Ảnh hưởng của Hydrogen sulfide H2S và cách nhận biết, phòng tránh
;
;
0372.064.090

Ảnh hưởng của Hydrogen sulfide H2S và cách nhận biết, phòng tránh

 Ngày đăng: 17/07/2020
 sưu tầm
Khí hydro sunfua gây ra một loạt các ảnh hưởng sức khỏe. Công nhân chủ yếu tiếp xúc với hydro sunfua bằng cách hít nó. Các tác động phụ thuộc vào lượng hydro sunfua bạn hít vào và trong bao lâu. Tiếp xúc với nồng độ rất cao có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong.

    Khí hydro sunfua (H2S/ Hydrogen sulfide) gây ra một loạt các ảnh hưởng sức khỏe. Công nhân chủ yếu tiếp xúc với hydro sunfua bằng cách hít nó. Các tác động phụ thuộc vào lượng hydro sunfua bạn hít vào và trong bao lâu. Tiếp xúc với nồng độ rất cao có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong. Dưới đây là các tác hại của khí H2S, dấu hiệu nhận biết, bảo vệ công nhân khỏi các phơi nhiễm H2S có hại.

    Ảnh hưởng của H2S (hydro sunfua) đến sức khỏe con người

    - Các triệu chứng và tác dụng ngắn hạn (cấp tính):

    Nồng độ
    (ppm)

    Triệu chứng / Tác dụng

    0,00011-0,00033

    Nồng độ nền điển hình

    0,01-1,5

    Ngưỡng mùi (khi mùi trứng thối lần đầu tiên đáng chú ý đối với một số người). Mùi trở nên khó chịu hơn ở mức 3-5 ppm. Trên 30 ppm, mùi được mô tả là ngọt hoặc ngọt đến mức khó chịu.

    2-5

    Tiếp xúc kéo dài có thể gây buồn nôn, chảy nước mắt, đau đầu hoặc mất ngủ. Vấn đề đường thở (co thắt phế quản) ở một số bệnh nhân hen.

    20

    Có thể mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, cáu gắt, trí nhớ kém, chóng mặt.

    50-100

    Viêm kết mạc nhẹ ("mắt khí") và kích thích đường hô hấp sau 1 giờ. Có thể gây khó chịu tiêu hóa và mất cảm giác ngon miệng.

    100

    Ho, ngứa mắt, mất mùi sau 2-15 phút (mệt mỏi khứu giác). Thay đổi nhịp thở, buồn ngủ sau 15-30 phút. Kích ứng họng sau 1 giờ. Dần dần tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trong vài giờ. Cái chết có thể xảy ra sau 48 giờ.

    100-150

    Mất mùi (mệt mỏi khứu giác hoặc tê liệt).

    200-300

    Đánh dấu viêm kết mạc và kích thích đường hô hấp sau 1 giờ. Phù phổi có thể xảy ra do tiếp xúc kéo dài.

    500-700

    Kinh ngạc, sụp đổ trong 5 phút. Thiệt hại nghiêm trọng cho mắt trong 30 phút. Chết sau 30-60 phút.

    700-1000

    Bất tỉnh nhanh chóng, "hạ gục" hoặc sụp đổ ngay lập tức trong vòng 1 đến 2 nhịp thở, ngừng thở, tử vong trong vòng vài phút.

    1000-2000

    Gần chết ngay lập tức

    - Ảnh hưởng lâu dài của H2S đến sức khỏe:

    Một số người hít phải nồng độ hydro sunfua đủ cao để bất tỉnh tiếp tục bị đau đầu và khoảng chú ý kém, trí nhớ và chức năng vận động sau khi thức dậy. Các vấn đề với hệ thống tim mạch cũng đã được báo cáo ở mức phơi nhiễm trên giới hạn phơi nhiễm cho phép. Những người bị hen suyễn có thể nhạy cảm hơn với phơi nhiễm hydro sunfua. Đó là, họ có thể khó thở ở mức độ thấp hơn những người không mắc bệnh hen suyễn.

    Nguy cơ an toàn

    - Hydrogen sulfide là một loại khí dễ cháy, dễ cháy và có thể gây ra các tình huống có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được xử lý đúng cách. Ngoài ra, khí hydro sunfua đốt cháy và tạo ra các hơi và khí độc hại khác, chẳng hạn như lưu huỳnh điôxít.

