Tìm hiểu về tiêu chuẩn EN166 trên kính bảo hộ
;
;
033.478.9967

Tìm hiểu về tiêu chuẩn EN166 trên kính bảo hộ

 Ngày đăng: 08/06/2021
Trên kính bảo hộ lao động hoặc một số loại kính chống bụi thường có ký hiệu EN166. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng hiểu được ý nghĩa của ký hiệu này<br>

    Trên kính bảo hộ lao động hoặc một số loại kính chống bụi thường có ký hiệu tiêu chuẩn EN166. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng hiểu được ý nghĩa của ký hiệu này

    Khi nào cần đeo kính bảo hộ ?

    Vai trò kính bảo hộ trong công việcKính bảo hộ là một trong những thiết bị BHLĐ quan trọng nhất

    Cần bảo vệ mắt bất cứ khi nào có nguy cơ xảy ra với mắt. Tiêu chuẩn EN 166 của kính mắt không giới hạn ở nơi làm việc.

    Kính bảo vệ rất đa dạng và được thiết kế để chống lại nhiều rủi ro như bắn tung tóe, va đập và lọc ánh sáng. Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với mắt.

    Để bảo vệ mắt khỏi các vật thể lạ, chẳng hạn như các hạt bụi, chất lỏng ăn da, chất phóng xạ hoặc mảnh vụn kim loại, nên chọn và đeo thiết bị bảo vệ mắt phù hợp nếu có.

    Kính mắt là một trong những dạng PPE phổ biến nhất và là một trong những thiết bị bảo hộ linh hoạt nhất. Ở những nơi có nguy cơ tiềm ẩn, nên đeo kính bảo vệ mắt ngay cả khi không có nguy cơ xảy ra ngay lập tức. Một số vết thương là ngay lập tức, nhưng những vết thương khác có thể từ từ do tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn.

    Kính bảo vệ mắt có xu hướng được chia thành 3 loại: kính chống bụi, kính chống hóa chất, kính che toàn mặt

    Tiêu chuẩn kính bảo hộ EN166

    Hàng ngàn tai nạn liên quan đến mắt xảy ra tại nơi làm việc mỗi năm. Mặc dù một số sự cố này là nhỏ và không đáng kể, những sự cố khác (khoảng 10-20%) dẫn đến khuyết tật một phần hoặc toàn bộ.

    Tiêu chuẩn châu Âu EN 166

    Với những thiệt hại nghiêm trọng về lối sống và sức khỏe có nguy cơ xảy ra, người sử dụng lao động phải cung cấp cho nhân viên của họ các phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp để giảm nguy cơ thương tích. Theo Quy định (EU) 2016/425 , tất cả PPE phải được thử nghiệm và đánh dấu để chứng minh rằng nó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ liên quan.

    Kính bảo hộ mắt được kiểm tra để đáp ứng một bộ tiêu chuẩn cụ thể và được đánh dấu theo khả năng bảo vệ của nó. Mặc dù có nhiều tiêu chuẩn về kính bảo hộ tùy thuộc vào mục đích của nó, nhưng tất cả kính mắt được sử dụng ở nơi làm việc phải đáp ứng tiêu chuẩn cốt lõi của Châu Âu: EN 166: 2001 .

    Trong hướng dẫn này, chúng tôi đề cập đến các yêu cầu của EN 166 và các tiêu chuẩn khác liên quan đến bảo vệ mắt và mặt.

    Tiêu chuẩn EN166 là gì ?

    EN 166: 2001 là tiêu chuẩn Châu Âu bao gồm các yêu cầu đối với kính bảo vệ. Nó được liên kết chặt chẽ với  EN 167: 2001  và EN 168: 2001 quy định các phương pháp kiểm tra quang học và phi quang học.

    EN 166 quy định các yêu cầu tối thiểu đối với một loạt các thử nghiệm tính năng. Tiêu chuẩn này bao gồm một tập hợp các yêu cầu được gọi là 'yêu cầu cơ bản', có thể được coi là bắt buộc.

