Cấu tạo của phin lọc trong mặt nạ chống độc
;
;
0372.064.090

Cấu tạo của phin lọc trong mặt nạ chống độc

 Ngày đăng: 10/08/2017
Bộ lọc của mặt nạ chống độc là các hộp lọc có hình dạng một khối trụ tròn bằng nhựa hoặc kim loại đường kính 7-10cm, cao 2 – 4cm với dung tích 50 – 200cm3 phía trong chứa đầy vật liệu lọc.

    Mặt nạ phòng độc là một trong những thiết bị đã quá quen thuộc với những môi trường ô nhiễm và có các loại khí độc hại. Nhưng bên cạnh mặt nạ thì phin lọc mới chính là bộ phận quan trọng nhất giúp điều chỉnh và lọc đi các khí độc hại ấy mang đến sự bảo vệ cho hệ hô hấp của người dùng.

    Vậy phin lọc trong mặt nạ phòng độc có cấu tạo như thế nào hay chất liệu của nó ra sao hãy tìm hiểu ngay cùng ECO3D SAFETY dưới đây.

    Tìm hiểu cấu tạo của phin lọc 

    1. Cấu tạo của phin lọc

    phin lọc khí độc

    Phin lọc của mặt nạ chống độc là các hộp lọc có hình dạng một khối trụ tròn bằng nhựa hoặc kim loại đường kính 7-10cm, cao 2 – 4cm với dung tích 50 – 200cm3 phía trong chứa đầy vật liệu lọc.

    Vật liệu lọc trong hộp lọc phải đạt tiêu chuẩn chất lượng vật liệu lọc dùng cho phương tiện bảo vệ hô hấp. Các loại vật liệu này vừa đảm bảo yêu cầu với dung tích nhỏ của hộp lọc nhưng vẫn đáp ứng thời gian lọc dài theo quy định, mặt khác chúng phải đáp ứng yêu cầu an toàn , vệ sinh cho cơ quan hô hấp.

    2. Vật liệu lọc sử dụng trong phin lọc 

    phin lọc khí độc

    Thành phần chủ chốt về vật liệu lọc của phin lọc trong mặt nạ chống độc là than hoạt tính (chính xác là than hoạt tính dùng cho PTBV hô hấp) nhưng người ta phải “tẩm” thêm hóa chất thích hợp để lọc được hơi khí độc hại khác nhau. Quá trình lọc vật lý, lọc hóa học trong bộ lọc diễn ra phản ứng hấp phụ hoặc hấp thụ để không khí vào cơ thể là không khí sạch. Người ta cũng có thể bổ sung thêm cả chất xúc tác trong bộ lọc để than hoạt tính có thể hấp phụ được hơi khí độc dễ dàng hơn. .

    Ở đây chúng tôi nhấn mạnh than hoạt tính xử dụng trong bộ lọc là loại đã được xử lý kỹ thuật để sử dụng cho phương tiện bảo vệ hô hấp. Giá thành loại vật liệu này cao gấp nhiều lần than hoạt tính sử dụng cho mục đích khác. Mặt khác vật liệu lọc phải được lắp đặt theo đúng quy trình kỹ thuật mới phát huy hiệu quả lọc của chúng.

    3. Than hoạt tính trong phin lọc có đặc điểm gì

    Trên thị trường hiện có các loại than hoạt tính giá 1kg chỉ vài chục ngàn đồng , trong khi đó giá vật liệu lọc hoạt tính trong hộp lọc đạt tiêu chuẩn có giá thành cao gấp 10, thậm chí trên 20 lần. ( Chẳng hạn loại vật liệu lọc mà Anbaco đang sử dụng trong các hộp lọc R.39 , R.393 , CA49 , R.29 để dùng với bán mặt nạ R.236 , R.237 , R.246 , R.256 , R 226 đạt tiệu chuẩn CE-EN 141:2000) .

