Clicky
Cách sử dụng bình dưỡng khí SCBA và lưu ý khi sử dụng SCBA Cách sử dụng bình dưỡng khí SCBA và lưu ý khi sử dụng SCBA
033.478.9967

Cách sử dụng thiết bị trợ thở SCBA

 Ngày đăng: Tháng 03, 2021
 Sưu tầm
Ngành phòng cháy chữa cháy hiện nay đang ngày càng phát triển, những trang bị của người lính cứu hỏa cũng cần phải phát triển để đem lại khả năng bảo vệ tốt nhất và trợ giúp công việc phòng cháy chữa cháy cũng như cứu người gặp nạn trong đám cháy. Một trong những thiết bị không thể thiếu cho người lính cứu hỏa đó là thiết bị trợ thở SCBA.

    Ngành phòng cháy chữa cháy hiện nay đang ngày càng phát triển, những trang bị của người lính cứu hỏa cũng cần phải phát triển để đem lại khả năng bảo vệ tốt nhất và trợ giúp công việc phòng cháy chữa cháy cũng như cứu người gặp nạn trong đám cháy.

    Một trong những trang bị bảo hộ không thể thiếu dành cho người lính cứu hỏa đó là thiết bị trợ thở SCBA. Trong bài viết này hãy cùng ECO3D chúng tôi tìm hiểu về khái niệm bộ thiết bị trợ thở SCBA là gì? Cách sử dụng bộ SCBA như thế nào? Và ứng dụng của SCBA trong các ngành công nghiệp hiện nay.

    Bộ thiết bị trợ thở SCBA là gì?

    bình dưỡng khí SCBA là gì?

    SCBA (Self Contained Breathing Apparatus) là một thiết bị tự động cung cấp khí để con người có thể hô hấp được trong điều kiện IDLH (đe dọa trực tiếp đến mạng sống hoặc sức khỏe) không khí (độc, nồng độ OXY < 17% ... ) hoặc trong môi trường nào đó mà các chất hoặc nồng độ các chất trong đó là không biết rõ.

    Cấu tạo cơ bản của bộ thiết bị trợ thở SCBA

    1. Mặt nạ Pano
    2. Đầu giảm áp
    3. Zenith LDV
    4. Đồng hồ cơ và còi báo động
    5. Đĩa ốp lưng và đai
    6. Bình khí nén

    Tại sao nên sử dụng bộ dưỡng khí SCBA

    thiết bị trợ thở SCBA

    Theo thống kê trong 9 tháng đầu năm 2020, cả nước xảy ra 2.530 vụ cháy nhà dân, cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới, làm chết 56 người, bị thương 107 người. Những số liệu thống kê này cho thấy thiệt hại về người do cháy gây ra là cực kỳ lớn.

    Để góp phần giúp phòng cháy chữa cháy và giải cứu người gặp nạn nhanh nhất thì người lính cứu hỏa cần phải được trang bị đầy đủ tất cả các thiết bị nhằm phục vụ cho công việc của họ. Trong đó thì thiết bị trợ thở SCBA là một bộ thiết bị không thể thiếu.

    Cách sử dụng thiết bị trợ thở SCBA

    Nếu người lao động sử dụng một bộ dưỡng khí SCBA không đúng cách không những không đảm bảo được an toàn cho chính bản thân họ mà còn có thể dẫn đến phản tác dụng.

    Để có thể sử dụng chính xác thiết bị trợ thở SCBA thì người lao động cần phải thực hiện theo 3 bước dưới đây. Một lưu ý đó là nhiệt độ làm việc của thiết bị trợ thở SCBA là: từ -30°C đến 60°C.

    tại sao nên sử dụng bình SCBA

    Kiểm tra sơ bộ của thiết bị trợ thở SCBA

    Điều đầu tiên trước khi đi vào sử dụng bộ SCBA thì người lính cứu hỏa cần phải kiểm tra qua chất lượng của bình khí để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Nếu làm việc với thiết bị không đủ chất lượng để đảm bảo thì không những không bảo vệ được người lao động mà còn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe thậm chí là tính mạng của người sử dụng.

    - Kiểm tra vòng đai (đệm) của bình khí:

    • Quay phần đệm lưng đối diện với người mặc bình khí SCBA và đầu giảm áp quay xuống dưới. Khóa của dây đai bình khí phải ở phía bên phải của tấm đệm lưng.
    • Sau đó, tùy vào những mẫu bình SCBA khác nhau mà dây đai của bình khí đó sẽ có một hoặc hai màu có thể tùy chỉnh.

    thiết bị trợ thở SCBA

    - Bước tiếp theo đó là kiểm tra đến khóa vòng đai của bình dưỡng khí SCBA

    • Người lính cứu hỏa cần đưa hai đầu móc khóa lại gần với nhau
    • Tiếp theo là đặt phần khóa trên lên bên trên phần khóa dưới, thanh kim loại của phần khóa trên sẽ nằm dưới
    • Khóa vòng đai bằng cách ấn đầu khóa trên về bên phải cho đến khi khóa được đóng lại.

