JSA là gì? Phân tích an toàn công việc Job Safety Analysis
;
;
0372.064.090

JSA là gì? Phân tích an toàn công việc Job Safety Analysis

 Ngày đăng: 08/10/2020
 sưu tầm
Quá trình phân tích và đưa ra các vấn đề rủi ro cũng như mang đến các biện pháp phòng ngừa cái thiện luôn là những điều quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp hay cá nhân nào đều cần thực hiện.

    Quá trình phân tích và đưa ra các vấn đề rủi ro cũng như mang đến các biện pháp phòng ngừa cái thiện luôn là những điều quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp hay cá nhân nào đều cần thực hiện. Nó được gọi chung là JSA - các quy định an toàn tiêu chuẩn.

    JSA là gì?

    jsa là gì

    JSA là một từ viết tắt của Job Safety Analysis được dịch ra là phân tích an toàn lao động (JSA). Nó được xem là một quy trình giúp tích hợp các nguyên tắc, thực hành an toàn và sức khỏe được chấp nhận vào một nhiệm vụ hoặc hoạt động công việc cụ thể. Trong JSA, mỗi bước cơ bản của công việc là xác định các mối nguy tiềm ẩn và đề xuất cách an toàn nhất để thực hiện công việc.

    Các thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả quy trình này là Phân tích nguy cơ công việc (JHA, JHB). Các thuật ngữ “công việc” hay “nhiệm vụ” thường được sử dụng để thay thế cho nhau, có nghĩa là phân công công việc cụ thể, chẳng hạn như “vận hành máy”, “thay lốp xe phẳng”,... Các JSA không phù hợp với các công việc được định nghĩa quá rộng hay quá hẹp.

    Mũ bảo hộ lao động North A59R màu trắng
    280,000đ
    ECO3D chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị bảo hộ lao động Honeywell, Mũ bảo hộ lao động công trường, LH Mr Dũng 098 333 0380
    Xem chi tiết

    Về cơ bản, chúng ta có thể hiểu về định nghĩa JSA là một quy trình bằng văn bản được phát triển để xem xét các bước công việc và các mối nguy liên quan của chúng để đưa ra các giải pháp chính xác nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro cho các mối nguy đó.

    Tầm quan trọng của JSA

    jsa là gì

    Các ưu điểm chính của phương pháp này là nó không dựa vào các trí nhớ cá nhân và việc quan sát hoặc thực hiện quy trình để thúc đẩy nhận biết các mối nguy. Đối với những công việc mới được thực hiện không thường xuyên hoặc không thường xuyên, việc quan sát có thể không thực tế.

    Một cách tiếp cận là để một nhóm công nhân và giám sát có kinh nghiệm hoàn thành phân tích thông qua thảo luận. Một ưu điểm của phương pháp này là có nhiều người tham gia vào cơ sở kinh nghiệm rộng hơn và thúc đẩy sự chấp nhận sẵn sàng hơn đối với quy trình làm việc kết quả. Các thành viên của ủy ban sức khỏe và an toàn cũng phải tham gia vào quá trình này.

    Giày bảo hộ cao cấp KR7000
    700,000đ
    Giày bảo hộ cao cấp KR7000 thương hiệu King's với chât liệu da thật thiết kế cổ thấp với khả năng chống trơn trượt, các hóa chất độc hại, khả năng chịu ngoại lực lớn
    Xem chi tiết

    Những lợi ích ban đầu từ việc xây dựng JSA sẽ trở nên rõ ràng trong giai đoạn chuẩn bị. Quá trình phân tích có thể xác định các mối nguy hiểm chưa được phát hiện trước đó và nâng cao kiến ​​thức công việc của những người tham gia. Nhận thức về an toàn và sức khỏe được nâng lên, giao tiếp giữa người lao động và người giám sát được cải thiện, và việc chấp nhận các quy trình làm việc an toàn được thúc đẩy.

    JSA còn tốt hơn nữa với một quy trình làm việc bằng văn bản dựa trên nó, có thể tạo cơ sở cho sự tiếp xúc thường xuyên giữa người giám sát và người lao động. Nó được xem như một công cụ hỗ trợ giảng dạy cho đào tạo công việc ban đầu và như một hướng dẫn tóm tắt cho các công việc không thường xuyên. Ngoài ra cũng được sử dụng như một tiêu chuẩn để kiểm tra hoặc quan sát sức khỏe và an toàn. Đặc biệt, JSA sẽ hỗ trợ hoàn thành rất nhiều bước trong các cuộc điều tra tai nạn toàn diện.

