Các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy mới nhất
;
;
033.478.9967

Các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy mới nhất

 Ngày đăng: 06/02/2024
Tiêu chuẩn PCCC là những văn bản pháp luật được cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn chịu trách nhiệm biên soạn. Trong đó, tiêu chuẩn PCCC được áp dụng cho mỗi hạng mục công trình sẽ có những

    VÌ SAO PHẢI CẦN ĐẾN CÁC TIÊU CHUẨN AN TOÀN PCCC

    Tiêu chuẩn an toàn PCCC là những văn bản pháp luật được cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn chịu trách nhiệm biên soạn. Các tiêu chuẩn về hệ thống PCCC này được lập ra dưới sự đề nghị của Bộ công an, được thẩm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và công bố bởi Bộ Khoa học và Công nghệ. Trong đó, tiêu chuẩn PCCC được áp dụng cho mỗi hạng mục công trình sẽ có những thay đổi nhất định về quy chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn lắp đặt PCCC. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi mỗi một công trình sẽ có tính chất sử dụng, quy mô khác nhau nên cần lắp đặt hệ thống PCCC khác nhau.

    Tiêu chuẩn an toàn PCCC có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và hạn chế những nguy cơ, nguyên nhân cháy nổ cũng như nâng cao khả năng phát hiện, cảnh báo, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy nổ. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ giúp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, môi trường an ninh quốc gia. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả, an toàn của sản phẩm, dịch vụ, công nghệ.

    Thực hiện các tiêu chuẩn an toàn PCCC

    CÁC QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN AN TOÀN PCCC

    Cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC

    - Tại điều 4 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC như sau:

    - Cơ sở quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 sửa đổi 2013 được xác định là cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy.

    - Cơ quan tổ chức có thể có một hoặc nhiều cơ sở; trong phạm vi một cơ sở có thể có nhiều cơ quan, tổ chức cùng hoạt động.

    - Danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC được quy định tại Phụ lục 1 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

    Các nội quy an toàn về PCCC phải phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động của cơ sở

    - Quy định về việc quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ gây cháy nổ, thiết bị, dụng cụ có khả năng sinh lửa, sinh nhiệt.

    - Quy định về việc quản lý và sử dụng phương tiện, thiết bị PCCC.

    - Những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật về PCCC; những việc phải làm khi có cháy nổ xảy ra.

    - Sơ đồ chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy phải thể hiện đường lối thoát nạn rõ ràng, vị trí bố trí phương tiện, thiết bị chữa cháy ở khu vực phải ở nơi dễ thấy nhất.

    - Sử dụng các loại biển cấm, biển báo về an toàn cháy nổ như: Biển cấm lửa, biển cấm hút thuốc, biển cấm sử dụng điện thoại di động,..

    Các quy định an toàn về PCCCCác nội quy an toàn về phòng cháy chữa cháy

    Xem thêm: Các thiết bị phòng cháy chữa cháy chuyên dụng

    Điều kiện an toàn về PCCC đối với khu dân cư

    Khu dân cư phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC như sau:

    - Có nội quy về PCCC, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy nổ, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC hoặc theo quy định của bộ Công an.

    - Có hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp chống cháy lan, phương tiện PCCC đảm bảo số lượng và chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật PCCC.

    - Có phương án chữa cháy được thẩm quyền phê duyệt.

    - Có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

    Điều kiện an toàn PCCC đối với hộ gia đình

    - Hộ gia đình phải đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC theo quy định gồm: Nhà ở phải bố trị hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng phải đảm bảo an toàn; các chất dễ cháy nổ phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy.

    - Có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh.

    - Hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC tương ứng với loại hình cơ sở theo quy định.

    Trách nhiệm báo cháy, chữa cháy và tham gia chữa cháy

    - Người phát hiện thấy cháy phải bằng mọi cách báo ngay cho người xung quanh biết và báo một trong tất cả các đơn vị sau:

    + Đội dân phòng hoặc đội PCCC cơ sở, chuyên ngành tại nơi xảy ra đám cháy.

    + Đơn vị Cảnh sát PCCC hoặc cơ quan Công an gần nhất

    - Cơ quan, đơn vị khi nhận được tin báo cháy phải nhanh chóng đến để tổ chức chữa cháy, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác để chi viện chữa cháy.

    - Người có mặt tại nơi xảy ra đám cháy phải tìm mọi biện pháp phù hợp để cứu người, ngăn chặn cháy lan và chữa cháy; người tham gia chữa cháy phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy.

    - Các phương tiện giao thông của lực lượng Cảnh sát PCCC khi đi chữa cháy và phục vụ chữa cháy được sử dụng tín hiệu ưu tiên, quyền ưu tiên lưu thông và các quyền ưu tiên khác theo quy định

    CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ KHI THAM GIA AN TOÀN PCCC

    ❖ Phải có hệ thống báo cháy tự động trong các cơ sở, doanh nghiệp

    - Đối với tòa nhà 5 tầng trở lên phải trang bị hệ thống báo cháy tự động. Hệ thống này phải đảm bảo các yêu cầu sau: Phát hiện cháy nhanh, chuyển tín hiệu rõ ràng và đảm bảo độ tin cậy.

    - Hệ thống sau khi được đưa vào hoạt động chính thức phải được kiểm tra định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm, được bảo dưỡng ít nhất 2 năm 1 lần

    ❖ Từ 50-150m2 có 1 bình chữa cháy

    Tất cả các khu vực trong nhà có nguy cơ cháy nổ cao, kể cả những nơi đã được trang bị hệ thống chữa cháy đều phải trang bị bình chữa cháy xách tay hoặc bình chữa cháy có bánh xe. Bình phải được bố trí từng nơi khác nhau, không để tập trung lại 1 chỗ.

