Clicky
Tìm hiểu về tiêu chuẩn EN 149 của khẩu trang Tìm hiểu về tiêu chuẩn EN 149 của khẩu trang
033.478.9967

EN 149 - Tiêu chuẩn về khả năng lọc của khẩu trang

 Ngày đăng: Tháng 02, 2021
 Sưu tầm
Hiện nay, chúng ta thường biết đến khẩu trang N95 mà không biết rằng còn có những loại khẩu trang còn đạt thêm cả tiêu chuẩn EN149. Những khẩu trang đạt tiêu chuẩn này sẽ được dùng tại các môi trường đặc thù. Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn EN149

    Các loại khẩu trang khác nhau có các đặc tính hoạt động khác nhau. Khẩu trang phẫu thuật, hoặc khẩu trang y tế, là khẩu trang dùng một lần để bảo vệ mũi và miệng của người đeo khỏi các giọt và bắn có chứa vi trùng và vừa khít với khuôn mặt. Những khẩu trang này cũng lọc các hạt trong không khí thở. Khẩu trang phẫu thuật bảo vệ người khác bằng cách giảm sự tiếp xúc của người đeo khẩu trang với nước bọt và dịch tiết đường hô hấp. 

    Hiện nay, chúng ta thường biết đến khẩu trang N95 mà không biết rằng còn có những loại khẩu trang còn đạt thêm cả tiêu chuẩn EN149. Những khẩu trang đạt tiêu chuẩn này sẽ được dùng tại các môi trường đặc thù. Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn EN149 hãy xem ngay bài viết dưới đây. 

    Tìm hiểu về khẩu trang N95

    khẩu trang N95

    Khẩu trang đạt tiêu chuẩn N95 thực chất là một loại thiết bị thở. Nó cung cấp nhiều bảo vệ hơn khẩu trang phẫu thuật. Vì khi người dùng hít thở, nó có khả năng lọc cả những hạt lớn và nhỏ. Những chiếc mặt nạ này được thiết kế để ngăn chặn 95% các hạt nhỏ. Tên bắt nguồn từ đây. Một số khẩu trang N95 có van giúp bạn dễ thở. Với mặt nạ như vậy, không khí chưa được lọc sẽ thoát ra khi người dùng thở ra.

    Trước khi sử dụng máy thở N95 trong các cơ sở y tế và bệnh viện, cần phải vượt qua các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo có niêm phong phù hợp. Giống như khẩu trang  phẫu thuật, khẩu trang N95 dùng một lần. Tuy nhiên, các cách khử trùng khẩu trang N95 đang được khám phá. Bằng cách này, những chiếc mặt nạ này có thể được tái sử dụng.

    Khẩu trang phẫu thuật đã được sử dụng trong phẫu thuật trong gần một thế kỷ để ngăn ngừa nhiễm trùng bởi các giọt nhỏ. Khẩu trang N95 (khẩu trang N95) bắt đầu được sử dụng trong phạm vi khẩu trang lọc không khí không năng lượng vào năm 1995. Ngày nay, khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang N95 là hai biện pháp cơ bản để bảo vệ hô hấp cá nhân. Tuy nhiên, có những khó khăn về mặt kỹ thuật đối với cả hai loại khẩu trang, chẳng hạn như hiệu quả lọc, khả năng lây nhiễm chéo, khả năng tái chế và bỏng da mặt.

    EN 149 - Tiêu chuẩn khẩu trang được lọc để bảo vệ chống lại các hạt

    TIÊU CHUẨN EN149

    Khẩu trang được sử dụng như một hình thức can thiệp phi dược phẩm để kiểm soát sự lây truyền vi rút trong thời gian bùng phát. Bảo vệ đường hô hấp chống lại các tác nhân gây bệnh trong không khí là rất quan trọng về mặt bảo vệ cá nhân, hệ thống y tế và quản lý về mặt bảo vệ khỏi dịch bệnh. Công việc đang được tiến hành trên các công nghệ mới để khắc phục những khó khăn trong các thiết bị bảo vệ hô hấp hiện có. Một trong những tiêu chuẩn được phát triển trong khuôn khổ này là tiêu chuẩn EN 149. Được phát triển bởi Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), tiêu chuẩn này được chấp nhận ở tất cả các nước Châu Âu.

    Tiêu chuẩn này mô tả các yêu cầu tối thiểu đối với việc lọc của khẩu trang chống lại các hạt trong không khí và các phương pháp kiểm tra tính năng nhằm mục đích đánh giá sự tuân thủ của chúng, ngoại trừ việc sử dụng cho mục đích thoát hiểm.