    3. Quá trình phân tích công việc JSA

    jsa là gì

    Nhìn chung, khi doanh nghiệp hoàn thành một JSA, nghĩa là doanh nghiệp đang thực hiện các bước quan trọng để bảo vệ nhân viên của mình và đảm bảo rằng nơi làm việc của bạn tuân thủ các quy định an toàn tiêu chuẩn. Quá trình tạo báo cáo phân tích an toàn công việc JSA thường được chia thành bốn bước. Điều này giúp bạn dễ dàng đảm bảo hoàn thành mọi phần của các yêu cầu để gặt hái được những lợi ích mà JSA mang lại.

    Xác định công việc cần phân tích

    Trong một số trường hợp. JSA rất lý tưởng cho mọi công việc được thực hiện tại nơi làm việc của bạn. Nhưng thực tế, bạn không thể chăm sóc tất cả chúng cùng một lúc, vì vậy bạn sẽ cần ưu tiên những nhiệm vụ nào sẽ được chăm sóc trước tiên. Ví dụ như, trong ngành xây dựng, các công việc liên quan đến leo trèo, giám sát hay thi công công trường nên được hưởng lợi từ phân tích an toàn công việc. Bạn nên xem xét các yếu tố sau:

    - Tần suất và mức độ nghiệm trọng của tai nạn: Tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các thương tích trong quá khứ có thể gợi ý nơi bắt đầu cho JSA của bạn.

    - Các công việc mới được thành lập: Các nhiệm vụ mới có thể có nhiều rủi ro hơn vì các công nhân của bạn chưa quen thuộc và thành thạo với các công việc này.

    - Tiềm năng cho các chấn thương hoặc bệnh tật nghiêm trọng: Các công việc liên quan đến vật liệu nguy hiểm hoặc liên quan đến các điều kiện nguy hiểm có thể có khả năng gây tai nạn cao hơn.

    - Công việc được thực hiện không thường xuyên: Giống như các nhiệm vụ mới, các công việc được thực hiện không thường xuyên có thể có rủi ro cao hơn vì các nhân viên không biết những mối nguy hiểm nào sẽ được lường trước.

    Dây đai an toàn toàn thân Miller

    350,000đ

    Công ty bảo hộ ECO3D chuyên bán các loại dây an toàn, dây đai an toàn toàn thân hay nửa thân với chất lượng ... Dây đai an toàn toàn thân 1 móc to giá rẻ ...
    Xem chi tiết

    Chia công việc thành các nhiệm vụ cụ thể

    Khi bạn đã xác định được công việc mà mình muốn xem xét. Hãy chia thao tác đó thành các nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành công việc đó. Bạn sẽ muốn liệt kê từng bước từ đầu đến cuối. Ví dụ, vận hành một bộ phần máy móc có thể bao gồm chuẩn bị cho công việc, khởi động thiết bị, thực hiện nhiệm vụ, tắt máy và hoàn thành bất kỳ công việc dọn dẹp cần thiết nào sau đó.

    Việc chia nhỏ công việc thành từng bước có vẻ như là một quá trình hết sức nhàm chán, nhưng điều quan trọng là phải phân tích chính xác rủi ro tổng thể liên quan đến công việc. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm phân tích an toàn công việc, bước này có thể được thực hiện dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng danh mục các công việc trước đây bạn đã nhập.

    Với phần mềm như vậy, bạn có thể sao chép các tác vụ của công việc trước đó và chỉnh sửa chúng để phù hợp với công việc mới. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi tạo JSA cho các công việc chia sẻ các nhiệm vụ tương tự.

    Xác định các mối nguy hiểm và rủi ro hiện diện trong mỗi nhiệm vụ

    Tiếp theo trong quy trình phân tích JSA là gì? Bạn sẽ muốn xác định mối nguy hiểm nào có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong các nhiệm vụ. Bộ Lao động luôn nhấn mạnh rằng việc kiểm tra toàn bộ môi trường để xác định mọi nguy cơ có thể tồn tại là rất quan trọng. Vì vậy, mối nguy hiểm có thể không nhất thiết phải được tìm thấy trong chính nhiệm vụ, những khu vực nơi hoạt động thực hiện.

    Khi xác định các mối nguy hiểm, bạn cũng cần đánh giá rủi ro thương tích mỗi nguy cơ có thể gây ra. Hầu hết các chuyên gia an toàn sử dụng các tính toán ma trận rủi ro về xác suất và mức độ nghiêm trọng của rủi ro để xác định rủi ro tổng thể. Bạn có thể muốn sử dụng các mức khác nhau của ma trận rủi ro tùy thuộc vào mức độ chi tiết bạn muốn tính toán rủi ro của mình.

