Những điều cần biết về dòng điện xoay chiều
;
;
033.478.9967

Những điều cần biết về dòng điện xoay chiều

 Ngày đăng: 21/08/2021

    Điện xoay chiều đang được sử dụng phổ biến và có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ai cũng hiểu được về khái niệm dòng điện xoay chiều là gì và tác dụng của nó như thế nào. Vì vậy để hiểu rõ hơn về nó và được giải đáp nhanh nhất, hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

    Dòng điện xoay chiều là gì?

    dòng điện xoay chiều

    Điện xoay chiều chính là dòng điện có chiều và cường độ biến thiên theo thời gian. Những biến đổi trong dòng điện đều được tuần hoàn theo một chu kỳ nhất định. Lượng điện năng của điện xoay chiều được tạo ra theo 2 cách. Cách một là từ các máy phát điện xoay chiều. Cách hai là biến đổi từ nguồn điện một chiều.

    Trong kỹ thuật điện, dòng chảy điện xoay chiều được gọi tắt là AC và được ký hiệu là ~.

    Cần phải làm gì để tạo ra được dòng điện xoay chiều?

    Để có thể tạo ra được dòng điện xoay chiều, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:

    • Cách 1: Cho nam châm quay xung quanh một cuộn dây dẫn kín.
    • Cách 2: Cho cuộn dây dẫn quay trong từ trường. Bạn thả 1 cuộn dây kín quay quanh trục thẳng đứng của 1 nam châm trong từ trường.

    Trong quá trình tạo ra dòng điện xoay chiều hay bất kỳ dòng điện nào, bạn luôn phải nhớ sử dụng các thiết bị bảo hộ như găng tay cách điện để đảm bảo an toàn cho bản thân nói riêng và những người xung quanh nói chung. 

    Các công thức tính dòng điện

    dòng điện xoay chiều

    Điện xoay chiều thường bị phụ thuộc vào cường độ dòng điện, điện áp và độ lệch pha của cường độ dòng điện so với điện áp. Công thức tính như sau:

    P = U.I.cosα

    Trong đó:

    • P: Công suất của dòng điện (W)
    • U: Điện áp (V)
    • I: Cường độ dòng điện (A)
    • α: Độ lệch pha giữa cường độ dòng điện và điện áp

    Những tác dụng của dòng điện xoay chiều

    Không thể phủ nhận những ứng dụng tuyệt vời của việc sử dụng dòng điện xoay chiều trong cuộc sống hiện đại ngày này. Nó được xem là điều kiện tiên quyết đến có thể vận hành toàn bộ thiết bị, máy móc phục vụ cho nhu cầu sử dụng, làm việc cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta. Dưới đây là một số những ứng dụng của dòng điện xoay chiều mà bạn có thể tham khảo!

    Tác dụng quang học

    dòng điện xoay chiều

    Đây cũng chính là ứng dụng đầu tiên được sử dụng với dòng điện. Cụ thể điện năng sẽ được chuyển hóa thành quang năng mang đến ánh sáng phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng.

    Cùng với đó hệ thống đèn chiếu sáng cũng được nâng cấp mang đến sự đa dạng cho ứng dụng quang học của dòng điện xoay chiều. Theo đó, nó không còn chỉ được sử dụng cho mục đích chiếu sáng đơn thuần mà còn được sử dụng để trang trí với hệ thống đèn phức tạp, nhiều màu hay những cụm đèn nhấp nháy ấn tượng,…

    Chiếu sáng là một trong những ứng dụng đầu tiên của dòng điện xoay chiều

    Tác dụng nhiệt

    dòng điện xoay chiều

    Không dừng lại ở mục đích chiếu sáng, dòng điện xoay chiều còn được sử dụng phổ biến với ứng dụng nhiệt. Theo đó dưới tác dụng của điện năng sẽ làm các vật dẫn nóng lên đến một nhiệt độ nhất định để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Ví dụ như:

    – Hệ thống các loại bếp điện như: Bếp hồng ngoại, bếp điện,…

    – Lò sưởi thông minh, đèn sưởi nhà tắm, phòng ngủ,…

    Tác dụng từ

    Như chúng ra đã biết, từ trường là một trong những điều kiện cần và đủ để tạo ra một dòng điện xoay chiều. Chính vì vậy không khó hiểu khi nhắc đến những tác dụng từ tuyệt vời mà dòng điện có thể mang lại.

    Cụ thể chúng ta có thể sử dụng tác dụng từ của dòng điện trong bếp từ, các ứng dụng khám chữa bệnh tại bệnh viện,…

    Phân biệt giữa điện xoay chiều và điện một chiều

    dòng điện xoay chiều

    Dòng điện một chiều là dòng điện hoạt động theo một hướng cố định và không có sự thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy mà giữa dòng xoay chiều và một chiều có rất nhiều điểm khác nhau như sau:

    • Điện xoay chiều được sản xuất trên các máy phát điện xoay chiều hiện đại. Nên dòng điện có thể vận chuyển đến những khoảng cách xa. Do đó mà từ miền núi cho đến tận đồng bằng vẫn có lượng điện năng lớn. Ngược lại, dòng điện một chiều thì lại được sản xuất từ pin, ắc quy và năng lượng mặt trời… nên thường không thể truyền tải được xa.
    • Điện xoay chiều thường có hai tần số phổ biến là 50Hz và 60Hz. Chính vì vậy mà tùy vào nguồn phát với phương hướng có thể đảo chiều. Dòng điện một chiều thì lại có tần số trực tiếp bằng 0, nên chỉ có thể hoạt động theo một hướng nhất định.
    • Tại các bản vẽ mạch điện, dòng điện một chiều được biểu thị là một đường thẳng. Trong khi đó, chúng lại được thể hiện dưới dạng hình dáng phong phú 

    Trên đây là một số kiến thức về dòng điện xoay chiều về dòng điện xoay chiều, mong rằng những điều trên sẽ mang đến các thông tin bổ ích cho bạn. Bên cạnh đó, dù là làm việc trong môi trường điện năng như thế nào thì bạn cũng luôn phải sử dụng các thiết bị chống điện giật để đảm bảo an toàn, tránh gây ra các tai nạn không đáng có.

    Muốn biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, hãy truy cập ngay : https://eco3d.vn/. Hoặc liên hệ HOTLINE : 032 5088861.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...