Clicky
An toàn điện là gì? Các biện pháp an toàn điện An toàn điện là gì? Các biện pháp an toàn điện
033.478.9967

An toàn điện là gì? Các biện pháp an toàn điện

 Ngày đăng: Tháng 11, 2020
 Sưu tầm
Những biện pháp an toàn điện trong sinh hoạt hằng ngày đôi khi sẽ giúp các bạn hạn chế được nhiều rủi ro và thiệt hại liên quan đến tài sản, thậm chí là cả tính mạng. Sau đây, EOC3D xin chia sẻ một vài biện pháp an toàn điện trong các trường hợp cụ thể.

    Những biện pháp an toàn điện trong sinh hoạt hằng ngày đôi khi sẽ giúp các bạn hạn chế được nhiều rủi ro và thiệt hại liên quan đến tài sản, thậm chí là cả tính mạng. Sau đây, EOC3D xin chia sẻ một vài biện pháp an toàn điện trong các trường hợp cụ thể. Hy vọng sẽ giúp bạn có được tầm nhìn tổng quan hơn về an toàn điện cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết khi xảy ra sự cố.

    An toàn điện là gì?

    An toàn điện là gì

    An toàn điện là những quy tắc, quy định và kỹ năng cần thiết được đặt ra và yêu cầu nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và con người trong khu vực có lắp đặt điện. Các biện pháp phòng tránh điện giật và đảm bảo an toàn điện luôn được chú trọng trong công tác đào tạo địa phương và doanh nghiệp để hạn chế tối đa rủi ro do điện gây ra.

    Nguyên nhân gây mất an toàn điện

    Theo thống kê hàng năm có khoảng 350 đến 400 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Trong đó, có tới 70% các trường hợp tai nạn có nguồn gốc từ việc mất an toàn khi sử dụng điện. Dưới đây là một số những nguyên nhân chính dẫn tới những con số đáng buồn này:

    • Sửa chữa điện khi chưa ngắt nguồn điện.
    • Tiếp xúc trực tiếp với các vật mang điện, ví dụ như chạm tay trực tiếp vào ổ cắm điện, dây điện trần hoặc dây dẫn điện bị hở.
    • Không sử dụng các công cụ hỗ trợ, bảo hộ khi kiểm tra các thiết bị điện.
    • Sử dụng ổ cắm điện, thiết bị điện kém chất lượng.
    • Vi phạm khoảng cách an toàn điện…..

    Các biện pháp an toàn điện

    1. Lắp đặt thiết bị đóng cắt điện đúng cách

    an toàn điện

    Đây là một trong những nguyên tắc an toàn điện đầu tiên mà bạn cần thực hiện để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Khi lắp đặt, các bạn phải tuân thủ các nguyên tắc như:

    • Phải lắp cầu dao hay aptomat ở đầu dây cấp điện chính và các nhánh rẽ ở các tầng nhà.
    • Lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt dòng điện khi bị quá tải hoặc cháy chập.
    • Thiết bị bảo vệ đóng cắt điện cần được lắp đặt trên dây pha, tốt nhất nên lắp đặt đồng thời cả dây pha và dây trung tính.
    • Nên lựa chọn thiết bị đóng cắt phù hợp với công suất sử dụng, có nắp đậy che kín phần mang điện.
    • Khuyến khích lắp đặt các thiết bị chống rò điện, đặc biệt là ở những vị trí ngập nước.

    2. Lưu ý các vị trí lắp cầu dao, cầu chì, công tắc và ổ điện

    Các vị trí lắp đặt cầu dao, cầu chì, công tắc và ổ điện cần phải sắp xếp ở nơi cao ráo, đảm bảo thuận tiện nhất khi sử dụng. Ngoài ra, đối với các hộ gia đình có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có nguy cơ bị ngập nước thì cần lắp đặt các thiết bị cao hơn nền và sàn nhà ít nhất 1,4 mét.

    3. Lưu ý khi lắp đặt các thiết bị điện trong nhà

    an toàn điện

    Khi tiến hành lắp đặt các thiết bị điện, các bạn tuyệt đối không được đặt chúng tại những nơi ngập nước, ẩm ướt hay ở gần đồ vật dễ cháy nổ. Ngoài ra, cần phải nối đất vỏ kim loại cho những thiết bị dùng điện trong gia đình như tủ lạnh, máy giặt, bếp điện... để đề phòng tai nạn trong trường hợp xảy ra cháy chập, rò rỉ điện.

    4. Sử dụng thiết bị điện chất lượng tốt

    Một trong số những biện pháp sử dụng điện an toàn đó chính là lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện chất lượng. Các bạn nên sử dụng ổ cắm điện phù hợp để phòng chống cháy nổ trong gia đình. Nên ưu tiên lựa chọn các loại ổ điện chống giật, ổ cắm điện chịu tải lớn, ổ cắm chống nổ... ở trong gia đình. Bên cạnh đó, toàn bộ dây điện trong nhà nên được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện.

    5. Lưu ý khi trời mưa to, có sấm sét hay ngập nước

    Khi gặp phải những trường hợp này, các bạn cần nhanh chóng tách cáp ăng-ten ra khỏi tivi nhằm tránh sét lan truyền, đồng thời rút phích cắm các thiết bị điện như máy tính, tivi... Nếu nhà bị ngập nước hay gió lốc làm tốc mái, đổ tường... các bạn cần ngắt ngay cầu dao điện để đảm bảo an toàn.

