Clicky
Định nghĩa hồ quang điện và cách phòng tránh Định nghĩa hồ quang điện và cách phòng tránh
033.478.9967

Định nghĩa hồ quang điện và cách phòng tránh

 Ngày đăng: Tháng 09, 2020
 Sưu tầm
Hồ quang điện (Arc flash) là quá trình phóng điện tự lực xảy ra trong chất khí ở áp suất thường hoặc áp suất thấp giữa hai điện cực có hiệu điện thế không lớn. Trên thực tế hồ quang điện là một dạng plasma tạo ra qua sự trao đổi điện tích liên tục.

    Một trong những nguồn năng lượng quan trọng và gần như không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày đó là "Điện". Tuy nhiên, khi phải làm việc với nguồn điện có rất nhiều mối nguy hiểm xung quanh đó. Mỗi năm có hàng nghìn vụ tai nạn lao động liên quan đến điện và trong số đó có khoảng 1 người chết mỗi ngày do tai nạn ngành điện, một con số rất lớn.

    Khi thao tác và làm việc với nguồn điện, có hiện tượng nổ hồ quang điện, những tia lửa điện phát ra. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hồ quang điện là gì? Hồ quang điện có nguy hiểm hay không và cách phòng chống hồ quang điện như thế nào trong bài viết này nhé.

    Hồ quang điện là gì?

     

    Hồ quang điện được sử dụng để mô tả các kết nối trở kháng thấp trong hệ thống điện, cho phép chuyển động phóng điện không mong muốn trong không khí từ pha điện áp này sang pha điện áp khác hoặc xuống đất. Điều này dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng nhiệt độ và áp suất trong không khí giữa các vật dẫn điện, gây ra một vụ nổ được gọi là nổ hồ quang.

    Những tác hại của các vụ nổ hồ quang điện là rất lớn, nó làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc, hỏng hóc trang thiết bị và đặc biệt còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các kỹ sư, công nhân viên làm việc tại gần đó. Chúng ta không thể biết trước được khi nào sẽ xảy ra những vụ nổ hồ quang điện, vì vậy nhằm đảm bảo an toàn các công nhân viên phải được trang bị kỹ càng kiến thức cũng như trang thiết bị bảo hộ chống hồ quang điện.

    Dòng điện chạy qua khí giữa 2 cực chủ yếu là dòng electron (và cả ion âm) đi từ catot đến anot nhưng cũng có 1 phần là dòng ion dương đi theo chiều ngược lại. Các ion âm và electron tới đập vào anot, làm anot nóng lên nên nhiệt độ có thể lên đến 3500°C.

    Đọc thêm: Quần áo hồ quang điện là gì?

    Nguyên nhân gây ra hồ quang điện

     

    - Có rất nhiều nguyên nhân gây ra một vụ nổ hồ quang điện, trong đó một trong những nguyên nhân chính xảy ra đó là một số dây dẫn điện được đặt gần nhau, có dòng điện sự cố đáng kể chạy qua chúng. Trường hợp này sẽ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến nổ hồ quang.

    - Hầu hết mọi người cho rằng, nguồn điện thấp sẽ không xảy ra hồ quang điện nhưng không phải, nguồn điện càng thấp thì rủi ro xảy ra sự cố và hồ quang điện càng cao. Khi làm việc với nguồn điện thấp, nguyên nhân gây ra vụ nổ hồ quang điện 75% là do con người, do sơ ý khi làm việc với hệ thống.

    - Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến hồ quang điện

    + Do sơ ý khi làm việc, tai nạn khi chạm vào sai bề mặt

    + Thiếu hiểu biết và chuyên môn về ngành điện

    + Cách làm việc chưa được phù hợp

    + Sử dụng các trang thiết bị điện không đảm bảo chất lượng, hư hỏng.

    + Cách điện không đúng cách, hở điện

    + Sự ăn mòn tự nhiên của dây dẫn, bụi bặm trong không khí hay những mảnh vỡ văng bắn.

    + Cầu dao và công tắc được không được vệ sinh bảo trì đúng cách

    + Thiết bị điện tiếp xúc với nước hoặc chất lỏng khác

    + Điện cao áp

    =>>Xem ngay: Bộ quần áo chống hồ quang điện Lakeland AR43

     

    Tác hại của hồ quang điện

     

    Theo thống kê, có rất nhiều vụ nổ hồ quang điện xảy ra mỗi năm trên Thế Giới, gây thiệt hại về cả người lẫn tài sản. Nó phá hủy gần như tất cả các thiết bị điện, bộ điều khiển máy móc hỏng hóc, và khiến cho toàn bộ chuỗi hoạt động trong hệ thống làm việc phải ngừng lại, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Thêm vào đó, hồ quang điện còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nó gây ra cháy, bỏng cho da, nặng hơn có thể gây ra tử vong.

