Không gian hạn chế (Confined Space) là gì ?
;
;
033.478.9967

Không gian hạn chế (Confined Space) là gì ?

 Ngày đăng: 10/10/2020
Theo thống kê có rất nhiều công nhân bị thương và thiệt mạng mỗi năm khi làm việc trong không gian hạn chế (Confined Space) . Ước tính khoảng 60% số người thiệt mạng nằm trong số những người sẽ được cứu hộ.

    Theo thống kê có rất nhiều công nhân bị thương và thiệt mạng mỗi năm khi làm việc trong không gian hạn chế (Confined Space) . Ước tính khoảng 60% số người thiệt mạng nằm trong số những người sẽ được cứu hộ. Không gian hạn chế có thể nguy hiểm hơn không gian làm việc thông thường vì nhiều lý do. Để kiểm soát hiệu quả các rủi ro liên quan đến làm việc trong một không gian hạn chế, một chương trình đánh giá và kiểm soát mối nguy trong không gian hạn chế cần được thực hiện cho nơi làm việc của bạn. 

     

    Không gian hạn chế là gì?

     

    không gian hạn chế

    Không gian hạn chế được hiểu là một không gian kín hoàn toàn hoặc một phần mà:

    • Không được thiết kế chủ yếu hoặc dành cho người ở liên tục
    • Có lối vào hoặc lối ra hạn chế hoặc bị hạn chế hoặc một cấu hình có thể làm phức tạp các hoạt động sơ cứu, cứu hộ, sơ tán hoặc các hoạt động ứng phó khẩn cấp khác
    • Có thể gây rủi ro cho sức khỏe và sự an toàn của bất kỳ ai bước vào, do một hoặc nhiều yếu tố sau:
    • Thiết kế, xây dựng, vị trí hoặc bầu không khí của nó
    • Các vật liệu hoặc chất trong đó
    • Các hoạt động công việc đang được thực hiện trong đó, hoặc
    • Các nguy cơ cơ học, quy trình và an toàn hiện hữu

    Không gian hạn chế có thể ở dưới hoặc trên mặt đất. Nó có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi làm việc. Một không gian hạn chế không đồng nghĩa là một không gian nhỏ. Ví dụ về không gian hạn chế bao gồm silo, thùng, phễu, hầm tiện ích, bể chứa, tháp cấp nước, cống rãnh, đường ống, trục tiếp cận, xe tải hoặc xe bồn đường sắt, cánh máy bay, nồi hơi, hố ga, trạm bơm, bể tiêu hóa, hố phân và thùng chứa . Các rãnh và rãnh cũng có thể là một không gian hạn chế khi lối vào hoặc lối ra bị hạn chế. Sà lan, thùng vận chuyển và hầm chứa cá cũng được coi là không gian hạn chế.

    Một không gian hạn chế có những mối nguy hiểm nào?

    không gian hạn chế

    Tất cả các mối nguy hiểm được tìm thấy trong một không gian làm việc thông thường cũng có thể được tìm thấy trong một không gian hạn chế. Tuy nhiên, chúng thậm chí có thể nguy hiểm hơn trong một không gian hạn chế hơn là trong một công trường thông thường.

    Các mối nguy hiểm trong không gian hạn chế có thể bao gồm:

    • Chất lượng không khí kém: Có thể không đủ lượng oxy để công nhân thở. Bầu không khí có thể chứa một chất độc có thể làm cho công nhân bị ốm hoặc thậm chí khiến công nhân bất tỉnh. Thông gió tự nhiên một mình thường sẽ không đủ để duy trì không khí chất lượng thoáng khí.
    • Mối nguy hiểm từ chất gây ngạt - Chất gây ngạt đơn giản là những chất khí có thể trở nên cô đặc đến mức chúng chiếm chỗ của oxy trong không khí (thường là khoảng 21%). Mức oxy thấp (19,5% hoặc ít hơn) có thể gây ra các triệu chứng như thở nhanh, nhịp tim nhanh, vụng về, cảm xúc khó chịu và mệt mỏi. Khi lượng oxy trở nên ít hơn, có thể xảy ra buồn nôn và nôn, suy sụp, co giật, hôn mê và tử vong. Bất tỉnh hoặc tử vong có thể xảy ra trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với một chất gây ngạt đơn giản. Chất gây ngạt bao gồm argon, nitơ hoặc carbon monoxide.

