Khi nào thì nên thay cảm biến cho máy dò khí?
;
;
0372.064.090

Khi nào thì nên thay cảm biến cho máy dò khí?

 Ngày đăng: 18/08/2020
 sưu tầm

     

    Có nhiều cách mà các cảm biến trong máy dò khí có thể bị hỏng. Bạn có thể làm rơi thiết bị và làm hỏng cảm biến bên trong. Bạn có thể đang ở trong một môi trường mà khí xung quanh có thể làm nhiễm độc các cảm biến. Bạn có thể đang ở trong môi trường có độ ẩm cao có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả đo khí. 

    Tất cả những tác động bên ngoài và môi trường này đều quan trọng cần xem xét, nhưng bạn đã bao giờ phải bảo dưỡng hoặc thay thế một máy dò khí vì cảm biến oxy đơn giản là “quá cũ” chưa?  Trong bài viết này hãy cùng eco3d tìm hiểu khi nào thì nên thay cảm biến cho máy dò khí của bạn.

     

    Vậy khi nào chúng ta cần thay cảm biến cho máy dò khí?

     

    Khi nào nên thay thế cảm biến của máy dò khí? đây là một câu hỏi không khó mà cũng không dễ. Thực sự không có khuyến nghị lịch bảo trì để thay thế các cảm biến trong máy đo khí di động. Bạn không nên nhìn vào các cảm biến như thay dầu trong xe của bạn, mà giống như đổ đầy bình xăng. Khi các cảm biến không có đủ độ nhạy để hiệu chuẩn thành công, về cơ bản chúng đã hết gas và cần được thay thế.

    Vậy chúng ta có thể hiểu nôm na là: Miễn là cảm biến còn đủ độ nhạy hoặc giá trị Span reserve value đủ để việc hiệu chuẩn tiến hành thành công là máy vẫn dùng được. Không nhất thiết phải thay đổi cảm biến cho đến khi nó không hiệu chuẩn được nữa.

    Sản phẩm: Máy dò khí Honeywell BW Solo

    Tầm quan trọng của cảm biến Oxy và LEL

     

    Về cơ bản, các sensor của thiết bị đo khí đều quan trọng, nhưng trong số đó có 2 loại cảm biến được cho là quan trọng nhất, thường được sử dụng nhiều nhất trong công việc, và hầu như các ngành công nghiệp nào cũng cần đến 2 loại sensor này đó là sensor Oxy và LEL

    Cảm biến Oxy

     

    Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra liên quan đến việc công nhân khai thác mỏ hay những công nhân phải làm việc trong điều kiện oxy không đủ tiêu chuẩn, để lại những hậu quả đáng tiếc, có khả năng gây tử vong. Vì vậy, kiểm tra môi trường làm việc trước khi đưa công nhân vào là điều đầu tiên các giám sát viên và các doanh nghiệp phải làm. Vì vậy, cảm biến Oxy trong các thiết bị đo khí vô cùng quan trọng, chúng thường có tuổi thọ thấp hơn các loại cảm biến khác vì cường độ làm việc của chúng là liên tục, không ngừng nghỉ.

    Điều quan trọng cần biết là bạn không thể dựa vào các chỉ số cảm biến dễ cháy hạt xúc tác nếu nồng độ oxy trong môi trường của bạn nhỏ hơn 10% v / v. Phải có đủ oxy để hỗ trợ quá trình oxy hóa xúc tác. Ngoài ra, cần phải có một phạm vi ôxy lành mạnh để ai đó ở trong môi trường mà không cần mang ôxy của chính họ vào. Đây là lý do tại sao các thiết bị theo dõi khí an toàn cầm tay có cảm biến hạt xúc tác phải bao gồm cảm biến ôxy để đo nồng độ ôxy trong môi trường.

    Sensor O2 Honeywell

    Cảm biến LEL

     

    - Nhiều người thắc mắc, tại sao cảm biến khí cháy nổ LEL kiểu xúc tác lại bị trôi độ nhạy nhiều, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm, muốn hiểu rõ điều này, đầu tiên chúng ta cần phải hiểu nguyên lý hoạt động của cảm biến xúc tác.

    - Cảm biến xúc tác (Hay cảm biến hạt xúc tác) LEL được tạo thành bởi: 2 dây điện trở tinh chế, một ở trong thành phần phát hiện khí và một ở trong thành phần tham chiếu khác. Khi thành phần phát hiện khí gặp khí dễ cháy, nhiệt độ của các hạt trong đó tăng làm điện trở của dây điện trở tăng theo (dòng điện là sự chuyển dời có hướng của các hạt electron, nhiệt độ tăng làm các electron chuyển động hỗn loạn, việc chuyển động này sẽ làm tính dẫn giảm, đó chính là lý do điện trở tăng lên). Sự khác nhau của điện trở này với điện trở trong thành phần tham chiếu chính là nồng độ khí đo được.

    - Cảm biến LEL quan trọng vì trong cuộc sống chúng ta phải làm mọi việc liên quan đến phòng cháy chữa cháy, cháy nổ đã gây ra rất nhiều thiệt hại về người và tài sản cho chúng ta. Vì vậy, tất cả các ngành công nghiệp đều chú trọng đến vấn đề này, một trong những việc đầu tiên các doanh nghiệp cần chú ý đó là vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy, sensor LEL cũng giống sensor O2, chúng phải làm việc liên tục, vì vậy tuổi thọ của chúng cũng sẽ thấp hơn những loại cảm biến khác.

    Sensor HCHO Honeywell 

    Tóm lại, về cơ bản không có thời gian chính xác khi nào cần thay cảm biến cho những thiết bị đo khí, tùy vào từng công việc, môi trường làm việc ảnh hưởng đến chất lượng của sensor mà chúng ta có thời gian thay thế sensor khác nhau, miễn là sensor còn hoạt động được thì chúng ta chỉ cần hiệu chuẩn lại thiết bị không cần thay thế sensor. Đến khi sensor hỏng hoặc bị lỗi chúng ta mới cần phải thay thế sensor.

    Dưới đây là video hướng dẫn thay thế cảm biến máy dò khí BW Max XT II

     

     

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...