    Ngoài tiêu chuẩn EN 166 của châu Âu ra thì chúng ta thường thấy thêm một tiêu chuẩn nữa đó là ASNZS 1337 của Úc - NewZiland trên kính bảo hộ. Quý khách nếu có thể xem chi tiết tại đây

    Sản xuất kính mắt tuân thủ EN 166

    • Kính bảo vệ mắt không được có cạnh sắc hoặc các khuyết tật khác, có thể gây khó chịu hoặc thương tích trong quá trình sử dụng.
    • Bộ phận của kính khi tiếp xúc với da người đeo không được phép làm từ vật liệu gây dị ứng da.
    • Độ rộng tròng kính phải rộng ít nhất 10mm trên bất kỳ phần nào có thể tiếp xúc với đầu của người đeo.
    • Kính mắt EN166 phải được kiểm tra để đạt các tiêu chuẩn thích hợp. Các quy trình này được phác thảo bởi các thông số kỹ thuật của EN167 và EN168.

    Kiểm định tiêu chuẩn EN 166 - EN167 & EN168

    An toàn nên được ưu tiên ở nơi làm việc và thử nghiệm nó đảm bảo rằng rủi ro được đảm bảo trước khi PPE được trao cho người dùng. Việc kiểm tra kính mắt nên được thực hành đối với kính mắt dành cho tất cả các ứng dụng - từ môi trường phổ thông đến công nghiệp nặng.

    Dưới đây là phác thảo các yêu cầu cần phải đáp ứng để tuân thủ các tiêu chuẩn về kính mắt bảo hộ:

    EN 167 - Kiểm tra quang học

    EN 166 yêu cầu đánh giá quang học của thấu kính hoặc kính che mặt theo EN 167. Điều này bao gồm các bài kiểm tra tầm nhìn, truyền dẫn và khuếch tán, và các đặc tính khúc xạ.

    Mục đích chính của các bài kiểm tra này là để đảm bảo kính không cản trở hoặc làm sai lệch tầm nhìn của người dùng. Nó cũng đảm bảo kính mắt cho phép đủ ánh sáng xuyên qua mắt người đeo. Lĩnh vực kiểm tra thị lực nhằm đảm bảo rằng không có gì trong khung hoặc vùng ngoại vi của thấu kính làm giảm thị lực.

    Tiếp xúc với tia UV có thể ảnh hưởng đến các đặc tính truyền của kính an toàn. Các đặc tính này được đo lại sau khi kính được tiếp xúc với tia UV. Để đáp ứng các yêu cầu, kết quả truyền không được vượt quá một lượng suy giảm.

    Quy trình kiểm tra cuối cùng trong EN 167 là kiểm tra để đánh giá chất lượng của vật liệu và bề mặt. Các khiếm khuyết có khả năng làm giảm thị lực có thể dễ dàng được phát hiện khi sử dụng thiết bị như vậy. Các khiếm khuyết được phép trong vòng 5mm của khung, nhưng không được phép ở bất kỳ nơi nào khác trên ống kính.

    EN 168 - Thử nghiệm phi quang học

    Các thử nghiệm phi quang học khác phải được thực hiện theo EN 168, bao gồm cả độ bền và khả năng chống nhiệt, bắt lửa và ăn mòn. Có hai bài kiểm tra độ bền - "độ bền tối thiểu" và "độ bền tăng".

    Tròng kính bảo hộ thường được làm bằng chất liệu Polycarbonate - một loại chất liệu polymer có độ bền vật lý cao, chống chịu hóa chất tốt mà giá thành lại rẻ.

    Độ bền tối thiểu

    Thử nghiệm độ bền tối thiểu liên quan đến việc đặt tải trọng tĩnh 10kg lên trung tâm của một mắt (thấu kính) đặt trên tấm đỡ. Mắt phải không duy trì bất kỳ thiệt hại nào dẫn đến nứt xuyên qua toàn bộ độ dày, hoặc nứt thành hai hoặc nhiều mảnh. Các mảnh từ 5mg trở lên không được tách ra khỏi ống kính. Thử nghiệm độ bền tối thiểu chỉ được áp dụng cho các tấm che hoặc để lọc các thông số.