    Tiêu chuẩn EN 149, là tiêu chuẩn Châu Âu, mô tả các yêu cầu và phương pháp thử nghiệm để lọc và đánh dấu mặt nạ nửa mặt được thiết kế để bảo vệ khỏi các hạt trong không khí. Tiêu chuẩn này cũng đã được xuất bản ở nước ta bởi Viện Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ (TSE) với tiêu đề sau: TS EN 149 + A1 Thiết bị bảo vệ đường hô hấp - Mặt nạ nửa có lọc để bảo vệ chống lại các hạt - Tính chất, thí nghiệm và đánh dấu.

    Điều kiện chính cho hiệu quả của khẩu trang phẫu thuật chống lại vi sinh vật gây bệnh trong không khí là hiệu quả lọc. Hiệu suất khác nhau rất nhiều giữa các mô hình. Tuy nhiên, hiệu quả của mặt nạ phẫu thuật thường đi kèm với việc sử dụng sai cách, dẫn đến hiệu suất không phù hợp. Một vấn đề quan trọng khác về hiệu quả hoạt động là lây nhiễm chéo. Khẩu trang trở thành nguồn lây nhiễm theo thời gian, vì rút và vi sinh vật có thể tồn tại từ vài giờ đến vài ngày. Vì vậy những loại mặt nạ này chỉ được sử dụng một lần. Các bình xịt truyền nhiễm trên bộ lọc có thể tái phát tán ra môi trường.

    Trong phiên bản trước của tiêu chuẩn EN149, mặt nạ phòng độc chỉ được thử nghiệm chống lại sol khí trong không khí, trong khi trong bản cập nhật cuối cùng, chất rắn và chất lỏng được thử nghiệm với tất cả các loại khí dung. Ngoài ra, trong khi các mặt nạ được chia thành 5 lớp ở phiên bản trước thì trong bản cập nhật vừa qua, các mặt nạ nửa được phân thành 3 nhóm: FFP1, FFP2 và FFP3 theo khả năng lọc của chúng. Con số càng cao, mức độ bảo vệ càng cao:

    tiêu chuẩn en149

    • Bộ lọc FFP1 (hệ số bảo vệ 4) lọc ít nhất 78% các hạt trong không khí. Mặt nạ này chỉ đủ để bảo vệ chống lại các chất kích ứng. Tuy nhiên, việc sử dụng nó chống lại các chất độc hại không được coi là thích hợp.
    • Bộ lọc FFP2 (hệ số bảo vệ 10) lọc ít nhất 92% các hạt trong không khí. Nó cung cấp sự bảo vệ chống lại các bình xịt gây kích ứng rắn và lỏng.
    • Bộ lọc FFP3 (hệ số bảo vệ 20) lọc ít nhất 98% hạt trong không khí. Nó cung cấp sự bảo vệ chống lại sol khí độc chất rắn và lỏng.

    Khẩu trang đáp ứng các yêu cầu trong tiêu chuẩn EN149 được thiết kế để bảo vệ chống lại chất rắn, sol khí gốc nước và sol khí gốc dầu. Tiêu chuẩn được đề cập đã được chuẩn bị theo chỉ thị về thiết bị bảo vệ cá nhân 89/686 / EEC được xuất bản ở các nước thuộc Liên minh  Châu Âu và các cập nhật cần thiết được thực hiện theo thời gian.

    Trong một số khẩu trang phòng độc, một chỉ báo bổ sung được sử dụng cùng với mã FFP. Nếu mặt nạ có chữ D, điều này được hiểu là khẩu trang này vượt qua bài kiểm tra dolomite, tức là nó có khả năng chống tắc nghẽn theo thời gian tốt hơn.

