Hướng dẫn lựa chọn đồ bảo hộ phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp
;
;
033.478.9967

Hướng dẫn lựa chọn đồ bảo hộ phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp

 Ngày đăng: 06/02/2024
Trang phục PCCC là trang bị bảo hộ được thiết kế với mục đích bảo vệ người sử dụng khi tham gia vào các hoạt động PCCC, cứu hộ và khắc phục hậu quả từ đám cháy. Quần áo PCCC được sản xuất từ các loại

    NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TRANG PHỤC PCCC

    Trang phục PCCC là viết tắt của trang phục phòng cháy chữa cháy là trang bị bảo hộ được thiết kế với mục đích bảo vệ người sử dụng khi tham gia vào các hoạt động PCCC, cứu hộ và khắc phục hậu quả từ đám cháy. Quần áo PCCC được sản xuất từ các loại vật liệu đặc biệt để chịu nhiệt độ cao, chống cháy, chống bụi và chống thấm nước.

    Thông thường một bộ trang phục chữa cháy đầy đủ bao gồm nhiều loại như áo chữa cháy, quần chữa cháy, mũ, găng tay, ủng và khẩu trang..

    TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRANG PHỤC PCCC

    Trang phục PCCC được quy định theo Thông tư 48, đây là loại đồ bảo hộ cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ an toàn của những người làm công việc liên quan đến chữa cháy và phòng cháy. Dưới đây là một số tầm quan trọng của trang phục PCCC: 

    ❖ Trang phục PCCC đóng vai trò quyết định trong việc bảo vệ nhân viên cứu hỏa và người dân trong những tình huống cháy nổ. Đầu tiên, chúng cung cấp lớp vật liệu cách nhiệt giúp bảo vệ người sử dụng khỏi nguy cơ bị bỏng trong môi trường có nhiệt độ cao

    ❖ Trang phục PCCC chứa các thành phần chống bụi, hóa chất, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị ô nhiễm hoặc tổn thương do các chất độc hại trong không khí khi phải làm việc trong môi trường cháy. Trang phục PCCC không chỉ là một bộ quần áo, mà còn là dấu hiệu an toàn quan trọng giữa nguy cơ và sự bảo vệ.

    ❖ Hơn nữa, trang phục PCCC không chỉ đơn thuần là một yếu tố bảo vệ cá nhân mà còn là phần quan cua việc chuẩn bị và kế hoạch phòng cháy. Việc sở hữu trang phục PCCC phù hợp và đảm bảo chất lượng giúp tăng cường khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

    ❖ Bên cạnh đó trang phục PCCC còn là sự biểu hiện cam kết của tổ chức đối với an toàn cộng đồng. Trang phục này không chỉ là một phần quy định mà còn là một biểu tượng của sự chuẩn bị và sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm.

    Bộ quần áo chữa cháy AOTT48Bộ quần áo chữa cháy AOTT48

    Xem thêm: Trang phục PCCC thông dụng trên thị trường

    CẤU TẠO CỦA TRANG PHỤC PCCC THEO THÔNG TƯ 48

    Cấu tạo của trang phục PCCC

    Theo thông tư 48 BCA/2015 của Bộ công an thì trang phục PCCC được quy định rõ ràng về cả mẫu mã, chất liệu, màu sắc hay kiểu dáng. Trang phục PCCC cần phải đảm bảo những yếu tố bắt buộc trên thì mới được xem là đúng quy định. Cụ thể, cấu tạo của 4 lớp trang phục PCCC được làm từ các chất liệu khác nhau với những công dụng khác nhau như:

    ● Lớp chống cháy (Thông thường sẽ là lớp vải có tráng thêm lớp kim loại mỏng để chống lửa như nhôm hoặc bạc..)

    ● Lớp tiếp theo là lớp chịu nhiệt

    ● Lớp thứ 3 có tác dụng chống thấm nước, chất lỏng hay các hóa chất, lớp này được làm từ 100% vải cotton thoáng mát.

    ● Bên trong cùng là lớp lót thoáng khí giúp cho người mặc không có cảm giác bị nóng hay bí bách, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài.

    Khi kết hợp 4 lớp trên sẽ tạo nên một bộ quần áo PCCC an toàn tối đa cho người lính cứu hỏa trước các tác nhân nguy hiểm như nhiệt và lửa. Trang phục PCCC ngoài ra còn đi kèm thêm với các phụ kiện khác như giày, mũ găng tay, khẩu trang,..