    Độ dẻo dai khi tăng lực tác động

    Độ dẻo dai khi tăng lực tác độngNguồn ảnh: 3M

    Người ta đeo kính lên một hình dạng đầu được đánh dấu với các trung tâm của đồng tử và các điểm bảo vệ bên ngoài rồi bắn một viên bi thép vào mặt kính

    Để vượt qua bài test, mắt kính phải chống biến dạng đáng kể. Khung cũng phải chống vỡ thành hai hoặc nhiều mảnh hoặc vỡ sao cho mặt kính không còn nữa.

    Test độ bền của mắt kính

    Độ bền với nhiệt - tia lửa hàn

    Đối với kính mắt được thiết kế để sử dụng khi có rủi ro từ kim loại nóng chảy, thử nghiệm được thực hiện để đảm bảo kính mắt có thể chịu được nhiệt, ví dụ: 100g sắt xám nóng chảy ở 1450ºC và nhôm ở 750ºC.

    Để kiểm tra mức độ thâm nhập của kim loại nóng chảy, một vòng bi 6 mm được nung nóng đến 900ºC được ép vào mặt kính để xem phải mất bao lâu để đi qua vật liệu.

    Độ bèn với nhiệt - tia lửa hàn

    Kính bảo hộ cũng được thử nghiệm để xem nó có thể chịu được đánh lửa hay không: một thanh thép có đường kính 6 mm x 300 mm được nung nóng trước đến 650ºC được ép vào kính. Nếu kính không bắt lửa hoặc phát sáng, nó sẽ vượt qua bài kiểm tra.

    Đối với độ bền của khung

    Gọng kính được uốn trong 500 chu kỳ (40 lần/ phút). Để vượt qua bài kiểm tra này, gọng kính/ khung kính phải không bị gãy hoặc biến dạng hư hỏng vĩnh viễn.

    Khả năng chống kim loại nóng chảy

    Để kiểm tra mức độ thâm nhập của kim loại nóng chảy, một vòng bi 6 mm được nung nóng đến 900ºC được ép vào mặt kính để xem phải mất bao lâu để đi qua vật liệu.

    Trải qua rất nhiều thử nghiệm như vậy, loại kính đạt tiêu chuẩn sẽ đảm bảo chất lượng, bảo vệ mắt một cách tối đa nhất. Chính vì vậy, tiêu chuẩn EN 166 trở thành một trong những tiêu chuẩn có đánh giá khắt khe nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

    Những loại kính bảo vệ mắt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn EN 166 đều là những sản phẩm rất đáng mua và sử dụng. Hiện nay, trên thị trường có hàng loại kính bảo hộ được ra mắt nhưng những loại kính có thể đạt đúng tiêu chuẩn EN166 không quá nhiều. Trong đó, những loại kính của Honeywell và 3M là dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn EN166.

    Tiêu chuẩn an toàn kính mắt liên quan

    • EN ISO 4007: 2018 (Đã thay thế thành EN 165: 2005): Bảo vệ mắt và mặt
    • EN 167: 2001: Mắt kính bảo hộ – Phương pháp kiểm tra quang học
    • EN 168: 2001: Phương pháp kiểm tra không quang học
    • EN 169: 2002: Bộ lọc hàn và các kỹ thuật liên quan – Yêu cầu truyền và sử dụng được khuyến nghị
    • EN 170: 2002: Bộ lọc tia cực tím – Yêu cầu truyền và sử dụng được khuyến nghị
    • EN 171: 2002: Bộ lọc hồng ngoại – Yêu cầu truyền và sử dụng được khuyến nghị
    • EN 172: 1995: Bộ lọc Sunglare dùng trong công nghiệp
    • EN 175: 1997: Bảo vệ mắt và mặt trong quá trình hàn và các công việc tương tự
    • EN 379: 2003 + A1: 2009: Bộ lọc hàn tự động
    • EN 1731: 2006: Bảo vệ mắt và mặt lưới

    Ký hiệu EN 166 trên kính bảo hộ

    Thứ tự đánh dấu trên khung nếu có liên quan là: Logo/tên của nhà sản xuất; EN166, các lĩnh vực sử dụng, độ bền cơ học.