    - Và bước cuối cùng trong giai đoạn kiểm tra sơ bộ đó là đặt vị trí ống dẫn:

    • Dây ống dẫn áp suất trung bình phải vòng qua vai phải người sử dụng và van thở phải được cố định trong hộp chứa.
    • Dây đồng hồ áp suất phải vòng qua vai trái của người sử dụng.
    • Áp suất cho phép tình trạng khí trong bình được đọc dễ dàng.

    Kiểm tra tổng thể bộ dưỡng khí SCBA

    bình dưỡng khí SCBA

    Công việc đầu tiên khi kiểm tra tổng thể một bộ dưỡng khí SCBA đó là phải kiểm tra áp suất không khí có trong bình. Để có thể làm được điều đó người lính cứu hỏa cần:

    • Mở van của bình khí ra và quan sát, trên đồng hồ sẽ hiển thị chỉ số của áp suất (trong đó tối thiểu là 270 bar đối với bình 300 bar).
    • Nếu như đồng hồ hiển thị chỉ số khác, rất có thể thời gian sử dụng hiệu quả của thiết bị bạn đang sử dụng bị giảm đi. Điều này khá nguy hiểm trong khi sử dụng thời gian bị giảm sẽ khiến người lính cứu hỏa không đủ thời gian tham gia hoạt động chữa cháy và cứu người.

    Sau khi kiểm tra áp suất của bình khí SCBA thì tiếp đến sẽ là kiểm tra độ khít của bình khí:

    • Ngắt van thở khỏi đầu nối Air Klic của mặt nạ phòng độc.
    • Đóng van bình khí nén và quan sát đồng hồ áp. Áp suất không được giảm nhiều hơn 20 bar trong vòng 1 phút.

    Và việc cuối cùng cần kiểm tra trong quá trình kiểm tra tổng thể đó là còi báo động của thiết bị trợ thở. Điều này cực kỳ quan trọng bởi còi báo động sẽ giúp người lính cứu hỏa biết được khi nào thì khí ở bên trong bình thấp, đạt ngưỡng nguy hiểm từ đó đưa ra các biện pháp ứng phó hợp lý trong từng trường hợp.

    Các bước mặc thiết bị trợ thở SCBA

    bình SCBA

    Dưới đây là quá trình chuẩn dành cho người lính cứu hỏa khi mặc một bộ thiết bị SCBA:

    1. Đầu tiên chúng ta trang bị bộ bình dưỡng khí với đai để ở sau lưng, siết chặt dây và cố định lại bình SCBA.
    2. Sau đó, ta kết nối van cấp khí vào với mặt nạ và đeo mặt nạ.
    3. Đặt cằm của mình vào mặt nạ trước rồi kéo dây để cố định.
    4. Điều chỉnh dây đai sao cho vừa, cố định với đầu.
    5. Đặt lòng bàn tay lên van điều tiết, hít vào giữ hơi thở trong vài giây. Kiểm tra mặt nạ phải kín hết toàn khuôn mặt và không được để hiện tượng rò rỉ khí ra ngoài.

    Những lưu ý trong quá trình sử dụng bộ dưỡng khí SCBA

    Trong quá trình sử dụng thì có một số điều mà người lính cứu hỏa hay những người đang sử dụng thiết bị trợ thở SCBA cần đặc biệt lưu ý đó là:

    - Khi đang trong quá trình sử dụng thiết bị trợ thở SCBA, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra đồ hồ áp suất. Điều này là đặc biệt cần thiết bởi người sử dụng cần nắm được thời gian có thể sử dụng tiếp bình khí từ đó căn được thời gian làm những việc có thể.

    - Khi lượng khí trong bình còn 55±5 bar còi báo động sẽ báo động cho người sử dụng và nó sẽ tiếp tục báo động từ đó cho đến khi lượng khí trong bình cạn kiệt.

    - Khi còi bắt đầu báo động, người sử dụng có 10p cho đến khi lượng khí trong bình hết để rời khỏi nơi nguy hiểm đến khu vực an toàn. Người sử dụng cần chú ý căn thời gian một cách chính xác nhất để tiến hành công việc giải cứu trong thời gian cho phép sau đó trở về khu vực an toàn.

    cách sử dụng bình SCBA

    Một lưu ý lớn ở đây đó là lượng khí trong bình tỉ lệ thuận với thời gian sử dụng. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp mà thời gian sử dụng có thể bị thay đổi nhanh hơn nếu người sử dụng cần nhiều khí ngay lập tức và cũng có thể chậm hơn.

    Trong một số trường hợp nguy cấp xảy ra (ví dụ như khi điều kiện hô hấp không được đảm bảo hoặc gặp khó khăn) nếu người sử dụng cần thêm khí để thở, chỉ cần ấn nút nối tắt (bypass) trên hộp chứa van thở để tăng lưu lượng khí di chuyển đến mặt nạ phòng độc. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng bình khí sẽ bị giảm do khí lúc đó đang được tăng lưu lượng đến mặt nạ.

