Chọn sai mặt nạ phòng độc - Nguy hiểm chết người trong hỏa hoạn chung cư
;
;
0372.064.090

Chọn sai mặt nạ phòng độc - Nguy hiểm chết người trong hỏa hoạn chung cư

 Ngày đăng: 22/05/2020
 sưu tầm
    Trong những năm gần đây, hỏa hoạn xảy ra với tần suất cao tại các khu chung cư từ bình dân đến cao cấp tại nhiều nơi. Điều này tạo nên làn sóng người dân sống tại các khu chung cư đổ xô đi mua mặt nạ phòng độc để phòng thân trong trường hợp xấu xảy ra hỏa hoạn. 

    Tuy nhiên, rất nhiều người dân thiếu hiểu biết về loại mặt nạ phòng độc này nên dẫn đến sai lầm chết người khi chọn mua mặt nạ. Cùng ECO3D tìm hiểu đầy đủ về các loại mặt nạ phòng độc dùng trong hỏa hoạn hiện nay và tác dụng chống khói độc của chúng thực sự đến đâu.

    1. Nguyên nhân dẫn đến ngạt khí trong hỏa hoạn là gì?

    Như các bạn đã biết, trong các cuộc hỏa hoạn chung cư, con người thường bị chết bởi ngạt khí độc trước khi chết vì cháy. Vậy nguyên nhân gì khiến chúng ta bị bị ngạt?

    Có 2 lí do chính:

    Thứ nhất, là do hàm lượng khí oxy bị giảm mạnh trong không khí bởi sự xuất hiện của các khí độc (CO, CO2, SO2….) cháy các đồ vật tạo ra. Hàm lượng oxy cực kì quan trọng, nếu dưới 16% con người bắt đầu thấy ù tai, đau đầu, loạn nhịp tim, tay chân rối bời, dưới 10% rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh còn nếu dưới 6% thì tim ngừng đập và tử vong. 

    Thứ hai, sự xuất hiện của các khí độc như trên đã kể bao gồm SO2, CO2, CO, H2S… đây đều là khí cực độc chỉ với 1 hàm lượng cực kì thấp cũng khiến con người có thể tử vong trong thời gian tiếp xúc cực ngắn. Đặc biệt là khí CO có thể khiến người gặp nạn bất tỉnh trong 1 phút nếu nó chiếm 1% hàm lượng không khí.

    2. Mặt nạ phòng độc có ngăn được khí độc trong hỏa hoạn không?

    Thực tế, mặt nạ phòng độc sẽ không có khả năng bảo vệ hô hấp của bạn khi xảy ra hỏa hoạn. Bạn có thể tham khảo thêm bài báo cẩn trọng khi mua mặt nạ chống khói độc sẽ thấy 1 tình trạng xảy ra đó là người dân đã mua nhầm mặt nạ chống khói thành mặt nạ phòng độc dùng trong công nghiệp. Tác dụng của 2 loại mặt nạ chống khói và mặt nạ phòng độc này là hoàn toàn khác nhau!

    Sự nhầm lẫn này hoàn toàn có thể gây ra chết người bởi chọn sai phương tiện cứu hộ trong hỏa hoạn. Vì thế, bạn cần nắm rõ về cấu tạo và tác dụng thật sự của 2 loại mặt nạ phòng độc và mặt nạ chống khói.

    3. Mặt nạ phòng độc và mặt nạ chống khói - hiểu lầm chết người

    Mặt nạ phòng độc

    Cấu tạo: phần khung mặt nạ được làm bằng nhựa và cao su, cấu trúc ôm lấy vùng miệng và mũi, kết hợp 1-2 phin loc (2 phin lọc tốt hơn 1 phin). Loại nguyên mặt có thêm phần kính bảo vệ mắt.

    Ứng dụng: Môi trường công nghiệp, độc hại như nhà máy hóa chất, sản xuất công nghiệp nặng, cơ khí.... lọc các chất hữu cơ và vô cơ.

    Mặt nạ chống khói

    Cấu tạo: có lớp phủ bạc nhôm trên đầu chống cháy, chịu nhiệt và tầng lọc than hoạt tính ngăn các khí độc sinh ra đám cháy.
    Ứng dụng:  Dùng trong hỏa hoạn, có khả năng lọc các khí CO, CO2, H2S, FlH, CloH2, S2…và bảo vệ đầu trong đám cháy.

    Ngoài mặt nạ chống khói, còn có loại mặt nạ thoát hiểm tự cấp khí thở có khả năng bảo vệ bạn tốt hơn trước nguy cơ bị ngạt trong hỏa hoạn.

    Bạn có thể tìm đến các địa chỉ chuyên bán phòng cháy chữa cháy uy tín để mua được loại mặt nạ phù hợp với bản thân. Tránh mua hàng linh tinh, trôi nổi trong các khu chợ đầu mối hay hàng trên mạng không có kiểm định, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

    Mong rằng với bài viết trên giúp bạn đọc có cái nhìn sáng tỏ hơn về vấn đề giữa mặt nạ phòng độc và khả năng bảo vệ hô hấp trong hỏa hoạn chung cư. Không còn mắc sai lầm nghiêm trọng khi chọn mua mặt nạ phòng độc để phòng tránh đám cháy.

    Hiện tại, ECO3D đang cung cấp các loại thiết bị trợ thở chuyên dụng trong các cuộc cháy hỏa hoạn chung cư, bạn có thể tham khảo thêm.

     

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...