    Ký hiệu chỉ liên quan đến các yêu cầu cơ bản - đối với tất cả các loại kính bảo hộ:

    Yêu cầu

    Tròng kính

    Khung kính

    Số độ hoặc mã màu

    Chỉ bắt buộc đối với bộ lọc

     

    Nhận dạng nhà sản xuất

    Cần thiết

    Cần thiết

    Tiêu chuẩn

     

    EN 166

    Lớp quang học

    1, 2 hoặc 3

     

    Sức mạnh cơ học

     

     

    Độ bền tối thiểu

    Không có biểu tượng

    Không có biểu tượng

    Tăng cường độ mạnh mẽ

    S

    S

    Nếu đáp ứng các yêu cầu thử nghiệm hạt tốc độ cao, ký hiệu S được thay thế bằng một trong các ký hiệu dưới đây.

    Tác động năng lượng thấp

    F

    F

    Tác động năng lượng trung bình

    B

    B

    Tác động năng lượng cao

    A

    A

    Một số thử nghiệm trong bảng trên không phù hợp với tất cả các loại kính mắt. Ví dụ, các bài kiểm tra hợp lệ duy nhất đối với kính đeo mắt là kính có chữ K, N hoặc R. Không thể kiểm tra kính đeo mắt đối với chất lỏng bắn tung tóe hoặc các hạt bụi lớn, vì chúng không thể bảo vệ khỏi những mối nguy hiểm đó.

    Thử nghiệm khả năng chống lại hạt tốc độ cao được thực hiện trên kính hoàn chỉnh. Nó kiểm tra ống nhòm và khung. Hạt được sử dụng cho các thử nghiệm này là một ổ bi bằng thép có đường kính 6mm, nặng 0,86g.

    Tác động năng lượng thấp (ở tốc độ 45m / s) có thể áp dụng cho tất cả các loại kính bảo vệ, nhưng tác động năng lượng trung bình (ở tốc độ 120m / s) chỉ áp dụng cho kính bảo hộ và tấm che mặt.

    Thử nghiệm va đập năng lượng cao (ở tốc độ 190m / s) chỉ được sử dụng cho tấm chắn mặt. Thử nghiệm này thường được thực hiện với các mẫu ở nhiệt độ 'bình thường' nhưng có thể được thực hiện ở nhiệt độ khắc nghiệt. Trong phiên bản thử nghiệm này, kính mắt được thử nghiệm va đập sau khi điều hòa ở nhiệt độ 55 ° C và -5 ° C.

    Địa chỉ bán kính bảo hộ đạt tiêu chuẩn EN166

    Khi bạn đang tìm kiếm thiết bị bảo vệ mắt phù hợp với mục đích, hãy để ý nhãn hiệu CE và EN 166. Chứng nhận EN 166 sẽ đảm bảo rằng kính đã được kiểm tra theo tiêu chuẩn Châu Âu và sở hữu các đặc tính cần thiết để bảo vệ phù hợp.

    Mục đích chính của việc đeo kính là đảm bảo mắt được bảo vệ khỏi những tổn thương trong thời gian ngắn và dài hạn. Các chất độc hại trong nơi làm việc cần được quy định để cung cấp mức độ an toàn phù hợp, nhưng một số công việc nhất định có thể gây ra rủi ro hơn nữa với khả năng gây ra thiệt hại đáng kể.

    Một trong những địa chỉ bán kính bảo hộ mắt đạt tiêu chuẩn EN166 phải nhắc đến là ECO3D. Không chỉ đơn thuần là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, ECO3D còn là địa chỉ phân phối kính với giá tốt nhất. Công ty luôn tục cập nhật những mẫu kính mới, đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Với mục tiêu trở thành đơn vị phân phối đồ bảo hộ lao động uy tín nhất, ECO3D nói không với kinh doanh những sản phẩm kém chất lượng.

    Tin tức

    Top

    Bạn vui lòng đợi trong giây lát...