    Trong khi đó, một số phương pháp khử trùng như ethylene oxide, formalin, tia cực tím, chất tẩy trắng và hydrogen peroxide đang được nghiên cứu để tái chế mặt nạ hô hấp. Tuy nhiên, các phương pháp này có một số nhược điểm như suy giảm hiệu suất và tái tạo các chất cặn bã độc hại và việc áp dụng chúng còn hạn chế. Ví dụ, nồi hấp, nhiệt khô 95 độ, 160% isopropanol, xà phòng và nước khử độc của mặt nạ phòng độc N70 làm giảm hiệu quả lọc.

    tiêu chuẩn en149

    Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để giảm lượng chất thải nguy hiểm sinh học và các rủi ro mới xuất hiện. Tương tự như vậy, các nghiên cứu công nghệ đang diễn ra để bảo vệ đường hô hấp an toàn và hiệu quả hơn. Nghiên cứu được thực hiện để đạt được hiệu quả lọc cao hơn và cải thiện hiệu suất của các thiết bị bảo vệ đường hô hấp mà không làm giảm khả năng thở. Ví dụ, trong sản xuất khẩu trang, người ta sử dụng sợi nano và tích điện. Tuy nhiên, có những khó khăn về kỹ thuật. Do đó, việc thiết kế và sản xuất một bộ lọc vô hiệu hóa các mầm bệnh được thu thập sẽ mang lại những cải tiến đáng kể cho khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang hiện có, tăng hiệu quả bảo vệ, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và có thể tái chế mà không cần khử nhiễm.

    Các thành phần kỹ thuật chính của hoạt động của khẩu trang ngày nay là hiệu quả lọc, sự thoải mái và phù hợp. Mỗi thứ đều đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả bảo vệ và các tiêu chuẩn cụ thể đang được phát triển để cải thiện chúng.

    Cảm nhận về sự thoải mái của người dùng là rất quan trọng để ứng dụng chính xác và bảo vệ hiệu quả. Các thông số thoải mái có thể chấp nhận được trong quá trình sử dụng khẩu trang có thể được liệt kê như sau: giảm khả năng thở do giảm áp suất, giảm trao đổi khí trong khi thở và sinh nhiệt trên mặt, sinh nhiệt bên trong mặt nạ, hô hấp thải khí carbon dioxide, cảm giác khó chịu do tiếp xúc da kéo dài và khó khăn trong giao tiếp. .

    Sự hài hòa làm giảm hiệu suất của khẩu trang có liên quan đến sự vừa vặn của khẩu trang. Không khí không được lọc giữa mặt nạ và mặt là một vấn đề lớn. Để ngăn chặn điều này, điều quan trọng là phải chọn hình dạng mặt nạ và vật liệu bịt kín phù hợp với hình thể của người đó.

    Môi trường nào cần sử dụng khẩu trang đạt EN 149?

    khẩu trang chống bụi

    Mỗi môi trường đều mang các đặc tính riêng bao gồm tất cả các yếu tố về khí hậu và tính chất công việc. Do đó, người dùng cần phải lựa chọn cho mình loại thiết bị bảo hộ phù hợp bao gồm cả khẩu trang. 

    Với những môi trường có nhiều bụi khô, bụi mịn hay bụi PM2.5 thì nên sử dụng những loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn N95. Vì những mẫu khẩu trang này cso khả năng ngăn chặn được nhiều loại khác nhau, bảo vệ sự lưu thông không khí và phòng ngừa nhiều loại bệnh về đường hô hấp.

    Còn với những môi trường có bụi bẩn lại có thêm một số loại khí độc hại hay dầu thì nên sử dụng những mẫu khẩu trang có tiêu chuẩn EN149. Bởi tại những môi trường này với những khẩu trang thường thì sẽ không lọc được các khí độc hại do dầu gây nên. Một số tai nạn về đường hô hấp có thể xảy đến khi người dùng sử dụng khẩu trang không phù hợp.

    Cho nên việc lựa chọn khẩu trang riêng và các loại thiết bị khác nói chung để tương thích với mỗi môi trường làm việc là điều vô cùng qun trọng mà mỗi người cần lưu ý trước khi đưa đến bất cứ quyết định mua nào. 

    Địa chỉ bán khẩu trang uy tín, chính hãng

    khẩu trang chống bụi

    Nếu bạn chưa biết địa chỉ nào phân phối khẩu trang uy tín với giá thành rẻ nhất thì hãy đến ngay Bảo Hộ Lao Động ECO3D. Đây là một trong những nhà phân phối uy tín và được nhiều người tin dùng nhất trên thị trường hiện nay. 

    ECO3D đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối thiết bị bảo hộ lao động trong đó bao gồm cả khẩu trang. Tại đây không bó buộc trong khuôn khổ của bất kỳ một loại sản phẩm nào mà đa dạng cá ngành nghề khác nhau đmả bảo đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu. Vì vậy, cùng với sự phong phú ấy khi đến với ECO3D bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi tin rằng không chỉ đem đến cho bạn những sản phẩm phù hợp nhất mà còn cả những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất. 

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...