    - Ngoài việc tiếp xúc với hydro sunfua trong không khí, tiếp xúc với hydro sunfua lỏng có thể gây ra "làn da xanh" hoặc tê cóng. Nếu quần áo bị ướt, tránh các nguồn gây cháy, hãy cởi bỏ quần áo và cách ly nó trong khu vực an toàn để cho phép nó bay hơi.

    - Hiệu ứng được gọi là hạ gục (bất tỉnh nhanh) thường dẫn đến ngã có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người lao động.

    Nguồn gốc Hydrogen Sulfide tại nơi làm việc

    Hydrogen sulfide được sản xuất tự nhiên từ các chất hữu cơ phân rã. Nó có thể được giải phóng từ bùn thải, phân lỏng và suối nước nóng lưu huỳnh và với khí tự nhiên. Nó cũng được sử dụng hoặc là sản phẩm phụ trong nhiều quy trình công nghiệp như:

    - Sản xuất và lọc dầu

    - Xử lý nước thải và nước thải

    - Silo nông nghiệp và hố

    - Sản xuất dệt may

    - Bột giấy và xử lý giấy

    - Chế biến thức ăn

    - Lát nhựa đường nóng

    - Khai thác mỏ

    Nhiều công nhân có nguy cơ tiếp xúc với hydro sunfua, đặc biệt là khi làm việc trong không gian hạn chế. Ví dụ,

    - Công nhân vệ sinh có thể bị phơi nhiễm khi làm sạch hoặc bảo trì hệ thống thoát nước và bể tự hoại của thành phố.

    - Công nhân nông trại có thể bị phơi nhiễm khi làm sạch bể chứa phân hoặc làm việc trong hố phân.

    - Công nhân khoan dầu và lọc khí tự nhiên có thể bị phơi nhiễm vì hydro sunfua có thể có trong các mỏ dầu khí và là sản phẩm phụ của quá trình khử lưu huỳnh của các nhiên liệu này.

    Nói chung, làm việc trong các lĩnh vực và điều kiện sau đây làm tăng nguy cơ tiếp xúc quá nhiều với hydro sunfua:

    - Không gian hạn chế (ví dụ hố, hố ga, đường hầm, giếng) nơi hydro sunfua có thể tích tụ đến mức nguy hiểm.

    - Khu vực không có gió hoặc vùng thấp làm tăng tiềm năng cho các túi hydro sunfua hình thành.

    - Cảnh quan đầm lầy nơi vi khuẩn phân hủy chất hữu cơ để tạo thành hydro sunfua.

    - Thời tiết nóng làm tăng tốc độ thối rữa của phân và các vật liệu hữu cơ khác, và làm tăng áp suất hơi hydro sunfua.

    Bảo vệ công nhân khỏi phơi nhiễm hydro sunfua có hại:

    - Đánh giá mức độ phơi nhiễm để biết liệu khí H2S có mặt hay không và ở mức độ nào.

    - Loại bỏ nguồn hydro sunfua bất cứ khi nào có thể.

    - Nếu nguồn không thể được loại bỏ, kiểm soát phơi nhiễm bằng cách:

    + Sử dụng kiểm soát kỹ thuật như là tuyến phòng thủ tốt nhất tiếp theo.

    + Phát triển kiểm soát hành chính và thực hành công việc an toàn để giảm mức phơi nhiễm xuống mức an toàn.

    - Sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân nếu kiểm soát kỹ thuật và thực hành công việc một mình không thể giảm hydro sunfua xuống mức an toàn.

    Đánh giá phơi nhiễm khí

    - Xác định các quá trình có thể giải phóng hoặc sản xuất hydro sunfua . Điều này bao gồm xác định các nguồn hydro sunfua đã biết và đánh giá các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Sử dụng Phân tích Nguy cơ Quy trình hoặc Công việc để xác định và kiểm soát các mối nguy hiểm.

    - Kiểm tra (theo dõi) không khí cho hydro sunfua. Điều này phải được thực hiện bởi một người có trình độ. Sử dụng đúng thiết bị kiểm tra khí, chẳng hạn như máy dò khí H2S hydro sunfua.

    - Tiến hành giám sát không khí trước và vào các thời điểm thường xuyên trong bất kỳ hoạt động công việc nào có thể tiếp xúc với hydro sunfua. Khi làm việc trong không gian hạn chế, việc giám sát không khí phải được tiến hành theo các tiêu chuẩn OSHA hiện hành. Các ống dò, giám sát khí đọc trực tiếp, chỉ báo động giám sát khí và đồng hồ đo nổ là những ví dụ về thiết bị giám sát có thể được sử dụng để kiểm tra khí quyển không gian cho phép.