    Bộ quần áo chống hóa chất Tyvek 500 Xpert


    Xem chi tiết

    • Phơi nhiễm hóa chất do tiếp xúc với da hoặc nuốt phải cũng như hít phải không khí không tốt
    • Nguy cơ cháy nổ: Có thể có một bầu không khí nổ / dễ cháy do chất lỏng và khí dễ cháy và bụi dễ bắt lửa mà nếu bắt lửa sẽ dẫn đến cháy hoặc nổ.
    • Các mối nguy liên quan đến quy trình như hóa chất tồn dư, giải phóng các chất trong dây chuyền cung cấp.
    • Các mối nguy vật lý - tiếng ồn, nhiệt / lạnh, bức xạ, độ rung, điện và ánh sáng không đủ.
    • Các nguy cơ về an toàn như các bộ phận chuyển động của thiết bị, nguy hiểm về cấu trúc, chìm, vướng, trượt, ngã.
    • Giao thông xe cộ và người đi bộ.
    • Dịch chuyển hoặc thu gọn vật liệu rời.
    • Sự cố của rào chắn dẫn đến lũ lụt hoặc giải phóng chất rắn hoặc chất lỏng chảy tự do.
    • Khả năng nhìn thấy (ví dụ, các hạt khói trong không khí).
    • Mối nguy hiểm sinh học - vi rút, vi khuẩn từ phân và bùn, nấm hoặc mốc.

    Vì sao làm việc tại không gian hạn chế lại nguy hiểm hơn không gian khác?

    không gian hạn chế

    Nhiều yếu tố cần được đánh giá khi tìm kiếm các mối nguy hiểm trong một không gian hạn chế. Có lợi nhuận nhỏ hơn cho lỗi. Một sai sót trong việc xác định hoặc đánh giá các mối nguy tiềm ẩn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Trong một số trường hợp, các điều kiện trong một không gian hạn chế luôn cực kỳ nguy hiểm. Trong các trường hợp khác, các điều kiện đe dọa tính mạng dưới sự kết hợp bất thường của các hoàn cảnh. Sự thay đổi và không thể đoán trước được này là lý do tại sao quá trình xác định và đánh giá mối nguy và rủi ro là cực kỳ quan trọng và phải được thực hiện rất nghiêm túc mỗi khi một lần được thực hiện.

    Một số ví dụ bao gồm:

    • Lối vào / lối ra của không gian hạn chế có thể không cho phép công nhân thoát ra kịp thời nếu có lũ lụt hoặc sự sụp đổ của chất rắn chảy tự do.
    • Việc tự cứu của người lao động khó hơn.
    • Việc giải cứu nạn nhân khó khăn hơn. Cấu hình nội thất của không gian hạn chế thường không cho phép người hoặc thiết bị di chuyển dễ dàng trong đó.
    • Thông gió tự nhiên một mình thường sẽ không đủ để duy trì không khí chất lượng thoáng khí. Cấu hình bên trong của không gian hạn chế không cho phép không khí di chuyển dễ dàng bên trong nó.
    • Các điều kiện có thể thay đổi rất nhanh chóng.
    • Không gian bên ngoài không gian hạn chế có thể tác động đến điều kiện bên trong không gian hạn chế và ngược lại.
    • Các hoạt động làm việc có thể gây ra những nguy cơ không xuất hiện ban đầu.
    • Thiếu thông tin liên lạc giữa công nhân trong không gian, nhân viên phục vụ và đội ứng phó khẩn cấp. 

    Những việc cần làm trước khi bước vào không gian hạn chế?

    không gian hạn chế

    Điều quan trọng cần nhớ là mỗi khi công nhân dự định bước vào bất kỳ không gian làm việc nào, công nhân phải xác định xem không gian làm việc đó có được coi là không gian hạn chế hay không. Đảm bảo chương trình đánh giá và kiểm soát mối nguy trong không gian hạn chế đã được tuân thủ. 

    Câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là - Có nhất thiết phải tiến hành công việc bên trong không gian hạn chế không? Trong nhiều trường hợp có người chết trong không gian hạn chế, công việc có thể được thực hiện bên ngoài không gian hạn chế!

