5 cách giảm sự cố do hồ quang điện gây ra
;
;
033.478.9967

5 cách giảm sự cố do hồ quang điện gây ra

 Ngày đăng: 13/10/2020

    Giảm sự cố hồ quang điện gây ra là điều mà bất cứ cá nhân, đơn vị doanh nghiệp nào cũng hướng tới bởi hậu quả mà nó gây rất khủng khiếp có thể gây thiệt hại không nhỏ đến cả con người lẫn vật chất. 

    An toàn khi làm việc với nguồn điện vẫn là một trong những vấn đề đáng quan tâm, mỗi năm có hàng nghìn những vụ tai nạn điện, nổ hồ quang điện với nhiều nguyên nhân khác nhau để lại những hậu quả, thiệt hại về người và tài sản. 

    Việc nghiên cứu, chuẩn bị trước khi thao tác với nguồn điện đủ an toàn là điều đầu tiên người lao động và các doanh nghiệp quan tâm. Để có thể đảm bảo an toàn khi làm việc với hệ thống điện đầy rủi ro, các doanh nghiệp luôn phải tính toán và làm giảm thiểu xác xuất xảy ra nổ hồ quang điện xuống mức thấp nhất. 

    Có rất nhiều cách để có thể ngăn chặn tình trạng xảy ra hồ quang điện. Sau đây là 5 cách thường thấy nhất để giảm sự cố hồ quang điện.

    Nguyên nhân gây ra hồ quang điện

    giam-su-co-ho-quang-dien-1

    Nguyên nhân gây ra hồ quang điện đến từ nhiều lý do khác nhau nhưng phổ biến nhất đó là khi một số dây dẫn điện được đặt gần nhau, với các dòng sự cố đáng kể chảy qua chúng. Khi đó, quá trình ion hóa không khí có thể xảy ra và cho phép dòng điện chạy qua khe hở không khí giữa các dây dẫn.

    Ngoài ra, còn một số các nguyên nhân khác như:

    • Sử dụng các vật thiệu, thiết bị bị hỏng, lỗi
    • Tắc nghẽn trong bảng ngắt kết nối điện
    • Bảo dưỡng, phòng ngừa thiếu chuyên nghiệp, không đúng cách
    • Tiếp xúc thiết bị điện với nước hoặc các chất lỏng khác,...

    5 cách giảm sự cố do hồ quang điện

    Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ thì dưới đây là 5 cách tốt nhất để có thể giảm sự cố do hồ quang điện gây ra được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đưa ra:

    Phân tích các mối nguy hại tại môi trường làm việc

    giam-su-co-co-ho-quang-dien-2

    Đây chắc chắn là công việc đầu tiên mà người lao động cũng như các doanh nghiệp phải nghĩ tới trước khi làm việc với nguồn điện. Để có thể đưa ra biện pháp xử lý thì cần phải nghiên cứu, phân tích những tác nhân có khả năng gây ra nổ hồ quang điện.

    Công việc nghiên cứu, phân tích cần đạt độ chính xác cao, sai số cực nhỏ vì khi xảy ra tai nạn điện là không thể lường trước được hậu quả. Đội ngũ kỹ thuật viên giám sát an toàn phải là những chuyên gia, người dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu.

    Ý thức tự cảnh giác trước nguy hiểm cũng là một việc quan trọng nhưng không phải ai cũng có tự giác, biện pháp để khắc phục việc này các doanh nghiệp nên dán những biển báo, tín hiệu nguy hiểm xung quanh doanh nghiệp đặc biệt là những nơi gần khu vực có khả năng nổ hồ quang điện đã được tính toán.

    Việc tính toán không thể chính xác tuyệt đối, vì vậy vẫn sẽ có khả năng xảy ra tai nạn. Trang bị 100% các thiết bị bảo hộ lao động (PPE) liên quan đến ngành điện khi làm việc để đảm bảo an toàn nếu có nổ hồ quang điện.

    Cố gắng loại bỏ những mối nguy hiểm trước đó

    Có thể giảm lượng sự cố có sẵn cho những thiết bị sử dụng cầu giao không giới hạn dòng điện (NCLB) bằng cách giảm lượng năng lượng được giải phóng trong vụ nổ hồ quang.

    Tắt toàn bộ nguồn điện của doanh nghiệp sau khi không còn làm việc cho những thiết bị đóng (ngắt) điện.

    Trang bị hệ thống điện tích hợp với nhiều cảm biến, tự ngắt toàn bộ hệ thống điện khi cảm biến nhận thấy sự vượt quá mức năng lượng cho phép ở dòng điện. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cảm biến với chất lượng cao, tiên tiến nhất. Nhược điểm có thể là chi phí khá cao.

    Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng lại hệ thống các thiết bị điện đã sử dụng thời gian dài. Thay thế ngay những thiết bị đã lỗi, hỏng hóc mà không thể sửa chữa.

    Rút ngắn thời gian nổ hồ quang

    Giảm thiểu nổ hồ quang bằng cách triển khai theo hệ thống. ARMS rút ngắn các lỗi bằng cách bỏ qua tất cả các độ trễ thời gian trong mạch chuyến đi bất kỳ thời gian nào dòng điện vượt quá mức tối đa ARMS đặt trước. Điều đó cho phép các lỗi được xóa nhanh hơn cả chức năng “tức thời” của bộ ngắt mạch. 

    Những người giám sát viên phải kích hoạt các mạch ARMS theo cách thủ công trước khi thực hiện công việc bảo trì và sau đó vô hiệu hóa chúng khi công việc đó hoàn tất, sử dụng các quy trình khóa / tagout quen thuộc.

    Dự đoán và ngăn ngừa lỗi

    giam-su-co-ho-quang-dien-3

    Đi ngược với nguyên nhân gây ra hồ quang cũng là một cách như phòng tránh nổ hồ quang điện hiệu quả. Chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán nguyên nhân, từ đó đưa ra biện pháp xử lý và loại bỏ điều kiện để xảy ra.

    - Một trong những nguyên nhân đầu tiên và hay gặp nhất dẫn đến hồ quang đó là khả năng cách điện không được đảm bảo. Dự đoán những nơi có khả năng cách điện kém và sửa chữa, thay thế luôn phần cách điện kém sẽ giúp giảm tỉ lệ nổ hồ quang điện.

    - Công nghệ cảm biến hồng ngoại (IR) đang rất phổ biến hiện nay. Cảm biến hồng ngoại này giúp giám sát viên quét toàn bộ hệ thống điện mà không cần ngắt điện hệ thống, nó giúp phát hiện những nơi có nguồn nhiệt cao sẽ là những nơi có khả năng dễ xảy ra nổ hồ quang nhất, tuy nhiên cảm biến này cũng có chi phí khá cao.

    - Chú ý đến những mối nối của đường điện. Những mối nối bao giờ cũng là tâm điểm của nguồn điện, nơi dòng điện chạy qua nhiều lần sẽ làm liên kết này lỏng lẻo dần. Theo thời gian chúng sẽ không chịu được và dẫn đến khả năng nổ hồ quang điện.

    Áp dụng tối đa công nghệ điều khiển từ xa

    Đây là cách giúp giảm thiểu tối nhất thiệt hại về người trong nhiều trường hợp. 

    Cài đặt một hệ thống điều khiển từ xa, một hệ thống tiên tiến có khả năng điều khiển từ xa, phát hiện lỗi hệ thống từ xa mà không mất nhiều công sức và thời gian từ đó khắc phục.

    Sử dụng những thiết bị (PPE) từ xa, cụ thể là giá đỡ từ xa sẽ đảm bảo cho công nhân và kỹ sư khi thao tác với hệ thống điện. Đảm bảo an toàn tốt hơn khi phải tiếp xúc gần và trực tiếp với nguồn điện.

    Trên đây là 5 cách để giảm thiểu khả năng xảy ra nổ hồ quang điện được các chuyên gia trong lĩnh vực chia sẻ. Hi vọng các doanh nghiệp và người lao động có thể áp dụng trong công việc để đảm bảo an toàn khi làm việc với hệ thống điện.

    Địa chỉ mua thiết bị bảo hộ chống hồ quang điện uy tín

    giam-su-co-ho-quang-dien-4

    Bên cạnh việc phòng tránh giảm sự cố hồ quang điện gây ra thì môi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ chuyên biệt như quần áo chồng hồ quang điện. Vừa để có thể bảo vệ an toàn cho người lao động tránh khỏi những vụ nổ hồ quang điện lại vừa có thể giải quyết được sự cố khi có hồ quang điện xảy ra nhanh hơn, làm giảm được hậu quả.

    ECO3D tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị bảo hộ lao động như quần áo chống hồ quang điện với chất lượng cao cấp, chính hãng. Đặc biệt, các sản phẩm tại ECO3D chúng tôi luôn có mức giá tốt nhất, cạnh tranh nhất trên thị trường!

    Nếu có bất cứ thắc mắc nào, xin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh nhất! ECO3D hân hạnh được phục vụ quý khách!

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...