Găng tay cách điện là gì? Đặc điểm, phân loại & ứng dụng
;
;
033.478.9967

Găng tay cách điện là gì? Đặc điểm, phân loại & ứng dụng

 Ngày đăng: 26/01/2019
Găng tay cách điện là phương tiện bảo hộ cá nhân giúp phòng ngừa bị giật điện, ánh sáng hồ quang và luồng hồ quang. Loại găng tay này đã được thử nghiệm điện áp bởi cơ quan chức năng và có thể chống mài mòn hiệu quả.

    Găng tay cách điện là một thiết bị vô cùng quan trọng đối với những người làm việc trong môi trường ngành điện. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của thiết bị này dẫn tới lơ là, không trang bị đầy đủ trong quá trình làm việc để rồi dẫn tới những hậu quả không đáng có.

    Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chiếc găng tay bảo hộ cách điện này!

    Găng tay cách điện là gì? Tại sao phải sử dụng găng tay cách điện?

    gang-tay-cach-dien-la-gi

    Găng tay cách điện (tên tiếng anh: electrical glove) là phương tiện bảo hộ cá nhân giúp phòng ngừa bị giật điện, ánh sáng hồ quang và luồng hồ quang. Loại găng tay yêu cầu được thử nghiệm điện áp bởi cơ quan chức năng và có thể chống mài mòn hiệu quả.

    Tùy thuộc vào môi trường điện tiếp xúc mà bạn có thể chọn loại găng tay sao cho phù hợp, có 3 loại găng tay chính đó là găng tay cách điện hạ áp, trung áp và cao áp.

    Tầm quan trọng của găng tay cách điện

    Khi tiến hành các công việc liên quan đến điện năng thì đôi tay là thiết yếu. Do đôi tay gần như thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện để lắp đặt hay sửa chữa. Và để đảm bảo tính an toàn cho người lao động thì găng tay bảo hộ cách điện thực sự là cần thiết.

    Bởi hầu hết các tai nạn điện xảy ra đều do : Sự thiếu hiểu biết về an toàn điện và không tuân theo các quy tắc về an toàn điện. Nếu người tham gia sửa chữa, lắp đặt điện được thực hành và thưc hiện các phương pháp phòng ngừa nghiêm ngặt thì sẽ giảm thiểu được hầu hết các tai nạn do điện gây nên.

    Tình trạng an toàn hiện nay

    Hiện nay, nhiều công trường, nhà máy vì muốn giảm thiểu các loại chi phí nên không cung cấp thiết bị bảo hộ cho các kỹ sư công nhân. Hoặc thường thay thế bằng các thiết bị bảo hộ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và có giá thành rẻ. Như đối với thiết bị bảo hộ đôi tay, họ sẽ thay thế bằng những loại găng tay mỏng, không đạt tiêu chuẩn trong môi trường làm việc mà không sử dụng găng tay cách điện.

    Thêm vào đó, các kỹ sư, công nhân ngành điện thiếu chuyên môn, không có sự thực hành thường xuyên khiến cho môi rường làm việc bị mất kiểm soát và không an toàn. Điều này khiến các công nhân hay các kỹ sư thường xuyên bị thương và gặp phải những tai nạn không đáng có. Nó không chỉ gây thiệt hại cho những người tiếp xúc trực tiếp mà còn có thể gây hại cho những người xung quanh.

    Chính những nguyên nhân này là một trong những lý do khiến ngành công nghiệp điện là một trong ngành cần phải sử dụng thiết bị bảo hộ nhất. Và găng tay cách điện chắc chắn là một thiết bị không thể thiếu đối với một kỹ sư hay công nhân ngành điện.

    Khả năng bảo vệ của găng tay cách điện

    Găng tay cách điện hầu hết được làm từ cao su, đây là chất cách điện tốt nhất đã được nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần. Ngoài được làm từ chất liệu cách điện ra thì nó còn được thiết kế riêng biệt để phù hợp với người sử dụng.

    Găng tay cách điện có ngón cong hơi gấp lại ở tư thế ứng với tư thế của bàn tay khi cầm vật thể để người dùng khi sử dụng được thoải mái nhất. Thêm vào đó, găng tay cao su cách điện còn có độ dày và chiều dài khác nhau để phân biệt . Nó giúp người dùng tìm kiếm được loại phù hợp với từng môi trường làm việc khác nhau.

