Những kiến thức cơ bản về PCCC bạn cần biết
;
;
033.478.9967

Những kiến thức cơ bản về PCCC bạn cần biết

 Ngày đăng: 31/12/2023
Thông thường, chúng ta rất khó nhận ra những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong gia đình, nơi làm việc, những nơi kinh doanh công cộng.. Các vụ cháy xảy ra thường sẽ để lại những hậu quả khôn lường về cả n

    VÌ SAO NÊN TRANG BỊ KĨ NĂNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY ?

    Thông thường, chúng ta rất khó nhận ra những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong gia đình, nơi làm việc, những nơi kinh doanh công cộng.. Các vụ cháy xảy ra thường sẽ để lại những hậu quả khôn lường về cả người và vật chất. Theo thống kê của Bộ Công an, mỗi năm có khoảng 4.000 vụ cháy nổ xảy ra trên cả nước, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng và hàng trăm người thương vong điển hình là vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội tháng 9 vừa qua.

    Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ rất đa dạng. Những vụ cháy lớn thường do sự bất cẩn của con người và những sự cố về đường dây điện, khí gas rò rỉ. Do vậy việc trang bị những kỹ năng về phòng cháy chữa cháy (Viết tắt PCCC) là vô cùng quan trọng đối với mỗi người để hạn chế những tác hại đáng tiếc xảy ra liên quan đến lửa.

    Kiến thức cơ bản phòng cháy chữa cháyLực lượng phòng cháy chữa cháy đang thực hiện diễn tập

    Xem thêm: Những trang thiết bị PCCC phổ biến trên thị trường

    NHỮNG NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN DẪN ĐẾN CHÁY NỔ

    Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

    ● Sử dụng điện không đúng cách: Nếu sử dụng các thiết bị điện vượt quá công suất định mức của dây dẫn sẽ rất dễ gây nóng dây, chập điện và dẫn đến cháy nổ. Đặc biệt, vào những mùa nóng thì việc sử dụng điện máy lạnh nhiều sẽ dễ gây quá tải dòng điện, tăng năng suất sử dụng tủ lạnh,.. cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ cháy nổ.

    ● Không kiểm tra định kỳ các thiết bị điện trong gia đình hoặc không tắt các thiết bị điện khi ra ngoài.

    ● Sử dụng hoặc chỉnh sửa các thiết bị điện mà không có sự tư vấn của thợ chuyên môn dẫn đến sự sai lệch trong thiết kế, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật,.. cũng có thể dẫn đến cháy nổ

    ●  Không rút pin điện thoại ra sau khi sử dụng xong, sạc điện thoại quá lâu hay để pin, điện thoại trong cốp khiến pin hay điện thoại quá nóng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến cháy nổ

    ● Sử dụng bếp gas chưa đúng cách: Không khóa gas sau khi nấu ăn, dây dẫn bình ga bị rò rỉ, sử dụng bình gas mini cũ không đảm bảo chất lượng,..

    CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY CƠ BẢN

    Có 3 phương pháp PCCC cơ bản mà mọi người cần nắm vững để có thể kịp thời xử lý khi có đám cháy bất ngờ xảy ra.

    ❖ Chữa cháy bằng phương pháp làm lạnh

    - Chữa cháy bằng phương pháp làm lạnh là cách làm hạ nhiệt độ của chất cháy xuống thấp hơn. Phương pháp này được áp dụng chủ yếu để dập những đám cháy chất rắn.

    - Trong thực tế, nước thường dùng để dập tắt nhiều chất cháy khác nhau. Tuy nhiên, nước lại có tác dụng mạnh với các kim loại kiềm, kiềm thổ và một số chất khác. Chính vì vậy, đối với những đám cháy có các loại chất này, chúng ta nên chú ý sử dụng nước khi áp dụng vào các cách chữa cháy cơ bản.

    ❖ Chữa cháy bằng cách cô lập Oxy với đám cháy

    - Đây là phương pháp cách ly ôxy với chất cháy, tách rời chất cháy ra khỏi đám cháy. Người ta sẽ dùng các thiết bị, chất chữa cháy đậy phủ lên bề mặt của chất cháy, sau đó loại bỏ oxy trong không khí với vật cháy và nhanh chóng di chuyển vật cháy ra khỏi vùng cháy.

    - Phương pháp này có ý nghĩa chống cháy lan và tạo ra sự ngăn cách giữa những khu vực đang cháy với những khu vực xung quanh chỗ bị cháy.Phương pháp này sẽ được áp dụng để dập tắt hầu hết các dạng đám cháy, bên cạnh đó người ta cũng sẽ phải kết hợp phun nước để loại trừ đám cháy quay trở lại.

    ❖ Chữa cháy bằng phương pháp kìm hãm phản ứng cháy

    Đây là phương pháp nhằm loại bỏ khả năng hoạt động của phản ứng cháy chuỗi bằng cách đưa các chất chữa cháy vào gốc lửa làm phản ứng cháy chậm lại hoặc ngăn không cho nó lây lan.

    Phương pháp phòng cháy chữa cháy hiệu quảPhương pháp phòng cháy chữa cháy hiệu quả

    ĐỂ ĐỀ PHÒNG CHÁY NỔ BẠN CẦN LƯU Ý NHỮNG ĐIỀU SAU

    • Không nên để những vật liệu dễ cháy trong nhà, nhất là xăng, dầu hoặc các khí đốt khác. Trong trường hợp cần thiết, phải có biện pháp PCCC an toàn.
    • Những đồ vật dễ bắt lửa tuyệt đối phải để xa nguồn điện.
    • Khi ra ngoài cần tắt hết các thiết bị điện, khóa bình gas khi đã nấu ăn xong,..
    • Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện trong gia đình để nhận biết sớm nguy cơ cháy nổ và kịp thời xử trí. 
    • Các loại xe chở xăng dầu không chạy quá tốc độ, cần bảo dưỡng xe định kỳ và tài xế không được hút thuốc khi đang lái xe.  
    • Trong gia đình hay các cơ sở sản xuất nên trang bị những phương tiện phòng cháy chữa cháy chẳng hạn như bình cứu hỏa, chuông báo cháy, mặt nạ phòng độc,… để có thể ứng cứu kịp thời khi không may xảy ra hỏa hoạn. 
    • Mỗi người nên trang bị kỹ năng cơ bản về việc sử dụng các thiết bị cứu hỏa, xử trí đúng cách khi xảy ra cháy nổ. 

    Phương pháp phòng cháy chữa cháy hiệu quảXem thêm: Mặt nạ phòng độc khi có sự cố cháy xảy ra

    Trên thị trường có hàng trăm cơ sở kinh doanh đồ bảo hộ chống cháy. Vậy nên việc lựa chọn các cơ sở kinh doanh PCCC có uy tín thương hiệu rõ ràng đang là một mối lo đối với các Quý Khách hàng. Vì vậy ECO3D SAFETY tự tin là đơn vị chuyên nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm bảo hộ chống cháy chất lượng, chính hãng với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường.  Hãy truy cập website https:eco3d.vn hoặc liên hệ Hotline: 090 494 6292 để được tư vấn và đặt hàng các bạn nhé!

     

     

     

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...