    Những ảnh hưởng đến thiết bị điện, các doanh nghiệp mỗi năm đều phải tốn rất nhiều chi phí cho việc sửa chữa và bảo dưỡng lại các trang thiết bị điện trong công ty, tùy vào ảnh hưởng và hỏng hóc nặng hay nhẹ mà những chi phí của doanh nghiệp phải chi trả cũng khác nhau.

    Khi làm việc với nguồn điện, sử dụng những trang thiết bị bảo hộ chống hồ quang điện là điều đầu tiên mà các doanh nghiệp phải nghĩ đến, nó đảm bảo an toàn cho các kỹ sư, công nhân viên và người lao động khỏi những ảnh hưởng nguy hiểm của hồ quang điện.

    Sản phẩm: Bộ quần áo hồ quang Salisbury SK40

    Cách phòng tránh

     

    Có nhiều cách phòng tránh hồ quang điện, dưới đây Eco3d chúng tôi sẽ chia sẻ một số phương pháp tốt nhất để phòng tránh nổ hồ quang điện.

    - Điều quan trọng đầu tiên là phải loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn càng xa càng tốt. Cần kiểm tra kỹ lưỡng đã ngắt nguồn điện tổng hay chưa, không được phép để người lao động làm việc trong môi trường vẫn còn nguồn điện, sử dụng công nghệ để ngắt mạch điện và các trang thiết bị bảo hộ đáp ứng đủ nhu cầu trong khi làm việc.

    - Nắm rõ được môi trường làm việc của doanh nghiệp, nghiên cứu kỹ càng và hiểu được nguyên lý làm việc của mình để tránh được những nguy hiểm và nguy cơ xảy ra hồ quang điện.

    - Cần phải xác định chính xác nhất mức năng lượng của nguồn điện, từ đó chọn ra những thiết bị bảo hộ lao động chống hồ quang điện đúng với mức năng lượng. Ví dụ: mức năng lượng 32 CAL/cm2 thì doanh nghiệp cần trang bị cho người lao động những trang thiết bị có khả năng chống lại được mức năng lượng 32 CAL/cm2 trở lên.

    - Đào tạo kỹ sư, nhân viên, người lao động một cách kỹ càng, tìm hiểu rõ về công việc, hiểu được tầm quan trọng của việc an toàn trong ngành điện

    - Đưa ra các quy định nghiệm ngặt và phải được kiểm tra kỹ càng, nếu công nhân viên hay người lao động chưa đủ hiểu biết và trang bị chống hồ quang phù hợp sẽ tuyệt đối không được làm việc tại đó.

    Xem thêm các sản phẩm chống điện giật khác TẠI ĐÂY

     

    Ứng dụng của hồ quang điện

     

    Hồ quang điện nguy hiểm, nhưng nếu ta làm việc đủ an toàn, trang bị những trang thiết bị hợp lý, phù hợp với công việc thì hồ quang điện cũng có rất nhiều trong các ngành công nghiệp cũng như đời sống hằng ngày

    Nhờ có tác dụng của hồ quang điện, người ta sử dụng trong lĩnh vực hàn điện, nó có khả năng kết nối lại những tấm kim loại bị chia đôi hoặc vỡ, nứt.

    Hồ quang điện không thể thiếu đối với gần như tất cả các ngành công nghiệp trong cuộc sống. Khi nó giúp hàn gắn lại các trang thiết bị bằng kim loại, không thể sửa chữa lại những thiết bị kim loại hỏng hóc, hoặc có lẽ sẽ chẳng thể sản xuất được những thiết bị cơ khí đó.

     

    Một số trang thiết bị chống hồ quang điện

     

    Eco3d chúng tôi là đơn vị được ủy quyền cung cấp các trang thiết bị chống hồ quang điện cũng như tất cả các trang thiết bị bảo hộ lao động khác từ những thương hiệu nổi tiếng Thế Giới như: Honeywell, Salisbury, Lakeland, 3M ....... chúng tôi chuyên cung cấp những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao, đạt những tiêu chuẩn quốc tế như Châu Âu, Mỹ đã được những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiểm định một cách kỹ lưỡng. Các sản phẩm chúng tôi cung cấp đều có đầy đủ những giấy tờ chứng nhận về nguồn gốc cũng như chứng nhận về mặt chất lượng.

    Khi mua hàng tại Eco3d chúng tôi, khách hàng sẽ nhận được tư vấn nhanh chóng, chính xác, từ những nhân viên lâu năm và có kinh nghiệm trong ngành. Được hỗ trợ mức giá hợp lý, cạnh tranh cũng với những chương trình khuyến mãi ưu đãi. Nhanh tay liên hệ về số hotline 0983 330 380 (Mr Dũng) để được tư vấn hỗ trợ và mua hàng nhanh nhất.

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...