    Trước khi bước vào bất kỳ không gian hạn chế nào, một người được đào tạo và có kinh nghiệm phải xác định và đánh giá tất cả các mối nguy hiện có và tiềm ẩn trong không gian hạn chế. Đánh giá các hoạt động cả bên trong và bên ngoài không gian hạn chế.

    Máy dò khí Honeywell BW Solo, O2 Standard, Yellow

    10,020,000đ

    Máy dò khí Honeywell BWS-XL-Y dùng để đo nồng độ khí Oxy trong môi trường làm việc. Máy thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, cảnh báo chính xác và tiết kiệm chi phí
    Xem chi tiết

    => Kiểm tra chất lượng không khí: Không khí bên trong không gian hạn chế phải được kiểm tra từ bên ngoài không gian hạn chế trước khi đi vào không gian hạn chế. Cần cẩn thận để đảm bảo rằng không khí được kiểm tra trong toàn bộ không gian hạn chế - từ bên này sang bên kia và từ trên xuống dưới. Việc giám sát liên tục cần được xem xét trong các tình huống mà người lao động đang ở trong một không gian mà điều kiện khí quyển có khả năng thay đổi (ví dụ, đường ống hoặc tàu bị vỡ hoặc rò rỉ, các hoạt động làm việc tạo ra môi trường độc hại, không thể cách ly một chất). Một công nhân được đào tạo sử dụng thiết bị phát hiện có đầu dò từ xa và dây chuyền lấy mẫu phải thực hiện kiểm tra chất lượng không khí. Luôn đảm bảo thiết bị thử nghiệm được hiệu chuẩn và bảo trì phù hợp. Việc lấy mẫu phải cho thấy rằng:

    • Hàm lượng oxy nằm trong giới hạn an toàn - không quá ít cũng không quá nhiều.
    • Không có môi trường độc hại (khí độc, dễ cháy).
    • Thiết bị thông gió hoạt động tốt.

    Kết quả của các thử nghiệm đối với các mối nguy hiểm này phải được ghi vào Giấy Entry Permit cùng với (các) thiết bị hoặc phương pháp đã được sử dụng để thực hiện các thử nghiệm. 

    Việc kiểm tra không khí có thể phải liên tục tùy thuộc vào bản chất của các mối nguy tiềm ẩn và tính chất của công việc. Các điều kiện có thể thay đổi khi người lao động ở trong không gian hạn chế và đôi khi bầu không khí độc hại được tạo ra bởi các hoạt động làm việc trong không gian hạn chế.

    Cách kiểm soát mối nguy trong không không gian hạn chế

    không gian hạn chế

    Các phương pháp kiểm soát mối nguy truyền thống được tìm thấy trong các công trường thông thường có thể hiệu quả trong một không gian hạn chế. Chúng bao gồm kiểm soát kỹ thuật, kiểm soát hành chính và thiết bị bảo vệ cá nhân. Kiểm soát kỹ thuật được thiết kế để loại bỏ nguy cơ trong khi kiểm soát hành chính và thiết bị bảo hộ cá nhân cố gắng giảm thiểu sự tiếp xúc với nguy cơ.

    Tuy nhiên, thường do tính chất của không gian hạn chế và tùy thuộc vào mối nguy hiểm, cũng có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt thường không được yêu cầu trong một công trường thông thường. Điều khiển kỹ thuật thường được sử dụng trong không gian hạn chế là thông gió cơ khí. Hệ thống Giấy Entry Permit là một ví dụ về kiểm soát quản trị được sử dụng trong không gian hạn chế. 

    Thiết bị bảo vệ cá nhân (mặt nạ phòng độc, găng tay, nút bịt tai) cũng thường được sử dụng trong không gian hạn chế. Tuy nhiên, việc đeo PPE đôi khi có thể làm tăng nhiệt và mất khả năng vận động. Những tình huống đó nên được đánh giá cẩn thận. Khi sử dụng PPE, hãy luôn sử dụng như một phần của chương trình PPE và đảm bảo đánh giá tất cả các nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra liên quan đến việc sử dụng PPE.

