MCB là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của MCB
;
;
0372.064.090

MCB là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của MCB

 Ngày đăng: 18/12/2021
 sưu tầm

    Những thiết bị điện dân dụng hay những món đồ bảo hộ điện như quần áo chống hồ quang, găng tay cách điện,... rất thông dụng và nhiều người biết. Nhưng bài viết này chúng ta sẽ đề cập tới một thiết bị có tên là MCB, có thể bạn từng nghe qua rồi phải không? Và với một người không chuyên về kỹ thuật điện tử thì gần như sẽ không biết MCB là gì?

    Về cơ bản, đây là một thiết bị bảo vệ cũng như để đóng ngắt dòng điện đang ngày một được sử dụng phổ biến hơn hiện nay. Nếu bạn muốn biết được cụ thể hơn về MCB là gì cũng như cấu tạo, nguyên lý hoạt động của MCB ra sao, thì bài viết này là dành cho bạn!

    MCB là gì?

    mcb-la-gi

    Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta không viết MCB là gì, hay MCB là viết tắt của từ gì đúng không? Đây chính là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh đó là “Miniature circuit breaker”, và được hiểu theo nghĩa tiếng Việt đó là bộ ngắt mạch điện thu nhỏ.

    Cụ thể, MCB hay aptomat loại nhỏ (bộ ngắt mạch điện thu nhỏ) là một thiết bị điện với các chi tiết nhỏ gọn, được gói gọn trong một bộ vỏ nhỏ gọn, và có khả năng cách điện. MCB là thiết bị điện thuộc nhóm CB, thiết bị chuyển mạch loại tép (vẫn hay gọi là CB tép hay cầu dao tự động) được sử dụng và lắp đặt rất phổ biến ở nhiều công trình công nghiệp lẫn mạng lưới điện dân dụng.

    MCB có vai trò chính để bảo vệ hệ thống điện nói chung và các thiết bị điện tải nói riêng trong những trường hợp quá tải, ngắn mạch. Để có thể hình dung rõ hơn MCB là gì thì bạn có thể thấy rằng nó là thiết bị điện có công dụng gần gần giống như so với cầu chì mà các công trình vẫn hay sử dụng.

    Cấu tạo của MCB

    cau-tao-mcb

    Về cấu tạo của MCB, đây là thiết bị điện gồm có 5 bộ phận chính như: Tiếp điểm, móc bảo vệ, cơ cấu truyền động đóng - cắt MCB, hộp dập hồ quang và vỏ.

    • Tiếp điểm: MCB thông thường sẽ có 2 cấp tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang) hoặc 3 tiếp điểm (Gồm tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và hồ quang).
    • Móc bảo vệ: Có tác dụng để bảo vệ cho thiết bị điện không bị quá tải, ngắn mạch. Có 2 loại móc bảo vệ là móc kiểu điện tử và móc kiểu rơle nhiệt.
    • Cơ cấu truyền động đóng - cắt MCB: Có 2 cách truyền động đóng cắt MCB (bằng tay hoặc bằng cơ điện). Bằng tay đối với các MCB có dòng điện định mức nhỏ và ngược lại bằng cơ điện với MCB có dòng điện lớn.
    • Hộp dập hồ quang: Có 2 kiểu thiết bị là hồ quang kiểu nửa kín và hồ quang kiểu hở. Với kiểu nửa kín sẽ được đặt trong vỏ kín của MCB có lỗ thoát khí, còn kiểu hở dùng với điện áp lớn tới 1000V.
    • Vỏ: Là lớp vỏ bằng nhựa giúp cố định và bảo vệ các bộ phận bên trong của thiết bị.

    Nguyên lý hoạt động của MCB

    Ngoài việc tìm hiểu xem MCB là gì thì việc tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của MCB cũng rất được nhiều người quan tâm. Cụ thể, nguyên lý hoạt động của MCB như sau: 

    Trong một điều kiện bình thường, MCB như một chiếc công tắc (thủ công) để làm cho mạch bật và tắt. 

    Tới khi dòng điện quá tải, dòng điện qua lưỡng kim và sinh ra nhiệt độ. Nhiệt lượng sẽ sinh ra do sự giãn nở nhiệt của kim loại mà sẽ gây ra độ lệch. Độ lệch này tiếp tục giải phóng một chốt cơ học, vì chốt cơ học này được gắn với cơ chế hoạt động, gây ra mở các tiếp điểm ngắt mạch thu nhỏ dẫn đến MCB tắt, ngăn được dòng điện chạy trong mạch.

    Trong một số MCB thì từ trường trong cuộn dây tạo ra gây ra lực kéo ở trên lưỡng kim sao cho nó bị lệch, kích hoạt cơ chế ngắt. Và để khởi động lại dòng điện, MCB phải được bật lại thủ công. 

    Tác hại khi dùng sai MCB

    tac-hai-khi-dung-sai-mcb

    Trên các thiết bị cầu dao tự động như MCB thường được tích hợp các tính năng khác nhau, do đó người sử dụng cần phải am hiểu về thiết bị mà mình định sử dụng, cần có tính toán dự phòng và đảm bảo để các thiết bị vận hành tốt nhất đem lại hiệu quả cao.

    Ngược lại, khi lựa chọn sai, dùng sai MCB sẽ đem lại những hậu quả, thiệt hại sự cố không mong muốn thường xuyên. Hay như lựa chọn sai MCB có dòng điện thấp hơn dòng điện tải định mức sẽ gây ra sự rối loạn thường xuyên, làm ngắt dòng điện vào tải mà nó đang kết nối. Hoặc MCB có dòng điện cao hơn định mức thì tải trọng vào sẽ không được bảo vệ tốt.

    Do vậy, việc hiểu rõ MCB là gì cũng như sử dụng đúng loại MCB hay hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của chúng là điều hoàn toàn cần thiết.

    Một số thiết bị bảo hộ ngành điện phổ biến

    thiet-bi-bao-ho-dien

    Qua những thông tin phía trên mà chúng tôi đã đề cập, sự xuất hiện MCB là vô cùng quan trọng đối với hệ thống điện của các công trình. Bên cạnh đó, đối với những sự cố về điện thì việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết để hệ thống có thể hoạt động trơn tru, tránh khỏi các sự cố.

    Trong đó, việc bảo hộ an toàn cho các kỹ sư, thợ sửa chữa điện bằng những món đồ như găng tay cách điện, quần áo chống hồ quang điện hay mũ trùm hồ quang cũng rất được chú ý sử dụng. Đây là những thiết bị bảo hộ ngành điện rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi nhằm bảo vệ an toàn khi làm việc tại môi trường nguy hiểm khi sửa chữa điện. 

    Tuy nhiên, việc sử dụng phổ biến như vậy cũng đồng nghĩa số lượng địa chỉ bán những thiết bị này ngày một mọc lên nhiều hơn. Để có thể mua được những thiết bị bảo hộ như vậy có chất lượng tốt, chính hãng, đảm bảo được chất lượng thì bạn có thể tới ECO3D.

    Là một đơn vị uy tín, ECO3D luôn tự hào khi cung cấp các sản phẩm thiết bị bảo hộ ngành điện chính hãng, với giá thành tốt nhất, cạnh tranh nhất thị trường. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại ngần mà hãy gọi ngay tới hotline: 0372.122.717 - Mr Huy để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...