    - Thủ tục kiểm tra khí quyển trong không gian hạn chế

    Sử dụng máy dò khí để phát hiện nồng độ h2s

    Lưu ý: KHÔNG dựa vào khứu giác của bạn để chỉ ra sự hiện diện liên tục của hydro sunfua hoặc để cảnh báo mức độ có hại. Bạn có thể ngửi thấy mùi "trứng thối" của hydro sunfua ở nồng độ thấp trong không khí. Nhưng sau một thời gian, bạn mất khả năng ngửi thấy mùi gas mặc dù nó vẫn còn (mệt mỏi khứu giác). Mất mùi này có thể xảy ra rất nhanh và ở nồng độ cao và khả năng ngửi thấy khí có thể bị mất ngay lập tức (tê liệt khứu giác).

    Kiểm soát phơi nhiễm

    1. Sử dụng hệ thống xả và thông gió để giảm mức độ hydro sunfua. Đảm bảo rằng hệ thống là:

    - Không châm ngòi

    - Chống ăn mòn

    - Tách biệt với các hệ thống thông gió xả khác

    - Chống cháy nổ

    Các biện pháp an toàn này rất quan trọng vì hydro sunfua dễ cháy và có thể ăn mòn vật liệu nếu chúng không được bảo vệ đúng cách. Khi làm việc trong không gian hạn chế, thông gió phải hoạt động liên tục và phải được thực hiện theo các tiêu chuẩn OSHA hiện hành.

    2. Đào tạo và giáo dục người lao động về các mối nguy hiểm và kiểm soát . Các chủ đề đào tạo có thể bao gồm:

    - Đặc điểm, nguồn và mối nguy hại cho sức khỏe của hydro sunfua

    - Các triệu chứng tiếp xúc với hydro sunfua

    - Các loại phương pháp phát hiện hydro sunfua và giới hạn phơi nhiễm áp dụng

    - Thực hành và quy trình tại nơi làm việc để bảo vệ chống lại phơi nhiễm hydro sunfua

    - Kế hoạch khẩn cấp, vị trí thiết bị an toàn, kỹ thuật cứu hộ, sơ cứu

    - Thủ tục không gian hạn chế

    3. Thiết lập các quy trình cứu hộ thích hợp để giải cứu một cách an toàn một người nào đó khỏi phơi nhiễm hydro sunfua.

    CẢNH BÁO : Những người phản ứng đầu tiên phải được huấn luyện và bảo vệ đúng cách trước khi vào khu vực có nồng độ hydro sunfua cao.

    Bảo vệ người cứu hộ nên bao gồm:

    - Thiết bị thở áp lực dương, khép kín (SCBA).

    - Một đường an toàn để cho phép thoát nhanh nếu điều kiện trở nên nguy hiểm.

    4. Sử dụng hô hấp và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác . Nếu các biện pháp kiểm soát kỹ thuật và hành chính không thể làm giảm hydro sunfua dưới giới hạn phơi nhiễm cho phép của OSHA, chủ nhân phải cung cấp bảo vệ hô hấp và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác (PPE), như bảo vệ mắt và có thể chống cháy. Chủ lao động phải hoàn thành đánh giá nguy cơ PPE và quy trình lựa chọn thiết bị theo các quy định của OSHA trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động công việc nào. Bảo vệ hô hấp ít nhất phải là:

    - Đối với phơi nhiễm dưới 100 ppm, sử dụng mặt nạ làm sạch không khí với hộp / hộp chuyên dụng cho hydro sunfua. Một chiếc mặt nạ đầy đủ sẽ cung cấp bảo vệ mắt.

    - Đối với phơi nhiễm ở mức hoặc trên 100 ppm, hãy sử dụng thiết bị thở độc lập (SCBA) với khả năng bảo vệ toàn mặt với thời gian phục vụ tối thiểu là ba mươi phút hoặc máy thở cung cấp đầy đủ áp suất mặt với một máy cung cấp không khí độc lập phụ trợ. Phơi nhiễm ở mức hoặc trên 100 ppm được coi là nguy hiểm ngay lập tức đối với tính mạng và sức khỏe (IDLH).

    Bất cứ khi nào sử dụng mặt nạ phòng độc, chủ nhân phải có chương trình bảo vệ hô hấp đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn Bảo vệ Hô hấp của OSHA. Chương trình này phải bao gồm lựa chọn mặt nạ phòng độc, xét nghiệm phù hợp, đánh giá y tế và đào tạo.

    Nguồn tham khảo: osha.gov

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     sưu tầm

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...