    6. Trang bị đồ bảo hộ

    an toàn điện

    Khi tiến hành bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị điện trong gia đình, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ cá nhân hay các thiết bị an toàn điện. Nếu phải leo trèo cao hoặc làm việc trong phòng kín thì cần phải có 2 người để hỗ trợ nhau.

    7. Bảo hành thiết bị điện định kỳ

    Trong quá trình sử dụng, các bạn cần thường xuyên kiểm tra, thay thế hoặc sửa chữa nếu phát hiện các thiết bị điện hư hỏng để không gây ra cháy nổ, hở điện...

    8. Kiểm tra hệ thống đường điện

    Trong quá trình sử dụng, bạn phải thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ như cầu dao, cầu chì, công tắc... Ngoài ra, các bạn cũng nên ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng đến để đề phòng cháy nổ.

    Nếu trường hợp dây điện bị đứt, các thiết bị điện bị hỏng thì phải được kiểm tra, thay thế hoặc sửa chữa rồi mới được sử dụng tiếp.

    9. Tránh sử dụng thiết bị điện khi đang sạc

    Để đảm bảo an toàn, các bạn tuyệt đối không nên vừa sạc vừa sử dụng các thiết bị như điện thoại, túi sưởi... Nếu quá trình sạc kết thúc, các bạn cần rút dây sạc để tránh cháy nổ, đồng thời tránh sự hiếu kỳ của trẻ nhỏ trong gia đình.

    10. Một số biện pháp sử dụng điện an toàn khác

    an toàn điện

    Ngoài những biện pháp kể trên, các bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau đây để có thể đảm bảo an toàn nhất khi sử dụng điện:

    • Khi tay ướt tuyệt đối không chạm vào bất cứ thiết bị điện nào, không đóng ngắt cầu dao, công tắc hoặc rút phích cắm.
    • Không được phơi quần áo, treo, móc các vật khác vào dây dẫn điện.
    • Không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột hay bắt cá.
    • Chỉ những người có chuyên môn về điện hoặc đã qua huấn luyện an toàn điện mới được bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị điện.
    • Tại vị trí có dòng điện cao thế phải treo bảng cảnh báo nguy hiểm.
    • Khi lắp đặt hay sửa chữa điện ở trên cao phải đeo dây an toàn.
    • Không được dùng các thang có khả năng dẫn điện khi làm việc bên trên hoặc gần các thiết bị điện. Tuyệt đối không dùng thang bằng kim loại không có cách điện.

    Bảo Hộ Lao Động ECO3D hy vọng đã mang đến những thông tin bổ ích cho bạn. Tìm hiểu thêm về các thiết bị bảo hộ an toàn điện ngay tại ECO3D. Đảm bảo 100% sản phẩm nhập khẩu trực tiếp, không qua trung gian với giá thành hấp dẫn. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ tư vấn và giải đáp các thắc mắc của bạn 24/7.

    Nếu bạn thấy thông tin bổ ích, vui lòng like và share mọi người nhé !
     Sưu tầm

    Tin tức

    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất
     29/06/2021
    Top 10 giày bảo hộ siêu nhẹ bán chạy nhất

    Gợi ý 10 mẫu giày bảo hộ siêu nhẹ BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ECO3D. Khi chọn mua giày bạn hãy chú ý đến kiểu dáng, chất...

    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans
     23/06/2021
    Tìm đại lý giày bảo hộ Hàn Quốc Hans

    Tại sao quý khách nên mua giày bảo hộ tại ECO3D SAFETY ? Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho quý khách thấy lý do chúng...

    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?
     08/06/2020
    Khẩu trang N95 là gì? Có nên sử dụng không?

    Trong các ngành công nghiệp hay trong cuộc sống hiện tại thì khẩu trang dường như đã trở thành một vật dụng thiết yếu...

    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans
     08/06/2020
    So sánh giày King Power và giày bảo hộ Hans

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu giày bảo hộ lao động khác nhau. Cho nên người tiêu dùng thường phân...

    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam
     14/05/2020
    Top 3 thương hiệu găng tay bảo hộ đáng mua nhất tại thị trường Việt Nam

    Thương hiệu găng tay bảo hộ uy tín, phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam bao gồm 3 ông lớn 3M, Honeywell, Takumi. Sở...

    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng
     16/04/2020
    Hướng dẫn chọn khẩu trang 3M chính hãng

    Khẩu trang 3M được nhận định là loại khẩu trang bảo hộ cao cấp với khả năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi khói bụi, vi khuẩn,...

    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?
     24/03/2020
    Có nên sử dụng kính chống tia laser Trung Quốc?

    Kính chống tia laser có khá nhiều chủng loại và mẫu mã. Trong đó, những loại kính xuất xứ từ Trung Quốc có ưu điểm trọng...

    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight
     14/03/2020
    Có nên sử dụng chụp tai chống ồn Howardleight

    Chụp tai chống ồn Howard Leight , cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và đại lý bán chụp tai chống ồn tốt nhất thị...

    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân
     24/02/2020
    7 Tip sử dụng giày bảo hộ không đau chân

    Bên cạnh việc bảo hộ cho đôi chân thì giày bảo hộ cũng có một vấn đề nhỏ đối với người dùng. Đặc biệt là chúng thường...

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...