    Khóa hãm trượt chống rơi Miller RL50SS-Z7/50FT

    20,080,000đ

    Khóa hãm trượt chống rơi Miller RL50SS-Z7/50FT được cung cấp bởi công ty bảo hộ lao động Eco3D một công ty uy tín trong lĩnh vực bảo hộ lao động, thiết bị lao động nhập khẩu. Nhận Ship hàng trên toàn quốc
    Xem chi tiết

    Xác định các biện pháp phòng ngừa rủi ro tồn dư

    Bước cuối cùng trong phân tích an toàn công việc là xác định các biện pháp kiểm soát bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các mối nguy hiểm này gây ra các tai nạn tiềm ẩn. Điều này bao gồm ghi lại các thiết bị bảo vệ cá nhân nào có thể giảm thiểu các mối nguy hiểm mà bạn đã xác định.

    Khi các biện pháp kiểm soát và các thiết bị bảo vệ cá nhân được đưa vào yếu tố, bạn sẽ tiến hành đánh giá rủi ro khác về từng nguy cơ để xác định mức độ rủi ro còn lại, còn được gọi là rủi ro tồn dư. Bạn nên sử dụng ma trận đánh giá rủi ro giống như trước đây, chỉ bây giờ xác suất và mức độ nghiêm trọng sẽ thấp hơn nhờ các kiểm soát và hệ thống các thiết bị bảo vệ cá nhân.

    Nếu bạn không thể loại bỏ nguy cơ, hãy tìm cách thay đổi quy trình công việc hoặc hạn chế rủi ro nhiều nhất có thể, Bạn cũng sẽ muốn sử dụng thời gian này để thu thập phản hồi từ các giám sát viên và nhân viên, những người có thể tìm thấy các biện pháp kiểm soát hoặc rủi ro mà bạn không biết.

    Khi tất cả các kiểm soát và rủi ro tồn dư được tính toán, bạn sẽ xác định được rủi ro cuối cùng của công việc. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định công việc nào gây rủi ro nhất cho nhân viên, ngay cả sau khi các biện pháp kiểm soát được thực hiện. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để xem có cần kiểm soát bổ sung để giảm thêm nguy cơ chấn thương hay không.

    Những lưu ý sau khi hoàn thành JSA

    Khi JSA đã được hoàn thành, nó cần được xem xét và kiểm tra trước khi được thông qua. Ở giai đoạn ban đầu, JSA hoàn thành sẽ được xem xét và kiểm tra bởi người giám sát, tham khảo ý kiến ​​với các công nhân được phân công đã tham gia vào quá trình này. Sau đó, JSA cũng cần được xem xét và kiểm tra bởi một người độc lập và có trình độ.

    Trước khi triển khai JSA, tất cả các công nhân sẽ làm công việc cụ thể đó nên được đào tạo để sử dụng nó. Các giám sát viên nên giải thích nội dung JSA khi nó được phân phối cho công nhân và hỏi ý kiến phản hồi và nhận xét của họ. Khi cung cấp đào tạo, các giám sát viên sẽ quan sát các công nhân khi họ thực hiện các nhiệm vụ JSA. Điều này cho phép họ xác định liệu các công nhân có hiểu quy trình JSA hay không và có thể làm theo các quy trình hay không. Việc đào tạo JSA nên được ghi lại vĩnh viễn trong hồ sơ của họ, Điều quan trọng là giữ cho JSA có sẵn để sử dụng.

    JSA không phải là hoạt động một lần. Nó phải thực hiện liên tục được xem xét và cập nhật khi công việc phát triển. Nếu xảy ra sự cố hoặc gần bỏ lỡ, cần xem xét lại JSA. Nếu sửa đổi là cần thiết, tất cả các công nhân liên quan đến được đào tạo.

    jsa là gì

    Về cơ bản thì JSA sẽ thường bao gồm 5 bước như ở trên. Mỗi cá nhân cũng như mỗi doanh nghiệp đều nên thực hiện phân tích an toàn công việc này. Bởi ngoài bảo vệ bản thân ra thì một phần nào đó cũng là bảo vệ những người xung quanh và giúp tăng năng suất lao động cũng như doanh số.

    Hy vọng rằng các thông tin vừa qua sẽ mang lại nhiều hữu ích cho bạn. Để biết rõ thêm các thông tin chi tiết vui lòng truy cập website : https://eco3d.vn/

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...