    Hướng dẫn phòng ngừa cháy nổ

    Máy đo khí đa chỉ tiêu GasAlertMicroClip XL LEL/O2/CO/H2S

    19,090,000đ

    Máy đo khí đa chỉ tiêu GasAlertMicroClip XL nhập khẩu chính hãng Honeywell. Phát hiện 4 khí LEL/O2/CO/H2S với kiểu đo khuếch tán (diffusion).
    Xem chi tiết

    Thông thường không nên thực hiện công việc có sử dụng ngọn lửa hoặc nguồn gây cháy (công việc nóng) trong không gian hạn chế trừ khi:

    - Tất cả các khí, chất lỏng và hơi dễ cháy được loại bỏ trước khi bắt đầu bất kỳ công việc nóng nào. Thông gió cơ học thường được sử dụng để:

    + Giữ nồng độ của bất kỳ chất nguy hiểm dễ nổ hoặc dễ cháy nào nhỏ hơn 10% của Giới hạn nổ dưới AND

    + Đảm bảo rằng hàm lượng oxy trong không gian hạn chế không được làm giàu. Hàm lượng oxy nên nhỏ hơn 23% nhưng duy trì ở mức lớn hơn 19,5%. (Những con số này có thể thay đổi một chút tùy theo khu vực pháp lý.)

    - Các bề mặt được phủ bằng vật liệu dễ cháy phải được làm sạch hoặc che chắn để tránh bắt lửa.

    - Không mang nhiên liệu hoặc thùng chứa nhiên liệu vào chỗ kín (ví dụ: xăng, propan), nếu có thể. Đảm bảo thiết bị hàn ở tình trạng tốt.

    - Khi thích hợp, hãy sử dụng các dụng cụ chống tia lửa và đảm bảo tất cả các thiết bị được liên kết hoặc nối đất đúng cách.

    Trong khi thực hiện công việc nóng, nồng độ oxy và vật liệu dễ cháy phải được theo dõi để đảm bảo rằng mức oxy duy trì trong phạm vi thích hợp và mức vật liệu dễ cháy không được cao hơn 10% của Lower Explosive Limit. Trong trường hợp đặc biệt, điều đó có thể không thực hiện được và phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo an toàn cho người lao động trước khi bước vào không gian hạn chế.

    Nếu các nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường dễ cháy được xác định trong quá trình thử nghiệm ban đầu, không khí trong không gian hạn chế phải được làm sạch hoặc lọc sạch, thông gió và sau đó thử nghiệm lại trước khi cho phép vào không gian hạn chế. Chỉ sau khi kiểm tra không khí trong giới hạn cho phép mới được phép xâm nhập vì khí dùng để tẩy cũng có thể cực kỳ nguy hiểm.

    Một số biện pháp phòng ngừa khác

    không gian hạn chế

    Nhiều tình huống hoặc mối nguy hiểm khác có thể xuất hiện trong một không gian hạn chế. Đảm bảo rằng tất cả các mối nguy được kiểm soát, ví dụ:

    • Bất kỳ chất lỏng hoặc chất rắn chảy tự do nào nên được loại bỏ khỏi không gian hạn chế để loại bỏ nguy cơ chết đuối hoặc ngạt thở.
    • Tất cả các đường ống phải được ngắt kết nối vật lý hoặc bắt vít vào các khoảng trống cách ly. Đóng van là không đủ.
    • Sử dụng hai van chặn, với một lỗ thông hơi mở hoặc van xả giữa các van chặn khi cô lập đường ống hoặc các phương tiện vận chuyển tương tự để ngăn chặn sự xâm nhập của vật liệu và các chất ô nhiễm nguy hiểm.
    • Có một rào cản để ngăn chặn bất kỳ chất lỏng hoặc chất rắn chảy tự do nào xâm nhập vào không gian hạn chế.
    • Cửa ra vào từ không gian hạn chế phải đủ rộng để người sử dụng thiết bị bảo vệ có thể đi qua.

    Một không gian hạn chế nhìn chung có thể là không có mối nguy hại nào. Nhưng trên thực tế đây là một môi trường làm việc vô cùng nguy hiểm mà mỗi người cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành làm việc. 

    Hy vọng các thông tin mà Bảo Hộ Lao Động ECO3D đưa ra trên đây phần nào sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn. Hãy luôn chuẩn bị đầy đủ đủ các kiến thức cũng như thiết bị bảo hộ trước khi làm việc. Bởi bảo vệ cho bạn cũng chính alf bảo vệ cho những người xung quanh.

     

     

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...