    Áo choàng vải nhôm chống cháy Otega 8005Áo choàng vải nhôm chống cháy Otega 8005

    Đặc điểm của bộ trang phục PCCC

    Để có thể chịu nhiệt tốt và chống sức nóng từ các ngọn lửa từ vụ hỏa hoạn thì quần áo bảo hộ cho lính chữa cháy phải được làm từ chất liệu đặc biệt. Để phát huy tối đa tác dụng của trang phục, tính hiệu quả đối với những tình huống khác nhau thì chất liệu cũng phải được lựa chọn kỹ càng để thiết kế cho phù hợp.

    Thông thường, trang phục PCCC có những đặc điểm sau:

    ● Làm từ cotton 100% có khả năng chống cháy chậm, không bắt lửa kết hợp sợi tổng hợp, thủy tinh tráng kim loại như bạc, nhôm giúp tăng khả năng chống cháy tốt.

    ● Có độ bền cao, chống ăn mòn, ngăn ngừa được sức nóng bức xạ nhiệt của lửa.

    ● Chống hóa chất thông thường và các loại chất lỏng dung môi khác.

    ● Cách nhiệt, cách điện tốt, không chứa chất độc hại và tuyệt đối an toàn với người sử dụng.

    ● Khi mặc tạo cảm giác thoải mái, dễ vận động, di chuyển bởi tính chất và đặc thù công việc

    ● Dễ vệ sinh, lau chùi, chất liệu cotton tráng lớp kim loại để không bị bám bẩn

    Xem thêm: Các trang bị PCCC thông dụng

    CÁC PHỤ KIỆN ĐI KÈM TRANG PHỤC PCCC

    Nguyên bộ trang phục PCCC theo TT48 bao gồm: quần áo, mũ, ủng, găng tay và khẩu trang. Bên cạnh đó những trang bị này phải còn có đầy đủ tem kiểm định của cục cảnh sát PCCC

    ❖ Ủng chữa cháy 

    Cấu tạo và chất liệu: Ủng cao cổ, thân ủng đứng, đúc liền đế, chống thấm nước. Mũi ủng dạng tròn có miếng lót kim loại phía trong bảo vệ mũi bàn chân, phía bên trong thân ủng là lớp vải chống trượt. Để ủng đúc dày 5cm có vân nổi hình răng cưa để tăng độ ma sát. Ủng làm bằng nhựa PVC hoặc cao su nhân tạo.

    ❖ Mũ chữa cháy

    Thân mũ làm từ nhựa ABS tổng hợp để chịu được va đập mạnh, phía trên đỉnh mũ là lớp vỏ xương sống vuông từ trước ra sau, hai bên thân mũ cấu tạo lồi để bảo vệ tai. Phía trước mũ là kính bảo vệ từ nhựa Polycarbonate dày 2mm để cản bụi, gió và hơi nóng khi chữa cháy.

    Bên trong thân mũ là lớp xốp bảo vệ, lớp lót sợi poly dày 2mm. Quai đeo, khóa làm bằng sợi tổng hợp và từ nhựa Acetic có sức chịu tải, giữ cố định mũ vào đầu lúc di chuyển.

    ❖ Găng tay chữa cháy

    Loại găng tay dài xỏ kín năm ngón tay, từ trước ra sau cổ tay băng thun co giãn. Trong găng tay có phủ lớp chống trượt. Găng tay làm bằng chất liệu Polyeste/Cotton.

    ❖ Khẩu trang

    Khẩu trang có nẹp ôm khít mũi bao phủ toàn bộ phần miệng, mũi và dây đeo ở hai bên tai. Có 4 lớp gồm lớp bảo vệ bên ngoài, lớp trợ lọc tạo độ cứng, lớp vật liệu lọc chính là lớp lõi lọc bằng than hoạt tính ép trong vải. Khẩu trang có chất liệu Polypropylene.

    Bộ quần áo chống cháy AOTT48Bộ quần áo chống cháy AOTT48

    Xem thêm: Các loại trang bị bảo hộ bảo vệ nhiệt

    Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và mua những trang bị bảo hộ PCCC thì các bạn có thể đến với ECO3D SAFETY - Thương hiệu chuyên nhập và phân phối đồ bảo hộ lao động chính hãng hàng đầu cả nước. ECO3D tự tin là đơn vị mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất cũng như giá thành tốt nhất. Hãy truy cập website https:eco3d.vn hoặc liên hệ Hotline: 090 494 6292 để được tư vấn và đặt hàng các bạn nhé!



    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...