    Tại sao vậy? Như chúng ta biết, than hoạt tính có nhiều dạng khác nhau, được sản xuất từ nguồn gốc khác nhau, quy trình chế tạo khác nhau để sử dụng cho những mục đích khác nhau sao cho có tính kinh tế nhất.

    phin lọc khí độc

     - Vật liệu lọc sử dụng cho hộp lọc hơi khí độc mà thành phần chủ yếu là than hoạt tính có chất lượng rất cao, sao cho với khối lượng nhỏ ( vì không thể chế tạo các hộp lọc lớn sẽ cản trở quá trình hoạt động của người sử dụng ) nhưng hiệu quả lọc lại cao nhất. Than hoạt tính loại này có độ tro và độ ẩm rất nhỏ và đã được hoạt hóa để than hoạt có cấu trúc xốp, các “khoang” trống bên trong than hoạt tính tạo ra một diện tích bề mặt tiếp xúc rộng lớn với môi trường xung quanh.

     - Hình trên mô tả mặt cắt một “khoang” trống trong than hoạt tính và việc giữ lại các phần tử độc hại khi dòng không khí ô nhiễm đi qua nó.

     - Than hoạt tính tiêu chuẩn dùng chế tạo bộ lọc PTBVHH là loại có mật độ các “khoang” trống dày đặc tạo ra một diện tích bề mặt tiếp xúc vô cùng lớn.

     - Để tăng cường khả năng lọc, than hoạt tính loại này còn được “tẩm” thêm các hóa chất để quá trình lọc diễn ra triệt để và nhanh chóng.

     - Than hoạt tính dùng chế tạo bộ lọc cho PTBV hô hấp còn phải có độ ẩm và độ tro rất thấp.

    Như vậy không thể đơn giản dùng than hoạt tính bất kỳ để chế tạo hộp lọc hoặc thay thế cho vật liệu lọc của bộ lọc khi chúng hết tác dụng như có người lầm tưởng. Không chỉ vì khả năng lọc của các loại than này rất thấp mà sẽ là một mối nguy hại to lớn ở chỗ độ tro của chúng không được kiểm soát, nhất là than hoạt tính có nguồn gốc than non, bụi than khi vào phổi sẽ ở luôn trong phế nang gây bệnh phổi cho người dùng.

    Như đã nêu ở phần trên, hiện tại toàn bộ vật liệu lọc dùng trong hộp lọc R.39 , R.393 , CA49 , R.29 để dùng với bán mặt nạ R.236 , R.237 , R.246 , R.256, R 226 đều do Hà Lan chế tạo, thời gian có tác dụng bảo vệ khi thử với chất độc mẫu C6H12 theo tiêu chuẩn CE EN14387 Class AII đạt 52 phút, cao gấp 1,5 lần quy định của tiêu chuẩn ( 35 phút ) như bảng tổng hợp kết quả thử nghiệm sau:

    Chỉ tiêu Đơn vị tính Tiêu chuẩn quy định Đạt được
    CEN-EN 14387 Class A II; C6H12 phút Min 35 52
    Trở lực  ở lưu lượng 30l/phút của hộp lọc kPa Max. 0,14 0,13
    Độ ẩm Mass-% Max. 5 1,5

    Chính vì vậy khả năng bảo vệ của các bộ lọc hơi khí đôc này có chất lượng tương đương các sản phẩm cùng loại do các nước tiên tiến chế tạo.

    Một vài lưu ý khi lựa chọn phin lọc

    phin lọc khí độc

    - Mỗi loại phin lọc trong mặt nạ chống độc sẽ được nghiên cứu và sản xuất để phù hợp với một môi trường khí độc hại nhất định, khi lựa chọn bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và đọc rõ về các thông số, đảm bảo rằng chúng thích hợp sử dụng cho môi trường đó

    - Nên chọn các loại phin lọc cùng thương hiệu với mặt nạ. Vì như vậy thì các đường chốt ren của chúng sẽ khớp chặt nhau hơn, không bị rơi ra ngay cả khi hoạt động mạnh.

    - Thay thế và loại bỏ ngay các phin lọc có phần vỏ bị nứt vỡ hoặc đã hết hạn sử dụng. Bởi các phin lọc này đều đã bị hỏng hóc không đảm bảo được về các tính năng lọc khí độc, có thể gây ra các thương tổn cho người dùng.

    Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác vui lòng liên hệ HOTLINE : 032 5088861 hoặc truy cập website : https://eco3d.vn/

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...