    ❖ Cửa thoát hiểm phải luôn đóng kín

    Cửa lối ra thoát nạn từ các hành lang tầng, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Với các tòa nhà có chiều cao lớn hơn 15m, các cánh cửa này phải là cửa đặc hoặc được thiết kế cường lực.

    ❖ Có 1-2 họng nước tại mỗi điểm trong nhà

    - Các tòa chung cư phải bố trí từ 1 – 2 họng nước chữa cháy cho mỗi điểm bên trong nhà với lượng nước tính cho mỗi họng là 2,5 lít/giây.

    - Các họng chữa cháy bên trong tòa nhà phải bố trí cạnh lối ra vào, ở sảnh, hành lang và những nơi dễ thấy, dễ sử dụng. Tâm của họng chữa cháy phải đặt ở độ cao 1,25m so với mặt sàn; Mỗi họng chữa cháy trong tòa nhà phải có đặt van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm có đủ độ dài theo tính toán.

    ❖ Có ít nhất 2 lối ra thoát nạn

    - Trong các nhà cao tầng phải có ít nhất 2 lối ra thoát nạn để đảm bảo cho người thoát nạn an toàn khi có cháy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy hoạt động. 

    - Trong các nhà cao tầng có diện tích mỗi tầng lớn hơn 300m2 thì hành lang chung hoặc lối đi phải có ít nhất hai lối thoát ra hai cầu thang thoát nạn. Cho phép thiết kế một cầu thang thoát nạn ở một phía, còn phía kia phải thiết kế ban công nối với thang thoát nạn bên ngoài nếu diện tích mỗi tầng nhỏ hơn 300m2.

    ❖ Đối với nhà riêng lẻ cao tầng

    Nhà ở riêng lẻ cao tầng thì cần phải đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 7 Nghị định 136/2020/NĐ-CP như sau:

    - Phải đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng; Để các chất dễ cháy, nổ phải xa nguồn lửa, nguồn nhiệt

    - Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy như bình cứu hoả... Chủ hộ gia đình tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động những công việc trên để luôn sẵn sàng phòng cháy, chữa cháy nếu cần.

    Các quy định về an toàn cháy nổCác quy định về an toàn cháy nổ ở chung cư mini, nhà trọ

    Xem thêm: Các loại ủng chống cháy chuyên dụng

    Khi vi phạm các yêu cầu về PCCC thì người vi phạm có thể bị phạt tiền vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

    Xử phạt vi phạm hành chính:

    ● Căn cứ Điều 51 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức xử phạt vi phạm hành chính trong việc để xảy ra cháy, nổ như sau:

    - Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng nếu gây thiệt hại về tài sản dưới 20 triệu đồng.

    - Phạt từ 01 - 03 triệu đồng nếu gây thiệt hại về tài sản từ 20 -dưới 50 triệu đồng.

    - Phạt từ 03 - 05 triệu đồng nếu gây thiệt hại về tài sản từ 50 - dưới 100 triệu đồng

    - Phạt từ 05 - 10 triệu đồng nếu gây thiệt hại về tài sản trên 100 triệu đồng; Gây thương tích hoặc tổn hại sức khoẻ một người có tỷ lệ tổn thương dưới 61%. 

    - Phạt bổ sung: Buộc chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh.

    ● Chịu trách nhiệm hình sự

    Nếu hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy ở mức độ nguy hiểm hơn thì người vi phạm có thể phải ngồi tù đến 12 năm về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy tại Điều 313 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung bởi khoản 115 Điều 1 năm 2017.

    CÁC QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ AN TOÀN CHÁY NỔ

    Các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy nổ là những quy chuẩn kỹ thuật do Bộ xây dựng ban hành bao gồm:

    ●  QCVN 06:2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

    ●  QCVN 07:2022/BXD - Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho các công trình xăng dầu

    ●  QCVN 08:2022/BXD - Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho các công trình hóa chất

    ●  QCVN 09:2022/BXD - Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho các công trình khí đốt

    ●  QCVN 10:2022/BXD - Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho các công trình bảo quản, vận chuyển và sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng

    NƠI CUNG CẤP TRANG THIẾT BỊ BẢO HỘ CHỐNG CHÁY UY TÍN

    Có thể thấy, hệ thống tiêu chuẩn PCCC khá đồ sộ. Để áp dụng được đúng thì còn phải tùy thuộc theo từng hạng mục công trình, hệ thống PCCC cần thiết kế, thi công mà triển khai cho phù hợp. Không chỉ phải trang bị kiến thức mà các nhà đầu tư, nhà thầu còn cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì mới có thể đưa ra phương án tối ưu, xây dựng nên hệ thống hợp chuẩn nhất.

    ECO3D SAFETY là công ty chuyên phân phối và cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động chính hãng với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường. Không chỉ cung cấp các sản phẩm chính hãng và chất lượng cao mà bên chúng tôi còn cam kết mang đến những hệ thống đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn PCCC mới nhất cho quý khách hàng. Hãy truy cập website https:eco3d.vn hoặc liên hệ Hotline: 090 494 6292 để được tư vấn và đặt hàng các bạn nhé

    Các loại đồ bảo hộ an toàn cháy nổCác loại đồ bảo hộ an toàn cháy nổ tại ECO3D SAFETY

     

     

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...