan trọng để gửi các xung thần kinh đến não để nhận biết âm thanh. Mất các tế bào tóc này dẫn đến mất thính giác có thể khiến lời nói và âm thanh bị bóp nghẹt hoặc bị bóp méo. Chứng ù tai thường liên quan đến mất thính lực; không có cách chữa ù tai.

    Tại nơi làm việc, OSHA yêu cầu sử dụng các thiết bị bảo vệ thính giác bất cứ khi nào người lao động tiếp xúc với tiếng ồn có cường độ trung bình từ 90 dBA trở lên trong ca làm việc 8 giờ. Môi trường càng ồn ào, thời gian mà một người có thể dành ở đó càng ít để không có nguy cơ bị mất thính lực. NIOSH cũng đã phát triển các tiêu chuẩn để bảo vệ thính giác. So với OSHA, các tiêu chuẩn NIOSH bảo thủ hơn trong ước tính của họ về thời gian tiếp xúc với tiếng ồn an toàn. Dưới đây là các tiêu chuẩn NIOSH cho thời gian phơi sáng tối đa hàng ngày ở các mức độ tiếng ồn khác nhau.

    Làm sao để đạt được hiệu quả giảm ồn cao nhất?

    Bạn phải đeo đúng cách. Một số nhân viên được yêu cầu phải đeo bảo vệ thính giác. Nếu bạn tiếp xúc với 85 decibel âm thanh trở lên trong khoảng thời gian tám giờ, đó là trường hợp của một số công việc nhất định, thì bạn phải đeo thiết bị bảo vệ thính giác. Lượng âm thanh này được coi là tiếng ồn quá mức. Tất cả các thiết bị bảo vệ được đeo cũng phải đáp ứng thử nghiệm xếp hạng NRR của ANSI S3.19-1974.

    Có 2 loại thiết bị bảo vệ thính giác cơ bản là:

    • Nút bịt tai chống ồn
    • Chụp tai (phone tai) giảm ồn

    1. Chụp tai chống ồn

    thiết bị bảo hộ thính giác

    Ưu điểm

    Chụp tai chống ồn rất dễ đeo. Bạn không cần phải chuẩn bị gì hết, chỉ cần chụp lên đầu là oke rồi. Cực kỳ tiện lợi khi bạn sử dụng không liên tục. Như thợ xây dựng và nhân viên chăm sóc cảnh quan.

    Tuy chỉ chụp ngoài vành tai nhưng mức giảm ồn của chụp tai khá tốt. Nếu cường độ tiếng ồn tại nơi làm việc không quá cao thì chụp tai 3M là quá đủ.

    Và dĩ nhiên chụp tai giảm ồn có thể tái sử dụng nhiều lần.

    Nhược điểm

    Chụp tai khá bất tiện trong môi trường nóng. Việc nó che kín tai gây tích tụ nhiệt và đổ mồ hôi rất khó chịu.

    Một vấn đề khác đối với chụp tai là khó kết hợp được với thiết bị khác. Chẳng hạn bạn không thể đội mũ nếu đang mang chụp tai chống ồn. Hoặc phải sử dụng loại chụp tai gắn nón chuyên dụng.

    2. Nút bịt tai chống ồn

    thiết bị bảo hộ thính giác

    Ưu điểm

    • Nút bịt tai có mức giảm ồn cao. Điều này có nghĩa là nút tai phù hợp những nơi làm việc với cường độ âm thanh rất lớn như nhà máy, sân bay và xưởng đúc, lò rèn hay các khu vực khia thác,......
    • Nút tai cũng rất nhẹ và dễ bỏ túi.
    • Vì nút tai nằm gọn trong tai nên bạn có thể dễ dàng kết hợp với thiết bị khác, như đeo thêm mắt kính hoặc đội mũ bảo hộ.

    Khuyết điểm

    • Nếu bạn lần đầu sử dụng nút tai thì nó có vẻ khó nhét vào tai. Mức độ giảm ồn của nó phụ thuộc vào việc bạn nhét nút tai kín hay không. Nhớ vặn xẹp nút tai rồi mới nhét sâu vào lỗ tai thì đảm bảo mức giảm ồn cao hơn.
    • Một vấn đề khác của nút tai là chúng KHÔNG dành cho người bị nhiễm trùng tai.

    Trên đây là một số thông tin về nút tai chống ồn, chụp tai chống ồn và chỉ số chống ồn NRR. ECO3D SAFETY mong rằng đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Các sản phẩm đều đang được phân phối tại ECO3D SAFETY, để mua hàng chính hãng vui lòng truy cập website: eco3d.vn hoặc liên hệ HOTLINE: 032 508 8861.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...