    Dưới đây là bảng thống kê mức độ cách điện theo tiêu chuẩn ASTM/IEC:

    Bảng phân loại mức găng tay cách điện

     

    Đặc điểm găng tay cách điện

    • Găng tay cao su tự nhiên có độ dẻo và đàn hồi tốt
    • Làm từ chất liệu cao su thiên nhiên làm tăng khả năng cách điện
    • Thiết kế kiểu dáng theo phong cách công nghiệp và bên trong có phủ lớp bột, không bị trơn trượt trong quá trình sử dụng.
    • Thường được sử dụng cùng với găng tay da bảo vệ nhằm tăng hiệu quả và tuổi thọ cho găng tay cách điện
    • Linh hoạt trong sử dụng, mang theo thoải mái, dễ dàng trong làm việc
    • Sản phẩm đạt tiêu chuẩn ASTM D120 và IEC, EN60903

    Cấu tạo

    • Lớp cao su cách điện: tùy thuộc vào đòi hỏi cách điện của từng mức độ điện áp và khả năng bảo vệ mà lớp cao su cách điện này sẽ có độ dày và nguyên liệu khác nhau
    • Lớp găng tay lót – Giảm sự khó chịu của việc đeo găng tay cao su cách điện. Lót giữ ấm trong thời tiết lạnh và hấp thụ mồ hôi trong những tháng nóng.
    • Da găng tay bảo vệ – Đeo trên cao su cách điện găng tay để giúp cung ứng sự bảo vệ cơ khí quan trọng chống lại vết cắt, trầy xước và vết đâm.

    Các loại găng tay cách điện

    cac-loai-gang-tay-cach-dien

    Găng tay cách điện được phân làm 3 loại chính : găng tay cách điện cao thế, găng tay cách điện trung thế, găng tay cách điện hạ thế. Tùy thuộc vào từng dòng điện mà người ta sản xuất các loại găng tay khác nhau.

    Chúng ta đều biết rằng găng tay cách điện đều làm từ vật liệu cao su bởi đặc tính cách điện và độ đàn hồi của chất liệu này. Tuy nhiên trong môi trường làm việc của chúng ta không nguy hiểm không chỉ đến từ dòng điện mà còn có những rủi ro khác như: nhiệt độ thấp, acid, dầu và đặc biệt là ozone. Vì vậy người ta chia ra làm 2 loại cao su để có thể chống chịu được ozone:

    • Chất liệu cao su loại 1 - cao su thiên nhiên có độ đàn hồi tốt nhưng không chống được ozone 
    • Chất liệu cao su loại 2 -  cao su tổng hợp có độ đàn hồi kém hơn nhưng chống được ozone

    Những người làm trong lĩnh vực điện cần tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng găng tay. Mỗi loại găng tay cách điện sẽ có công dụng và chức năng khác nhau nên nếu người dùng không biết phân loại hoặc không được đào tạo chuyên môn có thể gây ra những tai nạn không đáng có do điện gây ra.

    Ứng dụng

    Nhằm giảm thiểu được những tác hại do điện gây ra, nâng cao hiệu quả làm việc yêu cầu phải sử dụng những đôi găng tay cách điện mới bảo vệ đôi bàn tay không bị điện giật, đảm bảo công việc hiệu quả, thuận lợi. 

    Những người làm công tác vận hành, thí nghiệm, xây lắp, sửa chữa đường dây dẫn điện hoặc thiết bị điện ở doanh nghiệp, hay ở nông thôn, miền núi, biến giới, hải đảo bao gồm cả treo tháo, kiểm tra, kiểm định hệ thống đo đếm điện nặng.

    Găng tay cách điện giúp bảo hộ lao động chống điện giật khi thường xuyên phải tiếp xúc với các nguồn điện, gây nguy hiểm chết người, ảnh hưởng đến tính mạng của con người.

    Đối với những người lao động phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với điện thường xuyên thì những đôi găng tay cách điện là dụng cụ rất cần thiết để bảo vệ người lao động khỏi những tác hại của điện có thể gây ra lên cơ thể con người và hạn chế tối đa việc rò rỉ của điện.

    Ngày nay những vụ tai nạn lao động về điện cực kì nguy hiểm, đã có rất nhiều người thiệt mạng do không đem những dụng cụ bảo vệ. Chính vì thế một đôi găng tay cách điện sẽ bảo vệ người lao động một cách tốt nhất.

    Ai cũng nghĩ găng tay cách điện chỉ sử dụng trong môi trường làm việc liên quan đến điện nhưng trên thực tế nó còn sử dụng ở rất nhiều môi trường làm việc như: các công trình xây dựng, điện lực, cơ khí,.. Và rất nhiều môi trường làm việc khác nữa. Với những tiện ích đặc biệt mà nó mang lại chắc chắn bạn không thể bỏ qua.

    ECO3D - Địa chỉ mua găng tay cách điện uy tín, chính hãng tại Hà Nội

    mua-gang-tay-cach-dien

    Bạn đang làm việc trong môi trường phải tiếp xúc điện thường xuyên và cần sử dụng găng tay cách điện và bạn không biết địa chỉ uy tín nào đảm bảo cho chất lượng các sản phẩm. Vậy thì ECO3D chính là đơn vị cung cấp những sản phẩm bảo hộ lao động mà bạn đang cần tìm.

    ECO3D là nhà phân phối chính hãng các sản phẩm bảo hộ lao động có chất lượng cao với giá thành tốt nhất trên thị trường.

    Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong phân phối các thiết bị bảo hộ lao động, bằng sự quyết tâm và năng động của đội ngũ nhân viên trẻ trung chúng tôi đã tạo được sự tin tưởng hợp tác của rất nhiều đối tác doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân và người tiêu dùng.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh nhất.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...