    Cách tháo bộ thiết bị SCBA sau khi sử dụng

    Sau mỗi lần sử dụng thì người lính cứu hỏa cần tháo bộ SCBA đúng cách theo thứ tự để đảm bảo tuổi thọ của bộ trợ thở này được lâu. Cách thức để tháo một bộ bình dưỡng khí SCBA đúng cách như sau:

    1. Đầu tiên, người sử dụng cùng lúc bấm vào 2 nút Air Klic để có thể tháo van thở ra và bóp nhẹ phần đầu về phía sau (see section on demand valve).
    2. Cố định van thở trong hộp.
    3. Tháo mặt nạ phòng độc ra.
    4. Đóng van của bình khí.
    5. Ấn bypass trên van thở để có thể đẩy hết khí ở trong ra.
    6. Tháo đai đệm ở lưng ra.
    7. Cuối cùng là tháo bình SCBA ra.

    Ứng dụng của bình khí SCBA

    Thiết bị trợ thở SCBA được thiết kế để dành cho ngành phòng cháy chữa cháy là chủ yếu bởi những đặc điểm tính năng của bộ thiết bị này phù hợp với công việc PCCC. Tuy nhiên thì ngoài ra, bộ dưỡng khí SCBA cũng được ứng dụng trong những ngành công nghiệp khác như:

    • Ngành công nghiệp dầu khí
    • Ngành y tế
    • Ngành công nghiệp hóa chất
    • Ngành công nghiệp đóng tàu 
    • ...v...v...

    Trên đây là tất cả những kiến thức về khái niệm bộ thiết bị trợ thở SCBA là gì, tầm quan trọng của việc sử dụng bộ SCBA, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng một bộ thiết bị trợ thở SCBA. Hi vọng sau bài viết này giúp người lao động hiểu rõ về SCBA, những công việc nên sử dụng SCBA để đảm bảo an toàn thực hiện công việc của mình.

    Video hướng dẫn thực tế

    ECO3D - Nhà phân phối bình dưỡng khí SCBA chính hãng

    nhà phân phối bình dưỡng khí SCBA chính hãng

    Công ty TNHH ECO3D đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các thiết bị bảo hộ lao động chính hãng từ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực như: Honeywell, 3M, Ansell, Salisbury ...v...v... trong đó có những sản phẩm thiết bị trợ thở SCBA chính hãng - chất lượng cao.

    ECO3D có đội ngũ nhân viên chuyên về bình dưỡng khí SCBA có thể tư vấn hỗ trợ khách hàng 24/7, những sản phẩm mà ECO3D chúng tôi cung cấp luôn đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chứng nhận chất lượng.

    Năm 2020 vừa qua, ECO3D đã vinh dự là nhà phân phối hàng đầu của thương hiệu bình dưỡng khí SCBA lớn như Honeywell tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã và đang phấn đấu để tiếp tục đem đến cho khách hàng những sản phẩm SCBA chất lượng tốt nhất với giá thành rẻ nhất trên thị trường hiện nay.

    Khách hàng có thể liên hệ với ECO3D qua số hotline: 0983 330 380 (Mr Dũng) hoặc truy cập website: eco3d.vn và gửi thư vào hòm thư: admin@eco3d.vn để được tư vấn thông tin miễn phí, hỗ trợ đặt hàng và mua hàng nhanh nhất cùng với mức giá ưu đãi nhất.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Đại lý phân phối giày chống tĩnh điện tốt nhất tại Hà Nội
     29/10/2019
    Đại lý phân phối giày chống tĩnh điện tốt nhất tại Hà Nội

    Giày chống tĩnh điện được sử dụng để mang đến sự an toàn cho đôi bàn chân của mọi người làm việc trong môi trường phòng...

    TOP 5 giày bảo hộ lao động dùng trong phòng sạch
     24/09/2019
    TOP 5 giày bảo hộ lao động dùng trong phòng sạch

    Cùng tìm hiểu top 5 những đôi giày bảo hộ phòng sạch đang làm mưa làm gió thị trường giày bảo hộ lao động tại thời điểm...

    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH RUNNER
     23/09/2019
    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH RUNNER

    Đáp ứng nhu cầu về dòng sản phẩm giày bảo hộ lao động bền bỉ và hiện đại, giày Takumi TSH RUNNER ra đời.

    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 105 giá rẻ
     23/09/2019
    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 105 giá rẻ

    Giày bảo hộ Takumi TSH 105 là một mẫu giày bảo hộ Takumi được ưa chuộng nhất hiện nay. Sản phẩm luôn chiếm được cảm tình...

    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 107
     23/09/2019
    Nơi bán giày bảo hộ Takumi TSH 107

    Giày bảo hộ Takumi TSH 107 là loại giày bảo hộ lao động chống tĩnh điện tốt nên rất được ưa chuộng. Vậy nơi bán giày bảo...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...